Đền Rồng - nơi thờ vị Vua Bà  đời Lý

VOV| 02/11/2009 15:49

Аây là  một trong những công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà  Nội. Аửn được trùng tu xứng với tầm vóc nơi thử một vị vua triửu Lý và  đáp ứng nguyện vọng, tâm linh của người dân Kinh bắc.

Аửn Rồng thử Lý Chiêu Hoà ng, vị Vua cuối cùng của Vương triửu Lý. Аửn được xây dựng và o thế kỷ XIII, trải qua thời gian và  ảnh hưởng của chiến tranh đã xuống cấp nghiêm trọng.

Xác định đây là  một công trình văn hóa gắn với tâm linh, được người dân tôn kính, tỉnh Bắc Ninh đã đầu tư xây dựng lại công trình nà y theo kiểu dáng xưa. Hiện nay ngôi Аửn đã hoà n thiện và  là  một trong những công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà  Nội.

Аửn Rồng thử Bà  Lý Chiêu Hoà ng, ở thôn Long Vử¹, phường Аình Bảng, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh. Ngôi đửn nà y cách trung tâm thủ đô Hà  Nội khoảng 15 km. Truyửn rằng, vì Bà  là  vị vua cuối cùng triửu Lý nên chỉ được thử ở phía Tây, nơi mặt trời lặn và  thôn Long Vử¹ là  phía đuôi của con Rồng. Qua thời gian và  chiến tranh, Аửn thử bà  Lý Chiêu Hoà ng bị hư hửng nặng...

Đền Rồng - nơi thờ vị Vua Bà  đời Lý

Năm 1921, cụ Hồng Lô Thiếu Khanh- Nguyễn Tiến Hường, những người con Аình Bảng, đã bử tiửn xây dựng lại Аửn Rồng trên nửn cũ nhưng với kiến trúc cách tân và  vật liệu mới, khác hoà n toà n so với Аửn Rồng cũ. Công trình mới có hiên tây, tường hoa chắn mái, nửn lát gạch hoa, các cấu trúc gỗ trơn không có hoa văn; nguyên vật liệu gồm gạch và  ngói thời đó. Vử sau, mỗi khi có người phát tâm, đửn lại được tu bổ, sử­a chữa chắp vá. Vì thế, ngôi đửn không còn mang nhiửu giá trị vử mặt kiến trúc.

Sau gần 80 năm, ngôi đửn hư hửng nhiửu, nhân dân Аình Bảng đã nhiửu lần sử­a chữa, chắp vá để lấy nơi thử cúng và  mong ước có kinh phí để xây dựng lại cho xứng với tầm vóc của ngôi đửn thử một vị vua triửu Lý.

Аáp ứng nguyện vọng chính đáng và  nhu cầu tín ngườ¡ng của nhân dân, từ tháng 11/2007, Uỷ ban Nhân dân xã Аình Bảng đã có tử trình và  được Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh cho phép lập dự án đầu tư xây dựng. Mẫu ngôi đửn mới đã được tham khảo qua nhiửu ý kiến đóng góp của dân là ng, đặc biệt là  các cụ cao tuổi, được trưng bà y tại Аửn Rồng từ tháng 1/2008 để lấy ý kiến đóng góp của người dân. Mẫu thiết kế mới của ngôi đửn đã được Công ty Kiến trúc và  Công nghệ mới, trình Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh thẩm định. Ngà y 30/11/2007, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã cho phép Uỷ ban nhân dân phường Аình Bảng lập dự án đầu tư trùng tu lại Аửn Rồng, với kinh phí hơn 2,7 tỷ đồng... à”ng Nguyễn Thạc Nhân, Trưởng Ban quản lý Di tích đửn Rồng bà y tử: Việc tu bổ Аửn là  nguyện vọng của nhân dân, khi nhiửu hạng mục của Аửn đã xuống cấp.

à”ng Nguyễn Thạc Nhân nói: Hiện nay, việc trùng tu các hạng mục đửn được chia thà nh 3 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là m Аửn, hoà n thiện Аửn chính. Giai đoạn 2, hoà n thiện sân và  xung quanh Аửn. Giai đoạn 3, hoà n thiện cổng cho khang trang hơn. Cho đến bây giử, đã hoà n chỉnh phần nội thất.

Аến nay, các hạng mục chính của công trình như: nhà  thử chính, nhà  khách, sân đửn... đã cơ bản hoà n thà nh. Những người xây dựng đã bảo tồn được 2 cây Nhội và  1 cây Duối có niên đại trên 300 năm, cùng sập cổ và  hoà nh phi, câu đối... Ngà y 1/9 âm lịch vừa qua, nhân dân địa phương cùng Ban quản lý di tích đã là m lễ dâng tượng vua Bà  và o điện thử. Аửn Rồng sẽ được gắn biển công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long nhân ngà y giỗ của Vua Bà  (ngà y 23/9 âm lịch hà ng năm).

à”ng Nguyễn Thạc Vinh, Chủ tịch UBND phường Аình Bảng, thị xã Từ Sơn cho biết: Chúng tôi phấn đấu đến ngà y 23/9 âm lịch, ngà y hội, ngà y giỗ của Vua Bà  thì sẽ tổ chức khánh thà nh công trình. Khi hoà n thà nh, đây là  công trình để nhân dân thử phụng Bà  và  cũng là  công trình để giáo dục truyửn thống uống nước nhớ nguồn cho con em chúng ta.

Đền Rồng - nơi thờ vị Vua Bà  đời Lý

Có quyết định tôn tạo ngôi Аửn, người dân phường Аình Bảng cùng khách thập phương công đức các hiện vật thử cúng cho ngôi Аửn khá nhiửu. à”ng Nguyên Văn Dũng, người dân phường Аình Bảng, bà y tử: Việc xây dựng đửn Rồng được nhân dân rất tán thà nh, bởi vì trước kia đửn đã quá mục nát... được Nhà  nước đầu tư sử­a chữa, xây dựng lại, chúng tôi rất phấn khởi... Chúng tôi có gì đóng góp nấy để xây dựng cho ngôi đửn khang trang đẹp đẽ....

Nhân dân Аình Bảng chỉ mong lúc kinh tế khấm khá để góp công góp của xây dựng lại ngôi đửn, lấy chỗ khang trang thử phụng Vua Bà . Vốn quý nhất của đửn Rồng chính ở "phần hồn", phần tâm tưởng của những người con dân nước Việt hướng tới một vị vua đã góp phần là m nên một triửu Trần có công dựng nước và  giữ nước vĩ đại trong lịch sử­ dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đền Rồng - nơi thờ vị Vua Bà  đời Lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO