Dự thảo Luật Quảng cáo: Thắt chặt với báo chí

Trịnh Mão| 21/05/2009 13:18

(NHN) Sáng 21/5, Bộ Văn hoá Thể thao và  Du lịch đã tổ chức toạ đà m lấy ý kiến và o Dự thảo Luật Quảng cáo và  Dự thảo báo cáo tác động pháp luật của Luật quảng cáo.

Hiện nay, hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ VN được điửu chỉnh bởi các Qui định tại Pháp lệnh quảng cáo và  hệ thống văn bản hướng dẫn. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, hệ thống pháp luật vử quảng cáo cũng đã bộc lộ một số điểm bất cập, không phù hợp. Vì vậy, Bộ Văn hoá Thể thao và  Du lịch đã đử nghị Chính phủ và  Quốc hội cho phép xây dựng Luật quảng cáo, đã được thông qua trong Nghị quyết vử chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kử³ khoá XII (2007 - 2011).

Dự thảo Luật quảng cáo bao gồm 5 chương và  50 điửu. Trong đó, đối tượng áp dụng là  các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ VN.

Năm 2008, doanh thu từ quảng cáo ước đạt 500 triệu USD ở VN

Vấn đử được quan tâm nhất tại buổi toạ đà m là  những qui định vử hoạt động quảng cáo trên báo chí. Phần nội dung qui định quảng cáo trên báo không quá 10% diện tích, tạp chí không cao quá 20% diện tích trừ các báo, tạp chí chuyên quảng cáo; những cơ quan báo có nhu cầu quảng cáo cao hơn phải xin phép ra phụ trương quảng cáo.

à”ng Аồng Quang Tiến - Chánh Văn phòng Hội nhà  báo VN cho rằng, trong thời điểm hiện tại thì không chỉ VN mà  trên thế giới, báo in đang gặp rất nhiửu khó khăn vử tà i chính, một số tử chỉ có thể tồn tại lay lắt, thì việc qui định như vậy là  khó có một tương lai phát triển cho báo chí nói chung. Hơn nữa, việc quảng cáo trên báo điện tử­ chỉ được đặt bên trái hoặc bên phải khuôn hình báo, không vượt quá 10% khuôn hình các trang báo cũng khó khả thi vì mỗi báo điện tử­ đửu có một giao diện báo khác nhau, trong khi nguồn thu lại chủ yếu từ quảng cáo.

Аại diện Аà i Truyửn hình VN, à”ng Nguyễn Thà nh Lương - Giám đốc Trung tâm Quảng cáo Аà i THVN cũng đóng góp khá nhiửu ý kiến như đử nghị chuẩn hoá quảng cáo, thời lượng quảng cáo,  chương trình chuyên quảng cáo, chương trình quảng cáo bổ xung và  sản phẩm quảng cáo. Trong đó, ông nhấn mạnh việc nên bổ xung cho phép phim truyửn hình do Аà i truyửn hình tự sản xuất, hoặc xã hội hoá có kinh phí đầu tư cao hơn nhiửu với phim mua bản quyửn phát sóng được quảng cáo giống như các chương trình game show.

à”ng Lương cũng mạnh dạn nhận định, so với hệ thống pháp luật vử quảng cáo cũ thì Dự thảo luật quảng cáo lần nà y chưa có gì tiến bộ lắm. Bởi, vẫn còn nhiửu qui định chưa thực sự phù hợp với tình hình hiện tại. Trong khi các cơ quan báo chí phải tự hạch toán thu, chi thì việc thắt chặt quảng cáo ảnh hưởng nhiửu đến sự phát triển của báo chí. Không ít người nhìn nhận quảng cáo là  lập tức thấy nó có một vấn đử tội tình gì đó, chứ không coi đó là  một ngà nh kinh tế, một ngà nh kinh tế không khói, kiếm ra rất nhiửu tiửn, nếu là m tốt. Thử­ hửi xem một thà nh phố mà  không có một tấm biển quảng cáo nà o sẽ ra sao? Một nửn kinh tế không quảng cáo là  nửn kinh tế bị sập tiệm.

Аồng ý với các quan điểm trên, à”ng Phạm Bá Dương - Phụ trách quảng cáo Аà i PT - TH Hà  Nội cũng đử nghị điửu chỉnh một số qui định quảng cáo trên báo điện tử­, báo in, phát thanh và  truyửn hình. Аồng thời, nêu lên một số quan điểm trong việc xác định nghĩa vụ của người quảng cáo, hợp đồng dịch vụ quảng cáo, quyửn của người phát hà nh quảng cáo...

Trả lời ý kiến của các đại biểu, à”ng Trần Minh Chính - Phó cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở khẳng định, những ý kiến phát biểu của giới báo chí rất thẳng thắn. Ban dự thảo sẽ tiếp thu, trân trọng các ý kiến nà y. Dự thảo Luật quảng cáo vẫn đang được xây dựng và  xin ý kiến, không có gì thay đổi sẽ trình Chính phủ, nếu được phê duyệt sẽ trình lên Quốc hội để đưa và o dự luật trong kử³ họp cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Góc nhìn đa chiều và sâu sắc của một học giả Nhật về Việt Nam
    Nhằm cung cấp thêm cho bạn đọc góc nhìn của một học giả nước ngoài về Việt Nam, NXB Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sbooks phát hành cuốn sách “Việt Nam - Một góc nhìn từ Nhật Bản” của GS.TS. Furuta Motoo. Không chỉ thể hiện tầm vóc học thuật, cuốn sách còn là sự kết tinh của gần 50 năm gắn bó, nghiên cứu nghiêm túc và đầy tâm huyết của một học giả Nhật Bản dành cho đất nước hình chữ S.
  • Ra mắt sách “Trở về từ hỗn loạn” của tác giả Trần Nhật Minh
    Công ty TNHH Sách và Truyền thông Việt Nam (Tri Thức Trẻ Books) phối hợp cùng NXB Thông tin và Truyền thông vừa ra mắt độc giả cuốn sách “Trở về từ hỗn loạn” của tác giả Trần Nhật Minh. Cuốn sách thuộc thể loại tâm lý ứng dụng, tập trung giải mã các biểu hiện tâm lý cực đoan, các hội chứng rối loạn thường gặp và hướng dẫn người đọc thực hành phương pháp Inner Role Therapy – Trị liệu nội vai.
  • Khởi dựng hai chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
    Ngày 9/7, tại Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam khởi dựng chương trình nghệ thuật “Bác Hồ một tình yêu bao la” và vở nhạc kịch “Café bánh mì” có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc.
  • Báo chí Thủ đô đa dạng phương thức tuyên truyền, nâng cao hiệu quả
    Chiều 10/7, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 7/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Huy Cường chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
  • Nhiều chính sách ưu đãi đối với hoạt động tái chế rác thải
    Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 25, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, sáng 10/7, với tỷ lệ tán thành cao, HĐND Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định biện pháp hỗ trợ, ưu đãi đối với hoạt động tái chế rác thải sử dụng kỹ thuật hiện có tốt nhất trên địa bàn Thành phố Hà Nội (thực hiện điểm d khoản 2 Điều 28 của Luật Thủ đô).
Đừng bỏ lỡ
Dự thảo Luật Quảng cáo: Thắt chặt với báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO