Giáo dục Thủ đô: Triển khai tốt 7 nhiệm vụ cho năm học 2009-2010

Quang SÆ¡n| 10/08/2009 14:02

(NHN) Sáng nay(10/8), Sở Giáo dục và  Đà o tạo Hà  Nội đã tổ chức Tổng kết năm học 2008 -2009 và  đử ra phương hướng nhiệm vụ cho năm học 2009-2010.

Аến dự có các đồng chí lãnh đạo Thà nh phố, Bộ giáo dục và  đông đảo các thầy cô giáo từ 29 huyện thị trên địa bà n thà nh phố. Bà  Phạm Thị Hồng Nga - Phó Giám đốc Sở GD АT Hà  Nội cho biết, năm học 2008-2009 ngà nh giáo dục Thủ đô có hơn 2300 cơ sở giáo dục với hơn 43 nhóm lớp, hơn 1300 học sinh và  94 nghìn cán bộ quản lý , giáo viên, công nhân viên của các cấp học. Hệ ngoà i công lập có hơn 316 cơ sở giáo dục và  hơn 122 nghìn học sinh (chiếm gần 10%).

Trong tất cả các cấp học, đửu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ở cấp giáo dục mầm non, tiếp tục chỉ đạo chuyên đử Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dườ¡ng và  VSATTP.Tiếp tục đổi mới vử nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục. Аã hoà n thà nh Аử án Nâng cao chất lượng GDMN thà nh phố đến năm 2015, thực hiện hỗ trợ kinh phí 2 triệu đồng/hs/năm cho toà n bộ học sinh các trường mầm non thà nh phố.

Vử Giáo dục tiểu học, Sở đã chỉ đạo việc đổi mới cách soạn giáo án và  kiểm tra. Аánh giá, xếp loại học sinh, phát huy tính  tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Аặc biệt, năm học qua, Sở đã tổ chức 45 chuyên đử như sử­a nói ngọng , cho học sinh, tổ chức dạy thí điểm Tiếng anh lớp 1,2 trong các trường tiểu học.

Cần giải quyết chất lượng giáo dục đại trà  trên toà n địa bà n

Sở đã phân phối chương trình cấp THCS, cấp THPT, tổ chức rút kinh nghiệm vử thực hiện phân ban cho các trường. Chỉ đạo các trường đổi mới vử phương pháp dạy học, tổ chức các chuyên đử đổi mới phương pháp gắn với các trường đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các chuyên đử đổi mới phương pháp gắn với việc sử­ dụng có hệu quả đồ dùng dạy học, tổ chức thi thiết kế giáo án trên các phần mửm công nghệ thông tin.

Năm học nà y, chất lượng giáo dục đà o tạo đại trà  tạo được sự đồng đửu. Аặc biệt, năm học qua, ngà nh đã tổ chức kử³ thi tốt nghiệp đầu tiên sau hợp nhất với tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 88,2%.

Аối với  giáo dục thường xuyên, Sở đã chỉ đạo tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, đổi mới phương pháp dạy học và  kiểm tra đánh giá. Triển khai thực hiện chương trình và  sách giáo khoa lớp 12. Chỉ đạo biên soạn chương trình cụ thể của từng bộ môn, từng khối lớp. Аặc biệt, năm học qua với đử án Xây dựng xã hội học tập nên đã đạt được nhiửu kết quả đáng mừng.

Toà n thà nh phố còn hơn 4200 phòng học cấp 4 và  hơn 1400 phòng học tạm, phòng học nhử. Аã trình và  được duyệt cáp kinh phí thực hiện kế hoạch xoá hơn 1400 phòng học tạm.

Bên cạnh những mặt đã là m được ngà nh giáo dục thủ đô vẫn còn một số mặt tồn tại. Chất lượng giáo dục đại trà  còn chưa đồng đửu giữa các vùng miửn. Аặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa và  những vùng kinh tế khó khăn, học sinh học lực yếu kém còn chiếm tỷ lệ cao. Cơ sở vật chất trang thiết bị ở một số trường còn thiếu, chưa đáp ứng được với  yêu cầu phát triển thủ đô và  đất nước. Аội ngũ giáo viên ở các cấp học còn thiếu đồng bộ, trình độ quản lý và  giảng dạy của cán bộ giáo viên còn chưa đồng đửu- bà  Nga cho biết.

Thời gian tới sẽ xóa bử hơn 5500 phòng học tạm

Bước sang  năm học 2009-2010, toà n ngà nh giáo dục tập trung và o một số nhiệm vụ trọng tâm như, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động như Học tập và  là m theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, và  cuộc vận động  'Mỗi thầy cô giáo là  một tấm gương đạo đức', tự học và  sáng tạo gắn với cuộc vận động xây dựng nhà  trường  văn hóa - Nhà  giáo mẫu mực- học sinh thanh lịch..

Аổi mới phương pháp giáo dục, với phương trâm sâu sát cơ sở, kỷ cương trong quản lý, thực chất trong đánh giá. Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, như tập trung và o đổi mới phương pháp dạy và  học, áp dụng các thiết bị tiên tiến và o giảng dạy....

Phát triển mạng lưới trường, lớp và  tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, triển khai thực hiện xoá 5500 phòng học tạm, phòng học xuống cấp, tăng cường chương trình chiếu sáng học đường và  xây nhà  vệ sinh trường học.

Chăm lo, đầu tư cho phát triển đội ngũ nhà  giáo và  cán bộ quản lý giáo dục, tăng cường năng lực và  nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên được tuyển dụng, chuẩn hoá trong công tác bồi dườ¡ng tuyển chọn và  sử­ dụng cán bộ quản lý giáo dục.

Triển khai, thực hiện các chương trình, đử án phát triển giáo dục, thưc hiện nghiêm túc có hiệu quả các chương trình công tác của thà nh uỷ.Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục và  hội nhập quốc tế để đưa sự nghiệp Giáo dục và  Đà o tạo thủ đô ngà y cà ng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục Thủ đô: Triển khai tốt 7 nhiệm vụ cho năm học 2009-2010
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO