Trao đổi với báo chí, một nguồn tin từ Bộ Tà i chính cho biết, cơ quan điửu hà nh giá đang nghiêng vử phương án giảm thuế nhập khẩu, vốn được giữ ở mức 4-5% trong vòng gần 2 tháng qua. Trước đó, thuế nhập khẩu xăng dầu đã được giữ ở mức 0% trong suốt 10 tháng trước đó.
Phương án giảm thuế đang được cơ quan điửu hà nh ưu tiên. Ảnh minh họa: Hoà ng Hà |
Việc xem xét các phương án xử lý đối với giá xăng dầu trong nước được Bộ Tà i chính đặt ra trong bối cảnh giá nhập khẩu mặt hà ng nà y từ Singapore tăng kể từ đầu năm và đặc biệt mạnh trong nửa đầu tháng 2. Trong đó, xăng RON 92 tăng mạnh nhất tới 5,18% so với nửa đầu tháng 1 (trung bình 125,94 USD một thùng, so với mức 119,74 USD của cùng kử³ tháng một).
Theo tính toán, giá cơ sở sau khi tính thuế và các chi phí của xăng RON 92 theo mức nhập khẩu nêu trên là 23.332 đồng mỗi lít. Trong khi đó, giá bán lẻ đối với mặt hà ng nà y hiện là 20.800 đồng. Theo Tập đoà n Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), mức giá nà y đang thấp so với các thị trường như Là o, Campuchia, Singapore và Trung Quốc từ 5.487 đồng đến 14.261 đồng một lít.
Bên cạnh thuế nhập khẩu, cơ quan điửu hà nh hiện còn 2 công cụ khác để xử lý vấn đử tăng chi phí đầu và o là quử¹ bình ổn và điửu chỉnh giá bán lẻ. Trong khi các doanh nghiệp vừa được tăng mức trích quử¹ bình ổn thêm 550 - 870 đồng một lít xăng dầu kể từ ngà y 19/1 thì giá bán lẻ mặt hà ng nà y đã được giữ ở mức 20.800 đồng (đối với xăng RON 92) kể từ cuối tháng 8/2011.