Du lịch vùng biên - hướng mũi nhọn thu hút khách

TTXVN| 11/11/2009 06:51

Với 4.550km đường biên giới giáp Trung Quốc, Là o, Campuchia trải dà i từ Bắc và o Nam, cùng 20 cử­a khẩu quốc tế, Việt Nam có nhiửu tiửm năng và  lợi thế để phát triển du lịch vùng biên giới.

Du lịch vùng biên - hướng đi mũi nhọn

à”ng Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ lữ hà nh thuộc Tổng cục Du lịch, nhận định trong thời kử³ khủng hoảng kinh tế như hiện nay, để tăng lượng khách quốc tế đến Việt Nam lên 6 - 10 triệu người mỗi năm, thì đầu tư và o du lịch đường bộ vùng biên giới chính là  lựa chọn tốt nhất.

Bởi vậy, theo ông Bình, cần tăng cường đầu tư hơn nữa cho con đường thu hút khách quốc tế hiệu quả nà y, nhất là   khách từ Trung Quốc và  các nước ASEAN.

Việc lựa chọn điểm du lịch ưu tiên đầu tư là m động lực thúc đẩy phát triển du lịch biên giới toà n tuyến được đánh giá là  không khó, bởi mỗi tỉnh biên giới đửu có những tiửm năng đặc trưng để tổ chức tour, nhất là  các tỉnh vừa có núi vừa có biển.

Chẳng hạn như các tỉnh biên giới có thác nước đẹp và  hùng vĩ ở Аông Bắc, Tây Bắc, Tây Nguyên rất thích hợp để tổ chức loại hình du lịch vượt thác mạo hiểm. Tại các tỉnh vừa có núi vừa có biển có thể tổ chức du lịch sinh thái mạo hiểm, thể thao dưới biển, dù bay trên biển... Với các tỉnh có thế mạnh vử sông, hồ có thể phát triển loại hình du thuyửn độc mộc, thuyửn nan, bè tre, câu cá,...

Các sản phẩm du lịch nà y vừa khai thác được các lợi thế do thiên nhiên ban tặng, vừa giới thiệu được những nét bản sắc văn hóa, lối sống của người dân bản địa và  đây chính là  sức hấp dẫn, thu hút du khách quốc tế.

Khó khăn còn nhiửu

Trong những năm qua, lượng khách và o Việt Nam qua đường bộ biên giới chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế. Ngoại trừ Quảng Ninh, Là o Cai ở miửn Bắc và  Thừa Thiên Huế, Quảng Nam ở miửn Trung đã có bước phát triển nhất định vử du lịch vùng biên, còn các tỉnh biên giới khác vẫn chưa thực sự khai thác được thế mạnh sẵn có.

Lượng khách quốc tế đến các tỉnh biên giới bằng đường sông và  đường biển chưa nhiửu. Hiện tại khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường sông chỉ có thể qua cử­a khẩu quốc tế duy nhất là  Tịnh Biên ở An Giang.

Khách tới bằng đường biển chủ yếu đến Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kiên Giang. Trong đó, Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) là  nơi thu hút nhiửu khách nhất, chủ yếu là  khách Trung Quốc.

Hiện tại, các cử­a khẩu quốc tế hầu hết chưa đáp ứng được yêu cầu đón khách do địa điểm chật hẹp, không đủ chỗ cho lượng lớn khách chử là m thủ tục cùng lúc. Hơn nữa, các trang thiết bị phục vụ là m thủ tục xuất nhập cảnh, hải quan cho hà nh khách và  hà nh lý chưa được hiện đại hóa, do đó, khi lượng khách du lịch qua đường biên giới đông và o dịp Tết, ngà y nghỉ, ngà y lễ thì việc là m thủ tục qua cử­a khẩu sẽ rất chậm.

Bên cạnh đó, tuy một số cặp cử­a khẩu của Việt Nam và  nước bạn đã ký kết văn bản hợp tác kiểm tra hải quan một cử­a, một điểm dừng nhưng chưa thể triển khai do một số cử­a khẩu nước bạn chưa sẵn sà ng vử kết cấu hạ tầng, trang thiết bị.

Аó là  chưa kể trong mùa mưa lũ, nhiửu đoạn đường khu vực miửn núi phía Bắc, miửn Trung thường sạt lở, ngập lụt ,gây ảnh hưởng không nhử tới phát triển du lịch.

Hiện tại, công tác quy hoạch cơ sở hạ tầng, quản lý tà i nguyên du lịch ở nhiửu tỉnh biên giới còn hạn chế. Các ấn phẩm quảng bá tiửm năng, thế mạnh du lịch của nhiửu địa phương không có nhiửu, nhất là  ấn phẩm bằng tiếng Anh, một số tỉnh thậm chí chưa có trang thông tin điện tử­ giới thiệu du lịch địa phương trên mạng internet. Nhiửu dự án thủy điện đang tác động xấu tới môi trường sinh thái, cảnh quan du lịch và  đe dọa môi trường sống của người dân cần được nghiêm túc chấn chỉnh.

Phát triển du lịch gắn với lợi ích cộng đồng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường khẳng định Chính phủ đã có nhiửu chính sách hỗ trợ phát triển du lịch vùng biên giới, nhất là  qua cử­a khẩu đường bộ, nhưng thực sự vẫn còn rất nhiửu khó khăn cần khắc phục để có thể phát triển loại hình du lịch nà y thà nh mũi nhọn trong tương lai.

Thúc đẩy du lịch biên giới là  yêu cầu bức thiết, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh vùng biên, mà  còn là  động lực quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế xã hội nói chung của đất nước. Tuy nhiên, phát triển du lịch tại vùng biên nà y gắn với cộng đồng, góp phần xóa đói giảm nghèo bửn vững cho người dân vùng sâu, vùng xa ,đồng thời gìn giữ được bản sắc văn hóa đa dạng, hấp dẫn của các dân tộc ít người nơi đây.

Chủ trương của Tổng cục Du lịch trong thời gian tới trong vấn đử nà y là  du lịch vùng biên phải gắn với củng cố an ninh quốc phòng, toà n vẹn chủ quyửn lãnh thổ, an toà n xã hội khu vực biên giới. Các tỉnh vùng biên cần chủ động kêu gọi đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách.

Theo đó, các tỉnh biên giới cần năng động hơn nữa trong việc liên kết với các nước bạn để xây dựng chương trình du lịch liên quốc gia, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường bộ.

Ngoà i các yếu tố đầu tư vử đường giao thông, cơ sở lưu trú, chỉnh trang cử­a khẩu, hoà n thiện chính sách, quảng bá xúc tiến thì đà o tạo nguồn nhân lực là m du lịch biên giới chuyên nghiệp cũng được coi là  việc là m cần thiết tại các địa phương vùng biên.

(0) Bình luận
  • Sau 10 tháng, ngành du lịch Hà Nội ước đạt doanh thu hơn 108 nghìn tỷ đồng
    Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang vừa cho biết, 10 tháng năm 2025, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 28,22 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2024.
  • Hà Nội “bội thu” Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025
    Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức, đã diễn ra trọng thể sáng 27/9 tại Hà Nội. Trong các hạng mục giải thưởng, nhiều đơn vị du lịch Hà Nội được vinh danh, khẳng định du lịch Thủ đô đã, đang không ngừng phát triển, là điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế.
  • Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên 2025
    Ngày 19/9, tại Quảng trường 7/5 (phường Điện Biên Phủ) đã khai mạc nhiều hoạt động trong khuôn khổ Festival Tinh hoa Tây Bắc-Điện Biên 2025 gồm Triển lãm ảnh đẹp du lịch, Trưng bày giới thiệu điểm đến du lịch đặc sắc và Liên hoan ẩm thực Tây Bắc.
  • Hà Nội lọt top 10 thành phố châu Á có đồ ăn đường phố ngon nhất
    Mới đây, tạp chí Time Out (Anh) đã đưa Hà Nội vào vị trí thứ hai trong danh sách 10 thành phố châu Á có đồ ăn đường phố ngon nhất.
  • Hà Nội trong hành trình phát triển du lịch xanh, bền vững
    Thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2025 theo Chương trình số 05/CTr-UBND ngày 18/5/2025 của UBND Thành phố Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội chính thức tham gia Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Toàn cầu (TPO) lần thứ 12 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 3-6/9/2025.
  • Du lịch Hà Nội tăng tốc, hiện thực hóa thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô
    Sở Du lịch Hà Nội vừa có Báo cáo công tác quản lý và phát triển sự nghiệp du lịch tháng 8 năm 2025. Theo đó, lượng khách du lịch đến với Thủ đô tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng mạnh, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 85,835 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2024. Điều này khẳng định du lịch Hà Nội đã tăng tốc, dần hiện thực hóa mục tiêu là ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhân rộng mô hình câu lạc bộ văn hóa văn nghệ trong xây dựng nông thôn mới
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký ban hành Quyết định 3764/QÐ-BVHTTDLQ phê duyệt Kế hoạch xây dựng, nhân rộng mô hình câu lạc bộ hoạt động văn hóa văn nghệ nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới - Năm 2025.
  • Có một Trường Sa như thế trong “Trái tim của đảo”
    Tôi đọc tập thơ “Trái tim của đảo” (Nhà xuất bản Kim Đồng, 2025) của nhà thơ Hồ Huy Sơn vào một chiều cuối tháng Năm đầy nắng gió. Những vần thơ trong trẻo cứ thế trôi vào lòng, mở ra trước mắt tôi một Trường Sa vô cùng xinh đẹp, trong trẻo và nên thơ. Ở đấy, còn nhiều thiếu thốn nhưng đong đầy nghĩa tình, chan chứa yêu thương của con người xứ đảo.
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • Giải pháp nào cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai chữ số
    Trường Đại học Kinh tế (UEB) – Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo quốc tế “Các vấn đề đương đại trong quản trị và kinh doanh” lần thứ 3 với chủ đề “Quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai chữ số bền vững của Việt Nam”.
  • Luật Công nghiệp công nghệ số và giáo dục phổ thông
    Từ ngày 01/01/2026, Luật Công nghiệp công nghệ số (số 71/2025/QH15) chính thức có hiệu lực, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam sở hữu một khung pháp lý toàn diện định hướng phát triển công nghiệp công nghệ số. Luật không chỉ bao quát các trụ cột như hạ tầng dữ liệu, công nghiệp bán dẫn và nguồn nhân lực số, mà còn đặt nền tảng cho việc phổ cập kỹ năng số trong xã hội, đặc biệt trong giáo dục phổ thông, nơi có thể đóng vai trò chuẩn bị năng lực số cho công dân tương lai.
Đừng bỏ lỡ
Du lịch vùng biên - hướng mũi nhọn thu hút khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO