Chuyển động Hà Nội

Hà Nội đã bãi bỏ 1.584 thủ tục hành chính

Kim Thoa 08:34 06/06/2023

Từ năm 2021 đến quý I/2023, UBND Thành phố đã ban hành 71 Quyết định công bố thủ tục hành chính, trong đó ban hành danh mục 1.661 TTHC, thay thế 204 TTHC, bãi bỏ 1.584 TTHC.

cp2.jpg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi làm việc (ảnh: hanoimoi.com.vn)

Ngày 5-6, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn dẫn đầu đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ tiến hành khảo sát thực tế và chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội về công tác kiểm soát thủ tục hành chính và bảo đảm thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn.

Trước khi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn và đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ đã đến khảo sát thực tế tại bộ phận "một cửa" của UBND quận Hoàn Kiếm và nghe lãnh đạo quận trao đổi về tình hình triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; phản ánh khó khăn, vướng mắc và việc triển khai đánh giá mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận "một cửa".

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nhấn mạnh, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện công tác cải cách TTHC, bảo đảm thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, để đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo thuận lợi trong hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội.

Qua đó, những nhiệm vụ nêu trên đã đạt được kết quả bước đầu tích cực, góp phần từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, hạn chế tham nhũng, tiêu cực, rút ngắn thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Theo Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng, từ năm 2021 đến quý 1 năm 2023, UBND thành phố đã ban hành 71 quyết định công bố thủ tục hành chính, trong đó ban hành danh mục 1.661 thủ tục hành chính, thay thế 204 thủ tục hành chính, bãi bỏ 1.584 thủ tục hành chính. Tính đến ngày 24/5/2023, UBND thành phố đã ban hành 14 quyết định, công bố 87 thủ tục hành chính nội bộ.

Tính từ năm 2021 đến quý 1 năm 2023, Hà Nội tiếp nhận hơn 8 triệu hồ sơ; đã giải quyết trước hạn, đúng hạn hơn 7,9 triệu hồ sơ (đạt 99,8%). Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, đến hết năm 2022, thành phố cơ bản hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ trong Đề án 06; đặc biệt đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo đúng lộ trình của Đề án 06.

Tính từ năm 2021 đến quý I/2023, Hà Nội đã tiếp nhận hơn 8 triệu hồ sơ; đã giải quyết trước hạn, đúng hạn hơn 7,9 triệu hồ sơ (đạt 99,8%).

Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, đến hết năm 2022, Thành phố đã cơ bản hoàn thành các nội dung nhiệm vụ trong Đề án 06/Chính phủ (Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030). Đặc biệt đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo đúng lộ trình của Đề án 06 (đạt 100%).

Thành phố đã ban hành các quyết định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính theo các ngành, lĩnh vực, bảo đảm thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính theo hướng “Cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”. Đến nay, thành phố đã ban hành quyết định ủy quyền 531/617 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 86,06%; đã ban hành quy trình nội bộ 485/617 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 78,6%.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho rằng, UBND thành phố Hà Nội cần tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh hơn nữa cải cách quy định thủ tục hành chính; triển khai đổi mới trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, trong đó quan tâm, đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính… để phục vụ người dân, doanh nghiệp thuận lợi nhất.

Cùng với đó, cần tăng cường phân cấp, ủy quyền, phân bổ nguồn lực hợp lý trong thực hiện thủ tục hành chính; tập trung rà soát, tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng lấy người dùng làm trung tâm.

“Là địa phương được chọn làm điểm, Hà Nội cần tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ và tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 về thể chế, hạ tầng công nghệ thông tin, dịch vụ công, dữ liệu và nguồn lực theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, các bộ, cơ quan sơ kết thí điểm triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông”, ông Sơn nói.

Ông Sơn cũng đề nghị thành phố tiếp tục thực hiện đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công dựa trên dữ liệu theo thời gian thực theo quy định; nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính...

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh tiếp thu các ý kiến của đoàn công tác và khẳng định, Hà Nội sẽ nỗ lực hết sức, nhanh nhất trong công tác cải cách hành chính để thực sự hướng đến nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Bài liên quan
  • Hà Nội tập trung hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu của Chương trình số 01-CTr/TU
    Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Công văn số 1604/UBND-SNV, thực hiện kết luận của Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy (khóa XVII) về Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025.
(0) Bình luận
  • Hà Nội triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2025
    UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 337/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2025 của các Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các xã, phường thuộc thành phố Hà Nội.
  • Xã Dương Hòa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo để phát triển kinh tế - xã hội 2025
    Sau khi thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (từ ngày 1/7/2025), bộ máy chính trị xã Dương Hòa (TP. Hà Nội) đã đi vào ổn định, tạo nền tảng để địa phương triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo yêu cầu của Thành phố Hà Nội trong điều kiện yêu cầu cao về cải cách hành chính, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Với nỗ lực lớn, quyết tâm cao, xã Dương Hòa đã đạt được những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
  • Hà Nội tuyên truyền Tổng điều tra kinh tế năm 2026
    Việc tuyên truyền nhằm giúp các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân nhận thức được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của cuộc Tổng điều tra; từ đó huy động các nguồn lực hỗ trợ cho cuộc Tổng điều tra và động viên, khuyến khích các đối tượng điều tra thực hiện tốt nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin theo yêu cầu.
  • Thường trực Thành ủy Hà Nội gặp mặt đại diện các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Thủ đô
    Sáng 16/12, nhân dịp chuẩn bị chào đón năm mới 2026, Thường trực Thành ủy Hà Nội tổ chức gặp mặt đại diện các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Thủ đô. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chủ trì cuộc gặp mặt.
  • Phường Tây Hồ “phủ sóng” chữ ký số trên VNeID: Lấy người dân làm trung tâm trong chuyển đổi số từ cơ sở
    Triển khai chiến dịch cao điểm “phủ sóng” chữ ký số trên ứng dụng VNeID, phường Tây Hồ đang từng bước đưa chuyển đổi số đi vào chiều sâu, thực chất. Không chỉ dừng ở mục tiêu kỹ thuật, chiến dịch còn thể hiện rõ quan điểm lấy người dân làm trung tâm, khi chính quyền chủ động xuống tận khu dân cư, “cầm tay chỉ việc”, giúp người dân hình thành kỹ năng số và niềm tin số trong đời sống hằng ngày.
  • Tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 6166/ QD-UBND ngày 12/12/2025 về việc tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Cuốn sách dành cho cha mẹ của những đứa trẻ ghét viết
    Trong ký ức của không ít người trưởng thành, viết từng là một áp lực kéo dài suốt những năm tháng đi học: sợ sai chính tả, sợ bị chấm điểm thấp, sợ viết không đúng ý thầy cô. Nỗi sợ ấy, theo Julie Bogart (tác giả cuốn sách) không chỉ tồn tại ở trẻ em mà còn in hằn trong người lớn. Thực tế đó đã thôi thúc bà viết “Cuốn sách dành cho cha mẹ của những đứa trẻ ghét viết” như một lời mời gọi các bậc phụ huynh thay đổi cách nhìn nhận và đồng hành cùng việc viết của trẻ em. Cuốn sách do Nhà xuất bản Thế giới và Công ty Cổ phần Xuất bản & Dữ liệu ETS liên kết xuất bản, vừa ra mắt bạn đọc.
  • Tôn vinh danh họa Tô Ngọc Vân qua trưng bày chuyên đề đặc biệt
    Nhân kỷ niệm 100 năm Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925-2025), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt Không gian trưng bày chuyên đề đặc biệt, tôn vinh những tác giả và tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam. Trong khuôn khổ ra mắt, lần đầu tiên công chúng được tiếp cận một chuyên đề riêng về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân - một trong những danh họa tiêu biểu của nền mỹ thuật hiện đại và mỹ thuật cách mạng Việt Nam. Sự kiện sẽ được tổ chức tại Bảo tàng vào sáng ngày 18/12/2025.
  • Hội Điện ảnh Hà Nội: Nhiều dấu ấn chuyên môn nổi bật trong năm 2025
    Sáng 16/12, tại hội trường Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Hội Điện ảnh Hà Nội đã tổ chức Lễ tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng hoạt động năm 2026. Đây là dịp để đội ngũ hội viên nhìn lại một năm hoạt động đồng thời xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tiếp theo.
  • Hà Nội triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2025
    UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 337/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2025 của các Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các xã, phường thuộc thành phố Hà Nội.
  • Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí từ năm học 2025-2026, không cần làm đơn
    Tại công văn mới đây, Thành phố Hà Nội lưu ý thực hiện nghiêm túc quy định "Trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí".
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đã bãi bỏ 1.584 thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO