Văn học - Nghệ thuật

Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024: Mở rộng đối tượng đề cử, tăng tính phát hiện sách giá trị

Quỳnh Chi 22:09 16/06/2024

Một trong những điểm mới, tạo nên sức hấp dẫn của Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII - năm 2024, đó là bạn đọc được đề cử cuốn sách có giá trị để Ban tổ chức xem xét ấn phẩm đó trao thưởng.

Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng được tổ chức và trao giải hàng năm. Đây là giải thưởng về sách có quy mô và có chất lượng nhất trong nhiều giải thưởng cùng thể loại được tổ chức ở nước ta. Giải thưởng do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, Hội Xuất bản Việt Nam, Cục Xuất bản - In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp thực hiện.

sach-quoc-gia.jpg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải A cho các tác giả tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VI - năm 2023. (Ảnh tư liệu).

Theo ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản – In và Phát hành, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, đánh giá, trải qua 6 mùa giải, Giải thưởng Sách Quốc gia đã góp phần phát hiện và quảng bá những tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ, góp phần vào nâng cao dân trí, phát triển văn hóa, xây dựng nhân cách con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Giải thưởng này cũng động viên, khích lệ tinh thần sáng tạo, cống hiến của những người làm công tác nghiên cứu, sáng tác, biên soạn sách tại Việt Nam và cả nước ngoài. Và qua Giải thưởng Sách Quốc gia, khích lệ các tác giả, nhất là tác giả trẻ quan tâm và tích cực sáng tác, nghiên cứu, tiến tới có những tác phẩm, tác giả mang tầm vóc khu vực và thế giới.

Không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng Giải thưởng, đồng thời tăng sức hấp dẫn, Ban tổ chức Giải thưởng Sách Quốc gia luôn lắng nghe những ý kiến góp ý, trao đổi của giới chuyên môn, công chúng để Giải thưởng hoàn thiện hơn. Điều đó được chứng minh khi Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII – năm 2024 đã có nhiều điểm mới. Trong đó, để kịp thời phát hiện và tôn vinh những cuốn sách, bộ sách có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mĩ; có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng hoặc đóng góp sâu rộng về chuyên môn, Hội Xuất bản Việt Nam đề nghị bạn đọc cả nước tham gia đề cử sách tham gia Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII.

Theo đó, bạn đọc có thể đề cử sách tới Ban tổ chức Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII - năm 2024 với cuốn sách viết bằng tiếng Việt, sách dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt và sách chuyển ngữ Hán - Nôm hoặc từ tiếng dân tộc ít người sang tiếng Việt. Sách được lựa chọn xét giải phải bảo đảm thực hiện đúng quy định pháp luật về xuất bản, sở hữu trí tuệ và các quy định pháp luật có liên quan.

hoi-sach-2s.jpg
Bạn đọc đề cử cuốn sách hay, có giá trị đến Ban tổ chức Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ VII - năm 2024. (Ảnh minh họa).

Đồng thời, sách do bạn đọc đề cử được xuất bản bằng tiếng Việt và đã được Cục Xuất bản, In và Phát hành xác nhận nộp lưu chiểu trong khoảng thời gian từ ngày 1/11/2022 đến ngày 31/10/2023 (thông tin ghi tại trang xi nhê sách). Đối với bộ sách nhiều tập có nội dung liên tục và kết nối với nhau chỉ được tham dự xét giải khi đã xuất bản trọn bộ, trong đó, tập cuối của bộ sách nộp lưu chiểu đến ngày 31/10/2023; cả bộ sách được tính là một tên sách. Đối với bộ sách xuất bản theo chủ đề, các tập có nội dung độc lập, hoàn chỉnh thì mỗi tập được tính là một tên sách riêng biệt, được tham gia xét giải.

Cùng đó, sách dự xét giải do bạn đọc đề cử bao gồm sách in truyền thống và sách điện tử được xuất bản lần đầu hoặc tái bản (chưa được xét giải), thuộc các thể loại: Sách chính trị, kinh tế; sách khoa học tự nhiên và công nghệ; sách khoa học xã hội và nhân văn; sách văn hóa, văn học và nghệ thuật; sách thiếu nhi. Sách dự xét giải phải đạt yêu cầu về trình bày, minh họa đẹp, kỹ thuật in đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, không có sai sót về hình thức trình bày sách. Hội Xuất bản Việt Nam cũng lưu ý đến bạn đọc, những tác phẩm, công trình đã được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước; sách giáo khoa, sách tham khảo cho học sinh không tham dự Giải thưởng này.

sachquocgia2.png
Bạn đọc đề cử sách hay và giá trị trực tiếp trên trang Thông tin điện tử Hội Xuất bản Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình).

Bạn đọc tiến hành đề cử bằng cách điền thông tin người đề cử; thông tin sách đề cử gồm đầy đủ tên sách, tên tác giả (dịch giả), tên nhà xuất bản, thời gian xuất bản, tóm tắt nội dung sách và đánh giá về cuốn sách (không quá 150 từ). Việc đề cử thực hiện và gửi trực tiếp trên trang thông tin điện tử của Hội Xuất bản Việt Nam.

Như vậy có thể thấy, Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII – năm 2024 đã có sự đổi mới rất lớn về đối tượng đề cử Giải thưởng Sách Quốc gia. Ở các mùa giải trước, đối tượng được đề cử Giải thưởng bao gồm Cục Xuất bản, In và Phát hành, Nhà xuất bản, đối tác liên kết, Hội Xuất bản Việt Nam và viện nghiên cứu. Song đến năm nay, ngoài đối tượng bạn đọc kể trên, các cơ quan báo chí, truyền thông cũng được đề cử sách hay, sách có giá trị để tham gia xét giải. Việc mở rộng đối tượng đề cử đã tăng cường phát hiện sách giá trị, gần với bạn đọc hơn.

Theo ông Nguyễn Nguyên, thêm một điểm mới tại Giải thưởng Sách Quốc gia so với trước kia, đó là năm nay ngoài việc trao giải cho 5 mảng sách: Sách chính trị- kinh tế; Sách khoa học công nghệ; Sách khoa học xã hội và nhân văn; Sách văn hóa, văn học và nghệ thuật; Sách thiếu nhi thì còn có hạng mục Giải thưởng cho sách được bạn đọc yêu thích nhất./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Nhà báo Trần Mai Hưởng: “Dù thế nào ta cũng trở về với thông tin chân thực, văn minh, nhân đạo”
    Chúng tôi gặp nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam – nhà báo Trần Mai Hưởng trong một chiều tháng Sáu, dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam đã đến gần. Nhà báo chiến trường, vị tiền bối đã U80 vẫn rất tinh anh, chia sẻ: “Đôi khi thông tin trên mạng xã hội nhanh hơn báo chí, nhưng dù có thế nào, con người cũng luôn trở về với thông tin có giá trị, chân thực, văn minh, nhân đạo”.
  • Dự án dành cho các nghệ sĩ Việt Nam về âm nhạc, sân khấu và nghệ thuật thị giác
    Dự án do Quỹ Dàn nhạc Trẻ thế giới (World Youth Orchestra Foundation) và Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) phát động tới các nghệ sĩ, nhà hoạt động văn hóa và sáng tạo Việt Nam nộp các dự án về âm nhạc, sân khấu và nghệ thuật thị giác.
  • Tín hiệu vui từ Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất
    “Khép lại một chặng đường, Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ Nhất đã có được những kết quả khả quan đúng với mục tiêu phát hiện thêm những cây bút tài năng viết cho thiếu nhi, có thêm các tác phẩm văn học mới, có chất lượng, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về con người, đất nước Việt Nam” – đó là chia sẻ của bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Phó Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Kim Đồng về những thành quả của Giải thưởng văn học Kim Đồng sau một năm phát động.
  • Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh
    Với mong muốn tìm kiếm các tác giả, họa sĩ truyện tranh Việt Nam và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam, Viện Pháp tại Hà Nội và NXB Kim Đồng phối hợp tổ chức “Cuộc thi sáng tác truyện tranh” dành cho các tác giả, họa sĩ chuyên và không chuyên (từ 18 tuổi trở lên).
  • Nhà văn Lý Lan được trao Giải Hiệp sĩ Dế Mèn lần 5 - 2024
    Chiều ngày 29/5, Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5 - 2024 đã công bố kết quả mùa giải năm nay với 1 giải Hiệp sĩ Dế Mèn, 5 giải Khát vọng Dế Mèn và 2 Tặng thưởng của Hội đồng Giám khảo trong tổng số 11 tác phẩm lọt vào Vòng chung khảo của Giải thưởng.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Thời hoa lửa” của phóng viên chiến trường
    Những người làm báo thời chiến tranh - phóng viên chiến trường, phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, phải đứng trước lằn ranh sinh tử, thậm chí hy sinh để hoàn thành sứ mệnh của người chép sử trong lửa đạn.
  • Phóng viên ảnh đầu tiên của báo chí Cách mạng Việt Nam
    Trong giới nhiếp ảnh, không mấy ai được may mắn như Nguyễn Bá Khoản, sớm giác ngộ cách mạng lại có cơ hội chụp ảnh cho báo Tin tức - Cơ quan Mặt trận Dân chủ từ những năm 1937 - 1938, tiếp đó ông làm việc cho báo Cứu quốc (1942 - 1946).
  • Khơi dậy vẻ đẹp thanh lịch, văn minh qua tác phẩm văn học nghệ thuật
    Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, sáng ngày 20/6, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức tọa đàm “Văn học, nghệ thuật Thủ đô sáng tác các tác phẩm hướng tới đề tài “Người Hà Nội khơi dậy vẻ đẹp thanh lịch, văn minh”.
  • Thanh lịch chiều quán gió
    Quán Gió Hồ Tây ngày xưa ở vị trí đắc địa giữa hai hồ nước đẹp nhất Hà Nội. Nhưng, chiều và tối, quán mới trở nên sống động, với số đông người đến quán để thưởng lãm không khí cuối ngày, đang hoe hoe nét vàng phai rất riêng Hà Nội.
  • Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII vào tối nay 21/6 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay
    Tối nay 21/6, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023 sẽ được tổ chức trọng thể tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE - Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
  • Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Dấu thiêng miền đất cổ”
    Tối 20/6, quận Bắc Từ Liêm tổ chức chương trình nghệ thuật đình Chèm “Dấu thiêng miền đất cổ” chào mừng Lễ hội truyền thống đình Chèm năm 2024 (diễn ra từ ngày 19/6 đến ngày 21/6), đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • "Hỗn độn và khu vườn" - đánh dấu sự trở lại đường thơ của Nguyễn Vĩnh Tiến
    Công ty cổ phần văn hoá và truyền thông Nhã Nam vừa ra mắt độc giả tập thơ “Hỗn độn và khu vườn” của tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến. Tác phẩm đánh dấu một bước phát triển mới trong sự nghiệp thơ của Nguyễn Vĩnh Tiến.
  • Nhà báo Đỗ Quảng - xa và gần…
    Nhà báo Đỗ Quảng sinh năm 1938, hơn tôi một giáp. Mới diện kiến lần đầu và thời gian cũng không nhiều bởi các cuộc họp cộng tác viên báo chí thì vui là chính, nhưng trực giác vén mở tôi biết nhà báo Đỗ Quảng trong đời, trong nghề là con người tiết tháo, khôn ngoan, thâm thúy, chịu chơi, hiện sinh, thực tế. Như thế đã đủ hiểu một con người từ xa đến mà ta mới gặp?! Đây có thể là một trường hợp thú vị nếu chịu khó quan sát tiếp. Rồi phải chờ đến “thì tương lai” mới rõ.
  • Cháy đến giọt cuối cùng
    Nhà thơ Lệ Thu (tên khai sinh là Trần Lệ Thu, bút danh khác Trần Thị Lưu Phương) sinh ngày 15/8/1940; quê quán tại xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Năm 1955, Lệ Thu học phổ thông ở các trường Học sinh miền Nam tại Hải Phòng, đến năm 1961 thì học khoa Ngữ văn, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.
  • Cổ vật quý hiếm tượng đồng Nữ thần Durga đã về Việt Nam
    Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ngày 20-6 cho biết, tượng đồng Nữ thần Durga đã về tới Việt Nam và được lưu giữ, bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, phục vụ nghiên cứu, xây dựng kế hoạch trưng bày, giới thiệu và phát huy giá trị cổ vật.
  • Liên hoan sân khấu Kịch nói Công an Thủ đô 2024
    “Liên hoan sân khấu Kịch nói Công an Thủ đô” lần này có sự tham dự của gần 400 diễn viên là cán bộ chiến sĩ thuộc 64 đơn vị của lực lượng Công an Hà Nội. Các tiết mục lần lượt được trình diễn trong hai ngày 19 và 20-6-2024.
  • Giới thiệu gần 200 tài liệu lưu trữ về tình đoàn kết hữu nghị Việt - Xô và Hội nghị Paris
    Sách “Việt Nam – Liên Xô: Giai đoạn đấu tranh vì hòa bình của Việt Nam. Hội nghị Paris” góp phần khẳng định thêm mối quan hệ chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Liên Xô (Liên bang Nga ngày nay); tô thắm tinh thần đoàn kết, hữu nghị vì mục đích hòa bình của nhân loại; tô thêm những mốc son trong lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam; viết tiếp những bước đi tinh thần, ý chí quyết tâm, không quản ngại khó khăn, hy sinh, gian khổ của nhân dân Việt Nam vì một dân tộc hòa bình, thịnh vượng, phát triển bền vững.
  • Nhà văn Vũ Ngọc Tiến – tác giả của “Hà Nội và tôi” qua đời
    Nhà văn Vũ Ngọc Tiến – tác giả của “Hà Nội và tôi” đã qua đời vì trọng bệnh tại Tp. Hồ Chí Minh sáng ngày 19/6/2024, ở tuổi 79.
  • Triển lãm “Cổ vật hội tụ” sắp diễn ra tại Điện Kiến Trung (Đại nội Huế)
    Các cổ vật, cây cảnh và hoa phong lan trong cả nước sẽ hội tụ về tỉnh Thừa Thiên Huế trưng bày, triễn lãm trong Đại nội Huế từ ngày 21/6 – 21/7/2024.
  • Nhiều tác giả Việt Nam được vinh danh tại Cuộc thi ảnh ẩm thực Pink Lady 2024
    Ban tổ chức giải thưởng Nhiếp ảnh gia ẩm thực – Pink Lady vừa công bố danh sách thắng giải năm 2024. Trong đó, có một số nhiếp ảnh gia Việt Nam có tác phẩm được vinh danh.
Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024: Mở rộng đối tượng đề cử, tăng tính phát hiện sách giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO