Hà  Nội: Là ng hoa khẩn trương và o vụ cây cảnh Tết

Vietnam+| 29/11/2011 11:57

(NHN) Còn gần hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, song tại thời điểm nà y, tại các vùng chuyên trồng hoa, cây cảnh của Thủ đô như đà o Nhật Tân (quận Tây Hồ), quất cảnh Tứ Liên (Tây Hồ), Аông Ngạc (Từ Liêm không khí đã hết sức khẩn trương.

Bà  con nông dân gọi đây là  giai đoạn nước rút để hoà n thiện những khâu cuối cùng trong vụ hoa, cây cảnh phục vụ Tết.

Tuốt lá để đà o bật nụ

Những ngà y nà y, người trồng đà o ở Nhật Tân (Tây Hồ), Vân Tảo (Thường Tín) đang tích cực thăm vườn, tỉa dáng và  chuẩn bị tuốt lá cho đà o kịp bật nụ, bung hoa đúng dịp Tết Nguyên đán. Một số vườn đà o còn được tuốt lá sớm để kịp phục vụ những khách hà ng muốn có đà o chơi sớm ngay và o dịp Tết dương lịch.

Hà  Nội: Là ng hoa khẩn trương và o vụ cây cảnh Tết

Anh Trần Tuấn Việt có gần 300 gốc đà o phai, đà o bích ở phường Nhật Tân cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán chưa biết thời tiết sẽ diễn biến thế nà o, song vẫn phải mạnh dạn tuốt lá dần cho cây. Nếu đến gần Tết có nhiửu đợt rét đậm, tuốt muộn quá, cây sẽ bật nụ, bung hoa chậm.

Theo anh Việt, kinh nghiệm của người trồng đà o ở Nhật Tân là  cứ và o cữ cuối tháng 10, đầu tháng 11 âm lịch những cây đà o sẽ được tuốt hết lá trên thân cà nh, để trơ ra những gốc, những thân cà nh mà u nâu sẫm và  dần bật nụ, đơm hoa hồng thắm, báo hiệu mùa Xuân vử và o đúng dịp Tết cổ truyửn.

Gò, xếp tầng cho cây

Nếu như với cây hoa đà o, đây là  thời kử³ tuốt lá thì với cây quất cảnh hay cây phất lộc, những ngà y nà y chính là  thời điểm bắt đầu gò hoặc xếp tầng để hoà n thiện cây. Hội Nông dân phường Tứ Liên cho biết hơn 10ha quất cảnh ở Tứ Liên quả đã bắt đầu chín và  đang được bà  con nông dân gò (nghĩa là  buộc, cắt tỉa, tạo dáng) sao cho có được một cây quất cảnh có tán đẹp, gọn, quả, lá hoa phân bố hà i hòa trên từng cây.

Theo người trồng quất ở Tứ Liên, năm nay, thời tiết không khắc nghiệt, nhưng do giá cây giống cao và  chi phí đầu tư, chăm sóc cho cây như công đảo gốc, gò cây cũng đội lên nên có thể giá quất cảnh năm nay sẽ cao hơn năm trước một chút.

Hiện nay, quất cảnh không chỉ được bán theo nhu cầu truyửn thống là  ngà y Tết Nguyên đán mà  xu thế chơi quất trong dịp Noel, Tết dương lịch đã được nhiửu người dân Hà  Nội chọn lựa nên người trồng quất ở Tứ Liên đang vừa khẩn trương gò cây, vừa nghe ngóng thời tiết để nếu có mưa phùn, gió bấc sẽ lập tức che chắn, tránh cho cây bị "nổ" quả, hửng dáng.

Còn tại là ng chuyên trồng cây phất lộc (một loại cây cảnh thường được đặt trong nhà , hoặc khu vực tiửn sảnh công ty, khách sạn với mong muốn cây sẽ tạo khoảng không gian xanh vừa mang lại tà i lộc, may mắn cho gia chủ), người trồng cây cũng đang hoà n thiện việc cắt cây, xếp và  tạo hình cho cây thà nh từng tầng theo hình chiếc tháp.

Theo anh Khuất Quang Uy, một nông dân trồng cây phất lộc ở Tích Giang, năm nay phất lộc dạng cà nh hoặc được xếp tầng tạo thà nh hình tháp vẫn là  xu hướng chính được khá nhiửu người vử thu gom, đặt hà ng chọn lựa. Giá bán buôn loại cây nà y cũng chỉ tăng đôi chút so với năm ngoái.

Hiện, giá mỗi tháp cây phất lộc được bán buôn tại là ng khoảng 300.000 đồng trở lên tùy theo số lượng tầng và  kích cỡ tháp. Tuy nhiên, khi đến tay người tiêu dùng, giá mỗi tháp phất lộc 3-4 tầng có thể lên tới cả triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Hà  Nội: Là ng hoa khẩn trương và o vụ cây cảnh Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO