Du lịch vùng biên - hướng mũi nhọn thu hút khách

TTXVN| 11/11/2009 06:51

Với 4.550km đường biên giới giáp Trung Quốc, Là o, Campuchia trải dà i từ Bắc và o Nam, cùng 20 cử­a khẩu quốc tế, Việt Nam có nhiửu tiửm năng và  lợi thế để phát triển du lịch vùng biên giới.

Du lịch vùng biên - hướng đi mũi nhọn

à”ng Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ lữ hà nh thuộc Tổng cục Du lịch, nhận định trong thời kử³ khủng hoảng kinh tế như hiện nay, để tăng lượng khách quốc tế đến Việt Nam lên 6 - 10 triệu người mỗi năm, thì đầu tư và o du lịch đường bộ vùng biên giới chính là  lựa chọn tốt nhất.

Bởi vậy, theo ông Bình, cần tăng cường đầu tư hơn nữa cho con đường thu hút khách quốc tế hiệu quả nà y, nhất là   khách từ Trung Quốc và  các nước ASEAN.

Việc lựa chọn điểm du lịch ưu tiên đầu tư là m động lực thúc đẩy phát triển du lịch biên giới toà n tuyến được đánh giá là  không khó, bởi mỗi tỉnh biên giới đửu có những tiửm năng đặc trưng để tổ chức tour, nhất là  các tỉnh vừa có núi vừa có biển.

Chẳng hạn như các tỉnh biên giới có thác nước đẹp và  hùng vĩ ở Аông Bắc, Tây Bắc, Tây Nguyên rất thích hợp để tổ chức loại hình du lịch vượt thác mạo hiểm. Tại các tỉnh vừa có núi vừa có biển có thể tổ chức du lịch sinh thái mạo hiểm, thể thao dưới biển, dù bay trên biển... Với các tỉnh có thế mạnh vử sông, hồ có thể phát triển loại hình du thuyửn độc mộc, thuyửn nan, bè tre, câu cá,...

Các sản phẩm du lịch nà y vừa khai thác được các lợi thế do thiên nhiên ban tặng, vừa giới thiệu được những nét bản sắc văn hóa, lối sống của người dân bản địa và  đây chính là  sức hấp dẫn, thu hút du khách quốc tế.

Khó khăn còn nhiửu

Trong những năm qua, lượng khách và o Việt Nam qua đường bộ biên giới chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế. Ngoại trừ Quảng Ninh, Là o Cai ở miửn Bắc và  Thừa Thiên Huế, Quảng Nam ở miửn Trung đã có bước phát triển nhất định vử du lịch vùng biên, còn các tỉnh biên giới khác vẫn chưa thực sự khai thác được thế mạnh sẵn có.

Lượng khách quốc tế đến các tỉnh biên giới bằng đường sông và  đường biển chưa nhiửu. Hiện tại khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường sông chỉ có thể qua cử­a khẩu quốc tế duy nhất là  Tịnh Biên ở An Giang.

Khách tới bằng đường biển chủ yếu đến Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kiên Giang. Trong đó, Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) là  nơi thu hút nhiửu khách nhất, chủ yếu là  khách Trung Quốc.

Hiện tại, các cử­a khẩu quốc tế hầu hết chưa đáp ứng được yêu cầu đón khách do địa điểm chật hẹp, không đủ chỗ cho lượng lớn khách chử là m thủ tục cùng lúc. Hơn nữa, các trang thiết bị phục vụ là m thủ tục xuất nhập cảnh, hải quan cho hà nh khách và  hà nh lý chưa được hiện đại hóa, do đó, khi lượng khách du lịch qua đường biên giới đông và o dịp Tết, ngà y nghỉ, ngà y lễ thì việc là m thủ tục qua cử­a khẩu sẽ rất chậm.

Bên cạnh đó, tuy một số cặp cử­a khẩu của Việt Nam và  nước bạn đã ký kết văn bản hợp tác kiểm tra hải quan một cử­a, một điểm dừng nhưng chưa thể triển khai do một số cử­a khẩu nước bạn chưa sẵn sà ng vử kết cấu hạ tầng, trang thiết bị.

Аó là  chưa kể trong mùa mưa lũ, nhiửu đoạn đường khu vực miửn núi phía Bắc, miửn Trung thường sạt lở, ngập lụt ,gây ảnh hưởng không nhử tới phát triển du lịch.

Hiện tại, công tác quy hoạch cơ sở hạ tầng, quản lý tà i nguyên du lịch ở nhiửu tỉnh biên giới còn hạn chế. Các ấn phẩm quảng bá tiửm năng, thế mạnh du lịch của nhiửu địa phương không có nhiửu, nhất là  ấn phẩm bằng tiếng Anh, một số tỉnh thậm chí chưa có trang thông tin điện tử­ giới thiệu du lịch địa phương trên mạng internet. Nhiửu dự án thủy điện đang tác động xấu tới môi trường sinh thái, cảnh quan du lịch và  đe dọa môi trường sống của người dân cần được nghiêm túc chấn chỉnh.

Phát triển du lịch gắn với lợi ích cộng đồng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường khẳng định Chính phủ đã có nhiửu chính sách hỗ trợ phát triển du lịch vùng biên giới, nhất là  qua cử­a khẩu đường bộ, nhưng thực sự vẫn còn rất nhiửu khó khăn cần khắc phục để có thể phát triển loại hình du lịch nà y thà nh mũi nhọn trong tương lai.

Thúc đẩy du lịch biên giới là  yêu cầu bức thiết, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh vùng biên, mà  còn là  động lực quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế xã hội nói chung của đất nước. Tuy nhiên, phát triển du lịch tại vùng biên nà y gắn với cộng đồng, góp phần xóa đói giảm nghèo bửn vững cho người dân vùng sâu, vùng xa ,đồng thời gìn giữ được bản sắc văn hóa đa dạng, hấp dẫn của các dân tộc ít người nơi đây.

Chủ trương của Tổng cục Du lịch trong thời gian tới trong vấn đử nà y là  du lịch vùng biên phải gắn với củng cố an ninh quốc phòng, toà n vẹn chủ quyửn lãnh thổ, an toà n xã hội khu vực biên giới. Các tỉnh vùng biên cần chủ động kêu gọi đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách.

Theo đó, các tỉnh biên giới cần năng động hơn nữa trong việc liên kết với các nước bạn để xây dựng chương trình du lịch liên quốc gia, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường bộ.

Ngoà i các yếu tố đầu tư vử đường giao thông, cơ sở lưu trú, chỉnh trang cử­a khẩu, hoà n thiện chính sách, quảng bá xúc tiến thì đà o tạo nguồn nhân lực là m du lịch biên giới chuyên nghiệp cũng được coi là  việc là m cần thiết tại các địa phương vùng biên.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tôn vinh danh họa Tô Ngọc Vân qua trưng bày chuyên đề đặc biệt
    Nhân kỷ niệm 100 năm Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925-2025), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt Không gian trưng bày chuyên đề đặc biệt, tôn vinh những tác giả và tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam. Trong khuôn khổ ra mắt, lần đầu tiên công chúng được tiếp cận một chuyên đề riêng về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân - một trong những danh họa tiêu biểu của nền mỹ thuật hiện đại và mỹ thuật cách mạng Việt Nam. Sự kiện sẽ được tổ chức tại Bảo tàng vào sáng ngày 18/12/2025.
  • Hội Điện ảnh Hà Nội: Nhiều dấu ấn chuyên môn nổi bật trong năm 2025
    Sáng 16/12, tại hội trường Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Hội Điện ảnh Hà Nội đã tổ chức Lễ tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng hoạt động năm 2026. Đây là dịp để đội ngũ hội viên nhìn lại một năm hoạt động đồng thời xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tiếp theo.
  • Kể chuyện âm nhạc bằng điện ảnh
    Ánh đèn rạp chiếu thay thế ánh sáng sân khấu, từng khung hình tái hiện những khoảnh khắc thăng hoa của các ca sĩ, phim hòa nhạc không chỉ lưu giữ ký ức, mà còn kiến tạo một không gian thưởng thức âm nhạc hoàn toàn mới. Đây cũng là minh chứng cho sự chuyển dịch từ thưởng thức biểu diễn truyền thống sang trải nghiệm điện ảnh cộng hưởng âm nhạc.
  • Xã Dương Hòa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo để phát triển kinh tế - xã hội 2025
    Sau khi thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (từ ngày 1/7/2025), bộ máy chính trị xã Dương Hòa (TP. Hà Nội) đã đi vào ổn định, tạo nền tảng để địa phương triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo yêu cầu của Thành phố Hà Nội trong điều kiện yêu cầu cao về cải cách hành chính, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Với nỗ lực lớn, quyết tâm cao, xã Dương Hòa đã đạt được những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
  • Hà Nội tuyên truyền Tổng điều tra kinh tế năm 2026
    Việc tuyên truyền nhằm giúp các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân nhận thức được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của cuộc Tổng điều tra; từ đó huy động các nguồn lực hỗ trợ cho cuộc Tổng điều tra và động viên, khuyến khích các đối tượng điều tra thực hiện tốt nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin theo yêu cầu.
Đừng bỏ lỡ
Du lịch vùng biên - hướng mũi nhọn thu hút khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO