Nhiếp ảnh

“Gặp lại” nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những khoảnh khắc bình dị và xúc động

Tịnh An 20:00 27/02/2023

35 tác phẩm chụp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bên người thân, bạn hữu và các nghệ sĩ vừa được nhiếp ảnh gia Dương Minh Long và gia đình nhạc sĩ giới thiệu với công chúng trong triển lãm ảnh “Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại” diễn ra tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1, TP. Hồ Chí Minh). Triển lãm là sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 84 năm ngày sinh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (28/2/1939 – 28/2/2023).

Đến với triển lãm, công chúng và những người yêu mến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được “gặp lại” ông qua những khoảnh khắc bình dị, gợi nhiều ký ức và xúc động. Đó là khoảnh khắc nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trò chuyện về âm nhạc với nhạc sĩ Văn Cao; Trịnh Công Sơn cùng hát và chơi đàn với nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn, nhà thơ Nguyễn Duy, với nhạc sĩ Thanh Tùng, nhạc sĩ Hoàng Hiệp, nhà thơ Lê Đạt...; Trịnh Công Sơn tập hát cho em gái - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh; Trịnh Công Sơn một sáng bên sân nắng; rồi những khoảnh khắc bên ca sĩ Thanh Hoa, Khánh Ly, Hồng Nhung...

anh-trien-lam.jpg
Một góc không gian triển lãm.

Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long – người thực hiện và lưu giữ những bức ảnh này gần 30 năm qua chia sẻ anh chọn tên triển lãm “Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại” là vì trong suốt 11 năm được gần và chụp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và 22 năm sau ngày nhạc sĩ ra đi, anh chưa lần nào làm triển lãm để chia sẻ.

“Vậy nên với triển lãm này, tôi muốn gọi là Lần đầu gặp lại, tức là mỗi lần nhìn tấm ảnh của anh hay những tác phẩm, bức ảnh anh để lại, thì tôi sẽ được gặp lại anh một lần nữa”– nhiếp ảnh gia Dương Minh Long chia sẻ.

duong-minh-long.jpg
Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long và Trịnh Vĩnh Trinh (em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn) tại triển lãm.

Dương Minh Long cho biết khi chụp, ông chỉ nhờ Trịnh Công Sơn đứng ở vị trí nhất định, còn việc thể hiện như thế nào, tùy thuộc ở nhạc sĩ. Nhờ vậy, nhiếp ảnh gia ghi lại được những khoảnh khắc tự nhiên và có chiều sâu.

Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long sinh năm 1962 tại Hà Nội, từng là phóng viên ảnh báo Lao động. Anh đã có 25 triển lãm cá nhân trong nước và ngoài nước; chụp hàng nghìn nhân vật, di sản văn hóa, làng nghề, vùng sông hồ thiên nhiên, đời sống đô thị trải khắp 3 miền. Suốt 11 năm theo chân nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chụp ảnh, nhiếp ảnh gia Dương Minh Long đã chụp khoảng 9.000 - 10.000 tấm. Gần 30 năm qua, dẫu đã nhiều lần chuyển nhà nhưng anh vẫn giữ lại gần 100 kg tư liệu về Trịnh Công Sơn bao gồm cả những kỷ vật của ông như bài báo, thư tình, bản ghi lời nhạc gốc.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Gặp lại” nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những khoảnh khắc bình dị và xúc động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO