Hà Nội đề xuất vị trí dự kiến xây sân bay thứ hai
Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đề xuất hai vị trí xây dựng sân bay thứ 2 vùng thủ đô ở địa phận huyện Thanh Oai, Thường Tín hoặc huyện Ứng Hòa.
UBND thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình HĐND thành phố xem xét, thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Đáng chú ý trong đó có định hướng quy hoạch Cảng hàng không thứ 2 của Thủ đô. Theo đó, dự kiến sau năm 2030, vùng Thủ đô sẽ có có 2 sân bay gồm: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (100 triệu hành khách/năm) và Cảng hàng không thứ 2 (50 triệu hành khách/năm).
UBND thành phố Hà Nội dự kiến đề xuất trong đồ án Điểu chỉnh quy hoạch chung Thủ đô 2 phương án về vị trí Cảng hàng không thứ 2.
Về địa điểm, thành phố đề xuất hai phương án xây sân bay thứ hai.
Phương án một, sân bay thuộc địa bàn các xã: Tân Ước, Thanh Vân (huyện Thanh Oai) và Tiền Phong, Tân Minh (huyện Thường Tín). Nếu xây dựng, Hà Nội sẽ giải phóng mặt bằng hai khu dân cư ở xã Thanh Vân với 5.000 người chịu ảnh hưởng.
Ưu điểm của phương án trên là giao thông thuận lợi vì khoảng cách vào trung tâm thành phố 20-30km; gần cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, quốc lộ 21B, vành đai 4, gần đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt đô thị tuyến 2AA, tuyến số 1 kéo dài.
Phương án 2, sân bay dự kiến đặt tại địa điểm xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường, Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa). Ưu điểm của phương án này, sân bay nằm trên trục không gian phía Nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay thứ 2.
Đồng thời, liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên - đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía Nam.
Theo UBND TP Hà Nội, với phương án này, một số nội dung cần nghiên cứu giải quyết. Cụ thể, nâng đường trục kinh tế phía nam lên đường cao tốc để phục vụ kết nối với sân bay thứ 2.
Ngoài ra, cần bổ sung thêm tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga Hà Đông đến sân bay.
Khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ 2 nằm ở địa bàn 7 xã của huyện Ứng Hòa, diện tích chiếm đất khoảng 1.700ha, dân số bị ảnh hưởng khoảng 10.000 người; cần di chuyển tuyến điện 500kV ra khỏi ranh giới sân bay; ảnh hưởng tiếng ồn đến quần thể khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hương Sơn.
Đáng chú ý, thành phố nêu, Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô là cảng hàng không nội địa, nhưng đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết.
Công suất sân bay khoảng 30 – 50 triệu hành khách/năm, diện tích 1.300 – 1.500ha, sẽ triển khai sau năm 2030./.