Doanh nghiệp bán lẻ kỳ vọng “sức bật” mua sắm cuối năm

Hải Truyền| 02/11/2022 09:09

Những tháng cuối năm luôn là thời điểm các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc với nhiều kế hoạch nhằm tiêu thụ được lớn nhất lượng hàng hóa bán ra, cũng như đảm bảo đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu trong dịp trước và trong Tết Nguyên đán. Ngay từ lúc này, các khuyến mãi lớn đã rục rịch được tung ra nhằm khởi động cho chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 – Vietnam Grand Sale 2022” sẽ được tổ chức từ ngày 15 tháng 11 năm 2022 đến ngày 22 tháng 12 năm 2022 trên phạm vi toàn quốc.

Những tháng cuối năm luôn là thời điểm các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc với nhiều kế hoạch nhằm tiêu thụ được lớn nhất lượng hàng hóa bán ra, cũng như đảm bảo đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu trong dịp trước và trong Tết Nguyên đán. Ngay từ lúc này, các khuyến mãi lớn đã rục rịch được tung ra nhằm khởi động cho chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 – Vietnam Grand Sale 2022” sẽ được tổ chức từ ngày 15 tháng 11 năm 2022 đến ngày 22 tháng 12 năm 2022 trên phạm vi toàn quốc cũng như để phát triển kinh doanh.

z3843577409561_31fc39522ded5603773399f410f9100d.jpg
Sức mua ở thị trường bán lẻ qua 10 tháng năm 2022 cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ

Tín hiệu tích cực ở sức mua trong “điều kiện bình thường mới”

Qua 10 tháng năm 2022, sức mua phục hồi mạnh mẽ. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10/2022 ước đạt 486,4 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung cho 10 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4.643,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 5,1%), nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 16,1% (cùng kỳ năm 2021 giảm 6,8%).

Lý giải nguyên nhân khiến tổng mức bán lẻ tăng mạnh, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu nêu rõ, giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tăng đã tác động đến tốc độ tăng chung của tổng mức bán lẻ hàng hóa. Bên cạnh đó, sức mua tuy hồi phục nhưng chưa mạnh bởi nhiều người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu do lạm phát.

Theo giới chuyên gia, sau thời gian dài bị kéo lại bởi dịch Covid-19, dịp cuối năm người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu mạnh tay, sẽ tạo nên làn sóng mua sắm bùng nổ. Tâm lý tích cực của người tiêu dùng cũng tạo điều kiện cho các ngành dịch vụ - bán lẻ dễ dàng phục hồi và phát triển trong cả trung và dài hạn.

Từ những tín hiệu tích cực của thị trường, các doanh nghiệp bán lẻ đã có những tính toán để có kế hoạch kinh doanh phù hợp đón mùa mua sắm cuối năm. Đơn cử, WinMart dự tính năm 2022 sẽ đạt tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Bán lẻ tăng tốc, kỳ vọng bùng nổ dịp cuối năm

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, ngành bán lẻ Việt Nam có quy mô thị trường 142 tỷ USD, dự báo tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% GDP cả nước.

Báo cáo ''Diện mạo mới của người tiêu dùng Việt'' của Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Company Việt Nam chỉ rõ, hầu hết doanh nghiệp bán lẻ đều xem cuối năm là dịp tốt để kích cầu tiêu dùng, bởi đây là giai đoạn có thể đóng góp 30 - 40% doanh số cả năm. Vì vậy, doanh nghiệp bán lẻ thường đầu tư lớn nhằm tạo ra sự khác biệt về chất lượng, mẫu mã sản phẩm trong cuộc đua với những đối thủ cùng ngành.

Để đón mùa mua sắm cuối năm, nhiều doanh nghiệp đã tăng tốc chuyển mình. Nhằm tái định vị thương hiệu và mở rộng đa dạng sản phẩm, vừa qua siêu thị hàng Nhật nội địa là Sakuko Japanese Store đã thay đổi nhận diện thương hiệu, từ nhà bán lẻ chuyên kinh doanh sản phẩm mẹ và bé của Nhật Bản chuyển thành chuỗi siêu thị lĩnh vực bán lẻ hàng Nhật nội địa.

Trong tháng 9/2022 vừa qua, Masan chính thức đưa vào hoạt động chuỗi 27 cửa hàng đa tiện ích WinMart tại ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, dự kiến từ nay đến cuối năm, Masan tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng WinMart trên cả nước.

Để tạo thêm “sức bật” cho các doanh nghiệp bán lẻ, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin, Hà Nội đã ban hành chương trình khuyến mại tập trung năm 2022, qua đó nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá tiêu thụ hàng Việt, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ.

Theo đó, từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ tổ chức sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi midnight sale 2022," "Hà Nội - Online xuống phố" gắn với ngày Black Friday, với các hình thức khuyến mại lên tới 100%. Ngoài ra, Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn TP với lượng hàng hóa trị giá khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% so với cùng kỳ năm trước).

Bên cạnh đó, dịp cuối năm cũng là khi chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 – Vietnam Grand Sale 2022” sẽ được tổ chức từ ngày 15 tháng 11 năm 2022 đến ngày 22 tháng 12 năm 2022 trên phạm vi toàn quốc. Các doanh nghiệp bán lẻ trên toàn quốc được thực hiện chương trình khuyến mại với hạn mức tối đa giá trị hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại lên đến 100% (Theo quy định tại khoản 4, Điều 6, và Khoản 2, Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ).

Từ tất cả các yếu tố trên, các doanh nghiệp bán lẻ đang rất kỳ vọng ở một “sức bật” lớn giúp cho doanh số bán lẻ đạt tối đa.

Bài liên quan
  • Liên đoàn Lao động Hà Nội: Hỗ trợ 15 tỷ đồng cho người lao động khó khăn đón Tết
    Theo thông tin được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội công bố ngày 30/10 cho biết, với phương châm "tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết", Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Chương trình nhằm chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động đón Tết an toàn, vui tươi, no ấm.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Mọi việc làm, hành động của Đảng bộ, chính quyền Thủ đô đều hướng đến việc nhân dân hạnh phúc hơn”
    “Đảng bộ Thành phố đưa chỉ tiêu về hạnh phúc cũng như thuật ngữ “hạnh phúc” vào trong Văn kiện Đại hội XVIII, một lần nữa khẳng định mọi việc làm, mọi suy nghĩ, mọi hành động của Đảng bộ, chính quyền Thủ đô đều hướng đến việc nhân dân hạnh phúc hơn, để người dân Thủ đô góp phần xây dựng Thủ đô là nơi đáng sống, đáng đến”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh tại cuộc họp báo thông tin kết quả Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố.
  • 10 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII
    Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030 chiều 17/10 đã diễn ra phiên bế mạc. Dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII với 10 nhiệm vụ trọng tâm đã được Đại hội quyết nghị. Đặc biệt, Chương trình hành động Đại hội VIII của Đảng bộ Thành phố quán triệt sâu sắc phương châm hành động mà Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo: “Hà Nội đã nói là làm - làm nhanh, làm đúng, làm hiệu quả, làm đến cùng”.
  • Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVIII: Thống nhất quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm phát triển Thủ đô
    Sau ba ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết và ý thức trách nhiệm cao trước Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô, Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025-2030 đã thành công tốt đẹp. Đại hội thông qua Nghị quyết với những mục tiêu, định hướng lớn, gồm 5 quan điểm phát triển, 4 nhóm chỉ tiêu, 3 khâu đột phá chiến lược và 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, thể hiện khát vọng xây dựng và phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Chợ hoa xuân Hà Nội
    Đã thành thông lệ, cứ độ “Tết đến Xuân về” Hà Nội lại mở hàng trăm điểm Chợ Hoa Tết. Thật ra gọi chợ Hoa Xuân, vì sau tết các điểm chợ hoa ấy vẫn bày bán cây cảnh, hoa và những cành đào, mận, lê, nhánh hay khóm phong lan… đẹp nét hoang sơ, hồn hậu và phóng khoáng, cảm nhận khí xuân ấm áp từ núi rừng Việt Bắc ùa về.
  • Kỳ 10: Điểm sáng của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng Thành phố Hà Nội
    Để phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng Thành phố Hà Nội luôn được Đảng bộ, chính quyền Thành phố quan tâm. Đây chính là nguồn lực để Thủ đô Hà Nội cất cánh, vươn mình trong kỷ nguyên mới. Trong chương trình hôm nay, xin mời quý vị và các bạn đến với điểm sáng của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng Thành phố Hà Nội trong thời gian qua.
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp bán lẻ kỳ vọng “sức bật” mua sắm cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO