Tư duy và khát vọng gánh vác sứ mệnh “Vì sức khỏe cộng đồng”
Vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là vấn đề thời sự nhức nhối của toàn xã hội nhiều năm qua khi thị trường vẫn tồn tại nhiều loại thực phẩm bẩn, không an toàn, chứa hóa chất nhân tạo (chất bảo quản, tạo màu, tạo mùi hương), chất kích thích tăng trưởng trong chăn nuôi, trồng trọt hay các thực phẩm không đảm bảo chất lượng nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, giống nòi và môi trường sống.
Ngoài thực phẩm bẩn, Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề dinh dưỡng khác như: Tình trạng suy dinh dưỡng phổ biến ở khu vực miền núi khó khăn, tình trạng thừa cân, béo phì có xu hướng gia tăng ở khu vực thành thị. Tình trạng thừa cân - béo phì, rối loạn chuyển hóa và các bệnh mãn tính không lây như tiểu đường, huyết áp cao, ung thư,…cùng nhiều yếu tố nguy cơ sức khỏe liên quan đến dinh dưỡng đang gia tăng nhanh ở cả trẻ em và người trưởng thành, đặc biệt là ở khu vực thành thị và các thành phố lớn.
Bộ Y tế ước tính, Việt Nam hiện có tới 12 triệu người bị mắc tăng huyết áp và khoảng 3 triệu người đang mắc bệnh đái tháo đường, trên 2 triệu người mắc bệnh hô hấp mạn tính. Mỗi năm, có trên 125.000 ca được phát hiện mắc ung thư.
Trăn trở vì vấn nạn thực phẩm bẩn, vì sức khỏe cộng đồng, hơn 10 năm qua, Anh hùng Lao động Thái Hương – Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH - luôn đau đáu, suy tư làm thế nào để có chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho người Việt: “Tôi chỉ mong muốn làm thế nào để dân tộc khỏe mạnh. Bởi sức khỏe của người dân là sức mạnh của quốc gia. Đâu đó trên thế giới người ta có nói rằng “một bịch sữa chấn hưng một dân tộc”. Bịch sữa chính là tượng trưng cho dinh dưỡng. Vì vậy, ta phải làm cho dinh dưỡng người Việt Nam thật tốt”.Dự án sữa tươi sạch TH true MILK do bà dẫn dắt đã đặt viên gạch đầu tiên tạo nền móng phát triển ngành công nghiệp sữa tươi sạch tại Việt Nam. “Sữa tươi sạch là con đường duy nhất”, bà Thái Hương từng chia sẻ tư duy làm sữa của mình như vậy. Với con đường đó, bà đã làm nên cuộc cách mạng sữa tươi sạch tại Việt Nam.
Hiện các sản phẩm sữa tươi sạch đạt chuẩn quốc tế của trang trại tập trung công nghệ cao khép kín của TH đã góp phần giảm tỷ lệ sữa bột pha lại trên thị trường, chiếm 40% thị phần phân khúc sữa tươi của Việt Nam. TH cũng đã tạo ra những bước đột phá trong ngành sữa tươi, đó là đưa đến người tiêu dùng dòng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế TH true MILK A2, sản phẩm sữa tươi hữu cơ TH true MILK Organic,…
Con đường dài về dinh dưỡng lành mạnh
Sau sữa tươi sạch, những trăn trở đã dẫn bà Thái Hương khai mở thêm một con đường mới cho Tập đoàn TH: Làm sản phẩm thực phẩm và đồ uống tốt cho sức khỏe một cách nghiêm túc, chân chính, kiêu hãnh.
Dưới sự định hướng của bà, bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) từng bước tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu ra những sản phẩm đồ uống đảm bảo tiêu chí dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho sức khỏe và phải đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng.
Những sản phẩm tiên phong trên con đường đồ uống tốt cho sức khỏe của TH đã người tiêu dùng đón nhận, yêu thích. Đó là dòng sữa hạt TH true NUT - sản phẩm mang tính đột phá về dinh dưỡng trên thị trường khi không sử dụng đường mà thay thế bằng vị ngọt tự nhiên từ quả chả là, cân bằng dinh dưỡng giữa sữa tươi và các loại hạt, góp phần cân chỉnh, thay thế thói quen của người tiêu dùng về việc dùng đồ uống có chứa nhiều đường và thành phần hóa tổng hợp.
Rồi đến nước uống tinh khiết TH true WATER, nước gạo rang TH true RICE, nước trái cây TH true JUICE,… tất cả đều là những sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe.
Trong đó, TH true WATER chính là nguồn nước ngầm tự nhiên mát lành trong lòng những tầng đá bazan olivin sâu dưới lòng Núi Tiên – ngọn núi được các nhà khoa học thuộc Đoàn Tài nguyên nước Bắc Trung Bộ - Bộ Tài Nguyên và Môi trường xác định là núi lửa đã tắt cách đây hơn triệu năm.TH true WATER, nước gạo rang TH true RICE, nước trái cây TH true JUICE,… tất cả đều là những sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe.
Nguồn nước thô từ mạch nước ngầm tự nhiên của núi lửa Núi Tiên được kiểm nghiệm đạt các chỉ tiêu lý hóa, vi sinh an toàn và được lọc, xử lý qua hệ thống siêu lọc UF (Ultra-filtration) kết hợp với màng lọc thẩm thấu ngược RO, giúp loại bỏ bất cứ thành phần cặn lơ lửng, vi khuẩn, virus và tạp chất nếu có. Bà Thái Hương đã rất tự hào bởi món quà quý của thiên nhiên này được lan tỏa: “Tôi nghĩ thế kỉ 21 là thế kỉ của việc tìm kiếm các nguồn nước sạch… Tôi cảm ơn trời đất đã cho chúng tôi nguồn nước nước sạch tinh khiết từ núi lửa Núi Tiên để chúng tôi mang đến cho người tiêu dùng” - như phát biểu của bà tại Lễ Khánh thành Nhà máy nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên.
Từ đồ uống tới thực phẩm, TH đã triển khai sản xuất rau củ quả và dược liệu hữu cơ tiêu chuẩn quốc tế, gạo sạch, mắm sạch, bột canh,… Đi vào ngành thực phẩm, tư duy và khát vọng của nữ Anh hùng Lao động là muốn làm “Người nội trợ tử tế” cho cộng đồng. Bà đã, đang và sẽ tiếp tục chắt lọc những gì tinh túy từ thiên nhiên, áp dụng những tiêu chuẩn khắt khe nhất của thế giới để mang vào gian bếp Việt, để người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm chất lượng quốc tế từ đồng đất Việt Nam, vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn, có tầm vóc hơn.
Dinh dưỡng lành mạnh từ nhà trường - Vì tầm vóc Việt
Nhà sáng lập TH hiểu rằng dinh dưỡng tuy là vấn đề đường dài cả cuộc đời nhưng cần bắt đầu sớm để không bị lỡ các giai đoạn phát triển “vàng” mà dinh dưỡng có vai trò tác động quan trọng tới sức khỏe và tầm vóc, trí lực của con người.
Vì vậy, bà Thái Hương và tập đoàn TH đã xây dựng Đề án Dinh dưỡng cho người Việt một cách bài bản. Bà tâm niệm, con người là chủ thể của xã hội, là nguồn lực quyết định sự phát triển đất nước, trong đó trẻ em là một trong những nguồn lực quan trọng.
Đề án Dinh dưỡng người Việt gồm 6 trụ cột, trong đó ưu tiên đầu tiên cho trẻ em lứa tuổi học đường, nhất là mầm non và tiểu học - lứa tuổi vàng để phát triển tầm vóc, thể lực. Các hoạt động thúc đẩy sức khỏe học đường được hình thành gồm 3 nội dung: Dinh dưỡng học đường; Giáo dục dinh dưỡng và Giáo dục thể chất; Vệ sinh học đường.
Trong Dinh dưỡng học đường, TH đã khởi xướng, triển khai Chương trình Sữa học đường và tiếp đến TH sẽ đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện các mô hình thí điểm nhằm đưa ra những đề xuất, giải pháp cải thiện dinh dưỡng bữa ăn và tình trạng dinh dưỡng cho lứa tuổi học đường.
Để dinh dưỡng học đường hiệu quả không chỉ cung cấp những sản phẩm dinh dưỡng lành mạnh, xây dựng các mô hình điểm về bữa ăn, khẩu phần ăn mà còn cần phải giáo dục dinh dưỡng để phụ huynh và các em hiểu được tầm quan trọng trong việc nâng cao dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe và phát triển trí tuệ, thể lực.
TH đồng hành cùng giải chạy S-Race 2020 - giải chạy dành riêng cho học sinh sinh viên với thông điệp "Vì tầm vóc Việt".
Cuối năm 2020, TH tài trợ giải chạy S-Race. Đây là giải chạy học sinh sinh viên với thông điệp "Vì tầm vóc Việt", nằm trong chuỗi các hoạt động truyền thông thể thao trường học giai đoạn 2020 – 2025 do Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Đài Truyền hình Việt Nam, Unic và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam thực hiện, với sự đồng hành của Tập đoàn TH.