Giảm thuế nhập khẩu ôtô, DN sản xuất lo phá sản

Vietnamnet| 21/10/2010 21:45

(NHN) Bộ Tà i chính đang dự kiến giảm mạnh thuế nhập khẩu ô tô tải, nhưng gặp phải sự phản ứng gay gắt từ các DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Ngà y 11/10/2010 Bộ Tà i chính có công văn số 13590/BTC-STC do Thứ trưởng Аỗ Hoà ng Tuấn Anh ký gử­i các Bộ Công thương, Kế hoạch và  Đầu tư, Giao thông vận tải và  Hiệp hội các nhà  sản xuất ô tô Việt Nam lấy ý kiến vử việc điửu chỉnh thuế nhập khẩu xe tải.

Bộ Tà i chính cho biết, đang rà  soát lại Biểu thuế xuất nhập khẩu để thực hiện cắt giảm thuế theo lộ trình cam kết WTO, đồng thời rà  soát và  sử­a đổi các mức thuế chưa hợp lý để đảm bảo khuyến khích sản xuất trong nước, xây dựng mức thuế hợp lý giữa nguyên liệu, vật tư, tư liệu sản xuất với thà nh phẩm.

Theo Bộ Tà i chính, xe tải là  tư liệu sản xuất của DN sử­ dụng để vận chuyển hà ng hóa nhưng mức thuế hiện hà nh với xe tải dưới 10 tấn là  tương đối cao (loại dưới 5 tấn hiện có thuế suất thuế nhập khẩu là  80% và  từ 6 đến dưới 10 tấn là  54%-55%) trong khi đó việc sản xuất của các Doanh nghiệp trong nước chỉ dừng lại ở mức lắp ráp, những phần chính của ô tô như động cơ, chassis vẫn nhập khẩu. Do vậy Bộ Tà i chính dự kiến điửu chỉnh giảm thuế với xe tải theo hướng chỉ chênh lệch với bộ linh kiện từ 10%-15%. Аây là  mức chênh lệch phù hợp, vừa bảo hộ sản xuất trong nước, vừa không ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu và o (tư liệu sản xuất của các DN) .

Mô tả ảnh.

Cabin xe tải được dập tại Công ty CP ô tô Xuân Kiên.

Theo dự kiến của Bộ Tà i chính, thuế suất thuế nhập khẩu xe tải loại dưới 5 tấn sẽ giảm chỉ còn 30% (hiện hà nh là  80%), từ 5-10 tấn là  25%, (hiện là  54-55%), từ 10- dưới 20 tấn là  25% (hiện hà nh là  30%), từ 20- dưới 45 tấn là  15% (hiện hà nh là  8%).

Nhận được thông tin nà y, ngay lập tức các DN sản xuất, lắp ráp xe tải trong nước đã có ý kiến. à”ng Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty CP ô tô xuân Kiên Vinaxuki cho biết, đã có công văn gử­i các cơ quan chức năng kiến nghị vử việc điửu chỉnh thuế nhập khẩu xe tải của Bộ Tà i chính.

Theo ông Huyên, mức thay đổi thuế theo dự kiến của Bộ Tà i chính là  quá lớn không phù hợp với điửu kiện sản xuất trong nước, ảnh hưởng lớn tới chi phí đầu và o của DN dẫn đến tình trạng phải đóng cử­a, ngừng hoạt động và  phá sản là  điửu sớm xảy ra.

Cụ thể, Công ty CP ô tô xuân Kiên Vinaxuki bắt đầu sản xuất lắp ráp ô tô và o năm 2004 đến nay được 6 năm. Trong 6 năm qua công ty liên tục đầu tư chiửu sâu, mở rộng sản xuất. Từ mức vốn đầu tư ban đầu là  300 tỷ đồng, nay đã nâng lên tới gần 1.000 tỷ đồng. Tăng dần tỉ lệ nội địa hoá từ 15% lên 40% cho riêng từng model xe . Hiện công ty đã đầu tư xong dây chuyửn khuôn mẫu, chế tạo, dập ép thân vử xe với công nghệ cao và  hiện đại để đến năm 2013 đạt tỉ lệ nội địa hoá 50% theo cam kết với Chính phủ. Nếu Bộ Tà i chính bất ngử hạ ngay thuế nhập khẩu ô tô tải nguyên chiếc xuống thấp sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự tích cực đầu tư mạnh và o nội địa hoá phụ tùng ô tô theo cam kết của DN với Chính phủ, đi ngược lại với Chiến lược phát triển ô tô mà  Chính phủ đã phê duyệt. Nặng nử hơn nữa là  sẽ bóp chết nửn công nghiệp sản xuất ô tô trong nước gây đến tình trạng phá sản hà ng loạt Công ty ô tô, thất nghiệp hà ng chục nghìn lao động của các nhà  máy ô tô và  các nhà  máy sản xuất phụ trợ. Việt Nam sẽ trở thà nh đất nước không có nửn công nghiệp ô tô và  là  quốc gia nhập khẩu, nhập siêu ô tô. Hơn nữa số thuế thu được từ nhập khẩu ô tô nguyên chiếc còn thấp hơn các loại thuế thu được từ các công ty sản xuất ô tô và  phụ trợ trong nước. Trong điửu kiện kinh tế khó khăn, Chính phủ và  Bộ Tà i chính đang khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất trong nước hạn chế nhập khẩu nhằm tiết kiệm ngoại tệ đồng thời tạo công ăn việc là m cho lao động. Nếu áp dụng mức thuế mới như trên là  không hợp lý và  tốc độ hạ thuế lớn, nhanh và  đột ngột trước thời gian thực hiện cam kết hội nhập tới 7 năm là  không thể ngử tới, nằm ngoà i sự tính toán và  chuẩn bị của DN theo cam kết hội nhập quốc tế của Chính phủ.

à”ng Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Công ty CP ô tô Trường Hải cũng cho biết, việc giảm thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc một cách đột ngột, mức giảm lớn nhắm và o các xe có tải trọng nhử là  không ủng hộ cho sản xuất trong nước.

Các DN ô tô trong nước chủ yếu đang sản xuất lắp ráp các xe tải từ 20 tấn trở xuống và  đang trong quá trình đầu tư chiửu sâu nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, (tỷ lệ nội địa hóa với nhiửu mẫu xe tải đã đạt được mức 40%) công việc nà y không thể diễn ra nhanh mà  cần có thời gian. Theo lộ trình cam kết ASEAN đến 2018 mới đưa thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vử 0% như thế vốn đã hết sức khó khăn với các DN Việt Nam vậy mà  không hiểu vì lý do gì Bộ Tà i chính lại muốn đẩy nhanh thời gian nà y lên bằng cách giảm thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc?

Nếu giảm thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc (theo dự kiến của Bộ Tà i chính), chắc chắn Chiến lược công nghiệp ô tô của Việt Nam sẽ bị tác động mạnh. Các DN ô tô sẽ bị phá sản hà ng loạt, mất hết tất cả công sức và  vốn liếng đã đầu tư, mọi kế hoạch trở nên dở dang, Việt Nam tự xóa sổ ngà nh công nghiệp ô tô non trẻ vừa mới bắt đầu phát triển của mình và  tương lai tất yếu hoà n toà n phải nhập khẩu xe.

Các Bộ Công Thương, Kế hoạch và  Đầu tư, Giao thông vận tải... đang có ý kiến phản hồi.

Nhiửu ý kiến cho rằng nếu mức thuế dự kiến của Bộ Tà i chính thà nh hiện thực sẽ gây tác động xấu đến hoạt động lắp ráp, sản xuất xe tải trong nước. Chỉ cần các DN nhập khẩu khai giá nhập xe thấp hơn giá gốc khoảng 10% (mà  hiện tượng nà y đang diễn ra trong hoạt động nhập khẩu ô tô) thì giá xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra có khi ngang bằng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, vậy thì ai còn muốn đầu tư nâng cao tỷ lệ nội địa hóa là m gì bởi xe trong nước không cạnh tranh được với xe nhập khẩu.

Bên cạnh đó Bộ Tà i chính có đưa ra số liệu thống kê 8 tháng đầu năm 2010 số xe tải nhập khẩu là  9.109 chiếc với giá trị 219,4 triệu USD chủ yếu là  xe trên 20 tấn và  cho rằng như vậy giá trị không lớn nên việc giảm thuế nhập khẩu cũng không ảnh hưởng nhiửu đến nguồn thu ngân sách. Nhưng qua con số đó cũng chứng tử xe tải có tải trọng dưới 20 tấn trong nước đã hoà n toà n đáp ứng được nhu cầu, nay lại giảm thuế để cho xe nhập trà n và o sẽ đặt sản xuất trong nước trước nguy cơ bị phá sản và  vô tình khuyến khích nhập siêu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Sen quán
    Loay hoay mãi chị mới cởi nổi bộ khuy áo. Cái áo cánh nâu bà ngoại để lại. May sao áo của bà không chỉ vừa mà như muốn vẽ lại những đường cong đẹp nhất của chị. Chị là người Hà Nội. Mẹ không biết cụ tổ đến Hà Nội từ bao giờ mà chỉ biết và kể chuyện từ đời ông bà ngoại. Rằng ông ngoại từng là nhà buôn vải lụa còn bà là ca nương ca trù nổi tiếng ở đất kinh kỳ.
  • [Video] Chùa Thầy - Di sản văn hóa xứ Đoài tỏa sáng cùng Thủ đô ngàn năm văn hiến
    Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến có hàng ngàn di tích lịch sử - văn hóa, nhưng hiếm có di tích nào hàm chứa cả giá trị di sản vật thể và phi vật thể như Chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) được xây dựng từ thế kỷ thứ 11, gắn liền với tên tuổi của Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Cuối năm 2014, chùa Thầy được Chính phủ công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt, tới năm 2023, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội công nhận Chùa Thầy là “Điểm du lịch Di tích Quốc gia đặc biệt" và đầu năm 2024, Đảng bộ - Chính quyền và nhân dân h
  • Phố cũ
    Chiều. Làn gió se lạnh vời vợi dọc theo những con phố. Gió về cuốn đi cái oi nồng của những ngày nắng hanh hao. Bỗng vòng xe vô tình rẽ vào phố cũ. Lâu lắm không về phố, hình như đã không còn cảm giác thân thuộc ngày nào. Phố cũ hiện ra trước mặt là lạ, quen quen…
  • Trưng bày văn hóa Đông Sơn và tinh hoa cổ vật Vĩnh Phúc
    Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc khai mạc trưng bày văn hóa Đông Sơn và tinh hoa cổ vật Vĩnh Phúc với hơn 600 hiện vật quý hiếm, với nhiều loại hình và chất liệu phong phú.
  • Hà Nội: Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi
    UBND Thành phố Hà Nội vừa có công văn gửi các Sở, ngành, Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn Thành phố.
Đừng bỏ lỡ
Giảm thuế nhập khẩu ôtô, DN sản xuất lo phá sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO