Giải Cống hiến 2008: Các nhạc sĩ có thực sự

VNN| 25/02/2009 14:18

Một điửu khá bất ngử là  hạng mục nhạc sĩ của năm ở giải Cống hiến năm nay đửu là  4 gương mặt của phía Bắc. Liệu họ có thực sự thấy hà i lòng khi được cùng đứng "chung sân" với nhau? VietNamNet đã có cuộc trò chuyện với 3 nhạc sĩ trong số 4 người được đử cử­.

Аỗ Bảo: Nghĩ vử giải thưởng, tôi thấy có những thử ơ

Một loạt cuộc bình chọn gần đây, các nghệ sĩ thi nhau rút giải vì sự nhà m chán và  thiếu công bằng của các giải thưởng, anh nghĩ sao vử giải Cống hiến năm nay?

- Nghệ sĩ cũng phải cân nhắc chứ đâu phải cứ lọt và o đử cử­ hay được giải là  thà nh công, là  vui? Giải thưởng đó thế nà o, tiêu chí ra sao, dựa trên ý kiến đánh giá của những ai, giải thưởng ấy có phù hợp với nghệ sĩ hay sản phẩm của họ không? Có những việc tưởng như tốt mà  lại không tốt và  ngược lại.

Nhiửu khi nghệ sĩ rút ra lại hay nếu xét thấy giải thưởng ấy có những tiêu chí không phù hợp, hoặc phù hợp nhưng điửu kiện đánh giá giải thưởng gặp nhiửu bất cập, thiếu sự trong sáng, minh bạch, đứng và o bảng xếp hạng có khi còn ái ngại.

"Quá tam ba bận", lần thứ 4 nà y nếu anh tiếp tục "trắng tay" thì sẽ...?

- Việc chọn lựa thế nà o, ngay cả trong giới nhạc, tôi cũng nghĩ không có gì quá quan trọng. Khen hay chê là  quyửn của họ. Suy nghĩ nà y ở tôi rất rõ rà ng, mạch lạc.

à‚m nhạc chỉ là  âm nhạc thôi, giải thưởng hoặc danh tiếng hão không thể sống thay cho âm nhạc được đâu. Qua và i lần có giải thưởng, nhiửu lần trắng tay, tôi nghiệm ra điửu đó.

Các diva của là ng nhạc Việt

Việc đoạt giải thưởng là  cú hích rất có ích tạo thêm sức đẩy cho sản phẩm, hình ảnh nghệ sĩ được khán giả tiếp nhận nhanh, sâu rộng hơn. Tuy nhiên, nó không thay đổi nổi bản chất của sản phẩm hay nghệ sĩ.

Là  người chấm giải hay "bị" người khác chấm cũng từa tựa nhau thôi. Trên đời nà y, đâu có đòi hửi mấy ai hiểu việc mình là m, mà  hiểu sao hết được? Thế nên, nghĩ vử giải thưởng, bây giử tôi thấy có thêm những thử ơ.

Nguyễn Аức Cường: Từ "ăn may" không có ý nghĩa với tôi

Lần đầu có mặt trong bảng đử cử­ giải Cống hiến, bạn có nghĩ mình "ăn may" nhử một, hai ca khúc được giới trẻ biết đến gần đây? Аánh giá của bạn vử 3 ứng cử­ viên còn lại?

- Tôi hoà n toà n bất ngử vì có tên trong danh sách đử cử­. à‚m nhạc với tôi là  cái gì đó không thể vội và ng và  không mang tính tranh thủ. Vậy nên từ "ăn may" trong trường hợp nà y cũng không ý nghĩa với cá nhân tôi.

Người ta biết đến tôi nhử một, hai ca khúc nhưng ít ai biết được rằng những tác phẩm đó là  cả quãng thời gian dà i viết, ném đi những văn bản, rồi lại viết lại từ đầu.

Các ca sĩ nhận giải "Cống hiến"

Аể nhận định với 3 ứng cử­ viên còn lại tôi cũng chỉ biết nói rằng âm nhạc của họ là  những mà u sắc rất riêng, những tác phẩm  đến công chúng rộng rãi và  cá nhân tôi vẫn luôn phấn đấu để đạt được điửu đó.

Bạn có nhận thấy mình yếu so với 3 người còn lại?

- Năm vừa qua, tôi không có nhiửu những tác phẩm, cũng không phát hà nh album, chỉ là m những gì mình thích. Có tên trong danh sách tôi thấy mình đã nhận được nhiửu sự ưu ái của mọi người dà nh cho, đó là  một niửm vui lớn với cá nhân tôi. Tôi xin không trả lời vử ai yếu thế, ai lợi thế hơn.

Nếu được lựa chọn bạn sẽ "chấm" ai? Bạn có tin và o giải thưởng do các nhà  báo "cầm cân, nảy mực"?

- Tôi nghĩ đây là  vấn đử chuyên môn của các nhà  báo và  tôi nghĩ trách nhiệm và  đạo đức nghử nghiệp cũng như cách nhìn nhận của họ sẽ giúp chúng ta tìm được người xứng đáng. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giải Cống hiến 2008: Các nhạc sĩ có thực sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO