Hà  Nội mùa đông về

Hoàng Mai| 15/12/2010 15:42

(NHN) Vậy là  mùa đông đã vử với Hà  Nội. Và o cuối buổi chiửu, cánh lạnh đã khiến mọi người cảm thấy thật sự thích thú với khăn len, áo ấm.

Vì sự độc đáo của cái rét, nhiửu người đã cố gắng trở vử Hà  Nội và o mùa đông. Ai có thể thu xếp được thời gian, tôi nghĩ người đó cần có mặt ở Hà  Nội và o đúng thời điểm nà y, khi mà  sự bận rộn của những ngà y cuối năm chưa đến, và  không khí đủ hanh khô phù hợp cho những sự di chuyển rất phong phú trên mọi cung đường, từ xe ôm đến xích lô, hoặc tự lái xe rong chơi giữa lòng phố xá.

Hà  Nội mùa đông về

Cái lạnh khiến mọi người thích thú với khăn len, áo ấm

Với riêng tôi, mỗi lúc Hà  Nội buốt lạnh, và o cuối những buổi chiửu tôi thường nao nao nhớ tới quán bánh trôi tà u của nghệ sĩ Phạm Bằng trong ngõ Hà ng Giầy. Mỗi khi trời trở lạnh, ngôi bên một bát lục tà o xá trên tay, mùi vị của gừng, của mật mía tửa lên, bạn sẽ thấy thật sự thích thú. Nó là m ấm lòng, khi tiết trời Hà  Nội đang giá rét ngoà i kia. Nhưng quán nhử nà y còn trở nên đặc biệt hơn bởi nó nằm trong con phố nhử, nhiửu khách Tây thường hay khám phá. Những con phố loắt ngoắt của Hà  Nội, mà  trong bà i hát nà o đó vẫn ví ngõ nhử phố nhử nhà  tôi ở đó. Mỗi phố nhử, ngõ nhử bao giử cũng chất chứa những câu chuyện thú vị khiến người ta có thể khám phá nhiửu lần.

Những con phố nhử của Hà  Nội cũng góp phần dựng lên chân dung của nhiửu nghệ sĩ gắn bó với đất nà y. Tôi muốn nhắc tới họa sĩ Bùi Xuân Phái, với những bức tranh vử phố cổ. Những ghi chép ngắn của Bùi Xuân Phái, giử đọc vẫn còn tươi nguyên những tinh thần của ông với Hà  Nội, với hội họa.

Bây giử, tranh của Bùi Xuân Phái còn có nhiửu hơn ngà y còn sống ông đã vẽ. Rất nhiửu người bây giử đã chép lại tranh của Bùi Xuân Phái để bán, để mưu cầu vật chất cho riêng mình. Nhưng giữa những cơn gió bấc đầu mùa thế nà y, đi giữa những con phố cổ bà ng bạc bởi thời tiết của mùa đông, tôi nghĩ Hà  Nội sẽ thật sự trọn vẹn nếu như có một bảo tà ng để treo những bức tranh của Bùi Xuân Phái vẽ phố phường Hà  Nội và  nhiửu kỷ vật của ông. Những bức tranh của Phái, nhiửu người bảo, tự thân nó đã trở thà nh một con phố thứ 37 của Hà  Nội rồi. Nhưng thực sự, tôi vẫn muốn, có một bảo tà ng mang tên Bùi Xuân Phái nữa thì Hà  Nội quả thật trọn vẹn với Phái.

Giữa cái rét đang bay lên trong ánh đêm Hà  Nội, cứ cà i đặt một mơ ước như thế. Vậy đi bạn nhé.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội mùa đông về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO