Kiến trúc - Quy hoạch

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào năm 2027

Duy Minh 20:18 19/11/2024

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 417km, với tổng mức đầu tư khoảng 11,6 tỷ USD, dự kiến được khởi công vào tháng 7/2027.

ac45de9b-112b-46c2-a8c8-1df266b424c3-1731737448.jpg
Ảnh minh hoạ

Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có báo cáo Bộ GTVT về tình hình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, Ban Quản lý dự án đường sắt đặt mục tiêu hoàn thành lập, thẩm định nội bộ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 1/2025; trình Chính phủ, Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 2 - 3/2025.

Sau đó trình Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương đề án chủ trương đầu tư vào tháng 3 - 4/2025; trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV vào tháng 5/2025.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 417km, với tổng mức đầu tư khoảng 11,6 tỷ USD, dự kiến được khởi công vào tháng 7/2027.

Trong trường hợp được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, đơn vị tư vấn sẽ tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ tháng 5/2025, hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 5/2026; thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 9/2026; hoàn thành các thủ tục, ký kết Hiệp định vay ngay sau khi dự án được phê duyệt tháng 11/2026; tổ chức đấu thầu xây lắp, chuẩn bị các thủ tục để khởi công dự án (vào tháng 7/2027).

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt, tổng mức đầu tư dự kiến 11,6 tỷ USD; sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án sẽ được xác định trong báo cáo cuối kỳ bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án. Dự án dự kiến phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1: đầu tư đường đơn và xây dựng các công trình trên tuyến, giải phóng mặt bằng toàn bộ, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 8,57 tỷ USD. Giai đoạn 2: xây dựng hoàn chỉnh đường đôi và xây dựng các công trình trên tuyến theo quy hoạch.

Về nguồn vốn, dự án dự kiến sử dụng vốn vay ODA/ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và các nguồn vốn hợp pháp khác./.

Bài liên quan
  • Khu vực Đông Bắc Thủ đô biến động mạnh về giá nhờ hạ tầng
    Đầu tư bất động sản “đón sóng” hạ tầng - chiến lược đầu tư vào các dự án bất động sản có vị trí gần các khu vực sắp được triển khai hoặc đang trong quá trình thi công các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm là nước cờ khôn ngoan của giới đầu tư có tầm nhìn.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào năm 2027
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO