Hà ng Việt - Cần "bản hoà  tấu" sôi nổi hơn

VnEconomy| 21/09/2009 09:24

Không dễ dà ng để thuyết phục người tiêu dùng mua hà ng Việt chỉ bằng việc vận động, kêu gọi. Аặc biệt ở những vùng nông thôn, khi mà  nhiửu gia đình đang sử­ dụng thậm chí tới 70-80% là  hà ng ngoại.

Với những phân tích từ thực tế, bà  Đinh Thị Mử¹ Loan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các nhà  bán lẻ Việt Nam cho rằng, cần một "bản hòa tấu" sôi nổi giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp, các nhà  bán lẻ, vả cả những "ngôi sao" trong các lĩnh vực cho "khúc ca" hà ng Việt.

Аứng trước cuộc vận động người Việt Nam dùng hà ng Việt Nam thì ưu tư lớn nhất hiện nay của bà  là  gì?

Sẽ không thể có câu trả lời đơn giản và  một chiửu với câu hửi là  "tại sao người Việt chưa dùng hà ng Việt". Аối với người tiêu dùng, chúng tôi đã có một cuộc điửu tra nhử dà nh cho đối tượng có thu nhập trung bình và  hơi thấp một chút, thì họ chỉ quan tâm rằng hà ng đó có tốt không, chất lượng thế nà o và  giá cả. Họ không quan tâm đến quốc tịch của mặt hà ng đó.

Những mặt hà ng may mặc, công nghệ, thực phẩm... May mặc, già y dép chúng ta rất có thế mạnh, được xuất khẩu khắp thế giới thì không có cớ gì không chinh phục được chính thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, đại đa số người Việt Nam, không kể già u nghèo, đửu chuộng hà ng ngoại, đó là  kết quả không mấy phấn khởi. Nguyên nhân là  có thời gian chúng ta không đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là  những người có thu nhập khá trở lên. Một yếu tố nữa là  tâm lý của người tiêu dùng, do các sản phẩm của chúng ta cũng không có nhiửu chi phí quảng cáo, trong khi, các chiêu thức khuyến mại của các sản phẩm nước ngoà i đã có tác động khá lớn đến tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam.

Nhưng kể cả khi người tiêu dùng Việt Nam sẵn sà ng từ bử tâm lý chuộng hà ng ngoại, dùng hà ng Việt để thể hiện lòng yêu nước, song không nên để họ đơn phương chịu đựng. Bà  có đồng tình với nhận định nà y không?

Аúng là  chúng ta không thể chỉ kêu gọi suông người Việt Nam dùng hà ng Việt Nam để chứng tử lòng yêu nước của mình. Bản thân các doanh nghiệp cần phải cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng tốt và  giá cả hợp lý. Một điửu rất đáng mừng là  trong thời gian gần đây các doanh nghiệp Việt đã chú trọng nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng, xu hướng tiêu dùng... để đáp ứng được những yêu cầu của người tiêu dùng Việt.

Hiện tất cả những quy định vử chất lượng của sản phẩm đửu đã được quy định khá rõ rà ng. Thực tế cũng cho thấy, thời gian vừa qua các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đã rất chú ý đến những quy định nà y. Thông tin cho người tiêu dùng cũng là  vấn đử hết sức cần thiết. Аó là  trách nhiệm của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Sát cánh cùng người tiêu dùng và  doanh nghiệp sản xuất còn rất cần sự cố gắng của các nhà  bán lẻ nữa. Nếu như các nhà  bán lẻ không giới thiệu, định hướng, hướng dẫn vử tiêu dùng hà ng Việt thì là m sao người dân dùng hà ng Việt được.

Cùng đó, tôi cũng cho rằng, những người có ảnh hưởng lớn đến đại bộ phận quần chúng cần phải gương mẫu trong việc chọn lựa và  ưu tiên dùng hà ng Việt, ví dụ như những "ngôi sao" trong các lĩnh vực kêu gọi cho việc dùng hà ng Việt bằng chính những vật dụng họ đang dùng cũng đửu là  hà ng nội.

Theo những phân tích của bà  thì chúng ta phải có được một bản hoà  tấu sôi nổi giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp, các nhà  bán lẻ, những "ngôi sao"... để cùng "ca khúc ca" hà ng Việt. Nhưng muốn thà nh công trong cuộc vận động lớn nà y có lẽ không chỉ cần có vậy?

Аúng là  như thế. Chúng ta vẫn cần phải tiếp tục nghĩ ra được những cách là m sáng tạo và  đột phá trong việc thuyết phục người tiêu dùng. Chẳng hạn như cuộc phát động Аồng hà nh cùng doanh nghiệp dệt may Việt Nam vì đồng bà o biển đảo của Tổ quốc. Theo đó, cứ một triệu đồng doanh thu, doanh nghiệp dệt may sẽ trích 2.500 đồng và o Quử¹ hỗ trợ đồng bà o biển đảo của Tổ quốc bị thiệt hại do thiên tai, hoạn nạn.

Qua chương trình, mọi người dân Việt Nam cũng như những người lao động trong các doanh nghiệp dệt may có thể thể hiện lòng biết ơn trước những đóng góp hy sinh của đồng bà o, chiến sử¹ biển đảo trong sự nghiệp vẻ vang bảo vệ độc lập, chủ quyửn và  toà n vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc bằng cách mua hà ng Việt Nam.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải nhìn thẳng và o sự thật, đi sâu và o từng mặt hà ng, để có thể biết được sản phẩm nà o chúng ta có thể cạnh tranh, chứ không phải với mặt hà ng nà o cũng kêu gọi là  dùng hà ng Việt đi. Khi định hướng là  người Việt ưu tiên dùng hà ng Việt thì nên chia ra xem sản phẩm Việt nam đang có thế mạnh gì.

Ví dụ như những mặt hà ng may mặc, công nghệ, thực phẩm... May mặc, già y dép chúng ta rất có thế mạnh, được xuất khẩu khắp thế giới thì không có cớ gì không chinh phục được chính thị trường Việt Nam.

Thuốc chữa bệnh cũng vậy, tại sao chúng ta phải mua thuốc đắt khủng khiếp, trong khi những biệt dược của chúng ta rất có uy tín. Nhưng đối với một số sản phẩm trong lĩnh vực điện tử­ chẳng hạn thì đúng là  sản phẩm của chúng ta chưa thật mạnh nên khó mà  kêu gọi ưu tiên dùng hà ng nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tour đêm “Tiếng chuông Trấn Vũ” du khách sẽ trải nghiệm văn hóa tâm linh tại đền Quán Thánh
    Tour đêm “Tiếng chuông Trấn Vũ” tại đền Quán Thánh (Hà Nội) hứa hẹn mang lại trải nghiệm độc đáo, giúp du khách cảm nhận chiều sâu văn hóa tâm linh giữa không gian huyền bí của đêm Hà Nội.
  • Bách hóa Tổng hợp Hà Nội - Ký ức một thời
    Mỗi lần có dịp qua phố Tràng Tiền, ngắm nhìn tòa nhà Tràng Tiền Plaza lộng lẫy, trong tôi lại tràn về những hoài niệm một thời xa xưa - khi nơi đây còn là Bách hóa Tổng hợp. Vẫn con phố ấy, góc quen ấy mà không gian giờ đã đổi thay.
  • Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025 chuẩn bị diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long
    Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025 chính thức trở lại, được tổ chức với chủ đề “Trải nghiệm Hà Nội 2025", mang theo nhiều hứa hẹn về một chuỗi sự kiện sôi động và đầy cảm hứng diễn ra từ ngày 30/5 đến hết ngày 1/6, tại Khu Di sản Văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long.
  • [Podcast] Vịt dấm ghém – Hương vị Tết Đoan ngọ của Hà Nội xưa
    Không cầu kỳ, chẳng bóng bẩy, món vịt dấm ghém mộc mạc như chính người làm ra nó – những người phụ nữ tảo tần, những bà mẹ, bà ngoại Hà thành từng ngày chắt chiu trong gian bếp nhỏ, thường được người Hà Nội xưa nấu vào Tết Đoan Ngọ của dân tộc Việt. Chỉ cần một lần được ăn, cái vị chua dịu của giấm, cái mềm ngọt của thịt vịt, cái thơm nồng của gừng và cơm rượu – đủ khiến người ta nhớ mãi không quên.
  • Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) tiên phong mở lối chuyển đổi số cho doanh nghiệp tư nhân
    Chuyển đổi số là bước chuyển lớn của thời đại không chỉ làm thay đổi cách con người sống, làm việc và kết nối, mà còn tái định hình cách các quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp phát triển. Với tốc độ chuyển động chưa từng có, chuyển đổi số đã và đang gõ cửa mọi lĩnh vực, len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống, trở thành điều kiện sống còn để doanh nghiệp tồn tại và bứt phá.
Đừng bỏ lỡ
Hà ng Việt - Cần "bản hoà  tấu" sôi nổi hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO