Kiến trúc - Quy hoạch

Hà Nội bổ sung phương án xây dựng sân bay thứ hai của thành phố

Văn Thiện 09/10/2023 21:34

Tại Hội nghị tham vấn định hướng Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 tổ chức mới đây, các chuyên gia quy hoạch đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội.

phu-o-ng-a-n-1-1382-1696687106.png
Vị trí xây dựng sân bay thứ hai theo phương án 1. Nguồn: Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Ngoài hai phương án địa điểm sân bay đã được HĐND Thành phố Hà Nội thông qua chủ trương vào tháng 7, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội (đơn vị chủ trì điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô) cũng đã đưa ra thêm phương án sân bay thứ hai ở phía Nam Hà Nội.

Cụ thể, vị trí đề xuất xây sân bay thứ hai ở Hà Nội sẽ nằm ở phía Bắc của trục cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5, thuộc các xã Tân Dân, Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên) và Đồng Tân, Minh Đức, Trung Tú, huyện Ứng Hòa (phương án 2A), khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ hai có diện tích chiếm đất khoảng 1.700ha.

Phương án 2A có vị trí gần trùng với phương án 2B (địa điểm tại xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường, Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa) đã được trình HĐND thành phố trước đó.

Nếu xây ở địa điểm trên cần nâng đường trục kinh tế phía Nam lên đường cao tốc để phục vụ kết nối sân bay thứ hai và bổ sung thêm tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga Hà Đông đến sân bay (khoảng 32 km).

Việc làm sân bay có thể gây ảnh hưởng tiếng ồn đến quần thể Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Quốc gia đặc biệt Hương Sơn (chùa Hương).

Phương án 1 trước đó đề xuất địa điểm tại xã Tân Ước, Thanh Vân (Thanh Oai) và xã Tiền Phong, Tân Minh (Thường Tín) với diện tích khoảng 1.300 ha. Ưu điểm của phương án là khoảng cách vào trung tâm thành phố gần, khoảng 20-30 km, gần cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, quốc lộ 21B, đường vành đai 4. Nhưng nếu chọn phương án này cần giải phóng mặt bằng khoảng 5.000 người và hơn 52 ha đất làng xóm của xã Thanh Vân (Thanh Oai).

Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc với 30 cảng đến năm 2030 và hình thành 33 cảng đến năm 2050 công bố hồi tháng 7. Vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến bổ sung cảng nội địa thứ hai để hỗ trợ sân bay Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách mỗi năm, đáp ứng mục tiêu hình thành hai trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế tầm cỡ khu vực tại vùng Hà Nội và TP HCM./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Những kiêng kị trong lễ hội Cổ Loa
    Lễ hội Cổ Loa là một trong những lễ hội truyền thống tiêu biểu của vùng đồng bằng Bắc Bộ, diễn ra tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội.
  • Văn hóa là tinh túy, cốt lõi để Thủ đô Hà Nội vươn mình trong kỷ nguyên mới của dân tộc
    Thành phố Hà Nội đang chú trọng phát triển công nghiệp văn hóa, nơi hội tụ và lan tỏa giá trị văn hóa của cả nước. Để phát triển bền vững, Hà Nội không chỉ phải vươn lên, phải hướng tới cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực và quốc tế mà đồng thời vẫn phải giữ được bản sắc văn hiến Thăng Long.
  • Xây dựng môi trường văn hóa nhìn từ phong tục và hương ước
    Xây dựng môi trường văn hóa không phải là vấn đề mới đặt ra trong thời hiện đại mà đã được người Việt quan tâm từ rất sớm. Từ thời xa xưa, người Việt đã hình thành nên phong tục, tập quán vừa như luật lệ, vừa như đạo lý để điều chỉnh hành vi cộng đồng. Trên nền tảng đó, các làng xã dần hình thành hương ước - bước phát triển cao hơn, có tính chế tài và tổ chức rõ ràng. Cả phong tục lẫn hương ước, qua nhiều thế hệ đã góp phần định hình môi trường văn hóa truyền thống: kỷ cương, hài hòa, đậm đà bản sắc.
  • Hà Nội triển khai phong trào thi đua "Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số"
    UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 190/KH-UBND ngày 18/7/2025 về Triển khai Phong trào thi đua "Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số" trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2025-2030.
  • Triển khai Chương trình truyền thông "Vì An toàn giao thông Thủ đô" năm 2025
    Chương trình tuyên truyền theo chủ đề "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai" nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; Nâng cao nhận thức về văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên, đặc biệt là học sinh.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội bổ sung phương án xây dựng sân bay thứ hai của thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO