Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Hà Nội: Hoạt động quảng cáo góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, phát triển kinh tế - xã hội

Trung Kiên 28/06/2024 08:39

Theo kết quả giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hà Nội của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội (khóa XVI), hoạt động quảng cáo tại Thủ đô thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Hoạt động quảng cáo phát triển mạnh, đem lại hiệu quả cho việc quảng bá hình ảnh Thủ đô

Thực hiện Chương trình công tác năm 2024, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố đã tổ chức Đoàn giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội.

quang-cao-hanoi.jpg
Hình ảnh Thủ đô được quảng bá tại các pano cỡ lớn đặt ở khu vực phố đi bộ quanh Hồ Gươm trong Lễ hội Du lịch Áo dài Hà Nội 2023. (Ảnh tư liệu).

Tháng 5 vừa qua, Đoàn giám sát đã nghiên cứu báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông Tin và Truyền thông và báo cáo của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố; đồng thời Đoàn đã làm việc trực tiếp với UBND quận Đống Đa, Hai Bà Trưng; huyện Thường Tín, Đan Phượng, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông Tin và truyền thông, khảo sát hoạt động quảng cáo ngoài trời tại một số đường, phố trên địa bàn Thành phố. Các đơn vị được giám sát trực tiếp đã thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo và kế hoạch giám sát của Đoàn; trao đổi thẳng thắn, cung cấp nhiều thông tin, đồng thời tiếp thu ý kiến của thành viên Đoàn giám sát.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội nhấn mạnh, những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, hoạt động quảng cáo thương mại đã có những bước phát triển, nhu cầu đối với hoạt động quảng cáo trên địa bàn Hà Nội rất lớn, theo đó các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động quảng cáo cũng phát triển mạnh với nhiều loại hình, phương tiện, phương thức quảng cáo đa dạng, phong phú đem lại hiệu quả tích cực cho việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Thủ đô và các sản phẩm, nhãn hàng tiêu dùng...

Cùng với những thay đổi chung của bộ mặt đô thị trên địa bàn Thủ đô, hoạt động quảng cáo dần đi vào nề nếp, góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, thúc đẩy tiêu dùng và phát triển kinh tế - xã hội. Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã phối hợp với các sở, ban, ngành Thành phố... tổ chức thực hiện có kết quả các nội dung liên quan đến hoạt động quảng cáo.

Các sở chuyên môn đã tham mưu cho Thành phố nhiều mô hình, cách làm mới, sáng tạo, đi đầu cả nước về nhiều nội dung trong hoạt động quảng cáo: Hà Nội là một trong số ít các tỉnh ban hành quy hoạch Quảng cáo ngoài trời; đi đầu trong cả nước về xử lý vi phạm quảng cáo qua mạng viễn thông... đồng thời ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện Luật Quảng cáo.

Thành phố Hà Nội đã phân cấp cho các quận, huyện, thị xã tổ chức, quản lý hoạt động quảng cáo màn hình LED, quảng cáo rao vặt và biển hiệu thuộc địa bàn quản lý. Việc phân cấp đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn; có tác dụng nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân địa phương, tăng tính chủ động trong việc quản lý và triển khai các hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo. Công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố đã có những chuyển biến tích cực.

Cụ thể, bảng quảng cáo tấm lớn và biển hiệu ở nhiều tuyến đường, tuyến phố đã được sắp xếp lại. Nhiều bảng, biển quảng cáo chưa đúng quy định được tháo dỡ. Trước đây bảng, biển quảng cáo chủ yếu là khung sắt, mặt tôn sơn thì hiện nay, hình thức, chất liệu, công nghệ của các bảng quảng cáo phong phú hơn với nhiều hình thức đa dạng, hiện đại góp phần làm cho các tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn ngày càng sáng, đẹp, văn minh, ngăn nắp hơn.

Quảng cáo băng rôn từng bước đi vào nề nếp, đúng quy định. Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan bằng pano, áp-phích được đổi mới. Hoạt động quảng cáo theo hình thức xã hội hóa bước đầu có hiệu quả, nội dung quảng cáo được kiểm soát. Cùng đó, quảng cáo rao vặt có chiều hướng giảm và chuyển biến theo hướng tích cực, đã lắp dựng được nhiều điểm quảng cáo rao vặt miễn phí; bóc, xóa, tháo gỡ hàng trăm nghìn quảng cáo rao vặt vi phạm.

“Quảng cáo trên báo, đài thực hiện tương đối tốt. Quy trình kiểm soát nội dung quảng cáo của các cơ quan báo chí trên địa bàn Thủ đô thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, chính xác, phù hợp thuần phong mỹ tục, phản ảnh đúng tính năng, tác dụng, chất lượng hàng hóa, dịch vụ... có tác dụng định hướng cho người đọc, người xem.

Quản lý hoạt động quảng cáo trên trang thông tin điện tử tổng hợp được tăng cường. Quảng cáo trên xuất bản phẩm của địa phương thực hiện nghiêm túc theo quy định. Quản lý hoạt động quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin được quan tâm” - Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội, nhấn mạnh.

Ngoài ra, giải pháp chặn số điện thoại vi phạm về quảng cáo có tác dụng tích cực, từ 2018 đến nay Sở Thông tin và Truyền thông đã đề nghị và được các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông chấp thuận tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 4.871 số điện thoại thực hiện quảng cáo rao vặt sai quy định.

Cần phát triển ngành quảng cáo gắn với thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội

Cùng với những kết quả nổi bật kể trên trong hoạt động quảng cáo, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội nhận định, hoạt động quảng cáo tại Thủ đô còn một số hạn chế, bất cập đến từ nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan.

Để khắc phục những tồn tại, bất cập trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, chính sách thúc đẩy phát triển đổi với lĩnh vực quảng cáo, xem xét, bổ sung thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo trên phương tiện giao thông, màn hình Led, quảng cáo bằng đèn Led tại các tòa nhà cao tầng, đề can dán kính tại các siêu thị, trung tâm thương mại; phối hợp với Bộ Xây dựng xem xét, sửa đổi, bổ sung quy định cụ thể về cấp giấy phép xây dựng, phù hợp với thực tiễn trong việc cấp phép công trình quảng cáo.

quang-cao-hanoi-2.jpg
Các lực lượng cùng đoàn thanh niên quận Bắc Từ Liêm bóc xóa quảng cáo rao vặt. (Ảnh tư liệu).

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu rà soát, bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch quảng cáo ngoài trời nhằm khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về quảng cáo trên địa bàn Thành phố, phù hợp với tình hình thực tiễn và tham mưu xây dựng Đề án phát triển ngành quảng cáo trên địa bàn Thành phố gắn với thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào ngành quảng cáo và cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố, hướng tới xây dựng quảng thực sự trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng của ngành công nghiệp văn hóa, mang lại lợi ích kinh tế cho Thủ đô và đất nước.

Ngoài ra, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội cũng đề xuất UBND Thành phố chỉ đạo rà soát, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, chồng chéo trong các quy định pháp luật về quảng cáo. Chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất, sớm cụ thể hóa Luật Thủ đô ngay sau khi Luật được ban hành và có hiệu lực triển khai thực hiện./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Góp phần xây dựng thành công chuẩn mực con người Thủ đô trong kỷ nguyên mới
    Sáng 13/12, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, Cục Văn hoá cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp tổ chức Hội nghị tọa đàm về triển khai các giải pháp thực hiện tuyên truyền về hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới; xây dựng tiêu chí người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
  • Xây dựng chuẩn mực văn hoá, con người Hà Nội mang tính đại diện vị thế Thủ đô trong thời kỷ nguyên mới
    “Với vị thế Thủ đô ngàn năm văn hiến, Hà Nội không chỉ là nơi hội tụ tinh hoa dân tộc mà còn là biểu tượng đại diện cho bản sắc, hình ảnh và sức mạnh mềm của quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Chính vì vậy, xây dựng và phát huy hình ảnh con người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, thân thiện, văn minh, hòa bình và sáng tạo đã luôn được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và toàn bộ hệ thống chính trị Thành phố”, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết.
  • Hội nghị tổng kết các nhiệm vụ của Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội thực hiện Chương trình số 06
    Những năm qua, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã triển khai thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy (Chương trình số 06) và Kế hoạch 176/KH-UBND ngày 30/7/2021 của UBND Thành phố về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025" quyết liệt, hiệu quả, với nhiều cơ chế, chính sách đặc thù của Thành phố được ban hành, có tác động tích cực đến đời sống nhân dân, được người dân đồng tình, hưởng ứng.
  • Nhân rộng và lan toả những mô hình di tích kiểu mẫu trong giai đoạn mới
    Việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, xây dựng nếp sống văn minh tại di tích, nơi thờ tự, trong đó có hoạt động xây dựng mô hình “Di tích lịch sử văn hóa - điểm đến an toàn, hấp dẫn” trên địa bàn Thủ đô nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị của di sản Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, góp phần xây dựng hệ giá trị văn hoá Thủ đô, người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
  • Tăng cường trao đổi, kết nối về văn hoá giữa Hà Nội và Thái Nguyên
    Sáng 28/11, Đoàn khảo sát, trao đổi kinh nghiệm trong đẩy mạnh các giải pháp thực hiện, tuyên truyền triển khai về các hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới tiếp tục có buổi làm việc hiệu quả tại tỉnh Thái Nguyên.
  • Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thủ đô trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
    “Chương trình khảo sát trao đổi kinh nghiệm trong việc triển khai các giải pháp thực hiện tuyên truyền về hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới giữa các địa phương nhằm tăng cường hiệu quả triển khai thực tiễn, đồng thời bổ sung và hoàn thiện tiến tới xây dựng khung hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam nói chung cũng như hệ giá trị văn hóa đặc thù riêng của Thủ đô phù hợp trong kỷ nguyên vươn mình củ
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hoạt động quảng cáo góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO