Doanh nghiệp bán lẻ kỳ vọng “sức bật” mua sắm cuối năm

Hải Truyền| 02/11/2022 09:09

Những tháng cuối năm luôn là thời điểm các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc với nhiều kế hoạch nhằm tiêu thụ được lớn nhất lượng hàng hóa bán ra, cũng như đảm bảo đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu trong dịp trước và trong Tết Nguyên đán. Ngay từ lúc này, các khuyến mãi lớn đã rục rịch được tung ra nhằm khởi động cho chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 – Vietnam Grand Sale 2022” sẽ được tổ chức từ ngày 15 tháng 11 năm 2022 đến ngày 22 tháng 12 năm 2022 trên phạm vi toàn quốc.

Những tháng cuối năm luôn là thời điểm các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc với nhiều kế hoạch nhằm tiêu thụ được lớn nhất lượng hàng hóa bán ra, cũng như đảm bảo đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu trong dịp trước và trong Tết Nguyên đán. Ngay từ lúc này, các khuyến mãi lớn đã rục rịch được tung ra nhằm khởi động cho chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 – Vietnam Grand Sale 2022” sẽ được tổ chức từ ngày 15 tháng 11 năm 2022 đến ngày 22 tháng 12 năm 2022 trên phạm vi toàn quốc cũng như để phát triển kinh doanh.

z3843577409561_31fc39522ded5603773399f410f9100d.jpg
Sức mua ở thị trường bán lẻ qua 10 tháng năm 2022 cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ

Tín hiệu tích cực ở sức mua trong “điều kiện bình thường mới”

Qua 10 tháng năm 2022, sức mua phục hồi mạnh mẽ. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10/2022 ước đạt 486,4 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung cho 10 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4.643,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 5,1%), nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 16,1% (cùng kỳ năm 2021 giảm 6,8%).

Lý giải nguyên nhân khiến tổng mức bán lẻ tăng mạnh, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu nêu rõ, giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tăng đã tác động đến tốc độ tăng chung của tổng mức bán lẻ hàng hóa. Bên cạnh đó, sức mua tuy hồi phục nhưng chưa mạnh bởi nhiều người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu do lạm phát.

Theo giới chuyên gia, sau thời gian dài bị kéo lại bởi dịch Covid-19, dịp cuối năm người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu mạnh tay, sẽ tạo nên làn sóng mua sắm bùng nổ. Tâm lý tích cực của người tiêu dùng cũng tạo điều kiện cho các ngành dịch vụ - bán lẻ dễ dàng phục hồi và phát triển trong cả trung và dài hạn.

Từ những tín hiệu tích cực của thị trường, các doanh nghiệp bán lẻ đã có những tính toán để có kế hoạch kinh doanh phù hợp đón mùa mua sắm cuối năm. Đơn cử, WinMart dự tính năm 2022 sẽ đạt tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Bán lẻ tăng tốc, kỳ vọng bùng nổ dịp cuối năm

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, ngành bán lẻ Việt Nam có quy mô thị trường 142 tỷ USD, dự báo tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% GDP cả nước.

Báo cáo ''Diện mạo mới của người tiêu dùng Việt'' của Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Company Việt Nam chỉ rõ, hầu hết doanh nghiệp bán lẻ đều xem cuối năm là dịp tốt để kích cầu tiêu dùng, bởi đây là giai đoạn có thể đóng góp 30 - 40% doanh số cả năm. Vì vậy, doanh nghiệp bán lẻ thường đầu tư lớn nhằm tạo ra sự khác biệt về chất lượng, mẫu mã sản phẩm trong cuộc đua với những đối thủ cùng ngành.

Để đón mùa mua sắm cuối năm, nhiều doanh nghiệp đã tăng tốc chuyển mình. Nhằm tái định vị thương hiệu và mở rộng đa dạng sản phẩm, vừa qua siêu thị hàng Nhật nội địa là Sakuko Japanese Store đã thay đổi nhận diện thương hiệu, từ nhà bán lẻ chuyên kinh doanh sản phẩm mẹ và bé của Nhật Bản chuyển thành chuỗi siêu thị lĩnh vực bán lẻ hàng Nhật nội địa.

Trong tháng 9/2022 vừa qua, Masan chính thức đưa vào hoạt động chuỗi 27 cửa hàng đa tiện ích WinMart tại ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, dự kiến từ nay đến cuối năm, Masan tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng WinMart trên cả nước.

Để tạo thêm “sức bật” cho các doanh nghiệp bán lẻ, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin, Hà Nội đã ban hành chương trình khuyến mại tập trung năm 2022, qua đó nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá tiêu thụ hàng Việt, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ.

Theo đó, từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ tổ chức sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi midnight sale 2022," "Hà Nội - Online xuống phố" gắn với ngày Black Friday, với các hình thức khuyến mại lên tới 100%. Ngoài ra, Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn TP với lượng hàng hóa trị giá khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% so với cùng kỳ năm trước).

Bên cạnh đó, dịp cuối năm cũng là khi chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 – Vietnam Grand Sale 2022” sẽ được tổ chức từ ngày 15 tháng 11 năm 2022 đến ngày 22 tháng 12 năm 2022 trên phạm vi toàn quốc. Các doanh nghiệp bán lẻ trên toàn quốc được thực hiện chương trình khuyến mại với hạn mức tối đa giá trị hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại lên đến 100% (Theo quy định tại khoản 4, Điều 6, và Khoản 2, Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ).

Từ tất cả các yếu tố trên, các doanh nghiệp bán lẻ đang rất kỳ vọng ở một “sức bật” lớn giúp cho doanh số bán lẻ đạt tối đa.

Bài liên quan
  • Liên đoàn Lao động Hà Nội: Hỗ trợ 15 tỷ đồng cho người lao động khó khăn đón Tết
    Theo thông tin được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội công bố ngày 30/10 cho biết, với phương châm "tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết", Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Chương trình nhằm chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động đón Tết an toàn, vui tươi, no ấm.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Việt Nam lọt top 5 quốc gia lý tưởng nhất cho du lịch một mình
    Đứng ở vị trí thứ 5, Việt Nam được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.
  • “Âm hưởng Slavic” - đêm nhạc của những tâm hồn đồng điệu
    Buổi hòa nhạc “Âm hưởng Slavic - Giao cảm những tâm hồn” diễn ra tối 28/11 tại không gian phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đánh dấu bước khởi đầu cho sự ra đời của Hội Nhạc cổ điển Việt Nam - mở ra một sân chơi mới cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế cùng hội tụ, lan tỏa, đồng thời giúp khán giả trong nước tiếp cận sâu hơn với âm nhạc cổ điển thế giới.
  • Nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi’25: Thu hút đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh
    Sau một tháng tổ chức từ 1/11, Liên hoan nhiếp ảnh Photo Hanoi ‘25 đã chính thức khép lại vào ngày 30/11. Sự kiện đã thu hút hơn 200.000 lượt người quan tâm và tham gia, cả trực tiếp và trực tuyến, trong đó đặc biệt là đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh...
  • Hà Nội ban hành Quy chế xét tặng “Công dân Thủ đô ưu tú” 2025
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 26/11/2025 về việc ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu năm 2025 “Công dân Thủ đô ưu tú”.
  • Khẩn trương phục hồi di sản bị hư hại sau mưa lũ
    Để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ di sản văn hoá trên địa bàn 04 tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng kỹ thuật, đánh giá mức độ hư hại của các công trình di tích, bảo tàng trên địa bàn tỉnh.
  • Khai mạc Festival quốc tế Âm nhạc mới năm 2025 tại Hà Nội
    Diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025 tại Hà Nội, Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV quy tụ sự tham gia của gần 30 nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đến từ: Liên bang Nga, Tatarstan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Cộng hòa Adygea, Đan Mạch, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Lào.
  • “Lửa cháy Phiên Ngung” và “Chìm trong vòng xoáy” đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025
    Ban tổ chức trao 2 huy chương vàng cho vở diễn "Lửa cháy Phiên Ngung" của Nhà hát Sân khấu truyền thống Quốc gia Việt Nam và kịch hát dân ca "Chìm trong vòng xoáy" của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc”
    Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc” nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế.
Doanh nghiệp bán lẻ kỳ vọng “sức bật” mua sắm cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO