Mỹ thuật - Nhiếp ảnh

"Giũa: Phong sắc" - tình yêu của người trẻ với nghệ thuật sơn mài

Nguyễn Lâm 05/03/2024 11:12

Chuỗi sự kiện “Giũa: Phong Sắc” được tổ chức bởi Dragon Sigma - studio sơn mài cho người không chuyên do họa sĩ Phạm Khắc Thắng sáng lập. Hoạt động chính của sự kiện là Triển lãm tranh sơn mài Giũa: Phong Sắc diễn ra từ ngày 3 - 10/3/2024 tại MAI Gallery (113 Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

z52127102520673bd9aa75083105e80ff984e952c7b550-1709460203691975187043.jpg
Các tác phẩm trưng bày tại Triển lãm tranh sơn mài mang tên "Giũa: Phong sắc". Ảnh: VGP

Hoạt động chính của sự kiện là triển lãm tranh sơn mài mang tên “Giũa: Phong sắc”, trưng bày 30 tác phẩm của học viên Dragon Sigma. Mỗi bức tranh xoay quanh một câu chuyện khác biệt, nhưng đều mang một điểm chung: Sự nguyên bản.

Khác với các triển lãm sơn mài khác, tác giả của những tác phẩm tại triển lãm đều là những người mới bắt đầu, do đó các tác phẩm rất tự nhiên, giàu cảm xúc - điều mà đôi khi những người chuyên nghiệp đánh mất qua quá trình phát triển và cọ xát thực tế lâu năm.

Mỗi bức tranh xoay quanh một câu chuyện khác biệt, nhưng đều mang một điểm chung: Sự nguyên bản. Triển lãm truyền đi thông điệp "Sơn mài không cũ, và bất cứ ai cũng có thể bắt đầu với hội họa sơn mài".

Bên cạnh đó, triển lãm cũng trưng bày các ứng dụng sơn mài và đồ chơi nghệ thuật (art toy) sơn mài mang tên KEMTA.

Giũa là hoạt động thường niên do Dragon Sigma tổ chức nhằm phản hồi lại băn khoăn đó. Lấy cảm hứng từ kỹ thuật mài trong sơn mài, tên hoạt động hướng tới tinh thần không ngừng rèn giũa bản thân. Tựa đề triển lãm tóm tắt nội dung trưng bày - những lát cắt xoay quanh phong cách biểu hiện và sắc độ tư duy của một phạm vi người trẻ đối với sơn mài, vừa là một cách chơi chữ ngụ ý "phóng", mang tới hy vọng về sự chuyển động tiến lên.

Người tham gia triển lãm được mời gọi tiếp xúc với sơn mài bằng nhiều cách khác nhau: Quan sát trưng bày tranh của những người không chuyên, nghe giới thiệu về chất liệu và kỹ thuật sơn mài, trực tiếp trải nghiệm những kỹ thuật đó.

Triển lãm kéo dài tới hết ngày 10/3./.

Bài liên quan
  • Người nặng lòng với nghề thủ công mỹ nghệ
    Đến với mỹ thuật từ những năm tháng tuổi trẻ, gắn bó và say mê đằng đẵng mấy chục năm với nghề thủ công mỹ nghệ, cái tên Vũ Hy Thiều đã trở nên thân thuộc với người trong giới. Những đóng góp của họa sĩ, chuyên gia mỹ nghệ thủ công Vũ Hy Thiều trong việc nghiên cứu, lan tỏa giá trị thủ công mỹ nghệ đã minh chứng cho một tấm lòng luôn thiết tha và đau đáu với nghề thủ công truyền thống của cha ông.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
"Giũa: Phong sắc" - tình yêu của người trẻ với nghệ thuật sơn mài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO