Văn hóa - Xã hội

Hà Nội đảm bảo an toàn PCCC mùa nắng nóng: Kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung phòng cháy chữa cháy

Trung Kiên 20/05/2024 08:52

Theo khuyến cáo của UBND Thành phố Hà Nội về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn Thủ đô trong mùa nắng nóng năm 2024, đối với với kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung.

9 nội dung khuyến cáo PCCC đối với với kho hàng, xưởng sản xuất của UBND Thành phố Hà Nội vừa được đưa ra, gồm có:

1. Tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, công nhân viên thực hiện các nội quy bảo đảm an toàn PCCC trong cơ quan, doanh nghiệp. Tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót về PCCC.

chay-no4.jpg
Cán bộ Cảnh sát PCCC kiểm tra, tuyên truyền công tác PCCC cho các hộ gia đình có nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất. (Ảnh minh họa).

2. Tuyệt đối không sử dụng lửa trần, như: đốt nhang, đèn cầy, đèn dầu, hút thuốc lá, đốt vàng mã,... trong cơ sở. Không tàng trữ, sử dụng trái phép các chất có nguy hiểm cháy nổ như: xăng dầu, cồn, gas và hóa chất dễ cháy khác ở trong nhà kho, nhà xưởng. Khi hàn phải có biện pháp che chắn vẩy hàn, có phương tiện chữa cháy tại chỗ đảm bảo an toàn PCCC.

3. Lắp đặt hệ thống điện, các thiết bị tiêu thụ điện và thiết bị bảo vệ phải phù hợp với công suất tiêu thụ và đảm bảo an toàn PCCC. Trong đó, tách riêng biệt hệ thống điện phục vụ kinh doanh, hệ thống điện chiếu sáng bảo vệ, hệ thống điện phục vụ thoát nạn và chữa cháy; lắp đặt thiết bị bảo vệ (aptomat) cho toàn bộ hệ thống điện và riêng cho từng thiết bị, máy móc công suất lớn, …

Không tự ý câu móc điện tùy tiện để tránh hiện tượng quá tải gây cháy; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện vào cùng 1 ổ cắm; không dùng dây dẫn cắm trực tiếp vào ổ điện; không dùng dây thép, đinh để buộc, cố định dây dẫn điện; dây dẫn điện phải luồn trong ống bảo vệ chuyên dụng đúng quy định.

Tắt các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết, aptomat, cầu dao khi không sử dụng, khi hết giờ làm việc, trước khi ra về,… Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện; vệ sinh công nghiệp các thiết bị, máy móc, dây truyền công nghệ, …(tra dầu mỡ giảm hiện tượng phát sinh nhiệt do ma sát, vệ sinh nhà xưởng làm giảm nồng độ hỗn hợp bụi với không khí nguy hiểm cháy, nổ.

4. Hàng hóa, sắp xếp bảo quản tại kho, xưởng phải sắp xếp, bảo quản hàng hóa theo từng loại, có cùng tính chất, cùng đặc điểm, cùng phương pháp chữa cháy giống nhau. Sắp xếp, trưng bày hàng hóa phải để trên bục kê, giá gọn gàng, vững chắc, đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các thiết bị, dụng cụ sử dụng điện, đường dây dẫn điện (khoảng cách tối thiểu là 0,5m). Không để hàng hóa tràn lan, lấn chiếm lối đi; không được khóa, đóng chặt các cửa thoát hiểm trong thời điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh.

van_mieu.jpg
Ban Chỉ đạo PCCC phường Văn Miếu (quận Đống Đa) phối hợp cùng đội PCCC Quận rà soát, tuyên truyền, ký cam kết với cửa hàng kinh doanh. (Ảnh tư liệu).

5. Bố trí đường giao thông, nguồn nước đảm bảo đủ phục vụ công tác chữa cháy; Đường, lối, cửa thoát nạn đảm bảo theo quy định, phân tán, không bị che chắn, đủ phương tiện chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn và có sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn.

6. Bố trí các giải pháp ngăn cháy lan: Khoang ngăn cháy, tường, sàn, vách, cửa ngăn cháy, thiết bị chứa chuyên dụng (bể, bồn, …) đảm bảo đúng quy định an toàn PCCC.

7. Trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy, thoát nạn phù hợp với quy mô, tính chất nguy hiểm cháy của từng cơ sở, công trình. Thường xuyên kiểm tra duy trì hoạt động của các hệ thống để đảm bảo sử dụng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Xây dựng và thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với nhiều tình huống giả định để chủ động xử lý khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.

8. Không ngủ qua đêm trong kho hàng hóa, xưởng sản xuất. Bố trí lượng lượng thường trực thường xuyên tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý khi có cháy, nổ.

9. Khi xảy cháy hãy thật bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả mọi người mau chóng di chuyển ra ngoài, tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Thành phố Hà Nội theo số máy 114./.

UBND Thành phố cho biết, Hà Nội đang chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng với hiện tượng thời tiết cực đoan như: hiện tượng El Nino gây ra nhiệt độ tăng, độ ẩm không khí thấp, các chất, vật liệu nóng, khô dễ bắt cháy, nhu cầu sử dụng điện và các loại nhiên liệu phục vụ sinh hoạt, sản xuất, dịch vụ,… tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Do đó, UBND Thành phố Hà Nội vừa có công văn gửi các sở, ban, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Thành phố về công tác PCCC và CNCH./.

Bài liên quan
  • Phường Việt Hưng (Hà Nội): tổ chức diễn tập PCCC và CNCH
    Nhằm phổ biến kiến thức và sự chủ động trong công tác PCCC và CNCH đến với toàn thể người dân trên địa bàn, chiều tối ngày 14/9, UBND phường Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) tổ chức diễn tập về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đảm bảo an toàn PCCC mùa nắng nóng: Kho hàng, xưởng sản xuất cần thực hiện 9 nội dung phòng cháy chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO