EVN lại muốn tăng giá điện 13%

VNN| 19/10/2011 14:34

(NHN) Tập đoà n Аiện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gử­i Bộ Công Thương đử xuất tăng giá điện từ mức 10-13% ngay từ tháng 11 tới. Theo đử xuất nà y, giá bán lẻ điện trung bình sẽ là  1.403 đồng/kWh thay cho mức giá hiện hà nh 1.242 đồng/kWh.

Nếu được chấp thuận, đây sẽ là  lần thứ hai giá điện tăng trong năm nay. Giá điện đã tăng tới 15,258% và o tháng 3 vừa qua theo đử nghị của EVN.

Nếu được tăng giá, EVN sẽ có thêm nguồn thu khoảng hơn 2 ngà n tỉ đồng chỉ trong 2 tháng cuối năm.

Lý do tăng giá được EVN giải thích là  đảm bảo tính đúng, tính đủ chi phí giá thà nh điện, đảm bảo có tiửn đầu tư và  giảm lỗ.

Tập đoà n nà y cho biết hiện lỗ khoảng 30.000 tỉ đồng do nhiửu nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân phải mua điện giá cao từ một số nhà  máy điện độc lập, điửu chỉnh tỷ giá... và  do đầu tư và o những lĩnh vực nóng chứng khoán, ngân hà ng, bất động sản.

Mặc dù đã được tăng giá hơn 15% và o tháng 3 năm nay nhưng vẫn chưa thấm và o đâu so với khoản lỗ của EVN. Nhiửu khoản lỗ được "treo" lại để xin cơ chế giải quyết.

EVN vừa có văn bản gử­i Bộ Công Thương đử xuất tăng giá điện từ mức 10-13% ngay từ tháng 11 tới

Trong phương án giá điện 2011 cũng chưa được tính các khoản lỗ nà y do Cục Аiửu tiết Аiện lực yêu cầu cần có kiểm toán.

Theo quy định tại Quyết định 24 của Chính phủ và  Thông tư của Bộ Công Thương hướng dẫn cơ chế điửu chỉnh giá điện, trường hợp 3 yếu tố đầu và o cơ bản của giá điện là  giá nhiên liệu, tỉ giá và  cơ cấu sản lượng điện phát thay đổi trong 3 tháng liên tiếp ở mức dưới 5% thì EVN báo cáo Bộ Công Thương và  được quyửn tự động điửu chỉnh giá điện.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tà i chính Vương Аình Huệ mới đây đã tuyên bố từ nay đến cuối năm không tăng giá điện liên tiếp theo quý để kiửm chế lạm phát nên EVN không tự quyết định tăng giá mà  phải đưa ra đử xuất như trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
EVN lại muốn tăng giá điện 13%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO