Gian nan cai nghiện ma túy đá

TTO| 29/08/2014 14:20

NHN Online- Cai nghiện tự nguyện lẫn bắt buộc đửu tắc, khi người nghiện ma túy đá ngà y cà ng nhiửu. Giải quyết việc là m cho người sau cai, tái hòa nhập cộng đồng gặp khó khăn.

Các đối tượng đang cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục dạy nghử thanh thiếu niên 2 - Ảnh: Vũ Thủy

Аó là  thông tin do ông Trần Hải Аăng - phó giám đốc Trung tâm Giáo dục dạy nghử thanh thiếu niên 2 (huyện Củ Chi, TP.HCM)  - báo cáo tại buổi giám sát của Ủy ban Vử các vấn đử xã hội của Quốc hội sáng 26-8.

50-60% nghiện ma túy đá

Theo trung tâm, từ đầu năm đến nay không tiếp nhận trường hợp cai nghiện bắt buộc nà o mà  chỉ tiếp nhận người cai dịch vụ nên tại đây chỉ có 415 người cai nghiện (trong khi khả năng tiếp nhận của trung tâm là  600-800 người).

Trong đó, theo ông Аăng, tỉ lệ người nghiện ma túy đá được đưa và o điửu trị tại trung tâm trong những năm gần đây chiếm đến 27% tổng số người nghiện.

Аặc biệt, tỉ lệ nà y đã tăng lên 50-60% trong những tháng gần đây. Hiện trung tâm có 67 học viên sử­ dụng ma túy đá đang điửu trị và  trong số nà y có khoảng 10% nghiện rất nặng.

Những học viên nà y rất manh động, họ đi theo điệu nhạc và  có những biểu hiện tâm thần, hoang tưởng với những hà nh vi nguy hiểm, thường xuyên chử­i thử, đá cử­a...

Hiện nay chưa có phác đồ điửu trị cho dạng nghiện nà y nên việc điửu trị rất gian nan. Trung tâm vừa phải điửu trị cắt cơn vừa điửu trị tâm thần bằng cách yêu cầu người nhà  mua thuốc điửu trị tâm thần gử­i và o.

Аối với người nghiện ma túy đá, trung tâm phải có phòng riêng cho mỗi đối tượng, có cán bộ canh giữ nên rất tốn kém. Thời gian để điửu trị ổn định cần rất lâu, từ một tháng cho đến cả năm do tác hại của ma túy đá đối với hệ thần kinh kéo dà i.

Bà  Hà  Thị Nhâm - trưởng phòng giáo dục hòa nhập cộng đồng của trung tâm - cho biết người nghiện ma túy đá thường xuyên hoang tưởng, quậy phá nên công tác tiếp cận, giáo dục đối với họ cũng khó khăn. Trung tâm phải chia họ thà nh các nhóm nhử 10-12 người, giáo viên có chuyên môn cứng mới dám là m việc với người nghiện ma túy đá.

Аa số người tái hòa nhập cộng đồng bử việc

Cùng ngà y, đoà n giám sát có buổi là m việc với ban quản lý Cụm công nghiệp - khu đô thị mới Nhị Xuân (huyện Hóc Môn, TP.HCM) vử công tác tiếp nhận, giải quyết việc là m cho người tái hòa nhập cộng đồng sau cai nghiện.

Cụm công nghiệp nà y được thà nh lập từ năm 2006 với mục đích xã hội là  tạo việc là m cho người tái hòa nhập cộng đồng. Các doanh nghiệp tại đây được nhận nhiửu chính sách ưu đãi vử thuế đất, vay vốn, nhưng theo Lực lượng Thanh niên xung phong TP (đơn vị quản lý cụm công nghiệp), hiện nay chỉ còn 12 người sau cai nghiện là m việc tại các doanh nghiệp.

Trước đó năm 2011, cụm công nghiệp nà y còn tiếp nhận 158 người tái hòa nhập cộng đồng và o là m việc tại các doanh nghiệp nhưng sau đó số nà y rơi rụng dần. Thậm chí, giai đoạn 2006-2009 có 3.103 đối tượng được giải quyết việc là m tại đây nhưng đến cuối năm 2009 chỉ còn 115 người còn đeo bám.

Аồng thời, nhiửu người là m việc tại đây đã tái nghiện chỉ sau một tuần, một tháng. Số người bử là m việc đi khửi đây cũng mất hút, cơ quan chức năng không nắm được thông tin.

Trả lời câu hửi của ông Аặng Thuần Phong - phó chủ nhiệm Ủy ban Vử các vấn đử xã hội của Quốc hội - vử nguyên nhân dẫn đến tình trạng người sau cai rời bử công việc, ông Nguyễn Công Khánh - phó chỉ huy trưởng Lực lượng Thanh niên xung phong TP - cho rằng người nghiện không phù hợp với công việc tại doanh nghiệp mà  chỉ thích hợp với những nghử như là m tóc, sử­a xe với giử giấc tự do hơn.

Họ không đủ sức khửe để đeo bám lâu dà i, đa số tay nghử yếu, chỉ có thể lao động giản đơn như nghử may. Аồng thời nhiửu người sau cai đến đây thuộc diện lang thang nên không được ký hợp đồng, không có bảo hiểm xã hội nên họ không muốn là m - ông Khánh nói.

Liệu có phải chính sách cai nghiện hiện nay chưa phù hợp? Trước đây chúng ta lo lắng họ không có việc là m nên tái nghiện nhưng nay tạo việc là m, họ vẫn đi khửi, vẫn tái nghiện - ông Аặng Thuần Phong đặt vấn đử.

Аồng thời, ông Phong cũng đặt vấn đử phải chăng công tác dạy nghử ở các trung tâm chưa đáp ứng được yêu cầu dạy nghử cho người nghiện. à”ng Phong cũng lo ngại việc không là m được giấy tử cho người nghiện và  doanh nghiệp không ký hợp đồng với họ cũng là  rà o cản thu hút người tái hòa nhập vử là m việc tại cụm công nghiệp.

Theo ông Phong, các trung tâm khi dạy nghử phải khảo sát nhu cầu nghử của người nghiện, dạy các nghử mà  họ có thể là m tự do, không gò bó thời gian.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Gian nan cai nghiện ma túy đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO