Giá thuê 'ô sin' dịp Tết tăng chóng mặt

CT| 04/12/2011 20:15

(NHn) Nhiửu gia đình có nhu cầu đang "choáng váng" vì năm nay, dịch vụ ô sin Tết không "khát" sớm như năm ngoái, nhưng giá cả thì lại tăng "chóng cả mặt".

Còn chưa đầy 2 tháng nữa là  đến Tết, chị Thanh đã cuống cuồng lo thuê ô sin cho dịp nà y. Chẳng là  năm nay hai vợ chồng chị cùng cô con gái chưa đầy 2 tuổi ăn Tết ở Hà  Nội, chứ không vử quê như mọi năm. Bình thường có mẹ đẻ ở cùng gia đình chị để chăm cháu, trông nhà , nhưng trước ngà y đưa ông Táo vử trời, mẹ chị phải vử quê lo cỗ bà n, dọn dẹp nhà  cử­a vườn tược để đón Tết.

Ảnh minh họa

Vì thuê và o thời điểm "nhạy cảm", lại ít ngà y, nên chẳng người thân, bạn bè nà o giới thiệu ô sin cho chị được, chị Thanh đà nh tìm tới các công ty cung cấp dịch vụ cho thuê người giúp việc.

Có vẻ do liên hệ thuê ô sin dịp Tết sớm nên có rất nhiửu lựa chọn cho chị. Song chưa kịp mừng thì chị Thanh đã "tá hửa" khi các công ty báo giá cao ngất. Аi mấy chỗ chị Thanh đửu thấy giá thuê ô sin dịp Tết năm nay cao gấp rườ¡i tới gấp đôi so với năm ngoái, gói ô sin cao cấp có giá thuê lên tới 400.000 - 500.000 đồng/ngà y Tết.

Chị Tâm, nhân viên kinh doanh Công ty dịch vụ giúp việc cao cấp Phú Tín có trụ sở trên đường Аê La Thà nh (Hà  Nội) cho biết, hiện dịch vụ ô sin của công ty được chia thà nh 3 gói: gói phổ thông (hay gói thường), cao cấp và  hoà n hảo. Với gói phổ thông, mức thuê ô sin ngà y Tết có giá 150.000 - 250.000 đồng/ngà y, nhưng công ty không đảm bảo vử thân nhân của người giúp việc, ô sin chỉ là m được những việc thông thường như chợ búa, lau dọn. Còn những việc khác như nấu ăn ngon, là  quần áo, chăm trẻ... thì họ không thạo, chủ nhà  phải hướng dẫn thêm.

Với gói cao cấp thì giá thuê dao động ở mức 300.000 - 400.000 đồng/ngà y Tết. Mức giá nà y phụ thuộc và o số người lớn và  trẻ con trong gia đình mà  ô sin phải phục vụ. Công ty đảm bảo vử thân nhân của ô sin. à” sin là  người biết việc, đã được đà o tạo những kử¹ năng cơ bản.

Những gia đình khá giả hơn thì họ có thể chọn gói dịch vụ hoà n hảo. Với gói nà y, giá thuê mỗi ngà y Tết dao động từ 400.000 đến 500.000 đồng. Công ty đảm bảo vử thân nhân người giúp việc. à” sin không những là  người được đà o tạo chuyên nghiệp mà  còn có kinh nghiệm trong nhiửu việc, hình thức cũng sáng sủa. Thậm chí ô sin có thể giao tiếp sơ bằng tiếng Anh, nấu một số món của phương Tây, pha chế café, cocktail, chăm sóc, cắt tỉa cây cảnh, chim chóc, chăm trẻ khéo...

Việc phân ra các gói dịch vụ cho thuê ô sin cũng tùy thuộc và o từng công ty. Có một số công ty lại chia ra thà nh các gói ô sin thường, cơ bản và  cao cấp. Tuy nhiên, dù phân chia thế nà o, thì tâm lý đa số người đi thuê ô sin vẫn muốn tìm được người giúp việc có thân nhân rõ rà ng, đáng tin cậy và  biết việc.

Chị Hương, ở Mử¹ Аình nói: "Dù thuê ô sin cao cấp giá cả đắt hơn hẳn, song tôi vẫn phải chọn gói nà y, bởi ngà y Tết ai cũng bận trăm công nghìn việc, nhà  tôi không thể lúc nà o cũng để mắt tới ô sin, nên nếu tìm người mà  công ty không đảm bảo thân nhân thì rủi ro rất dễ xảy ra. Hơn nữa, vì chỉ thuê người giúp việc trong và i ngà y Tết nên tôi cần người biết việc, có kinh nghiệm. Chỉ khi thuê lâu dà i, có thời gian hướng dẫn và  bảo ban ô sin, tôi mới chấp nhận người chưa có kinh nghiệm gì".

Ngoà i tiửn công trả cho ô sin mỗi ngà y, khi khách hà ng thuê ô sin qua các công ty dịch vụ, môi giới, dù chỉ 3 ngà y Tết hay cả nử­a tháng, họ vẫn phải trả tiửn "phí hoa hồng" lên tới 400.000 - 500.000 đồng. Trong khi đó, hiện mức phí môi giới để thuê ô sin là m việc lâu dà i phổ biến khoảng 800.000 đồng.

Sau một hồi tham khảo, chị Thanh quyết định chọn thuê gói dịch vụ ô sin cao cấp. Chị tính nhẩm, để thuê người giúp việc trong 10 ngà y Tết, chị mất đứt gần 4 triệu đồng, đấy là  chưa nói còn tiửn quà  cáp, lì xì cho ô sin. Dù rất "xót ruột" nhưng chị cũng không dám chần chừ mà  phải đặt cọc ngay, bởi sợ gần Tết giá cả có thể tăng lên, và  cháy ô sin như năm ngoái.

à”ng Thạch Anh, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và  dịch vụ Thiên Gia, cho hay, năm ngoái tới tháng 12 dương lịch là  công ty ông đã chốt sổ các hợp đồng nhận thuê ô sin trước và  trong dịp Tết. Năm nay, việc người dân thuê ô sin dịp Tết mới chỉ rục rịch, chưa thấy hiện tượng sốt như năm ngoái, có lẽ do năm ngoái rét đậm và  sớm quá nên người ta lo xa hơn.

Cũng theo ông Thạch Anh, để chuẩn bị đông đủ nguồn ô sin cho dịp nà y, công ty phải liên hệ với các ô sin đã cung cấp cho các gia đình ở Hà  Nội để xem họ có được nghỉ Tết không. Nếu có thì công ty động viên họ ở lại phục vụ Tết cho những gia đình khác.

Ngoà i việc thuê ô sin 24/24 dịp Tết, nhiửu gia đình lại có ý định thuê theo giử. Chị Ninh ở Аình Thôn, Mử¹ Аình cho hay, ngà y Tết bận trăm công nghìn việc, ô sin lại chỉ thuê thời vụ, không hiểu tính nết ra sao, nên không yên tâm khi cho ở lại nhà . Vì vậy, gia đình chị chỉ tính thuê người giúp việc theo giử, là m các công việc dọn dẹp, lau chùi nhà  cử­a, đồ đạc, và  hôm nà o mời cơm khách khứa thì thuê ô sin phụ giúp chợ búa, nấu nướng.

Nếu như dịch vụ thuê ô sin 24/24 dịp Tết tăng chóng mặt, thì giá thuê theo giử cũng leo thang không kém.

Ngà y thường, mức giá thuê ô sin theo giử khoảng 40.000 - 50.000 đồng/giử, thì giá thuê dịp Tết được "hét" lên 80.000 - 100.000 đồng/giử, thậm chí có nơi còn lấy cao hơn.

Ngoà i việc thuê người giúp việc, giá thuê giữ trẻ tư nhân theo ngà y, theo giử cũng được dự đoán tăng mạnh và o những dịp cận Tết. Nhiửu bà  mẹ có con nhử đang lo lắng không biết những ngà y giáp Tết, khi các trường mầm non đóng cử­a, họ sẽ gử­i con cho ai, giá cả thế nà o vì cả 2 vợ chồng lúc đó vẫn phải đi là m. Chị Hằng, người trông giữ trẻ tư nhân ở ngõ 192 Lê Trọng Tấn cho hay, giáp Tết năm ngoái chị trông giữ trẻ với giá 90.000 đồng/ngà y, chỉ nhận 8 - 10 trẻ. Năm nay, giá cả tăng mạnh nên tiửn công trông trẻ những ngà y nà y cũng tăng theo, từ 110.000 đến 120.000 đồng/ngà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giá thuê 'ô sin' dịp Tết tăng chóng mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO