Hà Nội đề xuất làm tàu điện trên cao dọc hai bờ sông Hồng
Liên danh nhà đầu tư đề xuất xây dựng tuyến đường sắt đô thị (monorail) dài khoảng 84 km với 82 km cầu cạn và 2 km hầm chui chạy dọc hai bên sông Hồng.

Theo đó, Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú vừa báo cáo kết quả sơ bộ về Dự án đại lộ - cảnh quan sông Hồng sau hơn hai tháng nghiên cứu. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 300.000 tỷ đồng, bao gồm đại lộ dài khoảng 80 km, chạy dọc theo hai bên bờ sông từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Đại lộ này sẽ bao gồm 67 km cầu cạn, 10 km hầm chui qua cầu với 6 làn xe.
Liên danh nhà đầu tư đề xuất xây dựng tuyến đường sắt đô thị dài khoảng 84 km với 82 km cầu cạn và 2 km hầm chui chạy dọc hai bên sông Hồng.
Dự án sẽ khai thác quỹ đất dọc sông Hồng khoảng 3.300ha để phát triển không gian cây xanh, 8 công viên và các khu vực công cộng. Mục tiêu của việc này là biến khu vực ven sông Hồng thành một điểm nhấn cảnh quan phục vụ dịch vụ, du lịch và tạo nên một “Kỳ tích sông Hồng”, từng bước giải quyết thực trạng “thành phố quay lưng vào sông”.
Với hình thức triển khai dự án, Liên danh nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, chia làm ba dự án độc lập gồm: Dự án đầu tư công giải phóng mặt bằng do UBND TP Hà Nội thực hiện; dự án PPP Đại lộ - cảnh quan sông Hồng; dự án PPP Monorail sông Hồng.
Trước đó, tháng 6/2025 UBND TP Hà Nội đã chấp thuận đề xuất nghiên cứu dự án xây dựng Đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng theo phương thức đối tác công tư (PPP) của liên danh Đèo Cả - Văn Phú. Theo đề xuất của Liên danh về Dự án Đại lộ dọc sông Hồng, "trục xương sống" chiến lược quy mô khoảng 7.800 ha này sẽ có tổng chiều dài khoảng 40km.../.