Đua xuất ngoại sữa Việt.

Theo nhipcaudautu.vn| 26/09/2018 20:01

Cả Vinamilk và Nutifood đều chọn con đường xuất ngoại để tăng dư địa phát triển dù cách tiếp cận thị trường rất khác nhau.

Đua xuất ngoại sữa Việt.

Vinamilk mạnh tay M&A

Vinamilk hiện là doanh nghiệp đầu ngành với thị phần chi phối gồm: 54,5% thị phần sữa nước; 40,6% thị phần sữa bột; 33,9% thị phần sữa chua uống; 84,5% thị phần sữa chua ăn và 79,7% thị phần sữa bột. Tuy nhiên, cạnh tranh ngành sữa đang ngày càng gay gắt hơn nhiều.

Đơn cử, mảng thị trường sữa nước của Vinamilk đang bị nhiều đối thủ bám đuổi, trong đó đáng gờm nhất là FrieslandCampina (F.C), doanh nghiệp nắm thị phần lớn thứ 2 ngành sữa nước (25,7%) Việt Nam, với thương hiệu lâu năm Dutch Lady. Trên phân khúc sữa bột, Vinamilk cũng chịu áp lực mạnh mẽ từ đối thủ Nutifood. Sản phẩm GrowPLUS+ của NutiFood chiếm thị phần cao nhất trong phân khúc sữa bột đặc trị dành cho trẻ em (39,3%) và phân khúc sữa bột pha sẵn trên toàn quốc (37,4%), theo  khảo sát của Nielsen.

Áp lực cạnh tranh khiến Vinamilk tập trung cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là dòng sữa organic, đồng thời chọn phân khúc cao cấp để tiếp thị và đẩy mạnh xuất khẩu. Vinamilk đã có các hoạt động đầu tư vào Mỹ (sở hữu 100% nhà máy Driftwood), Campuchia (sở hữu 100% nhà máy Angkormilk), New Zealand (Miraka, sở hữu 22,8%) cùng 1 công ty con tại Ba Lan.

Sản phẩm của Vinamilk cũng đã được xuất đi hơn 40 nước trên thế giới. Vinamilk đang hướng sự quan tâm tới thị trường đông dân là Myanmar và Trung Quốc. Ngoài ra, lãnh đạo Vinamilk ấp ủ việc M&A thêm 1 doanh nghiệp ngành sữa tại thị trường Mỹ. “Mỹ là thị trường khó tính nhất. Nếu chúng tôi được thị trường này chấp nhận, đó sẽ là một lợi thế lớn để thâm nhập vào các thị trường khác và thúc đẩy Công ty tăng trưởng”, bà Mai Kiều Liên chia sẻ với Bloomberg, khi bàn về khả năng M&A công ty ngoại để tăng doanh thu.

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của Vinamilk chưa được thuận lợi. Sáu tháng đầu năm, doanh thu xuất khẩu vẫn tiếp tục giảm 6,8% so với cùng kỳ. Thị phần đặc biệt giảm đáng kể có nguyên nhân từ thị trường Trung Đông khi nhà phân phối Dubai chủ động cắt giảm nhập khẩu vì thị trường Iraq gặp khó khăn kinh tế (chiếm khoảng 60% doanh thu xuất khẩu). Hội đồng Quản trị Vinamilk đưa ra chỉ tiêu doanh thu năm 2018 ở mức 55.500 tỉ đồng, chỉ tăng 8,5% so với con số thực hiện năm 2017. “Chúng tôi chưa đủ tự tin về xuất khẩu năm 2018. Nhưng đây cũng chỉ là con số tối thiểu mà Hội đồng Quản trị đưa ra”, bà Liên trả lời ý kiến của cổ đông về việc dường như chỉ tiêu năm 2018 ít tham vọng.

Vinamilk phải chạy đua để đạt tới mục tiêu 3,3 tỉ USD doanh thu vào năm 2021 từ mức 2,2 tỉ USD hiện tại. Về thị trường xuất khẩu, nếu hoàn thành kế hoạch thì xuất khẩu mới chiếm 8-9% doanh thu. Thực tế, Vinamilk đang tìm cách thay đổi chiến lược xuất khẩu. Theo đó, Công ty sẽ thúc đẩy xuất khẩu bằng cách triển khai thật chuẩn hệ thống phân phối; tiếp cận, xúc tiến một cách linh hoạt và đa dạng các loại hình hợp tác kinh doanh với đối tác quốc tế.

 Theo phân tích của Công ty Chứng khoán HSC, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Vinamilk nhiều khả năng sẽ ở mức tương đương với ngành sữa. Vì vậy, Công ty có thể phải tìm kiếm nguồn tăng trưởng mới và có thể là tiếp tục thông qua M&A.

NutiFood với chiến thuật “dựa vai”

Kể từ khi bị lỗ gần hết vốn điều lệ Công ty 10 năm trước, nhờ quay trở về giá trị cốt lõi là sữa, đến năm 2017, NutiFood đã đạt doanh thu 10.000 tỉ đồng. Nhờ sản phẩm đặc thù, kết hợp với mức giá trung bình thấp hơn 10-15% so với đối thủ, NutiFood đang dần có được thị phần tăng trưởng tốt trên thị trường sữa bột. Nếu năm 2014, thị phần sữa bột của NutiFood chỉ khoảng 10%, thì năm 2017 con số này đã tăng lên 15%, chủ yếu đánh vào phân khúc trung bình thấp.

Đua xuất ngoại sữa Việt.

Đến năm 2018, sau 18 năm thành lập, NutiFood trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên xuất khẩu được sản phẩm sữa bột pha sẵn Pedia Plus sang thị trường Mỹ với đơn vị phân phối là Delori. Theo kế hoạch, doanh thu xuất khẩu năm đầu tiên của NutiFood vào thị trường Mỹ khoảng 20 triệu USD. Trước mắt, đây là cách tiếp cận an toàn của NutiFood, vì không phải đơn vị nào cũng có nội lực M&A như Vinamilk. “NutiFood đã xuất khẩu sang các thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc nhưng tỉ trọng còn nhỏ, mục tiêu trong năm đầu tiên doanh số xuất khẩu vào Mỹ khoảng 20 triệu USD và năm thứ 5 là 100 triệu USD.

Giai đoạn đầu là trẻ em và người cao tuổi, sau đó sẽ mở rộng thêm các phân khúc khác và chuẩn bị cho kế hoạch mở nhà máy để sản xuất các sản phẩm sữa tươi dùng hằng ngày”, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị NutiFood, cho biết. Theo ông Hải, công thức thành công của sản phẩm NutiFood đơn giản là “ngon và hợp vị”.

Lâu nay sữa NutiFood cũng đã xuất khẩu sang một số thị trường như Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào. Tuy nhiên, với “visa” vào thị trường Mỹ, NutiFood đã là nhà sản xuất sữa quốc tế, với công nghệ cao và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất. Vì vậy, NutiFood tự tin hướng tầm nhìn sang thị trường châu Âu.

Kế hoạch này bước đầu được mở đường bằng thương vụ hợp tác này với tỉ phú Thụy Điển Erik Paulsson, Chủ tịch Backahill Group. Backahill hiện sở hữu Công ty Foodhills tại miền Nam Thụy Điển, nơi có vùng nông nghiệp tốt nhất Bắc Âu đạt tiêu chuẩn hữu cơ, sản phẩm chất lượng cao. “Tôi nhìn ra đây sẽ là nguồn nguyên liệu tuyệt vời cho NutiFood sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng ở Việt Nam, đồng thời cung cấp cho thị trường châu Âu và châu Á”, ông Hải nhận định về thương vụ này.

NutiFood đã mở 3 mặt trận giá cả, chất lượng và dịch vụ tại thị trường trong nước, giờ tiếp tục mở rộng mặt trận xuất khẩu trong nỗ lực thực hiện mục tiêu 1 tỉ USD doanh thu vào năm 2020

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Một đời đau đáu với nghệ thuật truyền thống
    Sinh ra tại làng Phù Lưu Thượng (Ứng Hòa, Hà Nội), một vùng đất giàu truyền thống nghệ thuật, nơi có các đoàn chèo, đoàn cải lương vang bóng một thời như Cổ Phong, Lúa Mới, Hoa Mai, cậu bé Xuân Cung sớm hình thành tình yêu với nghệ thuật truyền thống. Ông kể ngay từ khi còn nhỏ ông đã say mê những làn điệu chèo bay bổng, những trích đoạn tuồng đậm chất dân gian, những bài dân ca trữ tình sâu lắng.
  • Khơi dậy tinh thần đổi mới từ những quyết sách lịch sử của Đảng
    Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Đảng Cộng sản Việt Nam qua các kỳ Đại hội - Những quyết sách lịch sử” do PGS.TS. Vũ Trọng Lâm chủ biên. Đây là công trình mang tính tổng hợp, hệ thống và phân tích sâu sắc, giúp người đọc nhìn lại chặng đường 95 năm lãnh đạo cách mạng của Đảng thông qua 13 kỳ Đại hội với những quyết sách có ý nghĩa định hình vận mệnh dân tộc.
  • Lật lại trang sử qua góc nhìn báo chí bên kia chiến tuyến
    Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, NXB Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt bạn đọc cuốn sách “Quá trình phát triển và sụp đổ của chế độ Ngô Đình Diệm – Ngập giữa vũng lầy” của nhà báo David Halberstam – người từng đoạt giải Pulitzer và có nhiều năm tác nghiệp tại chiến trường Việt Nam. Cuốn sách mang đến cái nhìn trực diện, sắc sảo và đầy nhân văn về một giai đoạn lịch sử nhiều biến động, từ một người chứng kiến đến từ bên kia chiến tuyến.
  • Hà Nội gặp mặt cán bộ lão thành, người có công dịp Quốc khánh 2/9
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 204/KH-UBND về việc gặp mặt cán bộ lão thành cách mạng, người có công tiêu biểu; nguyên lãnh đạo Thành phố các thời kỳ nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025 và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025)
  • Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống các Ngành trong hệ thống các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP. Hà Nội
    Sau hợp nhất, ngày 28/8 là Ngày Truyền thống các Ngành: Nội vụ (Nội vụ và Lao động - Thương binh và Xã hội); Văn phòng (Văn phòng UBND Thành phố và Ngoại vụ); Tài chính; Tư pháp; Văn hóa và Thể thao.
Đừng bỏ lỡ
  • Việt Nam đoạt giải nhất tại Liên hoan phim sinh viên quốc tế ISMA 2025
    Tác phẩm "Used To Be Green" của nhóm sinh viên đến từ trường Đại học Văn Lang (Việt Nam) được vinh danh giải thưởng cao nhất 1 trong 4 hạng mục tại Liên hoan phim (LHP) Sinh viên quốc tế 2025.
  • Cựu sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật hội ngộ trong triển lãm “Dòng chảy”
    Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925–2025), các cựu sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật sẽ tổ chức triển lãm “Dòng chảy” tại Art Space, số 42 Yết Kiêu, phường Cửa Nam, Hà Nội. Diễn ra từ 4/8 đến 10/8/2025, triển lãm là một trong những hoạt động điểm nhấn hướng tới sự kiện trọng đại của nhà trường.
  • Triển lãm của Trần Nam Tước: Hành trình kể chuyện bằng đất, lửa và tâm hồn Việt
    Chiều 2/8, không gian Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam như được đánh thức bởi hơi thở trầm mặc của đất nung, tiếng thì thầm của những khối gốm chạm khắc và sắc màu cổ tích của nghệ thuật ứng dụng. Triển lãm “Nam Tước – Những mảnh ghép”, lần thứ ba trong chuỗi trưng bày cá nhân của NNƯT Trần Nam Tước đã mở ra một cánh cửa huyền diệu, nơi mà mỗi tác phẩm là một nốt nhạc lặng, một hồi ức sống động, một “mảnh ghép” tinh thần góp phần hoàn thiện di sản văn hóa Việt trong chiều sâu đương đại.
  • Phú Xuyên khơi dậy khát vọng phát triển từ nền tảng văn hóa và làng nghề truyền thống
    Hôm nay (2/8), Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Phú Xuyên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức diễn ra với tinh thần Đoàn kết – Trách nhiệm – Đột phá – Phát triển. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Xuyên hướng tới mục tiêu: Chủ động, đổi mới sáng tạo; chung sức xây dựng xã Phú Xuyên phát triển nhanh, bền vững, văn hiến, văn minh, hiện đại; vững bước trong kỷ nguyên mới của dân tộc.
  • Phường Sơn Tây gắn biển công trình “Hàng cây Nông dân” và ra quân tổng vệ sinh môi trường
    Sáng 2/8, phường Sơn Tây (Thành phố Hà Nội) tổ chức Lễ ra quân tổng vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn, đồng thời tổ chức thực hiện công trình “Hàng cây Nông dân” Chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025); Quốc khánh 2/9 và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Sơn Tây lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
  • Phát huy truyền thống, xây dựng xã Đại Thanh vươn tầm trong kỷ nguyên mới
    Sáng 2/8, xã Đại Thanh đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Đại Thanh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, với sự tham dự của 156 đại biểu chính thức đại diện cho 2.939 đảng viên thuộc 62 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ xã.
  • Đợt phim tuyên truyền quy mô toàn quốc nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám
    Nhiều tác phẩm kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam được trình chiếu dịp này như: "Sao tháng Tám", "Cánh đồng hoang", "Hà Nội mùa đông năm 46", "Ngã ba Đồng Lộc", "Hà Nội 12 ngày đêm"...
  • "Gió ngang khoảng trời xanh" – Phim truyền hình về phụ nữ hiện đại
    Phụ nữ ở ngưỡng tuổi ba mươi thường được mặc định là đã đến lúc an phận, yên ổn với gia đình, sự nghiệp. Nhưng với những người phụ nữ hiện đại, đó lại là thời điểm của nhiều trăn trở, lựa chọn và bước ngoặt. Bộ phim truyền hình “Gió ngang khoảng trời xanh” sẽ mang đến cho khán giả một cái nhìn chân thực, sâu sắc về những mảnh ghép đời sống ấy. Phim do đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh chỉ đạo sản xuất, chính thức lên sóng lúc 20h các ngày thứ 2, 3, 4 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ 11/8/2025.
  • [Podcast] Chùa Phổ Giác – Di tích linh thiêng giữa lòng phố thị
    Hà Nội – Thành phố Vì hòa bình, Thành phố Sáng tạo, Thủ đô nổi danh với 36 phố phường, con người hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình và có những công trình hiện đại. Nhưng Hà Nội còn có những mái chùa mang vẻ đẹp của thời gian – nơi lưu giữ hồn cốt văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ. Giữa lòng phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám cổ kính, chùa Phổ Giác như một dấu ấn của lịch sử, nơi hơi thở Phật pháp hòa vào nhịp sống của người dân Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội bao năm qua và hiện đại.
  • Phường Cửa Nam: "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi số
    Sáng 31/7, UBND phường Cửa Nam tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24/7/2025 của UBND Thành phố Hà Nội về triển khai Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp".
Đua xuất ngoại sữa Việt.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO