Hà ng Việt - Cần "bản hoà  tấu" sôi nổi hơn

VnEconomy| 21/09/2009 09:24

Không dễ dà ng để thuyết phục người tiêu dùng mua hà ng Việt chỉ bằng việc vận động, kêu gọi. Аặc biệt ở những vùng nông thôn, khi mà  nhiửu gia đình đang sử­ dụng thậm chí tới 70-80% là  hà ng ngoại.

Với những phân tích từ thực tế, bà  Đinh Thị Mử¹ Loan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các nhà  bán lẻ Việt Nam cho rằng, cần một "bản hòa tấu" sôi nổi giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp, các nhà  bán lẻ, vả cả những "ngôi sao" trong các lĩnh vực cho "khúc ca" hà ng Việt.

Аứng trước cuộc vận động người Việt Nam dùng hà ng Việt Nam thì ưu tư lớn nhất hiện nay của bà  là  gì?

Sẽ không thể có câu trả lời đơn giản và  một chiửu với câu hửi là  "tại sao người Việt chưa dùng hà ng Việt". Аối với người tiêu dùng, chúng tôi đã có một cuộc điửu tra nhử dà nh cho đối tượng có thu nhập trung bình và  hơi thấp một chút, thì họ chỉ quan tâm rằng hà ng đó có tốt không, chất lượng thế nà o và  giá cả. Họ không quan tâm đến quốc tịch của mặt hà ng đó.

Những mặt hà ng may mặc, công nghệ, thực phẩm... May mặc, già y dép chúng ta rất có thế mạnh, được xuất khẩu khắp thế giới thì không có cớ gì không chinh phục được chính thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, đại đa số người Việt Nam, không kể già u nghèo, đửu chuộng hà ng ngoại, đó là  kết quả không mấy phấn khởi. Nguyên nhân là  có thời gian chúng ta không đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là  những người có thu nhập khá trở lên. Một yếu tố nữa là  tâm lý của người tiêu dùng, do các sản phẩm của chúng ta cũng không có nhiửu chi phí quảng cáo, trong khi, các chiêu thức khuyến mại của các sản phẩm nước ngoà i đã có tác động khá lớn đến tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam.

Nhưng kể cả khi người tiêu dùng Việt Nam sẵn sà ng từ bử tâm lý chuộng hà ng ngoại, dùng hà ng Việt để thể hiện lòng yêu nước, song không nên để họ đơn phương chịu đựng. Bà  có đồng tình với nhận định nà y không?

Аúng là  chúng ta không thể chỉ kêu gọi suông người Việt Nam dùng hà ng Việt Nam để chứng tử lòng yêu nước của mình. Bản thân các doanh nghiệp cần phải cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng tốt và  giá cả hợp lý. Một điửu rất đáng mừng là  trong thời gian gần đây các doanh nghiệp Việt đã chú trọng nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng, xu hướng tiêu dùng... để đáp ứng được những yêu cầu của người tiêu dùng Việt.

Hiện tất cả những quy định vử chất lượng của sản phẩm đửu đã được quy định khá rõ rà ng. Thực tế cũng cho thấy, thời gian vừa qua các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đã rất chú ý đến những quy định nà y. Thông tin cho người tiêu dùng cũng là  vấn đử hết sức cần thiết. Аó là  trách nhiệm của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Sát cánh cùng người tiêu dùng và  doanh nghiệp sản xuất còn rất cần sự cố gắng của các nhà  bán lẻ nữa. Nếu như các nhà  bán lẻ không giới thiệu, định hướng, hướng dẫn vử tiêu dùng hà ng Việt thì là m sao người dân dùng hà ng Việt được.

Cùng đó, tôi cũng cho rằng, những người có ảnh hưởng lớn đến đại bộ phận quần chúng cần phải gương mẫu trong việc chọn lựa và  ưu tiên dùng hà ng Việt, ví dụ như những "ngôi sao" trong các lĩnh vực kêu gọi cho việc dùng hà ng Việt bằng chính những vật dụng họ đang dùng cũng đửu là  hà ng nội.

Theo những phân tích của bà  thì chúng ta phải có được một bản hoà  tấu sôi nổi giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp, các nhà  bán lẻ, những "ngôi sao"... để cùng "ca khúc ca" hà ng Việt. Nhưng muốn thà nh công trong cuộc vận động lớn nà y có lẽ không chỉ cần có vậy?

Аúng là  như thế. Chúng ta vẫn cần phải tiếp tục nghĩ ra được những cách là m sáng tạo và  đột phá trong việc thuyết phục người tiêu dùng. Chẳng hạn như cuộc phát động Аồng hà nh cùng doanh nghiệp dệt may Việt Nam vì đồng bà o biển đảo của Tổ quốc. Theo đó, cứ một triệu đồng doanh thu, doanh nghiệp dệt may sẽ trích 2.500 đồng và o Quử¹ hỗ trợ đồng bà o biển đảo của Tổ quốc bị thiệt hại do thiên tai, hoạn nạn.

Qua chương trình, mọi người dân Việt Nam cũng như những người lao động trong các doanh nghiệp dệt may có thể thể hiện lòng biết ơn trước những đóng góp hy sinh của đồng bà o, chiến sử¹ biển đảo trong sự nghiệp vẻ vang bảo vệ độc lập, chủ quyửn và  toà n vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc bằng cách mua hà ng Việt Nam.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải nhìn thẳng và o sự thật, đi sâu và o từng mặt hà ng, để có thể biết được sản phẩm nà o chúng ta có thể cạnh tranh, chứ không phải với mặt hà ng nà o cũng kêu gọi là  dùng hà ng Việt đi. Khi định hướng là  người Việt ưu tiên dùng hà ng Việt thì nên chia ra xem sản phẩm Việt nam đang có thế mạnh gì.

Ví dụ như những mặt hà ng may mặc, công nghệ, thực phẩm... May mặc, già y dép chúng ta rất có thế mạnh, được xuất khẩu khắp thế giới thì không có cớ gì không chinh phục được chính thị trường Việt Nam.

Thuốc chữa bệnh cũng vậy, tại sao chúng ta phải mua thuốc đắt khủng khiếp, trong khi những biệt dược của chúng ta rất có uy tín. Nhưng đối với một số sản phẩm trong lĩnh vực điện tử­ chẳng hạn thì đúng là  sản phẩm của chúng ta chưa thật mạnh nên khó mà  kêu gọi ưu tiên dùng hà ng nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tháng 4 này sẽ diễn ra chuỗi sự kiện điện ảnh “Như trăng trong đêm”
    Chuỗi sự kiện "Như trăng trong đêm" năm 2025 do Trung tâm Hỗ trợ Phát triển tài năng điện ảnh (TPD) tổ chức, năm nay lấy chủ đề "Điện ảnh Việt Nam qua một góc nhìn", diễn ra từ 17 - 27/4.
  • Tìm kiếm kịch bản điện ảnh kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
    Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030), Cục Điện ảnh triển khai chương trình đầu tư chiều sâu nhằm tạo nguồn kịch bản phim truyện điện ảnh.
  • Khám phá hành trình nghệ thuật của họa sĩ Huỳnh Phương Đông
    Sáng ngày 11/4/2025, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra lễ khai mạc triển lãm chuyên đề “Hành trình Huỳnh Phương Đông”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam và gia đình họa sĩ tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và 100 năm ngày sinh chiến sĩ - họa sĩ Huỳnh Phương Đông (22/4/1925 – 22/4/2025), .
  • GRDP Thủ đô Hà Nội tăng cao nhất trong 5 năm gần đây
    Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I năm 2025 của Cục Thống kê Thành phố Hà Nội vừa công bố, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Thành phố quý I/2025 ước tính tăng 7,35% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao trong 5 năm gần đây. Điều này tạo đà cho Hà Nội sẽ đạt mức tăng trưởng 8% trở lên theo mục tiêu của Thành phố và của Chính phủ giao.
  • Sôi nổi giải bơi chải tại lễ hội Đền Hùng
    Giải Bơi chải Việt Trì mở rộng năm Ất Tỵ 2025 trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ - 2025 thu hút hàng trăm người dân tập trung theo dõi.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025
    Diễn ra từ ngày 6/4 đến 8/4 (tức từ mồng 9/3 đến 11/3 âm lịch), Lễ hội Hoa Lư 2025 có ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm 1.057 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế (968-2025), lập nên Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, tưởng niệm 1.020 năm Ngày mất Lê Đại Hành Hoàng đế (1005-2025).
  • Hội Sách Hà Nội lần thứ X – năm 2025 sẽ tổ chức vào tháng 10/2025
    Hội sách Hà Nội lần thứ X năm 2025, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội khát vọng vươn mình” sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 5/10 tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
  • Hà Nội tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
    Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật, phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận huyện trên địa bàn thành phố, từ ngày 27-4 đến 7-5.
  • Triển lãm gốm lấy cảm hứng từ các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp
    Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Huy Thiệp (1950-2025), sáng 4/4 tại Hà Nội, không gian nghệ thuật mang tên ông (do gia đình vận hành) cùng Gallery 39 phối hợp tổ chức triển lãm mang tên “Gốm Thiệp”.
  • Hang Sơn Đoòng được bình chọn vào top điểm đến siêu thực trên thế giới
    Tạp chí du lịch Wanderlust (Anh) cuối tháng 3 xếp hang Sơn Đoòng của Việt Nam vào danh sách 9 điểm đến "siêu thực" trên thế giới.
  • Khai mạc Lễ hội truyền thống làng Lực Canh năm 2025
    Ngày 5/4, UBND xã Xuân Canh và nhân dân thôn Lực Canh, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh (Hà Nội) tổ chức Lễ hội truyền thống Làng Lực Canh năm 2025.
  • Công nhận Điện thờ và lăng mộ Ngô Thù là di tích lịch sử cấp Thành phố Huế
    Điện thờ và lăng mộ Ngô Thù (thị xã Hương Thủy, TP Huế) gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của vùng đất Phù Bài từ thế kỷ XVI được công nhận xếp hạng di tích lịch sử cấp Thành phố Huế.
  • Nhiều hoạt động hấp dẫn trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025
    Chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4, kỷ niệm 79 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam (19/4/1946 - 19/4/2025) và gần 20 năm thực hiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 19/4 hàng năm là Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, từ 17/4 đến ngày 20/4//2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức các hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc.
  • "Bá chủ AI: Trí tuệ nhân tạo, ChatGPT và cuộc chạy đua thay đổi thế giới"
    Sau thành công ấn tượng từ cuốn sách "Chip War - Cuộc chiến vi mạch" của tác giả Chris Miller, Nhã Nam tiếp tục giới thiệu tới độc giả cuốn sách: "Bá chủ AI: Trí tuệ nhân tạo, ChatGPT và cuộc chạy đua thay đổi thế giới" của Parmy Olson - một trong những nhà báo công nghệ hàng đầu thế giới, người đã có những đóng góp nổi bật trong việc phân tích và khám phá các xu hướng công nghệ toàn cầu.
  • Thủ đô Hà Nội sẵn sàng đồng hành với “xứ Trà” Thái Nguyên phát triển du lịch
    Ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, chia sẻ, sự liên kết, phối hợp giữa Thành phố Hà Nội với tỉnh Thái Nguyên có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển du lịch hai địa phương. “Du lịch Hà Nội cam kết không ngừng tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với tỉnh Thái Nguyên trong hoạt động phát triển du lịch, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung của các địa phương và cả nước” – ông Hiếu nhấn mạnh thêm.
Hà ng Việt - Cần "bản hoà  tấu" sôi nổi hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO