Y tế - Giáo dục

Giáo dục Thủ đô: Không ngừng đổi mới vững bước đi lên

Sơn Dương 22/05/2024 14:46

Năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả toàn diện ở các cấp học, các nhà trường. Sự đổi mới, hiệu quả của các đơn vị quản lý giáo dục từ Sở GD&ĐT Hà Nội cho đến các phòng GD&ĐT và các nhà trường đã đóng góp chung vào thành tích của toàn ngành. Kết quả của năm học 2023 - 2024 vừa qua tiếp tục khẳng định sự cố gắng, quyết tâm phấn đấu, vươn lên của ngành GD&ĐT Hà Nội và của gần 2,3 triệu học sinh Thủ đô.

Sáng 22/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày tháng 5 lịch sử, trên khắp mọi miền đất nước vừa diễn ra các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024); kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); 70 năm thành lập ngành GD&ĐT Hà Nội (1954 - 2024), Sở GD&ĐT Hà Nội long trọng tổ chức Lễ Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2023 - 2024.

Đây là hoạt động truyền thống, ý nghĩa, được tổ chức hàng năm, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của thành phố Hà Nội đối với học sinh - những mầm non tương lai của đất nước, lực lượng nòng cốt để xây dựng đất nước, Thủ đô giàu mạnh, phát triển.

dsc_7338.jpg
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu báo cáo tại buổi Lễ tuyên dương.

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, năm học 2023 - 2024, năm thứ 10 ngành GD&ĐT Thủ đô thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Cùng với sự phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, sự nghiệp GD&ĐT Thủ đô có nhiều khởi sắc với những kết quả đạt được toàn diện ở các cấp học, ngành học. Trong đó, quy mô giáo dục Thủ đô đứng đầu cả nước với gần 2,3 triệu học sinh và hơn 124.000 giáo viên. Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ dạy và học tại các nhà trường tiếp tục được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ và hiện đại.

Nét mới của ngành GD & ĐT Thủ đô trong năm học vừa qua là việc triển khai phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm”. Đây là giải pháp trọng tâm của ngành nhằm từng bước thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các nhà trường.

"Năm học 2023-2024, học sinh Thủ đô tiếp tục đạt nhiều thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp với 11 học sinh đạt giải quốc tế; 184 em học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia - cao hơn năm 2023 là 43 học sinh đạt giải; 03 học sinh được lựa chọn tham gia đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic quốc tế các môn văn hóa năm 2024; 02 giải Nhất, 01 giải Ba tại Kỳ thi Khoa học kỹ thuật Quốc gia; 35 học sinh đạt giải quốc gia trong Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm học 2023 - 2024; hơn 5.000 học sinh giỏi cấp Thành phố; 136 em học sinh xuất sắc được kết nạp đứng trong hàng ngũ của Đảng…", ông Trần Thế Cương tự hào chia sẻ.

dsc_7480.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chúc mừng ngành GD&ĐT Thủ đô.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chúc mừng, ghi nhận và đánh giá những thành tích của thầy, trò ngành Giáo dục Hà Nội đạt được trong năm học 2023-2024. Mặt khác, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị ngành GD&ĐT Hà Nội tập trung tổ chức tốt công tác tuyển sinh đầu cấp, bảo đảm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Chuẩn bị các điều kiện phục vụ kỳ thi trung học phổ thông để học sinh đạt kết quả tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng cao nhất. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động sinh hoạt lành mạnh, bổ ích, đặc biệt là các hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh trong dịp hè này.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã huy động và phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp phát triển GD&ĐT. Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cây xanh, tạo dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp; ưu tiên bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, song song với việc từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đại trà.

dsc_7567.jpg
Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội trao tặng Bằng khen cho các học sinh giỏi Thủ đô.

“Với các thầy, cô giáo, tôi mong muốn mỗi nhà giáo của Thủ đô luôn gương mẫu về mọi mặt, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới cách dạy, cách học để đào tạo thêm nhiều học sinh chăm ngoan, học giỏi hơn nữa. Làm sao để mỗi thầy cô thực sự là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, tấm gương sáng cho học sinh noi theo” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nhắn nhủ.

dsc_8009.jpg
Các đại biểu và các em học sinh Thủ đô chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ.

Trong khuôn khổ buổi Lễ, Sở GD&ĐT Hà Nội đã trao tặng bằng khen của Bộ GD&ĐT, UBND Thành phố cho 97 em học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế, giải Nhất, Nhì kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp Quốc gia; giải Nhất tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024; Giải nhất Cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp''' lần thứ VI và Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho 70 học sinh giỏi tiêu biểu các cấp học trên địa bàn thành phố./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Quy hoạch bảo quản, phục hồi Di tích lịch sử và kiến trúc - nghệ thuật quốc gia đặc biệt đình Thổ Tang
    Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 24/6/2024 phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích lịch sử và kiến trúc - nghệ thuật quốc gia đặc biệt đình Thổ Tang (thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc).
  • Tiếp thêm làn gió mới cho điện ảnh Thủ đô
    Trong bối cảnh hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật sôi động và đều khắp của Thủ đô thì “bức tranh gam trầm” của điện ảnh Hà Nội thời gian qua khiến cho những người trong cuộc không khỏi băn khoăn, trăn trở. Cũng bởi thế Đề án Liên hoan phim ngắn Hà Nội được Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội phê duyệt mới đây như một làn gió mới tiếp thêm sinh lực mới, khơi dậy sáng tạo cho các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh Thủ đô.
  • Ghi chép của Lê Quý Đôn về một số di tích ở kinh thành Thăng Long - Hà Nội
    Nhà bác học Lê Quý Đôn sinh thành đến nay đã gần tròn 300 năm. Kể từ khi ông còn thơ ấu cho đến hiện tại, người đời vẫn thường dùng nhiều mỹ từ để ca tụng ông như: thần đồng đất Việt, nhà bác học kiệt xuất, “tập đại thành” lớn của dân tộc Việt Nam… Các nghiên cứu về Lê Quý Đôn cũng luôn ghi nhận công lao đóng góp của ông trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là Lê Quý Đôn đã để lại cho đời cả một lâu đài văn hóa và khoa học vô cùng quý báu.
  • Hà Nội lên kế hoạch nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
    Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 190-KH/UBND về việc nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024.
  • Miền Bắc mưa lớn, đề phòng mưa đá, gió giật mạnh
    Dự báo, từ sáng sớm nay đến sáng ngày mai, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và giông, có nơi mưa rất to.
Đừng bỏ lỡ
  • Hiệu quả từ mô hình “30 phút vì dân”
    Đều đặn, cứ 7h mỗi thứ 2 và thứ 6 hằng tuần, tại Bộ phận Một cửa phường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội đã có cán bộ công chức đến làm việc. “30 phút vì dân” là một trong rất nhiều hoạt động của Quận ủy Tây Hồ trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30 “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Thủ đô Hà Nội sẽ có Cơ quan phục vụ hành chính công
    Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có thông báo về ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố về việc xây dựng Đề án thành lập Cơ quan phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là tổ chức hành chính chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công.
  • Làm sống lại di sản điện ảnh, văn hoá qua "Phim của một thời"
    Nhằm giúp thế hệ khán giả của thời kỳ những năm 80 - 90 trở về trước hoài niệm về một miền ký ức đẹp cũng như giúp cho thế hệ trẻ hiện nay hiểu được những giá trị của một thời khó khăn thiếu thốn trong chiến tranh và những năm bao cấp, cuối tháng 6 này, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới.
  • Chùm 2 bài thơ: Những chiếc lá và Trôi trong trưa của tác giả Bình Nguyên Trang
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Bình Nguyên Trang.
  • Tuyến buýt “Du lịch Bát Tràng”: Góp sức đưa du lịch Hà Nội thành ngành kinh tế mũi nhọn
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ triển khai tuyến xe buýt City tour 04 với tên gọi “Du lịch Bát Tràng” (CITR 04) trong năm 2024. Điểm xuất phát tuyến buýt này từ trung tâm Hà Nội đến điểm cuối Bảo tàng Gốm sứ Bát Tràng – vùng đất ngoại thành Thủ đô.
  • Cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID tại Hà Nội - mũi tên trúng nhiều đích
    Thành phố Hà Nội là một trong hai địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID). Từ lúc triển khai thí điểm (22/4) đến nay, việc cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID tại Thủ đô đã có những chuyển biến, đem lại nhiều lợi ích rõ rệt.
  • Chiêm ngưỡng 147 cổ vật quý hiếm từng được sử dụng trong cung đình lẫn dân gian
    Hai khẩu súng thần công “Vũ công Tướng Quân” dưới thời Nguyễn được các ngư dân trục vớt ở vùng biển Thuận An (TP Huế) đang trưng bày tại triển lãm “Cổ vật hội tụ” ở Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
  • Lan tỏa “Những người thầy trong sử Việt” tại Thư viện Hà Nội
    Tại Phòng đọc Thiếu nhi, Thư viện Hà Nội đang phục vụ bạn đọc bộ sách “Những người thầy trong sử Việt” (NXB Kim Đồng) do nhóm tác giả Nguyễn Quốc Tín, Nguyễn Như Mai, Nguyễn Huy Thắng biên soạn.
  • Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Huyền Diệu Hồ Tây"
    Tối ngày 23/6, tại Không gian văn hoá sáng tạo Tây Hồ, chương trình " Huyền Diệu Hồ Tây" do UBND quận Tây Hồ chỉ đạo, UBND phường Quảng An - Trung tâm VH-TT & thể thao quận phối hợp với Trung tâm bảo tồn và phát triển văn học nghệ thuật Việt Nam đồng hành thực hiện để hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Ứng dụng iHanoi: Người dân và du khách khám phá Hà Nội chỉ trong một nút chạm
    Hà Nội sắp ra mắt các ứng dụng (app) để phục vụ công tác điều hành, xây dựng Thành phố thông minh theo Đề án 06 của Chính phủ, Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội. Trong đó phải kể đến “Ứng dụng Công dân Thủ đô số” (iHanoi – chạm để kết nối) giúp người dân khám phá, du lịch Hà Nội chỉ trong một nút chạm.
Giáo dục Thủ đô: Không ngừng đổi mới vững bước đi lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO