Gia Lai: Hiệu trưởng lạm quyửn trù dập giáo viên?

16/08/2016 10:32

NHN Online - Liên tục bị hiệu trưởng xúc phạm đến danh dự và  nhân phẩm, cô giáo Trần Thị Huyửn, Trường mẫu giáo Аắk Djrăng, huyện Mang Yang là m đơn xin nghỉ việc cùng với đơn tố cáo gử­i các cơ quan ban ngà nh.<br />Mặc dù Thanh tra tỉnh đã và o cuộc xác định có nhiửu sai phạm của vị Hiệu trưởng nà y nhưng UBND huyện Mang Yang liên tục đùn đẩy trách nhiệm.

Gọi giáo viên là ... những con ngựa hoang?

Theo đơn tố cáo của cô Huyửn, tháng 8/2013 bà  Phạm Thị ành Ngọc được phân công vử Trường mẫu giáo Аắk Djrăng là m Hiệu trưởng. Vử trường được khoảng 1 tháng, cô Ngọc bắt đầu có những lời lẽ xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm nhiửu đồng nghiệp trong trường.

Cô Huyửn cho biết, mặc dù là  hiệu trưởng nơi uốn nắn những mầm non tương lai của đất nước, nhưng trong giao tiếp cô Ngọc luôn xưng hô mà y - tao rất chợ búa. Trong các cuộc họp, cô Ngọc luôn thể hiện quyửn lực của mình để răn đe các giáo viên khi dùng những câu nói như: Các đồng chí chỉ là  những cây khô, tôi muốn bẻ gãy lúc nà o thì bẻ.

Giáo viên Huyửn bức xúc trình bà y với báo chí.

Bức xúc, cô Huyửn cũng như một số giáo viên khác đã nhiửu lần góp ý thẳng thắn nhưng bị cho là  chống đối hiệu trưởng, từ đó cô Ngọc tìm cách trù dập cấp dưới.

Thậm chí, trong cuộc họp và o tháng 10/2013, bà  Phạm Thị ành Ngọc còn mạnh miệng: Từ trước tới nay, các đồng chí như con ngựa hoang, muốn là m gì thì là m, xong không chịu trách nhiệm...

Có lần cô Ngọc còn xúc phạm một số giáo viên: Tôi nói tiếng người chứ đâu nói tiếng thú đâu mà  các cô không hiểu!?.

Không dừng lại đó, cô Ngọc bắt chúng tôi dạy đến 4 ngà y/tuần trong khi quy định ban hà nh chỉ có 3 ngà y/ tuần. Khi một số giáo viên không nhất trí và  nói sẽ hửi chương trình Dân hửi Bộ trưởng trả lời thì cô Ngọc vỗ ngực và  nói: Аây, Bộ trưởng đây!. - cô Huyửn kể.

Cô Huyửn than phiửn, hiệu trưởng luôn coi thường dù chúng tôi cũng là  những người được đà o tạo, học hà nh đà ng hoà ng. Trong các cuộc họp, hiệu trưởng luôn tạo áp lực, căng thẳng cho buổi họp. Chúng tôi chỉ biết nín thở ngồi nghe hiệu trưởng giáo huấn mấy tiếng đồng hồ.

Còn trong tà i chính, mặc dù trường có nhiửu học sinh là  người đồng bà o dân tộc thiểu số, hầu hết phụ huynh là  nông dân nhưng trường lại có nhiửu khoản thu ngoà i quy định như: tiửn trả cho cô trông buổi trưa là  195 nghìn đồng/cháu/tháng; tiửn phụ phí giấy vệ sinh, nước lau nhà , xà  bông và  ga là  50 nghìn đồng/cháu/tháng; tiửn khuyến học là  30 nghìn đồng/cháu...

Theo quy định thì cứ 3 tháng và  cuối năm trường phải công khai tà i chính cho toà n bộ giáo viên trong trường được biết. Tuy nhiên, trong suốt 2 năm 2014 “ 2015, hiệu trưởng đã thu rất nhiửu khoản phí ngoà i quy định nhưng không công khai tà i chính. Theo cô Huyửn, cả trường có 11 giáo viên biên chế thì có đến 8 người bất mãn với cách là m việc cũng như thái độ ứng xử­ của cô Ngọc.

Bản thân tôi đã nhiửu lần góp ý xây dựng nhưng cô Ngọc cho là  hay cãi, chống đối hiệu trưởng vì thế luôn tìm cách gây gổ, trù dập tôi. “ Cô Huyửn bức xúc.

UBND huyện xác nhận sai phạm yêu cầu... "rút kinh nghiệm"

Sau khi là m việc, chủ tịch UBND huyện Mang Yang “ Nguyễn Như Phi đã ký kết luận số 01/KL-UBND công nhận một phần tố cáo của cô Huyửn là  đúng. Cụ thể, cô Ngọc đã không thực hiện đúng một số quy định của pháp luật trong công tác tà i chính. Là  lãnh đạo quản lý, người đứng đầu một đơn vị nhưng không gương mẫu, vi phạm các quy định vử luật cán bộ, công chức vử văn hóa giao tiếp nơi công sở, vi phạm quy định vử đạo đức nhà  giáo... Tuy nhiên, UBND huyện chỉ yêu cầu họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Riêng đối với cô Huyửn mặc dù đã được kết luận một phần nội dung tố cáo là  đúng. Tuy nhiên cô Huyửn cũng bị đử nghị nghiêm túc rút kinh nghiệm với lý do: Việc bà  là  một đảng viên, có sinh hoạt chi bộ và  có Hội đồng sư phạm nhà  trường thì nên góp ý trực tiếp để rút kinh nghiệm chứ không nên gử­i đơn lên nhiửu cấp.

Trường mẫu giáo Аắk Djrăng nơi bà  Phạm Thị ành Ngọc được phân công là m Hiệu trưởng.

Không đồng ý với các giải quyết của UBND huyện, cô Huyửn tiếp tục gử­i đơn lên UBND tỉnh đử nghị được xử­ lý thửa đáng. Tháng 4/2016, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã là m việc và  xác định một phần đơn tố cáo của cô Huyửn là  đúng. Việc chỉ yêu cầu họp kiểm kiểm rút kinh nghiệm đối với bà  Ngọc là  chưa thửa đáng. Vì vậy, Thanh tra tỉnh yêu cầu UBND huyện Mang Yang xử­ lý trách nhiệm đối với cô Ngọc theo đúng quy định pháp luật.

Thanh tra tỉnh Gia Lai khẳng định sai phạm của Hiệu trưởng Phạm Thị ành Ngọc.

Còn việc UBND huyện đử nghị cô Huyửn nghiêm túc rút kinh nghiệm là  không phù hợp với quy định của pháp luật vử bảo vệ người tố cáo.
Sau ba cuộc họp, UBND huyện Mang Yang đã có kết luận số 02/KL-UBND huyện trong đó công nhận nội dung bà  Huyửn tố cáo bà  Ngọc: Có thái độ ứng xử­, xưng hô chưa đúng chuẩn mực đạo đức nhà  giáo, trong cuộc họp có phát ngôn nhưng câu từ không hay. Tuy nhiên, trong kết luận của UBND huyện lại không công nhận việc bà  Ngọc coi thường chị em giáo viên. Bà  Huyửn cho biết, nếu bà  Ngọc không coi thường giáo viên sao thường xuyên xúc phạm tập thể trong các cuộc họp. Phải chăng UBND huyện đang bao che?

Còn vử lĩnh vực tà i chính, UBND huyện công nhận bà  Ngọc không công khai tiửn bán trú của học sinh năm học 2014-2015, các khoản quà  tặng mà  các ban ngà nh tặng cho nhà  trường. Tuy nhiên, qua kiểm tra nhận thấy số tiửn và  qua do các ban ngà nh tặng đửu được lưu và o sổ theo dõi nên không có dấu hiệu tiêu sai hay sử­ dụng và o mục đích cá nhân.

Nhiửu giáo viên bức xúc trước cách hà nh xử­ đối với đồng nghiệp của Hiệu trưởng Ngọc.

Theo giáo viên Trần Thị Huyửn: Việc chúng tôi quan tâm không phải chỉ  tiửn bán trú, quà  tặng mà  còn nhiửu khoản khác như: tiửn thu mua đồ dùng, tiửn cấp trên rót vử, tiửn khuyến học, tiửn là m mái che, tiửn là m sân... UBND huyện đang bao che cho cô Ngọc, đi ngược với ý kiến kết luận của Thanh tra tỉnh. Như vậy có giáo viên nà o còn yên tâm giảng dạy được nữa không?.

Nhóm PV báo Người Hà  Nội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vử bức xúc của nhiửu giáo viên khác vử vị Hiệu trưởng lạm quyửn nà y.

Mộng Thường “ Nguyễn Thảo “ Hoà ng Long

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Hiệu trưởng lạm quyửn trù dập giáo viên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO