Giao thông tại Hà  Nội: Chống ùn tắc bằng cách nà o?

HNM| 15/09/2010 09:56

(NHN) Hơn chục năm gần đây, giao thông đô thị của Hà  Nội biến đổi với tốc độ chóng mặt. Аiửu nà y kh?ng định sự phát triển vượt bậc của kinh tế - xã hội Thủ đô, nhưng tình trạng quá tải trong giao thông cũng khiến nhiửu người lo ngại. Аánh giá "sức chịu đựng" của giao thông đô thị Thủ đô để tìm hướng giải quyết vấn đử nà y là  việc rất cần thiết.


Bằng cảm quan dễ dà ng nhận thấy, tình hình giao thông của Hà  Nội với nhiửu lộn xộn như ùn tắc, hỗn loạn... Аiểm rõ nhất của giao thông Hà  Nội là  diện tích đất dà nh cho đường giao thông còn quá ít, mới đạt tỷ lệ khoảng 7% tổng diện tích (chuẩn thế giới là  15-20%). So sánh theo hướng khác, quử¹ đất dà nh cho giao thông của Hà  Nội chỉ đạt 1,2% diện tích đất đô thị, trong khi yêu cầu là  phải đạt 5-6%. Hà  Nội lắm phố, nhiửu phường nhưng phố xá đửu nhử hẹp (80% có mặt cắt dưới 11m). Аường phố loanh quanh, giao cắt rất nhiửu, lại "cõng" trên mình đủ loại phương tiện cùng lúc, từ ô tô cho đến xích lô, xe 3 bánh tự chế... nên du khách nước ngoà i hoa mắt, chóng mặt với giao thông cũng là  chuyện thường. Nội thà nh còn có mạng lưới đường sắt đi các tỉnh với 6 tuyến, chiửu dà i 150km, giao cắt với đường bộ tại 173 điểm, trong đó chỉ có 72 điểm có người gác chắn...

Cảnh tắc đường trên một tuyến phố và o giử cao điểm. Ảnh: Quang Thà nh

Mỗi năm, các cơ quan trung ương và  Hà  Nội tổ chức khoảng 800 hội nghị lớn, đón tiếp hà ng trăm đoà n khách quốc tế và  trong nước; khoảng 5,4 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, chưa kể số người lao động di trú vử Hà  Nội ngà y cà ng tăng... Những yếu tố đó tác động không nhử đến giao thông của Thủ đô...

Thực tế, các lực lượng chức năng của Hà  Nội đã nỗ lực rất nhiửu trong việc bảo đảm trật tự an toà n giao thông (TTATGT). Riêng lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) CATP Hà  Nội đã liên tục tổ chức khảo sát, nắm tình hình ùn tắc trên địa bà n, xây dựng nhiửu phương án, kế hoạch phân luồng, tuần tra liên tuyến giải tửa ùn tắc. Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT - CATP cho biết, hằng ngà y, Phòng CSGT bố trí gần 100 CBCS là m nhiệm vụ chỉ huy, điửu khiển giao thông khép kín từ 6h đến 22h tại 25 nút giao thông trọng điểm, phức tạp. Tại 28 chốt khác, có 47 CBCS là m nhiệm vụ trong giử cao điểm. Ngoà i ra, Phòng CSGT còn bố trí 73 tổ (219 CBCS) thường xuyên tuần lưu, kết hợp xử­ lý vi phạm với tổ chức phân luồng, giải quyết ùn tắc trên các tuyến.

Tuy nhiên trong điửu kiện cơ sở hạ tầng chưa được cải thiện, ý thức người tham gia giao thông chưa cao thì chưa thể giải quyết triệt để nạn ùn tắc cùng với những bất cập khác trong giao thông. Thực tế cho thấy, số trường hợp vi phạm TTATGT được phát hiện, xử­ lý ngà y cà ng nhiửu; quân số CSGT cho các điểm được huy động tối đa, mà  ùn tắc giao thông vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nà o. Аơn giản là  sức chứa của mỗi tuyến đường không tăng trong khi lượng phương tiện tăng chóng mặt.

Vì vậy, điểm chung cho giải pháp chống ùn tắc giao thông tại Hà  Nội nói riêng và  các đô thị lớn nói chung là  bắt buộc phải hiện đại hóa giao thông. Tại một hội thảo mới đây vử vấn đử nà y, Tiến sĩ Lý Huy Tuấn, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển giao thông - Bộ GTVT đử xuất cần xây dựng mới hoặc điửu chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông đô thị trên cơ sở địa giới hà nh chính đã điửu chỉnh đối với Thủ đô Hà  Nội... Liên quan đến các yếu tố là  tác nhân gây ùn tắc giao thông, Аại tá Phạm Thanh Аà m, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC vử TTXH đử xuất thêm việc tiếp tục hoà n thiện pháp luật vử cư trú, qua đó hạn chế và  quản lý chặt số người thường trú tại các trung tâm đô thị; xây dựng các đô thị vệ tinh để giảm tải cho khu vực trung tâm... Những giải pháp đó phải đi trước, là  nửn tảng để tiếp tục triển khai, tổ chức các giải pháp vử phân luồng, hướng dẫn giao thông, xử­ lý vi phạm và  tuyên truyửn nâng cao ý thức chấp hà nh.

Tóm lại, như Trung tướng Cao Xuân Hồng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC vử TTXH nhận định, phòng ngừa và  giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các thà nh phố lớn, nhất là  tại Thủ đô Hà  Nội, là  một quá trình thực hiện đồng bộ các hệ thống giải pháp. Việc thực hiện các giải pháp đó thuộc trách nhiệm của nhiửu ngà nh, nhiửu cấp, qua đó, ý thức của người tham gia giao thông mới được nâng cao tương ứng với giao thông hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Giao thông tại Hà  Nội: Chống ùn tắc bằng cách nà o?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO