Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Hà Nội: Hoạt động quảng cáo góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, phát triển kinh tế - xã hội

Trung Kiên 08:39 28/06/2024

Theo kết quả giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hà Nội của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội (khóa XVI), hoạt động quảng cáo tại Thủ đô thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Hoạt động quảng cáo phát triển mạnh, đem lại hiệu quả cho việc quảng bá hình ảnh Thủ đô

Thực hiện Chương trình công tác năm 2024, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố đã tổ chức Đoàn giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội.

quang-cao-hanoi.jpg
Hình ảnh Thủ đô được quảng bá tại các pano cỡ lớn đặt ở khu vực phố đi bộ quanh Hồ Gươm trong Lễ hội Du lịch Áo dài Hà Nội 2023. (Ảnh tư liệu).

Tháng 5 vừa qua, Đoàn giám sát đã nghiên cứu báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông Tin và Truyền thông và báo cáo của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố; đồng thời Đoàn đã làm việc trực tiếp với UBND quận Đống Đa, Hai Bà Trưng; huyện Thường Tín, Đan Phượng, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông Tin và truyền thông, khảo sát hoạt động quảng cáo ngoài trời tại một số đường, phố trên địa bàn Thành phố. Các đơn vị được giám sát trực tiếp đã thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo và kế hoạch giám sát của Đoàn; trao đổi thẳng thắn, cung cấp nhiều thông tin, đồng thời tiếp thu ý kiến của thành viên Đoàn giám sát.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội nhấn mạnh, những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, hoạt động quảng cáo thương mại đã có những bước phát triển, nhu cầu đối với hoạt động quảng cáo trên địa bàn Hà Nội rất lớn, theo đó các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động quảng cáo cũng phát triển mạnh với nhiều loại hình, phương tiện, phương thức quảng cáo đa dạng, phong phú đem lại hiệu quả tích cực cho việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Thủ đô và các sản phẩm, nhãn hàng tiêu dùng...

Cùng với những thay đổi chung của bộ mặt đô thị trên địa bàn Thủ đô, hoạt động quảng cáo dần đi vào nề nếp, góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, thúc đẩy tiêu dùng và phát triển kinh tế - xã hội. Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã phối hợp với các sở, ban, ngành Thành phố... tổ chức thực hiện có kết quả các nội dung liên quan đến hoạt động quảng cáo.

Các sở chuyên môn đã tham mưu cho Thành phố nhiều mô hình, cách làm mới, sáng tạo, đi đầu cả nước về nhiều nội dung trong hoạt động quảng cáo: Hà Nội là một trong số ít các tỉnh ban hành quy hoạch Quảng cáo ngoài trời; đi đầu trong cả nước về xử lý vi phạm quảng cáo qua mạng viễn thông... đồng thời ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện Luật Quảng cáo.

Thành phố Hà Nội đã phân cấp cho các quận, huyện, thị xã tổ chức, quản lý hoạt động quảng cáo màn hình LED, quảng cáo rao vặt và biển hiệu thuộc địa bàn quản lý. Việc phân cấp đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn; có tác dụng nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân địa phương, tăng tính chủ động trong việc quản lý và triển khai các hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo. Công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố đã có những chuyển biến tích cực.

Cụ thể, bảng quảng cáo tấm lớn và biển hiệu ở nhiều tuyến đường, tuyến phố đã được sắp xếp lại. Nhiều bảng, biển quảng cáo chưa đúng quy định được tháo dỡ. Trước đây bảng, biển quảng cáo chủ yếu là khung sắt, mặt tôn sơn thì hiện nay, hình thức, chất liệu, công nghệ của các bảng quảng cáo phong phú hơn với nhiều hình thức đa dạng, hiện đại góp phần làm cho các tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn ngày càng sáng, đẹp, văn minh, ngăn nắp hơn.

Quảng cáo băng rôn từng bước đi vào nề nếp, đúng quy định. Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan bằng pano, áp-phích được đổi mới. Hoạt động quảng cáo theo hình thức xã hội hóa bước đầu có hiệu quả, nội dung quảng cáo được kiểm soát. Cùng đó, quảng cáo rao vặt có chiều hướng giảm và chuyển biến theo hướng tích cực, đã lắp dựng được nhiều điểm quảng cáo rao vặt miễn phí; bóc, xóa, tháo gỡ hàng trăm nghìn quảng cáo rao vặt vi phạm.

“Quảng cáo trên báo, đài thực hiện tương đối tốt. Quy trình kiểm soát nội dung quảng cáo của các cơ quan báo chí trên địa bàn Thủ đô thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, chính xác, phù hợp thuần phong mỹ tục, phản ảnh đúng tính năng, tác dụng, chất lượng hàng hóa, dịch vụ... có tác dụng định hướng cho người đọc, người xem.

Quản lý hoạt động quảng cáo trên trang thông tin điện tử tổng hợp được tăng cường. Quảng cáo trên xuất bản phẩm của địa phương thực hiện nghiêm túc theo quy định. Quản lý hoạt động quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin được quan tâm” - Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội, nhấn mạnh.

Ngoài ra, giải pháp chặn số điện thoại vi phạm về quảng cáo có tác dụng tích cực, từ 2018 đến nay Sở Thông tin và Truyền thông đã đề nghị và được các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông chấp thuận tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 4.871 số điện thoại thực hiện quảng cáo rao vặt sai quy định.

Cần phát triển ngành quảng cáo gắn với thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội

Cùng với những kết quả nổi bật kể trên trong hoạt động quảng cáo, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội nhận định, hoạt động quảng cáo tại Thủ đô còn một số hạn chế, bất cập đến từ nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan.

Để khắc phục những tồn tại, bất cập trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, chính sách thúc đẩy phát triển đổi với lĩnh vực quảng cáo, xem xét, bổ sung thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo trên phương tiện giao thông, màn hình Led, quảng cáo bằng đèn Led tại các tòa nhà cao tầng, đề can dán kính tại các siêu thị, trung tâm thương mại; phối hợp với Bộ Xây dựng xem xét, sửa đổi, bổ sung quy định cụ thể về cấp giấy phép xây dựng, phù hợp với thực tiễn trong việc cấp phép công trình quảng cáo.

quang-cao-hanoi-2.jpg
Các lực lượng cùng đoàn thanh niên quận Bắc Từ Liêm bóc xóa quảng cáo rao vặt. (Ảnh tư liệu).

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu rà soát, bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch quảng cáo ngoài trời nhằm khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về quảng cáo trên địa bàn Thành phố, phù hợp với tình hình thực tiễn và tham mưu xây dựng Đề án phát triển ngành quảng cáo trên địa bàn Thành phố gắn với thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào ngành quảng cáo và cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố, hướng tới xây dựng quảng thực sự trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng của ngành công nghiệp văn hóa, mang lại lợi ích kinh tế cho Thủ đô và đất nước.

Ngoài ra, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội cũng đề xuất UBND Thành phố chỉ đạo rà soát, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, chồng chéo trong các quy định pháp luật về quảng cáo. Chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất, sớm cụ thể hóa Luật Thủ đô ngay sau khi Luật được ban hành và có hiệu lực triển khai thực hiện./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Phát huy vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh
    Sáng ngày 26/6, Báo Phụ nữ Thủ đô đã tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong việc tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”. Qua những chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến từ các tòa soạn báo, các chuyên gia, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp... tọa đàm góp phần khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, xây dựng Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” đồng thời gợi mở những giải
  • Hiệu quả từ mô hình “30 phút vì dân”
    Đều đặn, cứ 7h mỗi thứ 2 và thứ 6 hằng tuần, tại Bộ phận Một cửa phường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội đã có cán bộ công chức đến làm việc. “30 phút vì dân” là một trong rất nhiều hoạt động của Quận ủy Tây Hồ trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30 “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Thị xã Sơn Tây: Phát triển công nghiệp văn hóa xứng tầm với văn hóa, lịch sử xứ Đoài
    Là trung tâm của văn hóa xứ Đoài và có nhiều tiềm năng, lợi thế sẵn có, Thị xã Sơn Tây (Thành phố Hà Nội) đã đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa. Phát huy kết quả nổi bật đã đạt được, Thị xã Sơn Tây đặt ra nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp để phát triển công nghiệp văn hóa theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội.
  • Tạp chí Người Hà Nội góp phần cô đọng và lan toả sâu sắc hơn các giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội
    “Cầm đọc Tạp chí Người Hà Nội, sẽ thấy nhiều điều đặc biệt, trong đó có sự cô đọng về văn hóa, trí tuệ, hồn cốt của Thủ đô. Rất nhiều bài viết chất lượng, sâu sắc có ở Người Hà Nội”- đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, khẳng định.
  • Thanh toán không dùng tiền mặt: Bước chạy đà cho nền kinh tế số Hà Nội
    Việc chuyển đổi số với các mô hình thu phí, thanh toán không tiền mặt tại Thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được trải nghiệm hình thức thanh toán mới, hiện đại, tiếp cận nhanh các ứng dụng, tiện ích trong thời đại số, góp phần xây dựng các công dân số, xã hội số và hình thành nền kinh tế số...
  • Tạp chí Người Hà Nội được UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc tại Hội Báo Xuân 2024
    Sáng ngày 14/6, Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương tập thể, hội viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiệp vụ, xây dựng Hội năm 2023; trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Báo chí Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Độc đáo thơ đố của Phạm Đình Ân
    Nhà thơ Phạm Đình Ân là tác giả thơ trữ tình, phê bình văn học, thơ văn dành cho thiếu nhi... lĩnh vực nào ông cũng có đóng góp. Riêng viết cho thiếu nhi, ông là một tác giả nổi trội, bền bỉ sáng tác suốt gần 50 năm qua, đạt nhiều thành tựu. “Vui cùng thơ đố” (NXB Phụ nữ, 2023) là tập thơ thứ hai của Phạm Đình Ân về thơ đố, cũng là đầu sách thứ hai mươi của tác giả này dành cho thiếu nhi - không kể 20 tập sách hợp thành ba đầu sách biên soạn.
  • Thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An
    Trải qua hàng trăm năm với những thăng trầm, biến động của lịch sử, kinh tế, xã hội, thời cuộc, từ một thương cảng từng bị quên lãng Hội An đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sự đa dạng về văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, sự đa sắc trong phong tục tập quán, văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống... Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản góp thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An.
  • Triển lãm ảnh “Nét đẹp chợ quê” và “Cầu ngói Thanh Toàn”
    20 tác phẩm “Nét đẹp chợ quê” và “Cầu ngói Thanh Toàn” của các nhiếp ảnh gia được trưng bày, triển lãm tại điểm du lịch cộng đồng Cầu Ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Lần đầu công bố tổng kiểm tra, quản lý tiền công đức trên toàn quốc
    Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, Bộ Tài chính đã công bố kết quả kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tạo các di tích lịch sử - văn hóa trên toàn quốc năm 2023. Theo Báo cáo của Bộ Tài chính về kết quả kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử-văn hóa trên phạm vi toàn quốc năm 2023, cả nước thu 4.100 tỉ đồng.
  • Phát động cuộc thi tìm hiểu 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
    Cuộc thi nhằm mục đích tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ, thanh thiếu niên và nhân dân về truyền thống của dân tộc, của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hoạt động quảng cáo góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO