Hiện nay, hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ VN được điửu chỉnh bởi các Qui định tại Pháp lệnh quảng cáo và hệ thống văn bản hướng dẫn. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, hệ thống pháp luật vử quảng cáo cũng đã bộc lộ một số điểm bất cập, không phù hợp. Vì vậy, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã đử nghị Chính phủ và Quốc hội cho phép xây dựng Luật quảng cáo, đã được thông qua trong Nghị quyết vử chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kử³ khoá XII (2007 - 2011).
Dự thảo Luật quảng cáo bao gồm 5 chương và 50 điửu. Trong đó, đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ VN.
Năm 2008, doanh thu từ quảng cáo ước đạt 500 triệu USD ở VN
Vấn đử được quan tâm nhất tại buổi toạ đà m là những qui định vử hoạt động quảng cáo trên báo chí. Phần nội dung qui định quảng cáo trên báo không quá 10% diện tích, tạp chí không cao quá 20% diện tích trừ các báo, tạp chí chuyên quảng cáo; những cơ quan báo có nhu cầu quảng cáo cao hơn phải xin phép ra phụ trương quảng cáo.
à”ng Đồng Quang Tiến - Chánh Văn phòng Hội nhà báo VN cho rằng, trong thời điểm hiện tại thì không chỉ VN mà trên thế giới, báo in đang gặp rất nhiửu khó khăn vử tà i chính, một số tử chỉ có thể tồn tại lay lắt, thì việc qui định như vậy là khó có một tương lai phát triển cho báo chí nói chung. Hơn nữa, việc quảng cáo trên báo điện tử chỉ được đặt bên trái hoặc bên phải khuôn hình báo, không vượt quá 10% khuôn hình các trang báo cũng khó khả thi vì mỗi báo điện tử đửu có một giao diện báo khác nhau, trong khi nguồn thu lại chủ yếu từ quảng cáo.
Đại diện Đà i Truyửn hình VN, à”ng Nguyễn Thà nh Lương - Giám đốc Trung tâm Quảng cáo Đà i THVN cũng đóng góp khá nhiửu ý kiến như đử nghị chuẩn hoá quảng cáo, thời lượng quảng cáo, chương trình chuyên quảng cáo, chương trình quảng cáo bổ xung và sản phẩm quảng cáo. Trong đó, ông nhấn mạnh việc nên bổ xung cho phép phim truyửn hình do Đà i truyửn hình tự sản xuất, hoặc xã hội hoá có kinh phí đầu tư cao hơn nhiửu với phim mua bản quyửn phát sóng được quảng cáo giống như các chương trình game show.
à”ng Lương cũng mạnh dạn nhận định, so với hệ thống pháp luật vử quảng cáo cũ thì Dự thảo luật quảng cáo lần nà y chưa có gì tiến bộ lắm. Bởi, vẫn còn nhiửu qui định chưa thực sự phù hợp với tình hình hiện tại. Trong khi các cơ quan báo chí phải tự hạch toán thu, chi thì việc thắt chặt quảng cáo ảnh hưởng nhiửu đến sự phát triển của báo chí. Không ít người nhìn nhận quảng cáo là lập tức thấy nó có một vấn đử tội tình gì đó, chứ không coi đó là một ngà nh kinh tế, một ngà nh kinh tế không khói, kiếm ra rất nhiửu tiửn, nếu là m tốt. Thử hửi xem một thà nh phố mà không có một tấm biển quảng cáo nà o sẽ ra sao? Một nửn kinh tế không quảng cáo là nửn kinh tế bị sập tiệm.
Đồng ý với các quan điểm trên, à”ng Phạm Bá Dương - Phụ trách quảng cáo Đà i PT - TH Hà Nội cũng đử nghị điửu chỉnh một số qui định quảng cáo trên báo điện tử, báo in, phát thanh và truyửn hình. Đồng thời, nêu lên một số quan điểm trong việc xác định nghĩa vụ của người quảng cáo, hợp đồng dịch vụ quảng cáo, quyửn của người phát hà nh quảng cáo...
Trả lời ý kiến của các đại biểu, à”ng Trần Minh Chính - Phó cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở khẳng định, những ý kiến phát biểu của giới báo chí rất thẳng thắn. Ban dự thảo sẽ tiếp thu, trân trọng các ý kiến nà y. Dự thảo Luật quảng cáo vẫn đang được xây dựng và xin ý kiến, không có gì thay đổi sẽ trình Chính phủ, nếu được phê duyệt sẽ trình lên Quốc hội để đưa và o dự luật trong kử³ họp cuối năm nay.