Hà  Nội không để tăng giá đột biến trong dịp Tết

Dân trí| 16/01/2010 09:58

Nhiệm vụ của ngà nh Công thương là  không để tăng giá đột biến trong dịp Tết. Với tình hình hiện nay, có thể kh?ng định, khó có chuyện thiếu hà ng để dẫn tới tăng giá đột biến, PGА Sở Công thương Hà  Nội, Nguyễn Thị Như Mai nhấn mạnh.

Theo bà  Mai, dù vừa trải qua thời kử³ suy thoái kinh tế, sức mua Tết năm nay vẫn sẽ cao vì theo kinh nghiệm, nhu cầu tiêu dùng tháng Tết năm nà o cũng tăng hơn 20 - 30% so với tháng trước đó. Chưa kể, qua tham khảo từ Trung tâm khí tượng thuỷ văn, thời tiết dịp Tết năm nay thuận lợi, không rét đậm, kéo dà i như Tết Kỷ Sử­u cà ng khiến sức mua tăng...

Theo dự đoán của Sở Công thương, sức mua trong tháng Tết tăng 25% trở lên và  tổng mức lưu chuyển hà ng hoá bán lẻ có thể lên tới 14.000 tỉ đồng, thay vì dự báo 12.000 tỉ đồng được đưa ra hồi tháng 10/2009 của Sở nà y.

Theo sở Công thương, khó có chuyện thiếu hà ng trong dịp Tết (Ảnh: AH)

Аể đáp ứng nhu cầu hà ng hoá trong dịp Tết, thà nh phố đã triển khai cho 12 doanh nghiệp vay tổng cộng 250 tỉ đồng với lãi suất 0% để mua hà ng hoá dự trữ phục vụ Tết. Cho đến thời điểm nà y 98% số tiửn trên đã được giải ngân để mua 9 mặt hà ng thiết yếu, bao gồm: thịt gia súc, gia cầm; trứng; hải sản đông lạnh; lương thực; rau, củ quả; đường...

Theo bà  Mai, thà nh phố không thể lo vốn cho các doanh nghiệp nói chung, chỉ hỗ trợ cho một số doanh nghiệp dự trữ những nguồn hà ng mà  các doanh nghiệp tư nhân sẽ khó khăn trong việc dự trữ.

Sẽ có 121 địa điểm của các doanh nghiệp được hỗ trợ vốn bán các mặt hà ng trên trong dịp Tết. Lãnh đạo các doanh nghiệp nà y đã ký cam kết với thà nh phố vử giá cả cũng như địa điểm bán các mặt hà ng trên. Chúng tôi sẽ giám sát giá cả của các doanh nghiệp nà y, bà  Mai cho biết.

Theo bà  Mai, đỉnh điểm mua bán của Tết năm nay dự báo sẽ rơi và o các ngà y 23, 24 tháng Chạp, tức là  hai ngà y Thứ Bảy, Chủ Nhật kử cận Tết. Аể đáp ứng nhanh nhu cầu trong những ngà y đó, sở yêu cầu các Doanh nghiệp dự trữ hà ng hoá ngay trong thà nh phố, không phải mất thời gian di chuyển từ ngoà i và o.

Trả lời câu hửi xung quanh mối lo giá cả đột biến trong dịp Tết, bà  Mai cho rằng, trong dịp Tết các mặt hà ng thiết yếu đửu có biến động, nhưng nếu xảy ra đột biến do thiếu hà ng sẽ rất nguy hiểm.

Nhiệm vụ của ngà nh Công thương là  không để tăng giá đột biến trong dịp Tết. Với tình hình hiện nay, có thể khẳng định, khó có chuyện thiếu hà ng để dẫn tới tăng giá đột biến, bà  Mai nhấn mạnh.

Xung quanh việc các mặt hà ng bia, nước giải khát đang nhúc nhích tăng trong những ngà y qua, bà  Mai lý giải, đây đang là  giai đoạn các nhà  buôn nhử bắt đầu tích tụ các mặt hà ng nà y và  các nhà  phân phối có điửu chỉnh một bước vử giá cả.

Tuy nhiên, hiện người dân chưa đi mua mặt hà ng nà y và  nguồn cung các mặt hà ng nà y không hử thiếu nên việc tăng giá đôi chút vừa qua chỉ là  do tâm lý của thị trường. Аây không phải là  mặt hà ng tươi sống, có thể dự trữ được nên không thể có đột biến lớn, bà  Mai phân tích.

Cũng theo bà  Mai, TCty rượu, giải khát khẳng định chưa tăng giá các mặt hà ng và  nguồn hà ng còn rất nhiửu. Riêng trong tháng Tết nà y, TCty đưa ra thị trường khoảng 70 triệu lít bia và  nước giải khát, trong khi nhu cầu được dự báo khoảng 50 triệu lít.

Liên quan đến việc tổ chức bán hà ng tại 13 xã miửn núi, bà  Mai cho biết, 5 doanh nghiệp sẽ thực hiện điửu nà y, với những mặt hà ng được lựa chọn phù hợp. Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp, tuyệt đối không mang các sản phẩm cận date tới bán tại các xã nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội không để tăng giá đột biến trong dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO