Chuyển động Hà Nội

Hà Nội đề xuất vị trí dự kiến xây sân bay thứ hai

Kim Thoa 08:14 03/07/2023

Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đề xuất hai vị trí xây dựng sân bay thứ 2 vùng thủ đô ở địa phận huyện Thanh Oai, Thường Tín hoặc huyện Ứng Hòa.

UBND thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình HĐND thành phố xem xét, thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Đáng chú ý trong đó có định hướng quy hoạch Cảng hàng không thứ 2 của Thủ đô. Theo đó, dự kiến sau năm 2030, vùng Thủ đô sẽ có có 2 sân bay gồm: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (100 triệu hành khách/năm) và Cảng hàng không thứ 2 (50 triệu hành khách/năm).

UBND thành phố Hà Nội dự kiến đề xuất trong đồ án Điểu chỉnh quy hoạch chung Thủ đô 2 phương án về vị trí Cảng hàng không thứ 2.

Về địa điểm, thành phố đề xuất hai phương án xây sân bay thứ hai.

Phương án một, sân bay thuộc địa bàn các xã: Tân Ước, Thanh Vân (huyện Thanh Oai) và Tiền Phong, Tân Minh (huyện Thường Tín). Nếu xây dựng, Hà Nội sẽ giải phóng mặt bằng hai khu dân cư ở xã Thanh Vân với 5.000 người chịu ảnh hưởng.

Ưu điểm của phương án trên là giao thông thuận lợi vì khoảng cách vào trung tâm thành phố 20-30km; gần cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, quốc lộ 21B, vành đai 4, gần đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt đô thị tuyến 2AA, tuyến số 1 kéo dài.

Phương án 2, sân bay dự kiến đặt tại địa điểm xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường, Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa). Ưu điểm của phương án này, sân bay nằm trên trục không gian phía Nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay thứ 2.

Đồng thời, liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên - đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía Nam.

Theo UBND TP Hà Nội, với phương án này, một số nội dung cần nghiên cứu giải quyết. Cụ thể, nâng đường trục kinh tế phía nam lên đường cao tốc để phục vụ kết nối với sân bay thứ 2. 

Ngoài ra, cần bổ sung thêm tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga Hà Đông đến sân bay.

Khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ 2 nằm ở địa bàn 7 xã của huyện Ứng Hòa, diện tích chiếm đất khoảng 1.700ha, dân số bị ảnh hưởng khoảng 10.000 người; cần di chuyển tuyến điện 500kV ra khỏi ranh giới sân bay; ảnh hưởng tiếng ồn đến quần thể khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hương Sơn.

Đáng chú ý, thành phố nêu, Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô là cảng hàng không nội địa, nhưng đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết.

Công suất sân bay khoảng 30 – 50 triệu hành khách/năm, diện tích 1.300 – 1.500ha, sẽ triển khai sau năm 2030./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tăng cường giao lưu hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Kazakhstan giai đoạn 2025-2027
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định 2267/QÐ-BVHTTDL về việc triển khai “Bản ghi nhớ hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Thông tin Kazakhstan” giai đoạn 2025-2027.
  • Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số”
    Nhằm thực hiện đồng bộ các chủ trương, đường lối của Đảng và nhiệm vụ của Chính phủ về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kế hoạch phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số” để trở thành phong trào “học tập số” thường xuyên, phổ cập, nâng cao kiến thức về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo... trong công chức, viên chức, người lao động của ngành.
  • Khơi dậy giá trị di sản bị lãng quên từ quán Đạo giáo
    Trong hệ thống tín ngưỡng tôn giáo của người Việt, đình, chùa, đền, miếu từ lâu đã được nhận diện như những thiết chế tiêu biểu, in đậm dấu ấn trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, có một loại hình di tích tôn giáo từng giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần dân tộc nhưng dần bị lãng quên: đó là quán Đạo giáo. Cuốn sách "Quán Đạo giáo với một số vấn đề lịch sử và tôn giáo ở Việt Nam" của TS. Nguyễn Thế Hùng (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) là một chuyên khảo công phu nhằm lấp đầy khoảng trống
  • [Infographic] Kinh tế - xã hội Thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm 2025
    Theo chi Cục thống kê thành phố Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2025 kinh tế - xã hội TP. Hà Nội diễn ra diễn ra trong bối cảnh cùng cả nước đẩy mạnh cải cách thể chế, tinh gọn tổ chức-bộ máy, thực hiện hợp nhất tỉnh, thành, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp... Trong bối cảnh này, kinh tế - xã hội TP. Hà Nội vẫn tiếp tục đà tăng trưởng, đạt được nhiều thành quả trong các lĩnh vực...
  • Thành lập 126 Ban Quản lý Dự án đầu tư - hạ tầng cấp xã, phường sau sắp xếp
    UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 3536/QĐ-UBND ngày 30/6 về việc thành lập Ban quản lý Dự án đầu tư - hạ tầng trực thuộc UBND xã, phường sau sắp xếp trên cơ sở tổ chức lại các Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng cấp huyện và Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp huyện.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đề xuất vị trí dự kiến xây sân bay thứ hai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO