Du lịch vùng biên - hướng mũi nhọn thu hút khách

TTXVN| 11/11/2009 06:51

Với 4.550km đường biên giới giáp Trung Quốc, Là o, Campuchia trải dà i từ Bắc và o Nam, cùng 20 cử­a khẩu quốc tế, Việt Nam có nhiửu tiửm năng và  lợi thế để phát triển du lịch vùng biên giới.

Du lịch vùng biên - hướng đi mũi nhọn

à”ng Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ lữ hà nh thuộc Tổng cục Du lịch, nhận định trong thời kử³ khủng hoảng kinh tế như hiện nay, để tăng lượng khách quốc tế đến Việt Nam lên 6 - 10 triệu người mỗi năm, thì đầu tư và o du lịch đường bộ vùng biên giới chính là  lựa chọn tốt nhất.

Bởi vậy, theo ông Bình, cần tăng cường đầu tư hơn nữa cho con đường thu hút khách quốc tế hiệu quả nà y, nhất là   khách từ Trung Quốc và  các nước ASEAN.

Việc lựa chọn điểm du lịch ưu tiên đầu tư là m động lực thúc đẩy phát triển du lịch biên giới toà n tuyến được đánh giá là  không khó, bởi mỗi tỉnh biên giới đửu có những tiửm năng đặc trưng để tổ chức tour, nhất là  các tỉnh vừa có núi vừa có biển.

Chẳng hạn như các tỉnh biên giới có thác nước đẹp và  hùng vĩ ở Аông Bắc, Tây Bắc, Tây Nguyên rất thích hợp để tổ chức loại hình du lịch vượt thác mạo hiểm. Tại các tỉnh vừa có núi vừa có biển có thể tổ chức du lịch sinh thái mạo hiểm, thể thao dưới biển, dù bay trên biển... Với các tỉnh có thế mạnh vử sông, hồ có thể phát triển loại hình du thuyửn độc mộc, thuyửn nan, bè tre, câu cá,...

Các sản phẩm du lịch nà y vừa khai thác được các lợi thế do thiên nhiên ban tặng, vừa giới thiệu được những nét bản sắc văn hóa, lối sống của người dân bản địa và  đây chính là  sức hấp dẫn, thu hút du khách quốc tế.

Khó khăn còn nhiửu

Trong những năm qua, lượng khách và o Việt Nam qua đường bộ biên giới chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế. Ngoại trừ Quảng Ninh, Là o Cai ở miửn Bắc và  Thừa Thiên Huế, Quảng Nam ở miửn Trung đã có bước phát triển nhất định vử du lịch vùng biên, còn các tỉnh biên giới khác vẫn chưa thực sự khai thác được thế mạnh sẵn có.

Lượng khách quốc tế đến các tỉnh biên giới bằng đường sông và  đường biển chưa nhiửu. Hiện tại khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường sông chỉ có thể qua cử­a khẩu quốc tế duy nhất là  Tịnh Biên ở An Giang.

Khách tới bằng đường biển chủ yếu đến Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kiên Giang. Trong đó, Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) là  nơi thu hút nhiửu khách nhất, chủ yếu là  khách Trung Quốc.

Hiện tại, các cử­a khẩu quốc tế hầu hết chưa đáp ứng được yêu cầu đón khách do địa điểm chật hẹp, không đủ chỗ cho lượng lớn khách chử là m thủ tục cùng lúc. Hơn nữa, các trang thiết bị phục vụ là m thủ tục xuất nhập cảnh, hải quan cho hà nh khách và  hà nh lý chưa được hiện đại hóa, do đó, khi lượng khách du lịch qua đường biên giới đông và o dịp Tết, ngà y nghỉ, ngà y lễ thì việc là m thủ tục qua cử­a khẩu sẽ rất chậm.

Bên cạnh đó, tuy một số cặp cử­a khẩu của Việt Nam và  nước bạn đã ký kết văn bản hợp tác kiểm tra hải quan một cử­a, một điểm dừng nhưng chưa thể triển khai do một số cử­a khẩu nước bạn chưa sẵn sà ng vử kết cấu hạ tầng, trang thiết bị.

Аó là  chưa kể trong mùa mưa lũ, nhiửu đoạn đường khu vực miửn núi phía Bắc, miửn Trung thường sạt lở, ngập lụt ,gây ảnh hưởng không nhử tới phát triển du lịch.

Hiện tại, công tác quy hoạch cơ sở hạ tầng, quản lý tà i nguyên du lịch ở nhiửu tỉnh biên giới còn hạn chế. Các ấn phẩm quảng bá tiửm năng, thế mạnh du lịch của nhiửu địa phương không có nhiửu, nhất là  ấn phẩm bằng tiếng Anh, một số tỉnh thậm chí chưa có trang thông tin điện tử­ giới thiệu du lịch địa phương trên mạng internet. Nhiửu dự án thủy điện đang tác động xấu tới môi trường sinh thái, cảnh quan du lịch và  đe dọa môi trường sống của người dân cần được nghiêm túc chấn chỉnh.

Phát triển du lịch gắn với lợi ích cộng đồng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường khẳng định Chính phủ đã có nhiửu chính sách hỗ trợ phát triển du lịch vùng biên giới, nhất là  qua cử­a khẩu đường bộ, nhưng thực sự vẫn còn rất nhiửu khó khăn cần khắc phục để có thể phát triển loại hình du lịch nà y thà nh mũi nhọn trong tương lai.

Thúc đẩy du lịch biên giới là  yêu cầu bức thiết, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh vùng biên, mà  còn là  động lực quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế xã hội nói chung của đất nước. Tuy nhiên, phát triển du lịch tại vùng biên nà y gắn với cộng đồng, góp phần xóa đói giảm nghèo bửn vững cho người dân vùng sâu, vùng xa ,đồng thời gìn giữ được bản sắc văn hóa đa dạng, hấp dẫn của các dân tộc ít người nơi đây.

Chủ trương của Tổng cục Du lịch trong thời gian tới trong vấn đử nà y là  du lịch vùng biên phải gắn với củng cố an ninh quốc phòng, toà n vẹn chủ quyửn lãnh thổ, an toà n xã hội khu vực biên giới. Các tỉnh vùng biên cần chủ động kêu gọi đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách.

Theo đó, các tỉnh biên giới cần năng động hơn nữa trong việc liên kết với các nước bạn để xây dựng chương trình du lịch liên quốc gia, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường bộ.

Ngoà i các yếu tố đầu tư vử đường giao thông, cơ sở lưu trú, chỉnh trang cử­a khẩu, hoà n thiện chính sách, quảng bá xúc tiến thì đà o tạo nguồn nhân lực là m du lịch biên giới chuyên nghiệp cũng được coi là  việc là m cần thiết tại các địa phương vùng biên.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Hành trình “Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca thế kỷ” đưa văn nghệ sĩ TPHCM đến Tây Bắc
    Hành trình "Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca thế kỷ" diễn ra từ ngày 26 đến 30/11 với các hoạt động ý nghĩa như: Trao quà hỗ trợ bà con khó khăn, bị ảnh hưởng bởi bão lũ, chương trình tri ân văn nghệ sĩ từng tham gia kháng chiến... do các cá nhân hảo tâm là văn nghệ sĩ TPHCM và các đối tác của văn nghệ sĩ thành phố ủng hộ.
  • Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ dịp Tết, Lễ hội Xuân năm 2025
    Để đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội Xuân năm 2025, UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác truyền thông, phổ biến Kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Du lịch vùng biên - hướng mũi nhọn thu hút khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO