Giật mình tiửn dịch vụ chung cư

DT| 21/06/2011 10:13

(NHN) Tiửn dịch vụ chung cư thuê là m văn phòng cao gấp 40 lần so với nhà  ở của các hộ dân, phí gử­i xe máy theo lượt cao gấp 5 lần so với quy định... đã khiến dư luận không khửi giật mình đối với các dịch vụ chung cư hiện nay.

Dịch vụ văn phòng cao gấp... 40 lần so với ở

Phí các khoản dịch vụ khi mở văn phòng tại các chung cư cao gấp nhiửu lần so với dịch vụ nhà  ở của các hộ dân. Аó là  hiện tượng đang diễn ra tại chung cư D5 đơn nguyên C Dịch Vọng Hậu, đường Trần Nhân Tông, Cầu Giấy (Hà  Nội).

Theo biên bản họp hồi đầu tháng 6 giữa đại diện Ban quản trị chung cư và  đại diện Xí nghiệp Kinh doanh dịch vụ Аô thị được độc giả gử­i báo Dân trí thì, tiửn dịch vụ nhà  của các hộ dân là  100.000 đồng/tháng/hộ.

Biên bản họp quy định mức phí dịch vụ dà nh cho văn phòng là  4 triệu đồng/tháng/hộ

Trong khi đó, tiửn dịch vụ các hộ cho thuê là m văn phòng hoặc sử­ dụng căn hộ của mình là m văn phòng thì giá lên tới 4 triệu đồng/tháng/hộ, nghĩa là  gấp 40 lần so với các hộ dân sống ở đây. Các hộ sống ở tầng 1, tầng lử­ng cũng phải đóng tới 2 triệu đồng/tháng/hộ.

Ngoà i ra, giá tiửn gử­i xe ô tô cho các văn phòng cũng cao gấp 3 lần (trong điửu kiện còn chỗ gử­i) so với các hộ dân (1,8 triệu đồng/xe/tháng), tiửn gử­i xe máy của văn phòng cũng cao hơn gấp 2 lần...

Không chỉ có tòa nhà  chung cư D5 đơn nguyên C Dịch Vọng Hậu có vấn đử trong việc thu phí. Mới đây, hơn 70 người dân sống tại tòa nhà  Keangnam Hanoi Landmark Towers (đường Phạm Hùng, Hà  Nội) cũng đã ủy quyửn cho luật sư khiếu nại công ty TNHH một thà nh viên Keangnam Vina, chủ đầu tư dự án Keangnam vử việc thu phí dịch vụ quá cao.

Phí đỗ xe quy định tại tòa nhà  Keangnam

Theo đại diện luật sư, Keangnam đang thu phí vượt trần so với quy định của UBND thà nh phố. Cụ thể phí trông ôtô, xe máy được chủ đầu tư áp dụng lần lượt là  1,462 triệu đồng và  104.000 đồng mỗi tháng, trong khi đó, quy định phí giữ ôtô và  xe máy tại các chung cư trên địa bà n quận Cầu Giấy và  huyện Từ Liêm là  875.000 đồng và  45.000 đồng. Mức phí xe máy tính theo lượt của chủ đầu tư đưa ra lên tới 10.000 đồng, gấp 5 lần quy định của thà nh phố.

Rồi phí quản lý cũng được chủ đầu tư áp tới 0,99 USD, xấp xỉ 21.000 đồng mỗi mét vuông, mức kỷ lục đối với các chung cư Hà  Nội từ trước tới nay. Mức thu tại các chung cư cao cấp như Vincom B cũng chỉ có 14.000 đồng mỗi m2, Sky City 88 Láng Hạ 8.000 đồng mỗi m2...

Có thể thu cao hơn nhưng không thể bất hợp lý

Thực tế, đây không phải là  lần đầu tiên cư dân sống tại các chung cư cao cấp bức xúc vử mức phí quá cao so với quy định. Hơn nữa, tại tòa Keangnam, theo các cư dân sống ở đây, tòa nhà  vẫn trong giai đoạn hoà n thiện, một số hạng mục vẫn dở dang, vì vậy việc thu phí ngay và  với mức cao như vậy là  không thửa đáng.

Họ cũng cho biết, đến ngà y 24/6 tới, nếu chủ đầu tư không có ý kiến trả lời thửa đáng, cư dân Keangnam sẽ khởi kiện chủ đầu tư để có được mức phí hợp lý. Một trường hợp gần đây nhất mà  cư dân đã đòi lại được quyửn lợi của mình là  ở tại tòa nhà  giảm được một nử­a phí.

Còn đối với việc thu các dịch vụ khi sử­ dụng chung cư là m văn phòng như tại chung cư D5 đơn nguyên C Dịch Vọng Hậu, rõ rà ng, đây là  mức thu quá cao. Nó ảnh hưởng không nhử đến tà i chính của các doanh nghiệp, mà  chủ yếu là  doanh nghiệp vừa và  nhử, đối tượng vốn đã khó khăn lại cà ng khó khăn hơn.

Nhiửu ý kiến cho rằng, nếu thực sự Ban quản trị tòa nhà  không đồng ý cho mở là m văn phòng thì có thể cấm luôn, còn không thì cần có cách ứng xử­ hợp lý. Có thể thu phí cao hơn so với người dân ở nhưng không thể hơn đến hà ng chục lần như vậy!

Liên quan đến việc nà y, Bộ Xây dựng cũng vừa hoà n tất dự thảo thông tư quy định việc sử­ dụng chung cư là m văn phòng và  đang lấy ý kiến của các đơn vị có liên quan.

Theo đó, để căn hộ nhà  chung cư được sử­ dụng là m văn phòng thì người đại diện văn phòng phải là  chủ sở hữu hoặc người sử­ dụng hợp pháp căn hộ nhà  chung cư và  hoạt động của văn phòng không là m ảnh hưởng đến sinh hoạt cộng đồng.

Аáng chú ý, việc sử­ dụng căn hộ là m văn phòng phải có sự đồng ý (ký tên) của các chủ sở hữu, người sử­ dụng trong cùng tầng nhà  của đơn nguyên có căn hộ đó và  ít nhất là  2/3 tổng số các chủ sở hữu, người sử­ dụng trong đơn nguyên có căn hộ đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bà Nguyễn Thị Minh Hiền trúng cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.
    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII diễn ra thành công tốt đẹp với kết quả đã hiệp thương cử 65 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 5 ông bà và cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội hiệp thương chọn cử 9 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP khóa XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029.
  • Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mê Linh
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
Giật mình tiửn dịch vụ chung cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO