Đón đầu nhu cầu khách hàng - yếu tố chính trong cuộc đua thương mại điện tử

Nguyên Hương| 09/09/2020 18:05

Khi thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng trở nên quen thuộc thì việc nắm bắt được xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng online đang là tiêu chí mà các sàn TMĐT buộc phải có, nếu muốn bứt phá trong cuộc đua vốn khá khốc liệt này.

Kỷ nguyên mua sắm online 

Báo cáo của Google Temasek dự đoán, ước tính mức tăng trưởng doanh thu TMĐT Việt Nam đạt khoảng 49% mỗi năm từ 2015 và sẽ đạt mức 23 tỷ USD vào năm 2025. Mức tăng trưởng này được hỗ trợ nhờ 66% dân số Việt Nam thường xuyên sử dụng internet, 72% có điện thoại thông minh và đáng nói nhất là 35% dân số thuộc thế hệ Millennials. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, những con số trên sẽ nhanh chóng bị phá vỡ. “TMĐT thực sự đã là xu hướng tiêu dùng. Nếu như cách đây 3 năm, các doanh nghiệp đưa hàng hoá lên mạng chỉ với mục đích hiện diện, thì nay, kênh phân phối này đã trở thành nguồn đóng góp tích cực cho doanh thu”, ông Phạm Ngọc Dũng, Phó chủ tịch VECOM nhận xét. 

Cũng theo ông Dũng, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự phát triển của TMĐT từ mức tăng trưởng cao lên mức bùng nổ. Thậm chí, những doanh nghiệp truyền thống nhất của Việt Nam cũng phải tổng lực đưa hàng hóa lên tiêu thụ ở kênh online để không bị mất cơ hội. Nhiều năm gắn bó với kênh kinh doanh hiện đại này, theo quan sát của ông Dũng, so với các quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam đang có tốc độ phát triển TMĐT vượt trội, với vị thế dẫn đầu nhờ lượng người dùng trẻ, năng động và thích khám phá những trải nghiệm mới. Quan trọng hơn, là sự năng động và tích cực của các sàn TMĐT.

Đón đầu nhu cầu khách hàng - yếu tố chính trong cuộc đua thương mại điện tử

Kết quả Khảo sát của VECOM cho thấy, tốc độ tăng trưởng trung bình của doanh nghiệp TMĐT từ tháng 2 đến tháng 4/2020 là 14% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là con số rất ấn tượng trong bối cảnh kinh tế Việt Nam cũng đang chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, nhiều doanh nghiệp lâm vào thế khó. Ông Nguyễn Thái Bình, Giám đốc Vận hành Shopee Việt Nam nhận xét, mua sắm trực tuyến ngày tăng cao thời gian qua xuất phát từ việc giãn cách xã hội, người dân nhận thấy rõ sự tiện lợi của mô hình này và hình thành thói quen. Trong giai đoạn bình thường mới, doanh nghiệp lẫn các Nhà bán hàng thừa thắng xông lên, tiếp tục triển khai các chương trình giảm giá, kích cầu… giúp TMĐT càng có đà phát triển.

Chiến lược song song

Bước vào những tháng cuối năm, các chuyên gia TMĐT đều cho rằng, mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Nguyên nhân xuất phát từ việc các sàn TMĐT đều sẽ triển khai chương trình giảm giá, nhất là những dịp trùng cửu như 9/9, 10/10; 11/11; 12.12. “Đón đầu các chương trình giảm giá trọng điểm của các sàn, doanh nghiệp cũng đang tích cực chuẩn bị hàng hoá, chiến lược marketing, giảm giá… để thu hút người mua hàng. Rất có thể, quý IV/2020 sẽ là thời điểm bùng nổ của mua sắm online”, ông Ha Min Ho, Quản lý ngành hàng Lock&Lock Việt Nam khẳng định. 

Đón đầu nhu cầu khách hàng - yếu tố chính trong cuộc đua thương mại điện tử

TMĐT càng phát triển thì áp lực và đòi hỏi từ phía người dùng dành cho mô hình kinh doanh này cũng tăng cao. Đây cũng cũng là nguyên nhân khiến cho cuộc đua về TMĐT khốc liệt hơn. Theo nghiên cứu của iPrice và Parcel Performance, có đến 34,1% người dùng TMĐT trong khu vực đang kỳ vọng với chất lượng dịch vụ chuyển phát bưu kiện mà họ nhận được được cải thiện hơn nữa. “Người mua hàng đang quan tâm nhiều nhất về vấn đề giao nhận hàng hóa, đặc biệt là sự đảm bảo chất lượng vận chuyển hàng hóa an toàn và thời gian giao nhân nhanh chóng”, ông Nguyễn Thái Bình nhận xét.

Đón đầu nhu cầu khách hàng - yếu tố chính trong cuộc đua thương mại điện tử

Ông Nguyễn Thái Bình, Giám đốc vận hành, Shopee Việt Nam

Theo ông Bình, đây là nhu cầu hết sức chính đáng của người mua. Theo đó, sức mua “khủng” và liên tục tăng trưởng trong mùa siêu khuyến mãi cuối năm đang đặt ra thách thức cho các sàn giao dịch điện tử về vấn đề hạ tầng.Để đảm bảo công tác vận hành và giao nhận hàng hóa an toàn, nhanh chóng, vừa qua, Shopee đã đưa vào vận hành kho hàng thứ ba của mình tại Việt Nam sau hai kho đã đi vào vận hành trước đó ở Quận 7, TP.HCM và Quận Long Biên, TP. Hà Nội. Không chỉ gia tăng mức độ tự động hóa, kho còn được tích hợp hệ thống quản lý chuyên biệt để truy cứu vị trí hàng hóa ngay từ khi người mua đặt đơn hàng. Quy trình di chuyển theo chuyến của kho có thể đưa hàng đến người giao hàng một cách hợp lý nhất, tiết kiệm thời gian chờ và chi phí vận hành.

Thống kê sau những mùa siêu khuyến mãi cuối năm thời gian qua cho thấy, trung bình, lượng đơn hàng của các sàn TMĐT tăng gấp nhiều lần với bình thường. Do vậy, nhu cầu không gian lưu trữ hàng hoá của các doanh nghiệp cũng sẽ tăng rất cao. Trên toàn khu vực, các thương hiệu và nhà bán hàng sử dụng dịch vụ kho hàng của Shopee bán được nhiều hơn và vận chuyển số lượng bưu kiện nhiều hơn gấp 4 lần so với trước đây. “Hệ thống kho vận hiện đại cho phép người bán và thương hiệu phân phối với tốc độ, độ tin cậy và hiệu quả cao hơn. Đây chính là tiền đề cho việc mở rộng quy mô và phát triển của Shopee khi TMĐT đang phát triển vũ bão như hiện nay” ông Bình cho biết thêm.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ngắm nhìn mùa hè rực rỡ qua triển lãm “Bóng nắng - Sự phản chiếu”
    Sáng 8/5, phòng tranh đương đại Gate Gate Gallery (55 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội ) đã chính thức giới thiệu triển lãm "Bóng Nắng - Sự phản chiếu | The Sun's Reflection”. Đây là triển lãm đầu tay của họa sĩ Lê Quỳnh Anh sau hơn 10 năm theo đuổi nghệ thuật, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình tìm kiếm ngôn ngữ hội họa cá nhân của họa sĩ.
  • Trận Điện Biên của âm nhạc Việt
    Ngay từ khi xuất hiện, tân nhạc Việt Nam đã thể hiện rất rõ bản sắc Việt trong giai điệu của mình. Bản sắc được thể hiện qua giai điệu nằm trong điệu thức phương Tây nhưng được viết ra từ tâm hồn Việt và giai điệu tiến hành theo điệu thức phương Đông tràn ngập âm hưởng Việt.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
  • Nhiều biện pháp đảm bảo công tác thoát nước, chống úng ngập mùa mưa năm 2024
    UBND TP Hà Nội mới ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND về bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành mùa mưa năm 2024.
  • Thưởng thức thứ quà đặc biệt của Hà Nội
    Người ta thường nói, Hà Nội đẹp nhất vào mùa thu, khi những cây hoa sữa mới bắt đầu trổ bông, tỏa hương thơm ngào ngạt, khi cái lạnh chỉ mới chớm, chạm nhẹ vào vạn vật xung quanh. Còn mùa đông Hà Nội thật đặc sắc. Từng con phố trải dài với hai hàng cây bên đường trơ trụi lá, thân gầy guộc, nghiêng nghiêng hứng gió đông. Những cơn gió lạnh rít qua khe cửa, tay lạnh cóng run run. Lúc đó dừng chân xuống vỉa hè với bát chè xanh nóng hổi và thơm ngất, nhấp từng ngụm cảm nhận hơi ấm đang tràn về, hay mùi thơm của bát phở nóng bốc lên cho ta cảm nhận hương vị đặc sắc của món ăn Hà Nội. Một trong những món ăn làm nên nét tinh túy của ẩm thực Hà Nội đó là phở.
Đừng bỏ lỡ
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
  • Triển lãm trực tuyến giới thiệu bộ sách kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Với mong muốn tạo cơ hội rộng rãi cho bạn đọc tiếp xúc với bộ sách kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, NXB Kim Đồng mở đồng thời 2 triển lãm trực tuyến từ ngày 6/5/2024 - 12/5/2024. Đây là lần đầu tiên, triển lãm trực tuyến dành cho sách được Nhà xuất bản Kim Đồng thực hiện.
  • Liên hoan Múa rối Hải Phòng mở rộng lần thứ 2 - năm 2024
    Từ ngày 9-10/5, tại quảng trường Nhà hát TP Hải Phòng sẽ diễn ra Chương trình Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử mở rộng “Hải Phòng - Miền di sản 2024”, với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ đến từ Đoàn Cải lương Hải Phòng, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Cải lương Hà Nội và Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.
Đón đầu nhu cầu khách hàng - yếu tố chính trong cuộc đua thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO