Đưa thực phẩm sạch đến người tiêu dùng nhiều hơn

Thanh Hiền/HNM| 24/03/2019 08:05

Sau hàng loạt vụ thực phẩm bẩn bị phanh phui, nhu cầu sử dùng thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng ngày càng cao. Để thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng nhiều hơn, các bộ, ngành chức năng đang nỗ lực cùng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh đưa hàng vào chuỗi bán lẻ hiện đại.

Thay đổi về giá, sản lượng cung ứng...

Từ ngày con trai bước vào giai đoạn ăn dặm, chị Hà Thu (trú tại số 9, ngách 107, phố Thái Thịnh, quận Đống Đa) gần như chia tay hẳn các loại rau, củ quả, cá, thịt ngoài chợ, mà chỉ mua các thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, thực phẩm hữu cơ tại siêu thị, hoặc cửa hàng tiện lợi của Hapro, Vinmart…
Đưa thực phẩm sạch đến người tiêu dùng nhiều hơn
Thực phẩm sạch đã hiện diện ở nhiều chuỗi bán lẻ hiện đại.

Theo chị Hà Thu, ngoài lý do về việc sử dụng thực phẩm hữu cơ an toàn hơn các loại thực phẩm thông thường, thực phẩm hữu cơ mang lại nhiều chất dinh dưỡng hơn, ăn ngon hơn và có vị đậm hơn các sản phẩm cùng loại được sản xuất đại trà thông thường.

Thời gian qua, tại thị trường trong nước, ngành thực phẩm hữu cơ đã bắt đầu ghi nhận sự nhập cuộc của những thương hiệu lớn như: Ecolink-Ecomart, Organik Đà Lạt, Viễn Phú Green Farm, Vinamit, TH True Milk, Vinamilk, hay những mô hình nông nghiệp hữu cơ như sản xuất cam sành hữu cơ đặc sản ở Hàm Yên (Tuyên Quang)… Nhiều siêu thị lớn cũng tăng cường nguồn hàng trong và ngoài nước. Điển hình như Co.opmart, siêu thị này đã cho ra mắt các nhóm sản phẩm hữu cơ gồm gạo Jasmine, Japonica; bí đao, cà chua, cải ngọt, cải xanh, rau muống; phi lê cá basa, tôm sú... và được thị trường đón nhận khá nhiệt tình. Nhiều sản phẩm không có đủ hàng để cung ứng.

Không chỉ Co.opmart, đến nay hầu hết các hệ thống siêu thị lớn như Big C, Vinmart, Lotte Mart, Aeon, Hapro... đã đưa hàng hữu cơ (cả trong nước lẫn nhập khẩu) vào kinh doanh. Dù được người tiêu dùng đón nhận, tuy nhiên bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông cho biết, sản phẩm hữu cơ đa phần có giá cao hơn so với các hàng thông thường, nên nhiều người tiêu dùng vẫn khó tiếp cận. Do đó, các hệ thống siêu thị đang tìm cách liên kết để sao cho giá các sản phẩm gần hơn với túi tiền của người tiêu dùng, cùng với đó sản lượng cung ứng dần có thể thay thế một phần nhóm sản phẩm thiếu an toàn.

Theo kết quả khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, có xu hướng chọn lựa hàng hóa và sản phẩm hữu cơ an toàn. Các địa phương, doanh nghiệp đang bắt kịp tốt xu hướng này khi hiện nay có 33/63 tỉnh, thành phố phát triển mô hình nông nghiệp hữu cơ với diện tích đạt hơn 76.600 ha, tăng gấp 3,6 lần so với năm 2010. Khoảng 60 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ - lĩnh vực được xem là có nhiều thuận lợi để phát triển ở Việt Nam... Ngoài ra, có đến 88% người tiêu dùng nhận biết được và yên tâm mua sản phẩm với nhãn hiệu logo hàng Việt Nam chất lượng cao, các chứng nhận ISO, VietGAP, HVNCLC - Chuẩn hội nhập… Các yếu tố giá, khuyến mại chỉ còn sức hút với một bộ phận người tiêu dùng và không còn có tính lựa chọn tiên quyết.

Đưa sản phẩm an toàn vào kênh bán lẻ hiện đại

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh tổ chức các chương trình giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền tại các kênh bán lẻ hiện đại, thực hiện mục tiêu kết nối nguồn hàng thực phẩm bảo đảm an toàn vào hệ thống phân phối tại địa phương. Đây là một trong những hoạt động thiết thực trong khuôn khổ dự án an toàn thực phẩm thuộc chương trình mục tiêu Y tế - Dân số của cả nước và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các sở, ngành, doanh nghiệp.

Tính đến nay, Bộ Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành, doanh nghiệp tăng cường khuyến khích hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa đặc sản tại hệ thống siêu thị ở các tỉnh, thành phố lớn. Cụ thể, hoạt động giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền tại các kênh bán lẻ hiện đại đã được triển khai ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, trở thành một địa chỉ tin cậy và là cầu nối giúp hàng Việt nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng, giá thành.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga, hiện nay một số hệ thống phân phối hiện đại như Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (quản lý hệ thống siêu thị Co.opmart), Big C, Lotte Mart... đã phối hợp chặt chẽ với Vụ Thị trường trong nước và Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố tổ chức các sự kiện trưng bày, giới thiệu đặc sản an toàn vào hệ thống siêu thị. Các sản phẩm tham gia giới thiệu đều được Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia kiểm nghiệm và công bố, từ đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chung tay, góp sức phối hợp hơn nữa để triển khai chương trình giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền tại các kênh bán lẻ hiện đại, nhằm thúc đẩy thay đổi hành vi, ý thức người tiêu dùng trong vấn đề lựa chọn thực phẩm an toàn nói chung và nông sản, đặc sản an toàn nói riêng. Đây là hoạt động quan trọng, góp phần quyết định tạo nên thói quen tiêu dùng sản phẩm an toàn, tạo ra xu hướng nâng cao ý thức tiêu dùng của người dân hiện nay.

Khẳng định hệ thống phân phối hiện đại là kênh định hướng và giải quyết tốt nhất việc đưa hàng hóa sạch, đầy đủ thông tin về xuất xứ, nhãn mác, bảo đảm tiêu chuẩn đến người tiêu dùng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, từ nay đến năm 2025, thành phố Hà Nội sẽ phát triển 52 trung tâm mua sắm, 999 đại siêu thị, siêu thị; 1.000 cửa hàng tiện lợi trên địa bàn. Sở cũng sẽ hỗ trợ các nhà phân phối bán lẻ trong, ngoài nước đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối hiện đại, đưa sản phẩm sạch, sản phẩm tươi sống đến từng gia đình.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khơi dậy tinh thần đổi mới từ những quyết sách lịch sử của Đảng
    Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Đảng Cộng sản Việt Nam qua các kỳ Đại hội - Những quyết sách lịch sử” do PGS.TS. Vũ Trọng Lâm chủ biên. Đây là công trình mang tính tổng hợp, hệ thống và phân tích sâu sắc, giúp người đọc nhìn lại chặng đường 95 năm lãnh đạo cách mạng của Đảng thông qua 13 kỳ Đại hội với những quyết sách có ý nghĩa định hình vận mệnh dân tộc.
  • Lật lại trang sử qua góc nhìn báo chí bên kia chiến tuyến
    Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, NXB Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt bạn đọc cuốn sách “Quá trình phát triển và sụp đổ của chế độ Ngô Đình Diệm – Ngập giữa vũng lầy” của nhà báo David Halberstam – người từng đoạt giải Pulitzer và có nhiều năm tác nghiệp tại chiến trường Việt Nam. Cuốn sách mang đến cái nhìn trực diện, sắc sảo và đầy nhân văn về một giai đoạn lịch sử nhiều biến động, từ một người chứng kiến đến từ bên kia chiến tuyến.
  • Trải nghiệm nét văn hóa truyền thống tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
    Từ ngày 1 đến 29/8/2025, tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Đoài Phương, Hà Nội), Cục Văn hóa các Dân tộc (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chuỗi hoạt động tháng 8 với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Chương trình được triển khai nhằm tạo sân chơi bổ ích dịp hè cho thanh thiếu nhi và du khách, góp phần tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc, hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và ngày truyền thống ngành Văn hóa.
  • Vinmec ra mắt Chuyên khoa Y học Bào thai - Bước ngoặt điều trị trước sinh tại Việt Nam
    Hệ thống Y tế Vinmec chính thức đưa vào hoạt động Chuyên khoa Y học Bào thai – cột mốc đặc biệt đưa y học Việt Nam bước vào kỷ nguyên can thiệp trước sinh. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một đơn vị y tế ngoài công lập được bộ y tế thẩm định và cấp phép thực hiện các kĩ thuật chẩn đoán, phẫu thuật và điều trị thai nhi ngay từ trong bụng mẹ, giúp giảm thiểu tỷ lệ tử vong sơ sinh và nâng cao chất lượng dân số trước khi ra đời.
  • Xã Sóc Sơn ra quân thực hiện phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”
    Sáng ngày 2/8/2025, UBND xã Sóc Sơn đã tổ chức Lễ ra quân phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, kết hợp tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng và vệ sinh môi trường trên địa bàn, trọng tâm tại khu tái định cư (TĐC) Tiên Dược - Mai Đình. Đây là hoạt động cụ thể hóa Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 21/7/2025 của UBND xã Sóc Sơn, góp phần lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ nhất.
Đừng bỏ lỡ
  • Đợt phim tuyên truyền quy mô toàn quốc nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám
    Nhiều tác phẩm kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam được trình chiếu dịp này như: "Sao tháng Tám", "Cánh đồng hoang", "Hà Nội mùa đông năm 46", "Ngã ba Đồng Lộc", "Hà Nội 12 ngày đêm"...
  • "Gió ngang khoảng trời xanh" – Phim truyền hình về phụ nữ hiện đại
    Phụ nữ ở ngưỡng tuổi ba mươi thường được mặc định là đã đến lúc an phận, yên ổn với gia đình, sự nghiệp. Nhưng với những người phụ nữ hiện đại, đó lại là thời điểm của nhiều trăn trở, lựa chọn và bước ngoặt. Bộ phim truyền hình “Gió ngang khoảng trời xanh” sẽ mang đến cho khán giả một cái nhìn chân thực, sâu sắc về những mảnh ghép đời sống ấy. Phim do đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh chỉ đạo sản xuất, chính thức lên sóng lúc 20h các ngày thứ 2, 3, 4 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ 11/8/2025.
  • [Podcast] Chùa Phổ Giác – Di tích linh thiêng giữa lòng phố thị
    Hà Nội – Thành phố Vì hòa bình, Thành phố Sáng tạo, Thủ đô nổi danh với 36 phố phường, con người hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình và có những công trình hiện đại. Nhưng Hà Nội còn có những mái chùa mang vẻ đẹp của thời gian – nơi lưu giữ hồn cốt văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ. Giữa lòng phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám cổ kính, chùa Phổ Giác như một dấu ấn của lịch sử, nơi hơi thở Phật pháp hòa vào nhịp sống của người dân Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội bao năm qua và hiện đại.
  • Phường Cửa Nam: "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi số
    Sáng 31/7, UBND phường Cửa Nam tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24/7/2025 của UBND Thành phố Hà Nội về triển khai Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp".
  • Lễ hội ẩm thực Malaysia tại Hà Nội
    Diễn ra từ ngày 30/7 đến 3/8 tại Sheraton Hanoi Hotel, lễ hội giới thiệu tới các thực khách hương vị truyền thống đặc trưng Malaysia qua bàn tay tài hoa của hai đầu bếp dày dạn kinh nghiệm là Chef Mohd Mustaqim Bin S Samsudin và Chef Ku Muhammad G'brail Bin Ku Harifidilah.
  • "Thiết kế hệ thống học máy" – Kể chuyện công nghệ một cách dễ hiểu và sinh động
    Sau 10 ngày lên kệ, bản tiếng Việt của cuốn “Thiết kế hệ thống học máy” do Nhã Nam và NXB Công Thương phát hành đã nhanh chóng được tái bản. Tác phẩm đánh dấu bước chuyển ngoạn mục của Huyền Chip, từ một người kể chuyện bằng văn chương sang một kỹ sư kể chuyện bằng công nghệ.
  • Giải thưởng truyền thông về quyền con người “Việt Nam Hạnh phúc - Happy Vietnam" lần thứ 3
    Ngày 28/7/2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2593/QÐ-BVHTTDL về việc ban hành Thể lệ Giải thưởng truyền thông về quyền con người “Việt Nam Hạnh phúc - Happy Vietnam 2025”.
  • [Podcast] Bún cá chấm – Hương vị Hà thành trong nhịp sống hiện đại
    Phở, bún thang, bánh cuốn Thanh Trì, cốm làng Vòng, chả cá Lã Vọng… đã làm nên thương hiệu ẩm thực Hà thành vì dấu ấn truyền thống, đến những sáng tạo mới mẻ của đời sống đô thị làm thực khách phải dừng chân khám phá, phải nhớ, phải yêu Hà Nội. Đó là món ăn dung dị mang tên bún cá chấm.
  • Gia Lâm phấn đấu trở thành phường “văn minh, hiện đại”, vững bước trong kỷ nguyên mới
    Sáng ngày 29/7, Đảng bộ xã Gia Lâm long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đại hội xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các khâu đột phá chiến lược.
  • Chùm thơ của tác giả Giang Đăng
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Giang Đăng.
Đưa thực phẩm sạch đến người tiêu dùng nhiều hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO