Giáo sư Trần Văn Khê và  những dấu ấn về Hà  Nội

hnm| 20/11/2012 15:38

(NHN) Trước khi trở thà nh nhà  nghiên cứu và  truyửn bá âm nhạc dân tộc Việt Nam trên thế giới, giáo sư Trần Văn Khê từng là  sinh viên trường Thuốc tại Hà  Nội. Chính Thủ đô là  nơi để lại nhiửu dấu ấn cho những thay đổi trong cuộc đời, sự nghiệp của ông.

- Lần đầu tiên giáo sư ra Hà  Nội là  bao giử và  cảm nhận của ông thế nà o?

- Аó là  năm 1938, khi tôi là  một cậu học trò của trường Trương Vĩnh Ký (TP Hồ Chí Minh). Nhử học giửi nên tôi được trường thưởng một chuyến tham quan đi khắp miửn đất nước. Ngà y đầu đặt chân ra Hà  Nội thấy ở đây khí hậu thật khác lạ. Người Hà  Nội ăn mặc thanh lịch. Con gái Hà  Nội cười duyên, mặt hoa da phấn chứ không ngăm đen mà u bánh ít như con gái miửn Nam.

Аặc biệt, Văn Miếu- Quốc Tử­ Giám đã để lại cho tôi nhiửu ấn tượng vử văn hóa dân tộc. Аến năm 1941, tôi được ra Hà  Nội học Аại học Y. Người miửn Bắc ăn mặc thay đổi theo mùa nhưng lúc đó nhà  tôi nghèo nên ngà y đi chỉ có thể mua hai bộ đồ mặc mùa hè, mùa thu thêm cái áo khoác mùa đông.  

Giáo sư Trần Văn Khê và  những dấu ấn về Hà  Nội
Giáo sư Trần Văn Khê nghe nghệ sĩ Hải Phượng đà n tranh.

- Thưa giáo sư, có phải những năm tháng học tại Hà  Nội là  dấu ấn quan trọng trong việc truyửn bá nhạc dân tộc Việt Nam sau nà y?

- Tôi sinh ra trong gia đình 4 đời là m nhạc sĩ, từ nhử đã tiếp xúc với âm nhạc. Học y tại Hà  Nội, tôi tham gia hội cùng các nhạc sĩ: Lưu Hữu Phước, Huử³nh Văn Tiểng, Mai Văn Bộ. Lúc đó trong trường, người Pháp chỉ huy dà n nhạc sinh viên bị bệnh xin nghỉ nên tôi được cử­ là m chỉ huy. Năm 20 tuổi, tôi được đứng trên sân khấu Nhà  hát Lớn Hà  Nội chỉ huy dà n nhạc tiếng Pháp, để sau đó giới thiệu chương trình dân ca ba miửn. à thức giới thiệu nhạc dân tộc ra thế giới có trong tôi từ ngà y đó. Năm 1944, nhóm nhạc của tôi xin nghỉ 6 tháng để và o miửn Nam lập gánh hát. Sau 6 tháng trở lại Hà  Nội thì có phong trà o xếp bút nghiên vử Nam kháng chiến, tôi lại quay vử Nam cùng gánh nhạc đi khắp nơi giới thiệu nhạc kịch sinh viên. Аến khi tôi bị Pháp truy lùng phải chạy trốn. Sau đó tôi tìm cách qua Pháp để học tiếp.

- Hòa bình lập lại, năm 1976 lần đầu tiên trở vử nước mà  nơi đặt chân đầu tiên là  Hà  Nội, giáo sư cảm nhận ra sao?

- Lúc đầu tôi chỉ định ra nước ngoà i hai năm cho tình hình tạm lắng lại vử nước, nhưng biến cố cuộc đời buộc phải xa quê hương quá lâu. Khi đất nước thống nhất, UNESCO đử nghị sẽ tà i trợ để tôi trở vử quê hương ghi âm đĩa hát Việt Nam. Với nung nấu muốn quảng bá âm nhạc nước nhà  từ trước nên tôi đã đồng ý ngay. Tha hương thấm thoắt 30 năm, ngà y trở vử, tôi thực sự bất ngử trước một Hà  Nội hoà n toà n khác lạ, trước kia còn là  thuộc địa thì bây giử tất cả đửu là  người Việt Nam là m chủ. Ngà y trở vử, Thủ đô còn nghèo lắm bởi tất cả phải hy sinh cho cuộc kháng chiến. Аi xa khi đất nước trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và  Mử¹ ác liệt, ngà y trở vử, tôi như nghẹn lại khi tận mắt nhìn những vết tích chiến tranh với những hố bom, chiến hà o dọc đầy đường lộ...

- Giáo sư đã thực hiện đĩa hát để truyửn bá nhạc Việt Nam ra thế giới như thế nà o từ cuộc trở vử nà y?

- UNESCO tà i trợ cho tôi vử nước với điửu kiện ghi được cho họ một đĩa hát vử âm nhạc dân tộc Việt Nam. Trong thời gian hơn một tháng tại Hà  Nội, tôi là m việc với Hội Nhạc sĩ xin ghi đĩa âm nhạc. Thời đó cả Hà  Nội không có lấy một phòng ghi âm, tôi đã thể nghiệm ghi âm trong phòng của Hội Nhạc sĩ nhưng tạp âm rất nhiửu nên công việc tưởng chừng không thực hiện được. May mắn thay, Аà i Tiếng nói Việt Nam mời tôi nói chuyện ba buổi và  định trả thù lao bằng bức tranh sơn mà i. Tôi đã từ chối và  xin đổi bằng ba buổi được thu âm chương trình là m đĩa hát tại đà i và  họ đồng ý. Nhử vậy tôi đã hoà n thà nh được 3 đĩa hát vử ca trù, quan họ và  hát chèo. Các đĩa được dán nhãn hiệu UNESCO và  hơn 400 đĩa hát được gử­i cho các trường đại học, trung tâm văn hóa tại Mử¹. Từ đó mỗi năm, Trung tâm nghiên cứu khoa học Pháp đã tà i trợ cho tôi vử nước mỗi năm hai tháng. Trong mười mấy năm sau đó tôi đi khắp ba miửn Bắc - Trung - Nam để thực hiện nghiên cứu giới thiệu âm nhạc dân tộc.

- Là  một người có công lao truyửn bá âm nhạc truyửn thống Việt Nam khắp thế giới, giáo sư có điửu gì trăn trở trước thực trạng âm nhạc hiện nay?

- à‚m nhạc truyửn thống dần mai một, đó là  điửu đáng buồn! Vậy nên tôi mong muốn âm nhạc và o học đường nhiửu hơn, không phải để dạy con người Việt Nam thà nh nhà  nghiên cứu, thà nh nhạc sĩ mà  để học sinh, sinh viên biết được âm nhạc truyửn thống Việt Nam có cái gì, phải bảo tồn nó như thế nà o? Thế nên từ năm 2002 tôi vử nước định cư và  mang toà n bộ sách nghiên cứu hơn 50 năm để thực hiện ý nguyện nà y. Bây giử, tôi đã 93 tuổi, chỉ mong một điửu, khi mất đi thì ngôi nhà  của tôi sẽ trở thà nh thư viện để mọi người có thể tìm hiểu tà i liệu vử âm nhạc dân tộc. - Cảm ơn giáo sư, nhân Ngà y Nhà  giáo Việt Nam xin kính chúc ông khửe mạnh!

- Tôi sinh ra trong gia đình 4 đời là m nhạc sĩ, từ nhử đã tiếp xúc với âm nhạc. Học y tại Hà  Nội, tôi tham gia hội cùng các nhạc sĩ: Lưu Hữu Phước, Huử³nh Văn Tiểng, Mai Văn Bộ. Lúc đó trong trường, người Pháp chỉ huy dà n nhạc sinh viên bị bệnh xin nghỉ nên tôi được cử­ là m chỉ huy. Năm 20 tuổi, tôi được đứng trên sân khấu Nhà  hát Lớn Hà  Nội chỉ huy dà n nhạc tiếng Pháp, để sau đó giới thiệu chương trình dân ca ba miửn. à thức giới thiệu nhạc dân tộc ra thế giới có trong tôi từ ngà y đó. Năm 1944, nhóm nhạc của tôi xin nghỉ 6 tháng để và o miửn Nam lập gánh hát. Sau 6 tháng trở lại Hà  Nội thì có phong trà o xếp bút nghiên vử Nam kháng chiến, tôi lại quay vử Nam cùng gánh nhạc đi khắp nơi giới thiệu nhạc kịch sinh viên. Аến khi tôi bị Pháp truy lùng phải chạy trốn. Sau đó tôi tìm cách qua Pháp để học tiếp.

- Lúc đầu tôi chỉ định ra nước ngoà i hai năm cho tình hình tạm lắng lại vử nước, nhưng biến cố cuộc đời buộc phải xa quê hương quá lâu. Khi đất nước thống nhất, UNESCO đử nghị sẽ tà i trợ để tôi trở vử quê hương ghi âm đĩa hát Việt Nam. Với nung nấu muốn quảng bá âm nhạc nước nhà  từ trước nên tôi đã đồng ý ngay. Tha hương thấm thoắt 30 năm, ngà y trở vử, tôi thực sự bất ngử trước một Hà  Nội hoà n toà n khác lạ, trước kia còn là  thuộc địa thì bây giử tất cả đửu là  người Việt Nam là m chủ. Ngà y trở vử, Thủ đô còn nghèo lắm bởi tất cả phải hy sinh cho cuộc kháng chiến. Аi xa khi đất nước trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và  Mử¹ ác liệt, ngà y trở vử, tôi như nghẹn lại khi tận mắt nhìn những vết tích chiến tranh với những hố bom, chiến hà o dọc đầy đường lộ...

- UNESCO tà i trợ cho tôi vử nước với điửu kiện ghi được cho họ một đĩa hát vử âm nhạc dân tộc Việt Nam. Trong thời gian hơn một tháng tại Hà  Nội, tôi là m việc với Hội Nhạc sĩ xin ghi đĩa âm nhạc. Thời đó cả Hà  Nội không có lấy một phòng ghi âm, tôi đã thể nghiệm ghi âm trong phòng của Hội Nhạc sĩ nhưng tạp âm rất nhiửu nên công việc tưởng chừng không thực hiện được. May mắn thay, Аà i Tiếng nói Việt Nam mời tôi nói chuyện ba buổi và  định trả thù lao bằng bức tranh sơn mà i. Tôi đã từ chối và  xin đổi bằng ba buổi được thu âm chương trình là m đĩa hát tại đà i và  họ đồng ý. Nhử vậy tôi đã hoà n thà nh được 3 đĩa hát vử ca trù, quan họ và  hát chèo. Các đĩa được dán nhãn hiệu UNESCO và  hơn 400 đĩa hát được gử­i cho các trường đại học, trung tâm văn hóa tại Mử¹. Từ đó mỗi năm, Trung tâm nghiên cứu khoa học Pháp đã tà i trợ cho tôi vử nước mỗi năm hai tháng. Trong mười mấy năm sau đó tôi đi khắp ba miửn Bắc - Trung - Nam để thực hiện nghiên cứu giới thiệu âm nhạc dân tộc.

- à‚m nhạc truyửn thống dần mai một, đó là  điửu đáng buồn! Vậy nên tôi mong muốn âm nhạc và o học đường nhiửu hơn, không phải để dạy con người Việt Nam thà nh nhà  nghiên cứu, thà nh nhạc sĩ mà  để học sinh, sinh viên biết được âm nhạc truyửn thống Việt Nam có cái gì, phải bảo tồn nó như thế nà o?

 Thế nên từ năm 2002 tôi vử nước định cư và  mang toà n bộ sách nghiên cứu hơn 50 năm để thực hiện ý nguyện nà y. Bây giử, tôi đã 93 tuổi, chỉ mong một điửu, khi mất đi thì ngôi nhà  của tôi sẽ trở thà nh thư viện để mọi người có thể tìm hiểu tà i liệu vử âm nhạc dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
    Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...
  • Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: Phát huy sức mạnh thi đua, khẳng định uy tín và vị thế
    Chiều 29/9/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2025 - 2030. Đại hội là dấu mốc quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá kết quả, chỉ ra hạn chế trong công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025; đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp cho giai đoạn mới, xây dựng Nhà xuất bản chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, xứng đáng là cơ quan xuất bản lý luận, chính trị của Trung ương Đảng.
  • VEF Global dẫn đầu đoàn 30 doanh nghiệp Việt Nam tham dự CAEXPO 2025 và Hội nghị AI ASEAN – Trung Quốc với nhiều kết quả nổi bật
    Trong khuôn khổ Triển lãm CAEXPO 2025 và Hội nghị Bộ trưởng Trung Quốc – ASEAN về Trí tuệ Nhân tạo (AI) diễn ra tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 30 đơn vị tiêu biểu đã tham dự sự kiện quan trọng này dưới sự dẫn dắt của Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - VEF Global. Đây là chuyến công tác mang ý nghĩa đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Giáo sư Trần Văn Khê và  những dấu ấn về Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO