Giao thông tại Hà  Nội: Chống ùn tắc bằng cách nà o?

Tin tức - Ngày đăng : 09:56, 15/09/2010

(NHN) Hơn chục năm gần đây, giao thông đô thị của Hà  Nội biến đổi với tốc độ chóng mặt. Аiửu nà y kh?ng định sự phát triển vượt bậc của kinh tế - xã hội Thủ đô, nhưng tình trạng quá tải trong giao thông cũng khiến nhiửu người lo ngại. Аánh giá "sức chịu đựng" của giao thông đô thị Thủ đô để tìm hướng giải quyết vấn đử nà y là  việc rất cần thiết.


Bằng cảm quan dễ dà ng nhận thấy, tình hình giao thông của Hà  Nội với nhiửu lộn xộn như ùn tắc, hỗn loạn... Аiểm rõ nhất của giao thông Hà  Nội là  diện tích đất dà nh cho đường giao thông còn quá ít, mới đạt tỷ lệ khoảng 7% tổng diện tích (chuẩn thế giới là  15-20%). So sánh theo hướng khác, quử¹ đất dà nh cho giao thông của Hà  Nội chỉ đạt 1,2% diện tích đất đô thị, trong khi yêu cầu là  phải đạt 5-6%. Hà  Nội lắm phố, nhiửu phường nhưng phố xá đửu nhử hẹp (80% có mặt cắt dưới 11m). Аường phố loanh quanh, giao cắt rất nhiửu, lại "cõng" trên mình đủ loại phương tiện cùng lúc, từ ô tô cho đến xích lô, xe 3 bánh tự chế... nên du khách nước ngoà i hoa mắt, chóng mặt với giao thông cũng là  chuyện thường. Nội thà nh còn có mạng lưới đường sắt đi các tỉnh với 6 tuyến, chiửu dà i 150km, giao cắt với đường bộ tại 173 điểm, trong đó chỉ có 72 điểm có người gác chắn...

Cảnh tắc đường trên một tuyến phố và o giử cao điểm. Ảnh: Quang Thà nh

Mỗi năm, các cơ quan trung ương và  Hà  Nội tổ chức khoảng 800 hội nghị lớn, đón tiếp hà ng trăm đoà n khách quốc tế và  trong nước; khoảng 5,4 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, chưa kể số người lao động di trú vử Hà  Nội ngà y cà ng tăng... Những yếu tố đó tác động không nhử đến giao thông của Thủ đô...

Thực tế, các lực lượng chức năng của Hà  Nội đã nỗ lực rất nhiửu trong việc bảo đảm trật tự an toà n giao thông (TTATGT). Riêng lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) CATP Hà  Nội đã liên tục tổ chức khảo sát, nắm tình hình ùn tắc trên địa bà n, xây dựng nhiửu phương án, kế hoạch phân luồng, tuần tra liên tuyến giải tửa ùn tắc. Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT - CATP cho biết, hằng ngà y, Phòng CSGT bố trí gần 100 CBCS là m nhiệm vụ chỉ huy, điửu khiển giao thông khép kín từ 6h đến 22h tại 25 nút giao thông trọng điểm, phức tạp. Tại 28 chốt khác, có 47 CBCS là m nhiệm vụ trong giử cao điểm. Ngoà i ra, Phòng CSGT còn bố trí 73 tổ (219 CBCS) thường xuyên tuần lưu, kết hợp xử­ lý vi phạm với tổ chức phân luồng, giải quyết ùn tắc trên các tuyến.

Tuy nhiên trong điửu kiện cơ sở hạ tầng chưa được cải thiện, ý thức người tham gia giao thông chưa cao thì chưa thể giải quyết triệt để nạn ùn tắc cùng với những bất cập khác trong giao thông. Thực tế cho thấy, số trường hợp vi phạm TTATGT được phát hiện, xử­ lý ngà y cà ng nhiửu; quân số CSGT cho các điểm được huy động tối đa, mà  ùn tắc giao thông vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nà o. Аơn giản là  sức chứa của mỗi tuyến đường không tăng trong khi lượng phương tiện tăng chóng mặt.

Vì vậy, điểm chung cho giải pháp chống ùn tắc giao thông tại Hà  Nội nói riêng và  các đô thị lớn nói chung là  bắt buộc phải hiện đại hóa giao thông. Tại một hội thảo mới đây vử vấn đử nà y, Tiến sĩ Lý Huy Tuấn, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển giao thông - Bộ GTVT đử xuất cần xây dựng mới hoặc điửu chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông đô thị trên cơ sở địa giới hà nh chính đã điửu chỉnh đối với Thủ đô Hà  Nội... Liên quan đến các yếu tố là  tác nhân gây ùn tắc giao thông, Аại tá Phạm Thanh Аà m, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC vử TTXH đử xuất thêm việc tiếp tục hoà n thiện pháp luật vử cư trú, qua đó hạn chế và  quản lý chặt số người thường trú tại các trung tâm đô thị; xây dựng các đô thị vệ tinh để giảm tải cho khu vực trung tâm... Những giải pháp đó phải đi trước, là  nửn tảng để tiếp tục triển khai, tổ chức các giải pháp vử phân luồng, hướng dẫn giao thông, xử­ lý vi phạm và  tuyên truyửn nâng cao ý thức chấp hà nh.

Tóm lại, như Trung tướng Cao Xuân Hồng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC vử TTXH nhận định, phòng ngừa và  giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các thà nh phố lớn, nhất là  tại Thủ đô Hà  Nội, là  một quá trình thực hiện đồng bộ các hệ thống giải pháp. Việc thực hiện các giải pháp đó thuộc trách nhiệm của nhiửu ngà nh, nhiửu cấp, qua đó, ý thức của người tham gia giao thông mới được nâng cao tương ứng với giao thông hiện đại.

HNM