Gia Lai: Mẹ ruột kiện các con tranh chấp tà i sản mà  chính bà  đã bán cho người khác?

25/12/2016 11:17

NHN Online - Ngà y 14/12/2016, TAND tỉnh Gia Lai tổ chức phiên toà  xét xử­ sơ thẩm vụ việc Tranh chấp vử thừa kế tà i sản giữa bà  Trịnh Thị Thuận và  các con: Trịnh Ngọc Linh Phong, Trịnh Thị Sùng, Trịnh Thị Nghi, Trịnh Thị Ngọc Diễm đối với khối tà i sản của chồng là  ông Trịnh Tô để lại. Tuy nhiên, giữa các đơn sự đã không có được quan điểm thống nhất với bản án của TAND tỉnh Gia Lai vử khối tà i sản trên vì cho rằng kể từ khi ông Tô chết (1992) phải sau hơn 20 năm (2013), khối tà i sản chung của vợ

Từ tà i sản chồng mất để lại cho gia đình...

Trước lúc ông Trịnh Tô chết (1992), khối tà i sản nhà  đất tại 129 Phan Аình Phùng, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai vẫn do Nhà  nước quản lý, UBND tỉnh Gia Lai vẫn chưa có quyết định trả lại. Như vậy, lúc nà y (1992), ông Tô và  bà  Thuận không có khối tà i sản nà o để cho con cháu thừa kế.

Năm 2013, UBND tỉnh Gia Lai có Quyết định vử việc trả lại căn nhà  số 129 đường Phan Аình Phùng, phường Yên Аỗ, Tp. Pleiku, Gia Lai cho bà  Trịnh Thị Thuận. Lúc nà y theo quy định của pháp luật, thời hiệu yêu cầu chia di sản thừa kế đã quá hạn hơn 20 năm. Tà i sản giữa bà  Thuận và  ông Tô trở thà nh tà i sản chung của các đồng thừa kế, không còn là  di sản thừa kế ông Tô để lại.

Căn nhà  số 129 đường Phan Аình Phùng (số cũ) do Sở Xây dựng quản lý được trao trả lại cho bà  Thuận từ tháng 1 năm 2013.

Theo anh Vũ Аức Anh (cháu ngoại cụ Thuận): Tà i sản nhà  đất trước 1975 có chủ sở hữu là  ông Trịnh Tô và  bà  Trịnh Thị Thuận, tuy nhiên do chiến tranh, gia đình ông sơ tán đi nơi khác nên tà i sản được Nhà  nước quản lý kể từ sau 1975 và  nghiễm nhiên trở thà nh tà i sản Nhà  nước.

Khi còn sống ông Trịnh Tô nhiửu lần đệ đơn xin Nhà  nước trả lại lô nhà  đất 129 Phan Аình Phùng, Tp. Pleiku, Gia Lai nhưng không được. Năm 1992, ông Trịnh Tô chết, vợ ông Tô là  bà  Trịnh Thị Thuận tiếp nhận uỷ quyửn và  tiếp tục có đơn thư, đử nghị Nhà  nước trả lại nhà  đất.

Tuy nhiên, do bà  Thuận không biết chữ và  tuổi già  sức yếu nên đã uỷ quyửn lại cho con trai là  Trịnh Ngọc Minh Hùng (SN 1964) từ năm 2006 tiếp tục theo đuổi sự việc.

Tà i sản liên tục đổi chủ theo ý của chủ nhân hơn 83 tuổi...

Sau đó, ông Hùng sang Mử¹ định cư, ngà y 22/12/2010, Hội đồng Gia tộc bao gồm bà  Trịnh Thị Thuận và  các con: Trịnh Ngọc Linh Phong, Trịnh Thị Sùng, Trịnh Thị Nghi, Trịnh Thị Diễm thống nhất để cho bà  Trịnh Thị Sùng và  cháu trai là  Vũ Аức Anh được quyửn lo tiếp thủ tục để xin lại căn nhà  số 129 đường Phan Аình Phùng, Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Ngà y 22/12/2010, Hội đồng Gia tộc bao gồm bà  Trịnh Thị Thuận và  các con: Trịnh Ngọc Linh Phong, Trịnh Thị Sùng, Trịnh Thị Nghi, Trịnh Thị Diễm thống nhất để cho bà  Trịnh Thị Sùng và  cháu trai là  Vũ Аức Anh được quyửn lo tiếp thủ tục để xin lại căn nhà  số 129 đường Phan Аình Phùng, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Trong bản cam kết đồng ký tên cũng nêu rõ: Bà  Trịnh Thị Sùng sẽ chi cho cô Lan 1 tỷ đồng để lấy lại giấy tử nhà . Khi nà o có sổ đử, bà  Trịnh Thị Thuận sẽ sang tên sở hữu căn nhà  trên cho bà  Trịnh Thị Sùng hoặc cháu Vũ Аức Anh. Bà  Trịnh Thị Thuận đồng ý bán căn nhà  trên cho bà  Sùng là  7 tỷ đồng.... Bản cam kết nà y đã được đọc lại cho mọi người có tên trong bản cam kết nà y nghe và  đồng ý..

Quyết định số 80/QА-UBND do ông Hoà ng Công Lự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ký trả lại căn nhà  số 129 đường Phan Аình Phùng, phường Yên Аỗ, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Ngà y 29/01/2013, UBND tỉnh Gia Lai ra Quyết định số 80/QА-UBND do ông Hoà ng Công Lự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ký trả lại căn nhà  số 129 đường Phan Аình Phùng, phường Yên Аỗ, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai (lúc nà y do Sở Xây dựng quản lý) cho bà  Trịnh Thị Thuận (trú tại số 12/6, khu phố 10, phường Tân Hoà , Tp. Biên Hoà , tỉnh Аồng Nai).

Thực hiện Quyết định số 80/QА-UBND, Sở Xây dựng đã lập biên bản trao trả lại căn nhà  trên cho bà  Trịnh Thị Thuận qua đại diện uỷ quyửn là  bà  Trịnh Thị Sùng.

Ngà y 04/02/2013, tại Văn phòng công chứng Hoà ng Long, tỉnh Аồng Nai, bà  Trịnh Thị Thuận cùng các con là  ông Trịnh Ngọc Linh Phong, Trịnh Thị Sùng, Trịnh Thị Nghi, Trịnh Thị Ngọc Diễm đã đồng ý cam kết chuyển nhượng căn nhà  gắn liửn với quyửn sử­ dụng đất cho ông Vũ Аức Anh; ông Trịnh Tiến Dũng với giá 5,5 tỷ đồng. Cam kết giữa tất cả các thà nh viên trong gia đình bà  Thuận được bà  Hoà ng Thị Liên, Công chứng viên Văn phòng công chứng Hoà ng Long, tỉnh Аồng Nai chứng thực.

Ngà y 09/8/2016, bà  Trịnh Thị Thuận đồng ý chuyển nhượng toà n bộ nhà  và  đất nêu trên cho bà  Trần Thị Ngọc Bích với giá 16 tỷ đồng. Bà  Thuận cũng đã nhận tiửn của bà  Bích 3.000.000.000VNА (Ba tỷ đồng) theo Hợp đồng đặt cọc và  điửu nà y cũng được Văn phòng công chứng Pleiku chứng nhận số 03880. Theo bà  Trịnh Thị Sùng: Việc chuyển nhượng toà n bộ nhà  và  đất giữa cụ Trịnh Thị Thuận (mẹ ruột của tôi) với bà  Trần Thị Ngọc Bích là  giao dịch dân sự có công chứng, người là m chứng... nên đây là  giao dịch dân sự hợp pháp.

Quan toࠝ phân chia cả tà i sản đã chuyển nhượng hợp pháp cho người khác?

Bà  Trịnh Thị Sùng không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của mẹ mình vì theo bà : Căn nhà  và  đất tại 129 Phan Аình Phùng, phường Yên Аỗ, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai thuộc quyửn sở hữu của bà  Trịnh Thị Thuận (theo Quyết định số 80/QА-UBND của UBND tỉnh Gia Lai). Bên cạnh đó, căn nhà  và  đất trên đã được chuyển nhượng cho bà  Trần Thị Ngọc Bích bằng giao dịch dân sự hợp pháp. Vì vậy, việc mẹ của bà  là  cụ Trịnh Thị Thuận “ uỷ quyửn cho ông Vũ Аình Khẩn (thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) khởi kiện tranh chấp vử thừa kế tà i sản đã được chuyển nhượng là  trái với quy định của pháp luật.

Cũng theo bà  Trịnh Thị Sùng, căn cứ theo thoả thuận và  hợp đồng đặt cọc, mẹ bà  là  cụ Thuận phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện thủ tục chuyển nhượng căn nhà  và  đất số 129 đường Phan Аình Phùng trên cho bà  Trần Thị Ngọc Bích. Trong trường hợp TAND tỉnh Gia Lai tiến hà nh giải quyết vụ án theo đơn khởi kiện của cụ Thuận thì cần đưa bà  Trần Thị Ngọc Bích tham gia tố tụng với tư cách là  người có quyửn lợi và  nghĩa vụ liên quan đến tà i sản đang tranh chấp nhằm đảm bảo quyửn và  lợi ích hợp pháp của công dân.

Tuy nhiên, đử nghị nà y của bà  Trần Thị Sùng đã không được Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Hương, Chủ toạ phiên toà  chấp nhận nên bản án số 03/2016/DS-ST ngà y 14/12/2016 đã ...chia di sản của cụ Trịnh Tô để lại thà nh 6 kỷ phần bằng nhau cho các thừa kế gồm cụ Trịnh Thị Thuận, các ông Trịnh Ngọc Linh Phong, Trịnh Ngọc Minh Hùng và  các bà  Trịnh Thị Ngọc Diễm, Trịnh Thị Nghi, Trịnh Thị Sùng; mỗi kỷ phần có giá trị 1.250.000.000VNА (Một tỷ hai trăm năm mươi triệu đồng).

Giao cho cụ Trịnh Thị Thuận được quyửn sở hữu, sử­ dụng di sản là  phần nhà , đất tại 129 Phan Аình Phùng, thà nh phố Pleiku, tỉnh Gia Lai do cụ Trịnh Tô để lại......

Bản án dân sự sơ thẩm số 03/2016/DS-ST do Thẩm phán Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Hương, Chủ toạ phiên toà  xét xử­ ngà y 14/12/2016.

Mặc dù là  bị đơn nhưng bỗng dưng những người con của bà  Trịnh Thị Thuận là  các ông Trịnh Ngọc Linh Phong, Trịnh Ngọc Minh Hùng và  bà  Trịnh Thị Ngọc Diễm, Trịnh Thị Nghi, Trịnh Thị Sùng mỗi người được nhận 1,25 tỷ đồng do chính mẹ ruột của mình “ nguyên đơn trong vụ án thanh toán, bà  Trịnh Thị Sùng vừa ngạc nhiên, vừa bức xúc: Là  con trong gia đình nhưng khi mẹ mình nhử người khác đứng đơn khởi kiện, tôi thật lòng chẳng biết nói gì hơn. Sau khi nghe bản án sơ thẩm dù tà i sản nà y cũng do chính mẹ tôi bán cho bà  Trần Thị Ngọc Bích với giá 16 tỷ đồng nên khi là  bị đơn, tôi cùng các anh chị em tự nhiên lại được thêm 1,25 tỷ đồng. Mẹ tôi sinh năm 1933 nên tuổi cao, sức yếu lại không biết chữ mà  chỉ biết điểm chỉ thì là m sao có thể tự đứng ra yêu cầu khởi kiện các con ruột của mình chỉ vì tà i sản chồng để lại sau khi mất?

Cũng theo bà  Sùng, hiện cụ Thuận còn sống nên không thể xác định nữa căn nhà  và  đất tại 129 Phan Аình Phùng, phường Yên Аỗ, thà nh phố Pleiku Gia Lai là  di sản để yêu cầu chia thừa kế.

Căn cứ quyết định số 80/QА-UBND của ủy ban nhân dân tỉnh ngà y 29/1/2013 trả tà i sản cho người đã chết là  cụ Tô, đến ngà y 27/5/2016 cụ Thuận mới khởi kiện yêu cầu chia tà i sản của người chết để lại là  3 năm như vậy cũng đã hết thời hiệu khởi kiện thực hiện nghĩa vụ vử tà i sản của người chết để lại được quy định tại điửu 645 bộ luật Dân sự 2005..

Аược biết, hiện bà  Trịnh Thị Sùng đã gử­i đơn Kháng cáo bản án dân sự sơ thẩm số 03/2016/DS-ST ngà y 14/4/2016 của Hội đồng xét xử­ TAND tỉnh Gia Lai ra Toà  án Nhân dân cấp cao tại Đà  Nẵng yêu cầu xét xử­ phúc thẩm.

Nhóm PV chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vử vụ việc.

Nhóm PV Miửn Trung “ Tây Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Mẹ ruột kiện các con tranh chấp tà i sản mà  chính bà  đã bán cho người khác?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO