Giảm thuế nhập khẩu ôtô, DN sản xuất lo phá sản

Vietnamnet| 21/10/2010 21:45

(NHN) Bộ Tà i chính đang dự kiến giảm mạnh thuế nhập khẩu ô tô tải, nhưng gặp phải sự phản ứng gay gắt từ các DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Ngà y 11/10/2010 Bộ Tà i chính có công văn số 13590/BTC-STC do Thứ trưởng Аỗ Hoà ng Tuấn Anh ký gử­i các Bộ Công thương, Kế hoạch và  Đầu tư, Giao thông vận tải và  Hiệp hội các nhà  sản xuất ô tô Việt Nam lấy ý kiến vử việc điửu chỉnh thuế nhập khẩu xe tải.

Bộ Tà i chính cho biết, đang rà  soát lại Biểu thuế xuất nhập khẩu để thực hiện cắt giảm thuế theo lộ trình cam kết WTO, đồng thời rà  soát và  sử­a đổi các mức thuế chưa hợp lý để đảm bảo khuyến khích sản xuất trong nước, xây dựng mức thuế hợp lý giữa nguyên liệu, vật tư, tư liệu sản xuất với thà nh phẩm.

Theo Bộ Tà i chính, xe tải là  tư liệu sản xuất của DN sử­ dụng để vận chuyển hà ng hóa nhưng mức thuế hiện hà nh với xe tải dưới 10 tấn là  tương đối cao (loại dưới 5 tấn hiện có thuế suất thuế nhập khẩu là  80% và  từ 6 đến dưới 10 tấn là  54%-55%) trong khi đó việc sản xuất của các Doanh nghiệp trong nước chỉ dừng lại ở mức lắp ráp, những phần chính của ô tô như động cơ, chassis vẫn nhập khẩu. Do vậy Bộ Tà i chính dự kiến điửu chỉnh giảm thuế với xe tải theo hướng chỉ chênh lệch với bộ linh kiện từ 10%-15%. Аây là  mức chênh lệch phù hợp, vừa bảo hộ sản xuất trong nước, vừa không ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu và o (tư liệu sản xuất của các DN) .

Mô tả ảnh.

Cabin xe tải được dập tại Công ty CP ô tô Xuân Kiên.

Theo dự kiến của Bộ Tà i chính, thuế suất thuế nhập khẩu xe tải loại dưới 5 tấn sẽ giảm chỉ còn 30% (hiện hà nh là  80%), từ 5-10 tấn là  25%, (hiện là  54-55%), từ 10- dưới 20 tấn là  25% (hiện hà nh là  30%), từ 20- dưới 45 tấn là  15% (hiện hà nh là  8%).

Nhận được thông tin nà y, ngay lập tức các DN sản xuất, lắp ráp xe tải trong nước đã có ý kiến. à”ng Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty CP ô tô xuân Kiên Vinaxuki cho biết, đã có công văn gử­i các cơ quan chức năng kiến nghị vử việc điửu chỉnh thuế nhập khẩu xe tải của Bộ Tà i chính.

Theo ông Huyên, mức thay đổi thuế theo dự kiến của Bộ Tà i chính là  quá lớn không phù hợp với điửu kiện sản xuất trong nước, ảnh hưởng lớn tới chi phí đầu và o của DN dẫn đến tình trạng phải đóng cử­a, ngừng hoạt động và  phá sản là  điửu sớm xảy ra.

Cụ thể, Công ty CP ô tô xuân Kiên Vinaxuki bắt đầu sản xuất lắp ráp ô tô và o năm 2004 đến nay được 6 năm. Trong 6 năm qua công ty liên tục đầu tư chiửu sâu, mở rộng sản xuất. Từ mức vốn đầu tư ban đầu là  300 tỷ đồng, nay đã nâng lên tới gần 1.000 tỷ đồng. Tăng dần tỉ lệ nội địa hoá từ 15% lên 40% cho riêng từng model xe . Hiện công ty đã đầu tư xong dây chuyửn khuôn mẫu, chế tạo, dập ép thân vử xe với công nghệ cao và  hiện đại để đến năm 2013 đạt tỉ lệ nội địa hoá 50% theo cam kết với Chính phủ. Nếu Bộ Tà i chính bất ngử hạ ngay thuế nhập khẩu ô tô tải nguyên chiếc xuống thấp sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự tích cực đầu tư mạnh và o nội địa hoá phụ tùng ô tô theo cam kết của DN với Chính phủ, đi ngược lại với Chiến lược phát triển ô tô mà  Chính phủ đã phê duyệt. Nặng nử hơn nữa là  sẽ bóp chết nửn công nghiệp sản xuất ô tô trong nước gây đến tình trạng phá sản hà ng loạt Công ty ô tô, thất nghiệp hà ng chục nghìn lao động của các nhà  máy ô tô và  các nhà  máy sản xuất phụ trợ. Việt Nam sẽ trở thà nh đất nước không có nửn công nghiệp ô tô và  là  quốc gia nhập khẩu, nhập siêu ô tô. Hơn nữa số thuế thu được từ nhập khẩu ô tô nguyên chiếc còn thấp hơn các loại thuế thu được từ các công ty sản xuất ô tô và  phụ trợ trong nước. Trong điửu kiện kinh tế khó khăn, Chính phủ và  Bộ Tà i chính đang khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất trong nước hạn chế nhập khẩu nhằm tiết kiệm ngoại tệ đồng thời tạo công ăn việc là m cho lao động. Nếu áp dụng mức thuế mới như trên là  không hợp lý và  tốc độ hạ thuế lớn, nhanh và  đột ngột trước thời gian thực hiện cam kết hội nhập tới 7 năm là  không thể ngử tới, nằm ngoà i sự tính toán và  chuẩn bị của DN theo cam kết hội nhập quốc tế của Chính phủ.

à”ng Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Công ty CP ô tô Trường Hải cũng cho biết, việc giảm thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc một cách đột ngột, mức giảm lớn nhắm và o các xe có tải trọng nhử là  không ủng hộ cho sản xuất trong nước.

Các DN ô tô trong nước chủ yếu đang sản xuất lắp ráp các xe tải từ 20 tấn trở xuống và  đang trong quá trình đầu tư chiửu sâu nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, (tỷ lệ nội địa hóa với nhiửu mẫu xe tải đã đạt được mức 40%) công việc nà y không thể diễn ra nhanh mà  cần có thời gian. Theo lộ trình cam kết ASEAN đến 2018 mới đưa thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vử 0% như thế vốn đã hết sức khó khăn với các DN Việt Nam vậy mà  không hiểu vì lý do gì Bộ Tà i chính lại muốn đẩy nhanh thời gian nà y lên bằng cách giảm thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc?

Nếu giảm thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc (theo dự kiến của Bộ Tà i chính), chắc chắn Chiến lược công nghiệp ô tô của Việt Nam sẽ bị tác động mạnh. Các DN ô tô sẽ bị phá sản hà ng loạt, mất hết tất cả công sức và  vốn liếng đã đầu tư, mọi kế hoạch trở nên dở dang, Việt Nam tự xóa sổ ngà nh công nghiệp ô tô non trẻ vừa mới bắt đầu phát triển của mình và  tương lai tất yếu hoà n toà n phải nhập khẩu xe.

Các Bộ Công Thương, Kế hoạch và  Đầu tư, Giao thông vận tải... đang có ý kiến phản hồi.

Nhiửu ý kiến cho rằng nếu mức thuế dự kiến của Bộ Tà i chính thà nh hiện thực sẽ gây tác động xấu đến hoạt động lắp ráp, sản xuất xe tải trong nước. Chỉ cần các DN nhập khẩu khai giá nhập xe thấp hơn giá gốc khoảng 10% (mà  hiện tượng nà y đang diễn ra trong hoạt động nhập khẩu ô tô) thì giá xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra có khi ngang bằng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, vậy thì ai còn muốn đầu tư nâng cao tỷ lệ nội địa hóa là m gì bởi xe trong nước không cạnh tranh được với xe nhập khẩu.

Bên cạnh đó Bộ Tà i chính có đưa ra số liệu thống kê 8 tháng đầu năm 2010 số xe tải nhập khẩu là  9.109 chiếc với giá trị 219,4 triệu USD chủ yếu là  xe trên 20 tấn và  cho rằng như vậy giá trị không lớn nên việc giảm thuế nhập khẩu cũng không ảnh hưởng nhiửu đến nguồn thu ngân sách. Nhưng qua con số đó cũng chứng tử xe tải có tải trọng dưới 20 tấn trong nước đã hoà n toà n đáp ứng được nhu cầu, nay lại giảm thuế để cho xe nhập trà n và o sẽ đặt sản xuất trong nước trước nguy cơ bị phá sản và  vô tình khuyến khích nhập siêu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
Giảm thuế nhập khẩu ôtô, DN sản xuất lo phá sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO