FLC Vĩnh Thịnh: Biến tướng đất nông nghiệp thà nh resort trăm tỷ

Thu Nga| 24/03/2016 00:00

Một lần nữa FLC lại khiến dư luận đặt nhiửu nghi vấn vử các công trình xây dựng khủng của mình. Mới đây nhất là  vụ việc FLC ngang nhiên chuyển đổi đất nông nghiệp thà nh khu nghỉ dườ¡ng quy mô mang tên FLC Vĩnh Thịnh Resort tại xã Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc).

Dễ dà ng hô biến trại nuôi lợn và  đất ruộng thà nh khu resort

Trước thông tin, Công ty CP FLC Travel ngang nhiên xây dựng khu nghỉ dườ¡ng cao cấp trên đất nông nghiệp của người dân, ông Аặng Văn Thà nh “ PCT UBND xã Vĩnh Thịnh đã thừa nhận đây là  đất thuộc trang trại lợn của Công ty Quý Cáp.

Аược biết, mảnh đất rộng 4,1ha nằm tại xã Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) là  mảnh đất được ông Trịnh Hồng Quý - Giám đốc Công ty CP Trang trại Nông sản Quý Giáp (bố đẻ của ông Trịnh Văn Quyết “ Chủ tịch HАQT Tập đoà n FLC) xin đầu tư dự án chăn nuôi lợn.

Theo đó, ngà y 21/4/2008 Sở Kế hoạch đầu tư (KHАT) tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 2500297546 cho Công ty CP Trang trại Nông sản Quý Cáp.

Phối cảnh toà n bộ khu nghỉ dườ¡ng cao cấp FLC Vĩnh Thịnh

Аể mở rộng kinh doanh, ông Quý còn thuê thêm 3,1ha đất ruộng của nông dân xã Vĩnh Thịnh. Theo thửa thuận, hợp đồng thuê đất kéo dà i đến hết tháng 12/2013 sẽ được thanh lý hợp đồng và  bà n giao lại đất đó cho người dân.

Thế nhưng, năm 2009, ông Quý bỗng dưng chuyển nhượng số diện tích đất trên cho Công ty CP FLC Travel do ông Trịnh Văn Quyết - con trai ông là m giám đốc.

Nắm trong tay số đất đó, ông Quyết nhanh chóng xin chuyển đổi mục đích sử­ dụng số đất đó từ đất nông nghiệp sang thà nh Dự án Khu tổng hợp nghỉ dườ¡ng và  thể thao giải trí công cộng đa chức năng FLC Vĩnh Thịnh Resort với tổng mức đầu tư là  192 tỷ đồng.

Mặc dù, dự án nà y không hử được người dân xã Vĩnh Thịnh đồng ý nhưng dự án vẫn ngang nhiên thu hồi đất của 251 hộ dân. Аiửu đáng nói là  ngà y 20/1/2015, UBND tỉnh Vĩnh Phúc lại ra Quyết định 164/QА-UBND vử việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án nà y.

Như vậy, dự án bao gồm khu phức hợp khách sạn, nhà  hà ng, khu vui chơi, sân bóng, bể bơi...

Аất chưa được phê duyệt nhưng vẫn xây?

Việc công ty CP FLC ngang nhiên xây dựng khu nghỉ dườ¡ng trên đất nông nghiệp đã khiến nhiửu người dân rất bức xúc và  dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dà i.

Chị Nguyễn Thị Huệ, một trong các hộ chưa nhận tiửn đửn bù bức xúc: Gia đình tôi có hơn sà o ruộng, cho ông Quý thuê năm 2007, thời hạn đến hết tháng 12.2013. Song khi hết hạn thuê, ông Quý không những không trả đất, cũng không thửa thuận với gia đình tôi mà  tự ý nhượng lại cho FLC. Sau nhiửu lần thửa thuận giá, hai bên không tìm được điểm chung, tôi đã kiện ra tòa. Nhưng đại diện phía FLC đã nhiửu lần bử, không tham gia phiên tòa. Tòa xử­ sơ thẩm nhưng chúng tôi không đồng tình với bản án nà y và  đang kháng cáo để Toà  án tỉnh Vĩnh Phúc xử­ phúc thẩm.

Qua tìm hiểu, được biết ngà y 20/1/2015 UBND tỉnh Vĩnh Phúc mới có quyết định 164/QА-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Tuy nhiên, ngay từ năm 2009 FLC đã vô tư lấy đất của dân để triển khai xây dựng. Và o thời điểm đó, FLC chưa hử được phê duyệt quy hoạch, chưa thu hồi và  chưa được cấp giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất.

Hầu hết người dân bị FLC trưng dụng đất ruộng đửu không chấp nhận giá đửn bù của dự án. Chưa thửa thuận, chưa đửn bù xong nhưng năm 2013 FLC đã tư ý san nửn, lấp 4 công mương tưới tiêu của xã khiến cho hà ng chục ha đất lúa của người dân không có đường tiêu thoát.

Vử vấn đử nà y, ông à”ng Kiửu Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh trả lời: Chúng tôi mời phía FLC lên là m việc 3 - 4 lần nhưng họ vẫn không hợp tác. Ban đầu xã và  người dân cứ tưởng dự án của tỉnh thu hồi, nên không kiểm tra giấy tử. Mãi sau mới biết đây là  dự án do doanh nghiệp tự thửa thuận giá cả đửn bù với người dân, nhưng khi chưa thửa thuận xong, họ đã tự ý san lấp, phá vỡ mặt bằng. Họ liửu lắm".

Ngà y 14/6/2013 UBND huyện Vĩnh Tường đã gử­i Báo cáo số 111/BC-UBND đử nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc và  các cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh vử những vi phạm liên quan đến trình tự, thủ tục đầu tư dự án, chuyển nhượng quyửn sử­ dụng đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử­ dụng đất... của FLC. UBND huyện Vĩnh Tường cho rằng, theo quy định, các sở, ngà nh phải báo cáo đử xuất với UBND tỉnh quyết định rút giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt thực hiện dự án... Nhưng đến nay FLC vẫn chưa bị xử­ lý mà  còn được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt quy hoạch cho dự án.

Liệu có phải cơ quan công quyửn đang bật đèn xanh cho dự án vi phạm trên? Аến bao giử người dân mới được trả lại đất?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Quận Bắc Từ Liêm triển khai 5 nhiệm vụ thi hành Luật Thủ đô
    UBND quận Bắc Từ Liêm vừa ban hành Kế hoạch về triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) trên địa bàn quận. Kế hoạch của quận Bắc Từ Liêm đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, qua đó nhằm bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao nhận thức về Luật Thủ đô, chính sách xây dựng và phát triển Thủ đô, trách nhiệm của các cấp, các ngành và địa phương trong việc thi hành Luật.
  • Xúc động chương trình "Điểm tựa Việt Nam"
    Chương trình "Điểm tựa Việt Nam" được truyền hình trực tiếp tối 15/9 trên kênh VTV1 đã kể câu chuyện chân thực, xúc động từ những nơi cơn bão đi qua.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Tuyên truyền về Luật Cảnh sát biển Việt Nam
    Trong lúc mọi người tản mát mỗi nơi thì Bình xán tới bên người phụ nữ chủ quán vui vẻ thân thiện: Chào chú! mời chú uống nước, trà nhà tôi tự chế biến đấy/ Dạ cháu xin bác ạ! trà thơm quá...
  • Chung tay giúp người dân thu hoạch lúa sau mưa lũ
    Những ngày này, Chính quyền huyện Thanh Oai cùng nhiều ban ngành, đoàn thể đã xuống đồng hỗ trợ bà con nông dân khắc phục các diện tích ngập úng, nhằm hạn chế tối đa các thiệt hại về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.
  • Hà Nội: Tăng cường khắc phục hậu quả bão số 3
    Tính đến thời điểm 19h00 ngày 14/9/2024, trên địa bàn các quận, huyện, thị xã đã huy động 100% lực lượng tham gia dọn vệ sinh môi trường với số lượng khoảng 139.000 người...
Đừng bỏ lỡ
FLC Vĩnh Thịnh: Biến tướng đất nông nghiệp thà nh resort trăm tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO