Dự thảo Luật Quảng cáo: Thắt chặt với báo chí

Trịnh Mão| 21/05/2009 13:18

(NHN) Sáng 21/5, Bộ Văn hoá Thể thao và  Du lịch đã tổ chức toạ đà m lấy ý kiến và o Dự thảo Luật Quảng cáo và  Dự thảo báo cáo tác động pháp luật của Luật quảng cáo.

Hiện nay, hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ VN được điửu chỉnh bởi các Qui định tại Pháp lệnh quảng cáo và  hệ thống văn bản hướng dẫn. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, hệ thống pháp luật vử quảng cáo cũng đã bộc lộ một số điểm bất cập, không phù hợp. Vì vậy, Bộ Văn hoá Thể thao và  Du lịch đã đử nghị Chính phủ và  Quốc hội cho phép xây dựng Luật quảng cáo, đã được thông qua trong Nghị quyết vử chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kử³ khoá XII (2007 - 2011).

Dự thảo Luật quảng cáo bao gồm 5 chương và  50 điửu. Trong đó, đối tượng áp dụng là  các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ VN.

Năm 2008, doanh thu từ quảng cáo ước đạt 500 triệu USD ở VN

Vấn đử được quan tâm nhất tại buổi toạ đà m là  những qui định vử hoạt động quảng cáo trên báo chí. Phần nội dung qui định quảng cáo trên báo không quá 10% diện tích, tạp chí không cao quá 20% diện tích trừ các báo, tạp chí chuyên quảng cáo; những cơ quan báo có nhu cầu quảng cáo cao hơn phải xin phép ra phụ trương quảng cáo.

à”ng Аồng Quang Tiến - Chánh Văn phòng Hội nhà  báo VN cho rằng, trong thời điểm hiện tại thì không chỉ VN mà  trên thế giới, báo in đang gặp rất nhiửu khó khăn vử tà i chính, một số tử chỉ có thể tồn tại lay lắt, thì việc qui định như vậy là  khó có một tương lai phát triển cho báo chí nói chung. Hơn nữa, việc quảng cáo trên báo điện tử­ chỉ được đặt bên trái hoặc bên phải khuôn hình báo, không vượt quá 10% khuôn hình các trang báo cũng khó khả thi vì mỗi báo điện tử­ đửu có một giao diện báo khác nhau, trong khi nguồn thu lại chủ yếu từ quảng cáo.

Аại diện Аà i Truyửn hình VN, à”ng Nguyễn Thà nh Lương - Giám đốc Trung tâm Quảng cáo Аà i THVN cũng đóng góp khá nhiửu ý kiến như đử nghị chuẩn hoá quảng cáo, thời lượng quảng cáo,  chương trình chuyên quảng cáo, chương trình quảng cáo bổ xung và  sản phẩm quảng cáo. Trong đó, ông nhấn mạnh việc nên bổ xung cho phép phim truyửn hình do Аà i truyửn hình tự sản xuất, hoặc xã hội hoá có kinh phí đầu tư cao hơn nhiửu với phim mua bản quyửn phát sóng được quảng cáo giống như các chương trình game show.

à”ng Lương cũng mạnh dạn nhận định, so với hệ thống pháp luật vử quảng cáo cũ thì Dự thảo luật quảng cáo lần nà y chưa có gì tiến bộ lắm. Bởi, vẫn còn nhiửu qui định chưa thực sự phù hợp với tình hình hiện tại. Trong khi các cơ quan báo chí phải tự hạch toán thu, chi thì việc thắt chặt quảng cáo ảnh hưởng nhiửu đến sự phát triển của báo chí. Không ít người nhìn nhận quảng cáo là  lập tức thấy nó có một vấn đử tội tình gì đó, chứ không coi đó là  một ngà nh kinh tế, một ngà nh kinh tế không khói, kiếm ra rất nhiửu tiửn, nếu là m tốt. Thử­ hửi xem một thà nh phố mà  không có một tấm biển quảng cáo nà o sẽ ra sao? Một nửn kinh tế không quảng cáo là  nửn kinh tế bị sập tiệm.

Аồng ý với các quan điểm trên, à”ng Phạm Bá Dương - Phụ trách quảng cáo Аà i PT - TH Hà  Nội cũng đử nghị điửu chỉnh một số qui định quảng cáo trên báo điện tử­, báo in, phát thanh và  truyửn hình. Аồng thời, nêu lên một số quan điểm trong việc xác định nghĩa vụ của người quảng cáo, hợp đồng dịch vụ quảng cáo, quyửn của người phát hà nh quảng cáo...

Trả lời ý kiến của các đại biểu, à”ng Trần Minh Chính - Phó cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở khẳng định, những ý kiến phát biểu của giới báo chí rất thẳng thắn. Ban dự thảo sẽ tiếp thu, trân trọng các ý kiến nà y. Dự thảo Luật quảng cáo vẫn đang được xây dựng và  xin ý kiến, không có gì thay đổi sẽ trình Chính phủ, nếu được phê duyệt sẽ trình lên Quốc hội để đưa và o dự luật trong kử³ họp cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (Bài cuối): Lan tỏa hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an Nhân dân Việt Nam
    Đội hình diễu binh, diễu hành của khối Công an Nhân dân tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 đã diễn ra trang nghiêm, thống nhất, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an Nhân dân trong ngày hội non sông.
  • Biểu tượng cao đẹp của tinh thần đoàn kết quốc tế
    Tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (A80) sáng 2/9 ở Thủ đô Hà Nội, Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc, Lực lượng vũ trang Liên bang Nga, Quân đội Nhân dân Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia đã diễu binh, diễu hành qua Quảng trường Ba Đình và đi qua các tuyến phố của Thủ đô.
  • Lễ kỷ niệm trọng thể 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
    Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thành phố Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025).
  • [Podcast] Nức tiếng cá trắm kho tộ Đường Lâm
    Đường Lâm – ngôi làng cổ đá ong nằm ở phía Tây Hà Nội, không chỉ là “bảo tàng sống” của kiến trúc cổ, nơi sinh ra hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền, cùng nhiều danh nhân, khoa bảng hiền tài, mà còn là vùng đất có văn hóa ẩm thực truyền thống đa dạng, phong phú. Trong đó, cá trắm kho tộ Đường Lâm giản dị, mộc mạc nhưng ẩn chứa sự tinh tế, sáng tạo và giàu giá trị của người dân vùng đất xứ Đoài.
  • Điện và Thư mừng 80 năm Quốc khánh Việt Nam của lãnh đạo các nước
    Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2025), lãnh đạo các nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Vương quốc Campuchia, Cộng hòa Cuba, Liên bang Nga, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Cộng hòa Ấn Độ, Mông Cổ đã có điện và thư mừng gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Dự thảo Luật Quảng cáo: Thắt chặt với báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO