Hà ng Việt - Cần "bản hoà  tấu" sôi nổi hơn

VnEconomy| 21/09/2009 09:24

Không dễ dà ng để thuyết phục người tiêu dùng mua hà ng Việt chỉ bằng việc vận động, kêu gọi. Аặc biệt ở những vùng nông thôn, khi mà  nhiửu gia đình đang sử­ dụng thậm chí tới 70-80% là  hà ng ngoại.

Với những phân tích từ thực tế, bà  Đinh Thị Mử¹ Loan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các nhà  bán lẻ Việt Nam cho rằng, cần một "bản hòa tấu" sôi nổi giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp, các nhà  bán lẻ, vả cả những "ngôi sao" trong các lĩnh vực cho "khúc ca" hà ng Việt.

Аứng trước cuộc vận động người Việt Nam dùng hà ng Việt Nam thì ưu tư lớn nhất hiện nay của bà  là  gì?

Sẽ không thể có câu trả lời đơn giản và  một chiửu với câu hửi là  "tại sao người Việt chưa dùng hà ng Việt". Аối với người tiêu dùng, chúng tôi đã có một cuộc điửu tra nhử dà nh cho đối tượng có thu nhập trung bình và  hơi thấp một chút, thì họ chỉ quan tâm rằng hà ng đó có tốt không, chất lượng thế nà o và  giá cả. Họ không quan tâm đến quốc tịch của mặt hà ng đó.

Những mặt hà ng may mặc, công nghệ, thực phẩm... May mặc, già y dép chúng ta rất có thế mạnh, được xuất khẩu khắp thế giới thì không có cớ gì không chinh phục được chính thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, đại đa số người Việt Nam, không kể già u nghèo, đửu chuộng hà ng ngoại, đó là  kết quả không mấy phấn khởi. Nguyên nhân là  có thời gian chúng ta không đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là  những người có thu nhập khá trở lên. Một yếu tố nữa là  tâm lý của người tiêu dùng, do các sản phẩm của chúng ta cũng không có nhiửu chi phí quảng cáo, trong khi, các chiêu thức khuyến mại của các sản phẩm nước ngoà i đã có tác động khá lớn đến tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam.

Nhưng kể cả khi người tiêu dùng Việt Nam sẵn sà ng từ bử tâm lý chuộng hà ng ngoại, dùng hà ng Việt để thể hiện lòng yêu nước, song không nên để họ đơn phương chịu đựng. Bà  có đồng tình với nhận định nà y không?

Аúng là  chúng ta không thể chỉ kêu gọi suông người Việt Nam dùng hà ng Việt Nam để chứng tử lòng yêu nước của mình. Bản thân các doanh nghiệp cần phải cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng tốt và  giá cả hợp lý. Một điửu rất đáng mừng là  trong thời gian gần đây các doanh nghiệp Việt đã chú trọng nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng, xu hướng tiêu dùng... để đáp ứng được những yêu cầu của người tiêu dùng Việt.

Hiện tất cả những quy định vử chất lượng của sản phẩm đửu đã được quy định khá rõ rà ng. Thực tế cũng cho thấy, thời gian vừa qua các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đã rất chú ý đến những quy định nà y. Thông tin cho người tiêu dùng cũng là  vấn đử hết sức cần thiết. Аó là  trách nhiệm của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Sát cánh cùng người tiêu dùng và  doanh nghiệp sản xuất còn rất cần sự cố gắng của các nhà  bán lẻ nữa. Nếu như các nhà  bán lẻ không giới thiệu, định hướng, hướng dẫn vử tiêu dùng hà ng Việt thì là m sao người dân dùng hà ng Việt được.

Cùng đó, tôi cũng cho rằng, những người có ảnh hưởng lớn đến đại bộ phận quần chúng cần phải gương mẫu trong việc chọn lựa và  ưu tiên dùng hà ng Việt, ví dụ như những "ngôi sao" trong các lĩnh vực kêu gọi cho việc dùng hà ng Việt bằng chính những vật dụng họ đang dùng cũng đửu là  hà ng nội.

Theo những phân tích của bà  thì chúng ta phải có được một bản hoà  tấu sôi nổi giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp, các nhà  bán lẻ, những "ngôi sao"... để cùng "ca khúc ca" hà ng Việt. Nhưng muốn thà nh công trong cuộc vận động lớn nà y có lẽ không chỉ cần có vậy?

Аúng là  như thế. Chúng ta vẫn cần phải tiếp tục nghĩ ra được những cách là m sáng tạo và  đột phá trong việc thuyết phục người tiêu dùng. Chẳng hạn như cuộc phát động Аồng hà nh cùng doanh nghiệp dệt may Việt Nam vì đồng bà o biển đảo của Tổ quốc. Theo đó, cứ một triệu đồng doanh thu, doanh nghiệp dệt may sẽ trích 2.500 đồng và o Quử¹ hỗ trợ đồng bà o biển đảo của Tổ quốc bị thiệt hại do thiên tai, hoạn nạn.

Qua chương trình, mọi người dân Việt Nam cũng như những người lao động trong các doanh nghiệp dệt may có thể thể hiện lòng biết ơn trước những đóng góp hy sinh của đồng bà o, chiến sử¹ biển đảo trong sự nghiệp vẻ vang bảo vệ độc lập, chủ quyửn và  toà n vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc bằng cách mua hà ng Việt Nam.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải nhìn thẳng và o sự thật, đi sâu và o từng mặt hà ng, để có thể biết được sản phẩm nà o chúng ta có thể cạnh tranh, chứ không phải với mặt hà ng nà o cũng kêu gọi là  dùng hà ng Việt đi. Khi định hướng là  người Việt ưu tiên dùng hà ng Việt thì nên chia ra xem sản phẩm Việt nam đang có thế mạnh gì.

Ví dụ như những mặt hà ng may mặc, công nghệ, thực phẩm... May mặc, già y dép chúng ta rất có thế mạnh, được xuất khẩu khắp thế giới thì không có cớ gì không chinh phục được chính thị trường Việt Nam.

Thuốc chữa bệnh cũng vậy, tại sao chúng ta phải mua thuốc đắt khủng khiếp, trong khi những biệt dược của chúng ta rất có uy tín. Nhưng đối với một số sản phẩm trong lĩnh vực điện tử­ chẳng hạn thì đúng là  sản phẩm của chúng ta chưa thật mạnh nên khó mà  kêu gọi ưu tiên dùng hà ng nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm nghệ thuật sơn mài chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
    Chiều ngày 12/12/2025, “Triển lãm nghệ thuật sơn mài hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV” đã khai mạc tại 29 Hàng Bài, phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, giới thiệu 44 tác phẩm sơn mài tiêu biểu của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam.
  • Bạn thi nhân bên Đầm Én - Nha Trang
    Khởi nguồn từ thành Bình Định bên dòng sông Côn, lớn lên trong tình thơ của bốn thi nhân mà người đời gọi là “tứ linh”, với danh vọng thật ấn tượng “Bàn Thành tứ hữu”: Hàn Mặc Tử (long), Chế Lan Viên (phượng), Yến Lan (lân) và Quách Tấn (quy). Họ đã gắn bó với nhau bằng tất cả tấm lòng trong sáng, lãng mạn từ thuở hoa niên cho đến khi bay về trời như cánh mai mùa xuân.
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Nhiều không gian sáng tạo mới được khai mở
    Chiều ngày 10/12, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Khung hoạt động Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội. Sự kiện do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, cùng với sự đồng hành của UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đơn vị.
  • Chương trình hành động quốc gia về Sản xuất và tiêu dùng bền vững trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2026 – 2030
    Giai đoạn 2026 - 2030 Thành phố phấn đấu giảm 7 - 10% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất, cụ thể: dệt may, rượu bia nước giải khát, thép, nhựa, hóa chất, giấy...
  • Mùa Giáng Sinh ý nghĩa cho các bệnh nhi qua chuỗi hoạt động “Trao gửi yêu thương”
    Vừa qua, Prudential Việt Nam đã phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam trao quà cho các bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, đây là sự kiện mở đầu cho hoạt động trao tặng 2.600 phần quà với tổng trị giá 800 triệu đồng tại TP.HCM và Hà Nội, mang đến những món quà thiết thực và tinh thần tích cực cho các bệnh nhi trong mùa Giáng Sinh ấm áp, an lành.
Đừng bỏ lỡ
  • Đêm hòa nhạc đặc biệt kết nối hai nền văn hóa Việt Nam và Armenia
    Đêm nhạc Rezonans, tại Phòng hòa nhạc lớn, Học Viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (77 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội‪), có sự tham gia của nghệ sĩ piano hàng đầu thế giới Armen Babakhanian và nghệ sĩ piano hàng đầu Việt Nam hiện nay Lưu Đức Anh.
  • Điểm hẹn văn hóa mới bên Hồ Gươm
    Chiều nay (14/12), chương trình "Âm nhạc cuối tuần" tiếp tục được tổ chức tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ. Đây không chỉ là một sân khấu biểu diễn đơn thuần, mà được kỳ vọng là bước đi chiến lược nhằm đưa nghệ thuật chất lượng cao "chạm" vào đời sống đại chúng, góp phần định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo".
  • Lễ Mừng cơm mới của người Si La được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia
    Người Si La tổ chức Lễ mừng cơm mới khi những hạt thóc đầu mùa chín rộ và đến kỳ thu hoạch. Đây là nghi thức nông nghiệp chứa đựng nhiều nét văn hóa truyền thống được người dân gìn giữ, trao truyền qua nhiều thế hệ.
  • Khai mạc Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội 2025
    Tối ngày 12/12, tại Không gian Văn hoá sáng tạo Tây Hồ (phố đi bộ Trịnh Công Sơn), Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025.
  • Chiếu phim chào mừng Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam
    Nhân dịp kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), Viện Phim Việt Nam tổ chức chiếu phim, ba tác phẩm được lựa chọn chiếu trong dịp này là "Bản nhạc người tù", "Phía sau cuộc chiến" và "Đứa con và người lính".
  • Tiếp tục đưa dự án “Âm nhạc cuối tuần” thành điểm hẹn văn hóa quen thuộc của người dân Thủ đô
    Vào lúc 15h30 chiều mai (14/12), chương trình "Âm nhạc cuối tuần" sẽ tiếp tục được tổ chức tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ. Đây sẽ là hoạt động thường niên vào dịp cuối tuần tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm với nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc.
  • Phát triển sân khấu Việt Nam từ góc nhìn lực lượng sáng tạo trẻ
    Trong bối cảnh sân khấu Việt Nam đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ để thích ứng với đời sống nghệ thuật đương đại, lực lượng trẻ đóng vai trò quan trọng, góp phần định hình diện mạo sân khấu hôm nay và tương lai. Tại tọa đàm “Lực lượng trẻ trong sự phát triển sân khấu hiện nay” do Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức sáng 10/12/2025, các ý kiến tham luận không chỉ làm sáng tỏ thực trạng “khủng hoảng” thiếu nghệ sĩ trẻ mà còn gợi mở nhiều giải pháp thiết thực nhằm phát huy công tác đào tạo và sử dụng nguồn lực tài năng trẻ sân khấu trong thời kỳ mới.
  • Đô thị Huế trong dòng chảy lịch sử
    Các nhà khoa học, chuyên gia thảo luận và chia sẻ về “Đô thị Huế trong dòng chảy lịch sử” tại hội thảo khoa học do Hội Khoa học Lịch sử TP Huế tổ chức.
  • UNESCO ghi danh Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ vào Danh mục di sản cần bảo vệ khẩn cấp
    Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ ở khu phố Đông Khê, phường Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ra đời cách đây khoảng 500 năm. Cộng đồng thực hành nghề đã tạo ra những bức tranh có đặc trưng riêng về chủ đề, kỹ thuật in, màu sắc và đồ họa bằng kỹ thuật in khắc gỗ.
  • Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi: Mở biên độ phát triển kinh tế xã hội Thủ đô Hà Nội
    Hiện thực hóa mục tiêu phát triển Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” trong kỷ nguyên mới, Thành phố Hà Nội khẳng định việc đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu theo quy hoạch sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam của Thủ đô, cũng như các tỉnh phía Nam và Đông – Nam của Vùng Thủ đô như Hưng Yên, Ninh Bình và Bắc Ninh.
Hà ng Việt - Cần "bản hoà  tấu" sôi nổi hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO