Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Hà Nội: Hoạt động quảng cáo góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, phát triển kinh tế - xã hội

Trung Kiên 28/06/2024 08:39

Theo kết quả giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hà Nội của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội (khóa XVI), hoạt động quảng cáo tại Thủ đô thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Hoạt động quảng cáo phát triển mạnh, đem lại hiệu quả cho việc quảng bá hình ảnh Thủ đô

Thực hiện Chương trình công tác năm 2024, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố đã tổ chức Đoàn giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội.

quang-cao-hanoi.jpg
Hình ảnh Thủ đô được quảng bá tại các pano cỡ lớn đặt ở khu vực phố đi bộ quanh Hồ Gươm trong Lễ hội Du lịch Áo dài Hà Nội 2023. (Ảnh tư liệu).

Tháng 5 vừa qua, Đoàn giám sát đã nghiên cứu báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông Tin và Truyền thông và báo cáo của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố; đồng thời Đoàn đã làm việc trực tiếp với UBND quận Đống Đa, Hai Bà Trưng; huyện Thường Tín, Đan Phượng, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông Tin và truyền thông, khảo sát hoạt động quảng cáo ngoài trời tại một số đường, phố trên địa bàn Thành phố. Các đơn vị được giám sát trực tiếp đã thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo và kế hoạch giám sát của Đoàn; trao đổi thẳng thắn, cung cấp nhiều thông tin, đồng thời tiếp thu ý kiến của thành viên Đoàn giám sát.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội nhấn mạnh, những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, hoạt động quảng cáo thương mại đã có những bước phát triển, nhu cầu đối với hoạt động quảng cáo trên địa bàn Hà Nội rất lớn, theo đó các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động quảng cáo cũng phát triển mạnh với nhiều loại hình, phương tiện, phương thức quảng cáo đa dạng, phong phú đem lại hiệu quả tích cực cho việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Thủ đô và các sản phẩm, nhãn hàng tiêu dùng...

Cùng với những thay đổi chung của bộ mặt đô thị trên địa bàn Thủ đô, hoạt động quảng cáo dần đi vào nề nếp, góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, thúc đẩy tiêu dùng và phát triển kinh tế - xã hội. Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã phối hợp với các sở, ban, ngành Thành phố... tổ chức thực hiện có kết quả các nội dung liên quan đến hoạt động quảng cáo.

Các sở chuyên môn đã tham mưu cho Thành phố nhiều mô hình, cách làm mới, sáng tạo, đi đầu cả nước về nhiều nội dung trong hoạt động quảng cáo: Hà Nội là một trong số ít các tỉnh ban hành quy hoạch Quảng cáo ngoài trời; đi đầu trong cả nước về xử lý vi phạm quảng cáo qua mạng viễn thông... đồng thời ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện Luật Quảng cáo.

Thành phố Hà Nội đã phân cấp cho các quận, huyện, thị xã tổ chức, quản lý hoạt động quảng cáo màn hình LED, quảng cáo rao vặt và biển hiệu thuộc địa bàn quản lý. Việc phân cấp đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn; có tác dụng nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân địa phương, tăng tính chủ động trong việc quản lý và triển khai các hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo. Công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố đã có những chuyển biến tích cực.

Cụ thể, bảng quảng cáo tấm lớn và biển hiệu ở nhiều tuyến đường, tuyến phố đã được sắp xếp lại. Nhiều bảng, biển quảng cáo chưa đúng quy định được tháo dỡ. Trước đây bảng, biển quảng cáo chủ yếu là khung sắt, mặt tôn sơn thì hiện nay, hình thức, chất liệu, công nghệ của các bảng quảng cáo phong phú hơn với nhiều hình thức đa dạng, hiện đại góp phần làm cho các tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn ngày càng sáng, đẹp, văn minh, ngăn nắp hơn.

Quảng cáo băng rôn từng bước đi vào nề nếp, đúng quy định. Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan bằng pano, áp-phích được đổi mới. Hoạt động quảng cáo theo hình thức xã hội hóa bước đầu có hiệu quả, nội dung quảng cáo được kiểm soát. Cùng đó, quảng cáo rao vặt có chiều hướng giảm và chuyển biến theo hướng tích cực, đã lắp dựng được nhiều điểm quảng cáo rao vặt miễn phí; bóc, xóa, tháo gỡ hàng trăm nghìn quảng cáo rao vặt vi phạm.

“Quảng cáo trên báo, đài thực hiện tương đối tốt. Quy trình kiểm soát nội dung quảng cáo của các cơ quan báo chí trên địa bàn Thủ đô thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, chính xác, phù hợp thuần phong mỹ tục, phản ảnh đúng tính năng, tác dụng, chất lượng hàng hóa, dịch vụ... có tác dụng định hướng cho người đọc, người xem.

Quản lý hoạt động quảng cáo trên trang thông tin điện tử tổng hợp được tăng cường. Quảng cáo trên xuất bản phẩm của địa phương thực hiện nghiêm túc theo quy định. Quản lý hoạt động quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin được quan tâm” - Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội, nhấn mạnh.

Ngoài ra, giải pháp chặn số điện thoại vi phạm về quảng cáo có tác dụng tích cực, từ 2018 đến nay Sở Thông tin và Truyền thông đã đề nghị và được các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông chấp thuận tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 4.871 số điện thoại thực hiện quảng cáo rao vặt sai quy định.

Cần phát triển ngành quảng cáo gắn với thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội

Cùng với những kết quả nổi bật kể trên trong hoạt động quảng cáo, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội nhận định, hoạt động quảng cáo tại Thủ đô còn một số hạn chế, bất cập đến từ nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan.

Để khắc phục những tồn tại, bất cập trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, chính sách thúc đẩy phát triển đổi với lĩnh vực quảng cáo, xem xét, bổ sung thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo trên phương tiện giao thông, màn hình Led, quảng cáo bằng đèn Led tại các tòa nhà cao tầng, đề can dán kính tại các siêu thị, trung tâm thương mại; phối hợp với Bộ Xây dựng xem xét, sửa đổi, bổ sung quy định cụ thể về cấp giấy phép xây dựng, phù hợp với thực tiễn trong việc cấp phép công trình quảng cáo.

quang-cao-hanoi-2.jpg
Các lực lượng cùng đoàn thanh niên quận Bắc Từ Liêm bóc xóa quảng cáo rao vặt. (Ảnh tư liệu).

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu rà soát, bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch quảng cáo ngoài trời nhằm khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về quảng cáo trên địa bàn Thành phố, phù hợp với tình hình thực tiễn và tham mưu xây dựng Đề án phát triển ngành quảng cáo trên địa bàn Thành phố gắn với thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào ngành quảng cáo và cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố, hướng tới xây dựng quảng thực sự trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng của ngành công nghiệp văn hóa, mang lại lợi ích kinh tế cho Thủ đô và đất nước.

Ngoài ra, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội cũng đề xuất UBND Thành phố chỉ đạo rà soát, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, chồng chéo trong các quy định pháp luật về quảng cáo. Chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất, sớm cụ thể hóa Luật Thủ đô ngay sau khi Luật được ban hành và có hiệu lực triển khai thực hiện./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Hà Nội tiếp tục hỗ trợ tỉnh Gia Lai 200 tỷ đồng khắc phục hậu quả mưa lũ
    Sau khi chi viện khẩn cấp 50 tỷ đồng cho tỉnh Gia Lai, Hà Nội tiếp tục hỗ trợ 200 tỷ đồng nhằm giúp người dân địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống.
  • MTTQ Việt Nam xã Thanh Oai kêu gọi nhân dân ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt
    Ngày 24/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Oai (TP. Hà Nội) đã có Thư ngỏ kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị – xã hội và các nhà hảo tâm trên địa bàn xã Thanh Oai tham gia ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ gây ra.
  • Festival Thu Hà Nội 2025 thu hút hơn 5 vạn du khách, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái với đồng bào vùng lũ
    Sau 3 ngày với không gian trải nghiệm đặc sắc, Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đã bế mạc tối 23/11. Sự kiện năm nay thu hút hơn 50.000 lượt du khách và đặc biệt, tại Lễ bế mạc, Ban tổ chức và các đơn vị đồng hành đã quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên bị ảnh hưởng bởi lũ lụt hơn 81 triệu đồng.
  • Bản lĩnh "người chỉ huy hình sự" nơi tuyến đầu giữ bình yên Thủ đô
    Đại tá Đặng Việt Quảng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội là một trong những chỉ huy chủ chốt của lực lượng Công an Thủ đô, với gần 30 năm gắn bó tuyến đầu đấu tranh phòng chống tội phạm. Đại tá Đặng Việt Quảng đã chỉ đạo phá hàng loạt vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được đánh giá là người chỉ huy bản lĩnh, trách nhiệm và giàu nhân văn. Vừa qua, Đại tá Đặng Việt Quảng vinh dự được trao danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú”, ghi nhận những đóng góp xuất sắc cho sự bình yên và an ninh của Thủ đô.
  • Tổ chức cuộc thi hùng biện “Tuổi trẻ Thủ đô - Bản lĩnh, sáng tạo, hội nhập trong kỷ nguyên mới”
    Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi hùng biện năm 2025 với chủ đề “Tuổi trẻ Thủ đô - Bản lĩnh, sáng tạo, hội nhập trong kỷ nguyên mới”. Cuộc thi dành cho thanh niên, sinh viên, học sinh đang học tập, làm việc, sinh sống tại các phường, xã, các trường đại học, cao đẳng, Trung học phổ thông, các câu lạc bộ… trên địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam”
    Tối 24/11, Lễ khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2025 với chủ đề “Đoàn kết một lòng - Hướng về miền Trung” đã diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (xã Đoài Phương, Hà Nội).
  • MTTQ Việt Nam xã Thanh Oai kêu gọi nhân dân ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt
    Ngày 24/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Oai (TP. Hà Nội) đã có Thư ngỏ kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị – xã hội và các nhà hảo tâm trên địa bàn xã Thanh Oai tham gia ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ gây ra.
  • [Inforgraphic] Hà Nội kêu gọi ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên
    Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội kêu gọi các tổ chức, cá nhân và Nhân dân Thủ đô chung tay hướng về đồng bào miền Trung - Tây Nguyên bằng những đóng góp thiết thực (thực phẩm, thuốc, sản phẩm vệ sinh, trang phục, đồ bảo hộ) hoặc bằng tiền mặt qua tài khoản nhằm giúp người dân các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên bị thiệt hại sớm vượt qua khó khăn sau mưa lũ.
  • Công nhận 12 cây cổ thụ tại Bắc Ninh là cây di sản Việt Nam
    Sự kiện công nhận quần thể 11 cây duối và 1 cây gòn có tuổi đời từ 200-500 năm là Cây Di sản Việt Nam không chỉ ghi nhận giá trị lịch sử, văn hóa, môi trường mà còn là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị quý báu này.
  • Giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế Hà Nội 2025: Cầu nối lan tỏa hòa bình và hữu nghị
    Tối 21/11, chương trình Giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế Hà Nội 2025 diễn ra tại không gian văn hóa đền Bà Kiệu trên phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, thu hút đông đảo đại biểu quốc tế, lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng người dân và du khách.
  • Gần 90 bộ phim tranh tài tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV
    Có 87 bộ phim dự thi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV, trong đó 16 phim truyện, 36 phim tài liệu, 14 phim khoa học và 21 phim hoạt hình.
  • Ra mắt tour du lịch “Một ngày cùng di sản Phú Thượng”
    Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2025), ngày 21-11, phường Phú Thượng đã ra mắt tour du lịch trải nghiệm “Một ngày cùng di sản Phú Thượng”.
  • Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI, năm 2025
    Tối 20/11, tại Nhà hát Phạm Thị Trân (Ninh Bình), Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI – năm 2025 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức đã chính thức khai mạc trong không khí trang trọng, xúc động và giàu tinh thần nghệ thuật.
  • [Podcast] Đình Trạm – Di tích lưu giữ mạch nguồn Thăng Long xưa
    Long Biên là một vùng đất đậm đặc trầm tích lịch sử cùng với sự hình thành, phát triển của Thủ đô Hà Nội hơn một ngàn năm văn hiến. Và giữa dòng chảy chuyển mình ấy, đình Trạm – ngôi đình cổ của làng Trạm như chứng nhân của thời gian, kể câu chuyện về một vùng quê trù phú, gắn bó mật thiết với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam anh hùng.
  • [Infographic] Festival Thu Hà Nội 2025: “Thu Hà Nội – Mùa Thu ký ức”
    Festival Thu Hà Nội lần thứ ba năm 2025 với chủ đề “Thu Hà Nội – Mùa Thu ký ức” diễn ra từ ngày 21-23/11/2025 tại Phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất. Festival Thu Hà Nội 2025 không chỉ là sự kiện du lịch, mà là lời mời gọi mỗi người tìm về ký ức mùa Thu Hà Nội: tiếng lá vàng, mùi hoa sữa, nắng chiều hồ Tây, bước chân thong dong trên hè phố.
Hà Nội: Hoạt động quảng cáo góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO