Đề xuất kéo dài tuổi thọ máy bay: Cần bảo đảm an toàn bay

Tuấn Khải/HNM| 19/10/2018 08:28

Đang có những ý kiến lo ngại về sự an toàn sau khi Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất nâng tuổi “nghỉ hưu” của máy bay.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng tuổi máy bay có ảnh hưởng nhất định tới an toàn hàng không, nhưng không phải là yếu tố quyết định hoàn toàn. Duy trì điều kiện an toàn, bảo dưỡng như thế nào mới là quan trọng; bên cạnh đó, cần kiểm tra an toàn bay một cách nghiêm ngặt.

Đề xuất kéo dài tuổi thọ máy bay: Cần bảo đảm an toàn bay
Ảnh mang tính minh họa.

Trong dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP (ban hành ngày 1-7-2016) và Nghị định 30/2013/NĐ-CP (ban hành ngày 8-4-2013) liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng đã trình Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất nâng độ tuổi máy bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm. Đề xuất này ngay sau khi được công bố đã vấp phải những ý kiến lo ngại về sự an toàn cho hoạt động bay.

Theo GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, Chủ tịch Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam, tuổi thọ của máy bay phải do nhà sản xuất quy định chứ không phải do các cơ quan quản lý hay các hãng hàng không. Trước khi xuất xưởng, các hãng sản xuất đã thử nghiệm toàn bộ, xem máy bay đó chịu được hoạt động bao nhiêu năm, bao nhiêu giờ bay và đưa ra tuổi thọ trung bình. Thậm chí có cả những nghi ngờ việc nới tuổi thọ máy bay nhằm giúp cho một doanh nghiệp đang chuẩn bị nhảy vào lĩnh vực hàng không “dễ thở” hơn.

Xung quanh vấn đề này, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông - Vận tải) cho rằng, đề xuất này nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp. Trong đó, việc nâng độ tuổi máy bay chở khách lên 25 năm được đánh giá tạo thuận lợi rất lớn cho các hãng hàng không, đặc biệt là việc đi thuê máy bay ngắn ngày để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách trong các dịp cao điểm lễ, Tết. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp hàng không có nhiều lựa chọn trong việc tìm kiếm, khai thác máy bay. Theo Bộ Giao thông - Vận tải, nếu nới tuổi lên đến mức nói trên thì vẫn thấp hơn mức trung bình của thế giới. Tuổi máy bay có ảnh hưởng nhất định tới an toàn hàng không, nhưng không phải là yếu tố quyết định. Duy trì điều kiện an toàn, bảo dưỡng như thế nào mới là quan trọng nhất. 

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam nhận định, hiện năng lực kiểm tra, giám sát an toàn của Việt Nam đã được nâng lên. Quá trình hợp tác quốc tế của Việt Nam với các nước, đặc biệt là với các tổ chức giám sát an toàn như Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cũng giúp chúng ta nâng cao năng lực bảo đảm an toàn bay. Ngoài ra, yếu tố công nghệ đã giúp bảo đảm thời gian hoạt động tuổi thọ của máy bay lớn hơn. Do đó, chúng ta mới nghiên cứu nới một khoảng thời gian 5 năm. 

Một số chuyên gia cho rằng, tuổi thọ của máy bay liên quan đến số giờ bay và tần suất cất cánh, hạ cánh. Điều kiện của máy bay bảo đảm an toàn cho bay bao gồm: Động cơ, bảo dưỡng, bảo trì trên từng bộ phận, chi tiết máy bay. Tất cả phải được giám sát, kiểm định rõ ràng, chặt chẽ. Trước kia, trình độ kỹ thuật sản xuất và bảo dưỡng máy bay chưa phát triển cao như bây giờ nên tuổi đời máy bay cũng ngắn, không đáp ứng được yêu cầu an toàn bay. Ngày nay, kỹ thuật càng hiện đại, áp dụng nhiều loại vật liệu mới cùng với trình độ khai thác và bảo dưỡng tốt hơn nên có thể tính tới việc kéo dài tuổi thọ cho máy bay.

Theo thống kê từ một số tổ chức quốc tế liên quan đến lĩnh vực hàng không, tuổi đời trung bình đội máy bay của các hãng hàng không Việt đang rất thấp so với thế giới. Trong đó, tuổi đời trung bình của đội bay Vietjet Air đang khoảng 3 năm tuổi, Jetstar Pacific là 4,6 năm tuổi và Vietnam Airlines là 6,2 năm tuổi.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Khu du lịch núi Bà Đen ưu đãi và tặng quà đặc biệt cho giáo viên trong tháng 11
    Tháng 11, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng ưu đãi đặc biệt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, với vé cáp treo combo Chùa – đỉnh núi chỉ còn 300.000 đồng, cùng voucher quà tặng 100.000 đồng.
  • Trường THCS Xuân La - 60 năm hành trình toả sáng
    Từ ngôi trường nhỏ bên làng Vệ Hồ năm 1965 đến ngôi trường hiện đại giữa lòng Tây Hồ hôm nay, Trường THCS Xuân La đã trải qua 60 năm bền bỉ xây dựng và phát triển. Sáu thập kỷ ấy là hành trình của tri thức, của tình yêu nghề, của những thế hệ thầy cô lặng lẽ gieo mầm và những học trò trưởng thành, góp phần tạo nên bản sắc một mái trường hiếu học, nhân văn và không ngừng đổi mới.
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất kéo dài tuổi thọ máy bay: Cần bảo đảm an toàn bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO