Hà ng Việt - Cần "bản hoà tấu" sôi nổi hơn
Tin tức - Ngày đăng : 09:24, 21/09/2009
Với những phân tích từ thực tế, bà Đinh Thị Mử¹ Loan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, cần một "bản hòa tấu" sôi nổi giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp, các nhà bán lẻ, vả cả những "ngôi sao" trong các lĩnh vực cho "khúc ca" hà ng Việt.
Đứng trước cuộc vận động người Việt Nam dùng hà ng Việt Nam thì ưu tư lớn nhất hiện nay của bà là gì?
Sẽ không thể có câu trả lời đơn giản và một chiửu với câu hửi là "tại sao người Việt chưa dùng hà ng Việt". Đối với người tiêu dùng, chúng tôi đã có một cuộc điửu tra nhử dà nh cho đối tượng có thu nhập trung bình và hơi thấp một chút, thì họ chỉ quan tâm rằng hà ng đó có tốt không, chất lượng thế nà o và giá cả. Họ không quan tâm đến quốc tịch của mặt hà ng đó.
Những mặt hà ng may mặc, công nghệ, thực phẩm... May mặc, già y dép chúng ta rất có thế mạnh, được xuất khẩu khắp thế giới thì không có cớ gì không chinh phục được chính thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, đại đa số người Việt Nam, không kể già u nghèo, đửu chuộng hà ng ngoại, đó là kết quả không mấy phấn khởi. Nguyên nhân là có thời gian chúng ta không đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là những người có thu nhập khá trở lên. Một yếu tố nữa là tâm lý của người tiêu dùng, do các sản phẩm của chúng ta cũng không có nhiửu chi phí quảng cáo, trong khi, các chiêu thức khuyến mại của các sản phẩm nước ngoà i đã có tác động khá lớn đến tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam.
Nhưng kể cả khi người tiêu dùng Việt Nam sẵn sà ng từ bử tâm lý chuộng hà ng ngoại, dùng hà ng Việt để thể hiện lòng yêu nước, song không nên để họ đơn phương chịu đựng. Bà có đồng tình với nhận định nà y không?
Đúng là chúng ta không thể chỉ kêu gọi suông người Việt Nam dùng hà ng Việt Nam để chứng tử lòng yêu nước của mình. Bản thân các doanh nghiệp cần phải cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng tốt và giá cả hợp lý. Một điửu rất đáng mừng là trong thời gian gần đây các doanh nghiệp Việt đã chú trọng nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng, xu hướng tiêu dùng... để đáp ứng được những yêu cầu của người tiêu dùng Việt.
Hiện tất cả những quy định vử chất lượng của sản phẩm đửu đã được quy định khá rõ rà ng. Thực tế cũng cho thấy, thời gian vừa qua các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đã rất chú ý đến những quy định nà y. Thông tin cho người tiêu dùng cũng là vấn đử hết sức cần thiết. Đó là trách nhiệm của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.
Sát cánh cùng người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất còn rất cần sự cố gắng của các nhà bán lẻ nữa. Nếu như các nhà bán lẻ không giới thiệu, định hướng, hướng dẫn vử tiêu dùng hà ng Việt thì là m sao người dân dùng hà ng Việt được.
Cùng đó, tôi cũng cho rằng, những người có ảnh hưởng lớn đến đại bộ phận quần chúng cần phải gương mẫu trong việc chọn lựa và ưu tiên dùng hà ng Việt, ví dụ như những "ngôi sao" trong các lĩnh vực kêu gọi cho việc dùng hà ng Việt bằng chính những vật dụng họ đang dùng cũng đửu là hà ng nội.
Theo những phân tích của bà thì chúng ta phải có được một bản hoà tấu sôi nổi giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp, các nhà bán lẻ, những "ngôi sao"... để cùng "ca khúc ca" hà ng Việt. Nhưng muốn thà nh công trong cuộc vận động lớn nà y có lẽ không chỉ cần có vậy?
Đúng là như thế. Chúng ta vẫn cần phải tiếp tục nghĩ ra được những cách là m sáng tạo và đột phá trong việc thuyết phục người tiêu dùng. Chẳng hạn như cuộc phát động Đồng hà nh cùng doanh nghiệp dệt may Việt Nam vì đồng bà o biển đảo của Tổ quốc. Theo đó, cứ một triệu đồng doanh thu, doanh nghiệp dệt may sẽ trích 2.500 đồng và o Quử¹ hỗ trợ đồng bà o biển đảo của Tổ quốc bị thiệt hại do thiên tai, hoạn nạn.
Qua chương trình, mọi người dân Việt Nam cũng như những người lao động trong các doanh nghiệp dệt may có thể thể hiện lòng biết ơn trước những đóng góp hy sinh của đồng bà o, chiến sử¹ biển đảo trong sự nghiệp vẻ vang bảo vệ độc lập, chủ quyửn và toà n vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc bằng cách mua hà ng Việt Nam.
Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải nhìn thẳng và o sự thật, đi sâu và o từng mặt hà ng, để có thể biết được sản phẩm nà o chúng ta có thể cạnh tranh, chứ không phải với mặt hà ng nà o cũng kêu gọi là dùng hà ng Việt đi. Khi định hướng là người Việt ưu tiên dùng hà ng Việt thì nên chia ra xem sản phẩm Việt nam đang có thế mạnh gì.
Ví dụ như những mặt hà ng may mặc, công nghệ, thực phẩm... May mặc, già y dép chúng ta rất có thế mạnh, được xuất khẩu khắp thế giới thì không có cớ gì không chinh phục được chính thị trường Việt Nam.
Thuốc chữa bệnh cũng vậy, tại sao chúng ta phải mua thuốc đắt khủng khiếp, trong khi những biệt dược của chúng ta rất có uy tín. Nhưng đối với một số sản phẩm trong lĩnh vực điện tử chẳng hạn thì đúng là sản phẩm của chúng ta chưa thật mạnh nên khó mà kêu gọi ưu tiên dùng hà ng nội.