Chuyển động Hà Nội

Hà Nội ban hành Quy chế quản lý, vận hành ứng dụng iHanoi

Kim Thoa 14:21 04/03/2025

UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 1207/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi).

z5710674761070bc054f436b4c81f06d0e9b805a3e3e0c-17230939446331570371439-53-0-441-621-crop-1723093971257474234382.jpg

Quy chế gồm 4 chương, 28 Điều, quy định về phương pháp, cách thức quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng công dân Thủ đô số (gọi tắt là “Ứng dụng iHanoi”), bao gồm các hệ thống thành phần: Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị hiện trường; truyền thông, cảnh báo; đăng ký tiếp công dân và cung cấp các dịch vụ, tiện ích đô thị thông minh trên địa bàn TP.

Quy chế này không áp dụng đối với nội dung khiếu nại, tố cáo và các nội dung thuộc phạm vị bảo vệ bí mật nhà nước.

Đối tượng áp dụng đối với các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn, các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích trực thuộc thành phố; cá nhân, tổ chức gửi phản ánh, kiến nghị và tham gia tương tác trên ứng dụng iHanoi.

Theo đó, quy trình tiếp nhận, phân công, xử lý và trả lời các phản ánh, kiến nghị cần cụ thể, rõ ràng, thống nhất, khách quan, trung thực, đúng thẩm quyền và được thực hiện qua hệ thống thành phần của Ứng dụng iHanoi. Đảm bảo các chức năng phản ánh, kiến nghị đơn giản, dễ hiểu, thuận tiện, tạo điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức trong quá trình khai thác, sử dụng Ứng dụng iHanoi.

Về quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị: Điều kiện xác định phản ánh, kiến nghị đảm bảo đầy đủ, chính xác thông tin theo yêu cầu; Thông tin phản ánh dưới dạng hình ảnh, đoạn ghi hình (video), cần đảm bảo nguyên vẹn, không sửa hoặc điều chỉnh làm thay đổi nội dung bằng các ứng dụng, tiện ích công nghệ hiện có. Địa điểm phản ánh, kiến nghị cần cụ thể, chính xác, rõ ràng để thuận tiện trong việc xác minh, xử lý phản ánh, kiến nghị.

Các điều kiện không đáp ứng yêu cầu bao gồm: Thông tin phản ánh dưới dạng nội dung, hình ảnh, đoạn quay hình không đảm bảo nguyên vẹn, bị sửa hoặc điều chỉnh làm thay đổi nội dung bằng các ứng dụng, tiện ích công nghệ hiện có; Thông tin phản ánh bị trùng; Phản ánh sau khi xác minh thông tin cá nhân gửi phản ánh hoặc thông tin phản ánh không chính xác; Thông tin phản ánh, kiến nghị có tính chất quảng cáo…

Về Quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị hiện trường bao gồm 2 bước: Xác minh thông tin phản ánh, kiến nghị hiện trường; Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị hiện trường.

Cụ thể, trường hợp việc xác minh thông tin tại khoản 1 Điều này không đảm bảo điều kiện tiếp nhận theo quy định, cán bộ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ chối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và nêu rõ lý do.

Trường hợp việc xác minh thông tin đảm bảo điều kiện tiếp nhận theo quy định, cán bộ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thực hiện tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và chuyển đến Cơ quan xử lý phản ánh, kiến nghị.

Trường hợp việc xác minh thông tin đảm bảo điều kiện tiếp nhận theo quy định nhưng không thuộc thẩm quyền xử lý của mình, cán bộ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thực hiện chuyển cơ quan cấp trên xử lý.

Thực hiện tiếp nhận thông tin phản ánh trong vòng 8 giờ làm việc kể từ khi nhận phản ánh, kiến nghị, bao gồm cả thời gian xác minh thông tin phản ánh hiện trường (nếu có).

Quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị hiện trường sẽ gồm 5 bước. Kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị được công khai trên Ứng dụng iHanoi.

Thời gian điều phối, giao xử lý phản ánh, kiến nghị không quá 4 giờ làm việc kể từ khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Tùy theo mức độ phức tạp của phản ánh, kiến nghị, thời gian xử lý sẽ khác nhau nhưng không được quá 30 ngày kể từ khi tiếp nhận thông tin.

Đối với việc công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị trên iHanoi, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị căn cứ vào kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị thực hiện phê duyệt công khai kết quả xử lý và chịu trách nhiệm về chất lượng, nội dung trả lời phản ánh, kiến nghị. Thời gian phê duyệt công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị không quá 1 ngày làm việc kể từ khi nhận được kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị.

Về việc xử lý phản ánh hành vi lãng phí, từ nhà đầu tư - doanh nghiệp, sáng kiến xây dựng Thủ đô cũng có quy trình tương tự. Bên cạnh đó, trong vòng 2 ngày kể từ ngày nhận được kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị, tổ chức, cá nhân có thể yêu cầu cơ quan xử lý làm rõ thêm về kết quả xử lý (nếu có). Thời gian cơ quan xử lý phản ánh, kiến nghị trả lời làm rõ yêu cầu của tổ chức, cá nhân tối đa không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu.

Thông tin của cá nhân, tổ chức và kết quả xử lý, phản ánh được lưu trữ trên iHanoi và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin theo quy định.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố nhắc nhở, phê bình các cơ quan, đơn vị xử lý phản ánh, kiến nghị chưa dứt điểm, để cá nhân, tổ chức phản ánh lặp lại và đánh giá không hài lòng nhiều lần (5 lần trở lên); trường hợp trên 30% phản ánh, kiến nghị trong tháng được đánh giá chậm trễ trong tiếp nhận, xử lý…

Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin cho ứng dụng iHanoi…/.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Cơ hội khám phá "Lược sử âm nhạc" qua cuốn sách của Robert Philip
    "Lược sử âm nhạc" - một tác phẩm đồ sộ của Robert Philip vừa được Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam liên kết với Nhà Xuất bản Thế giới ấn hành. Với 40 chương sách được sắp xếp một cách khoa học, cuốn sách cung cấp cái nhìn toàn diện về sự phát triển của âm nhạc qua hàng thiên niên kỷ qua đó giúp bạn đọc hình dung rõ nét về bản chất, vai trò và lịch sử phát triển của âm nhạc.
  • Thanh niên Thủ đô phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu qua các phong trào cách mạng
    Tiếp bước thế hệ thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu và thanh niên “Ba sẵn sàng” năm xưa, tuổi trẻ Thủ đô mang khát vọng thanh xuân của mình hòa cùng với khát vọng chung của Thủ đô và đất nước; đem sức mạnh, bản lĩnh và trí tuệ, sức trẻ Thủ đô vào công cuộc đổi mới và kỷ nguyên vươn mình...
  • Di tích Khâm Thiên Giám của triều Nguyễn xuống cấp nghiêm trọng
    Cơ quan thiên văn, khí tượng thủy văn quan trọng của triều Nguyễn Khâm Thiên Giám (Kinh thành Huế) đã xuống cấp nghiêm trọng và các cơ quan liên quan đã phải ra cảnh báo nguy hiểm “khu vực có công trình xuống cấp, nguy hiểm, tránh lại gần để đảm bảo an toàn”.
  • [Podcast] Đắm say Hà Nội những ngày tháng Ba
    Một năm có 12 tháng, thì tháng nào của Hà Nội cũng chuyên chở theo những câu chuyện lịch sử, văn hóa hoặc vẻ đẹp của cảnh sắc hiếm nơi nào có được. Tháng Ba, phố phường Thủ đô bước vào khúc giao mùa huyền ảo. Mỗi ngày trôi qua, vạn vật thoắt biến chuyển theo nốt nhạc thời gian khiến lòng người bâng khuâng lưu luyến. Cũng trong tháng 3, Hà Nội bừng lên sắc màu rực rỡ gắn với ngày lễ trọng của Thành phố. Và trong chuyên mục “Chuyện người Hà Nội” ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau chìm đắm vào những ngày tháng 3 giàu giá trị lịch sử, cũng như cảnh sắt tuyệt đẹp của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
  • Quận uỷ Cầu Giấy phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    Ngày 13/3, Quận uỷ Cầu Giấy đã tổ chức Hội nghị triển khai “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 5, năm 2025”; Kế hoạch tuyên truyền, quán triệt thực hiện Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
  • Sân khấu bán thực cảnh khai mạc Năm Du lịch Quốc gia “Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới”
    Chương trình khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 “Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới” sẽ diễn ra tại bờ sông Hương thuộc khu vực Bia Quốc học (TP Huế) với sân khấu bán thực cảnh.
  • MV Bắc Bling của Hòa Minzy top 1 toàn cầu
    Với hơn 19.5 triệu view trong 1 tuần, Hòa Minzy vượt mặt cả 2 Lisa và G-Dragon. Nếu FUTW nhận về gần 14 triệu view thì Drama thu hút hơn 9.7 triệu mắt xem.
  • Lễ hội làng Bát Tràng là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia
    Tối 12/3, tại Đình làng Bát Tràng, UBND huyện Gia Lâm (Hà Nội) long trọng tổ chức lễ công bố lễ hội làng Bát Tràng là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia và khai mạc lễ hội truyền thống làng Bát Tràng năm 2025.
  • Danh sách 118 điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến của Thành phố Hà Nội
    Ngày 12/3, Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 52/TB-TTPVHCC về việc triển khai nhân rộng mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội (Giai đoạn 2).
  • Tổ chức Lễ hội hoa Ban quy mô lớn nhất từ trước tới nay
    Từ ngày 13-16/3, tỉnh Điện Biên sẽ tổ chức Lễ hội Hoa Ban 2025 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ 8.
Hà Nội ban hành Quy chế quản lý, vận hành ứng dụng iHanoi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO