Đề xuất kéo dài tuổi thọ máy bay: Cần bảo đảm an toàn bay

Tuấn Khải/HNM| 19/10/2018 08:28

Đang có những ý kiến lo ngại về sự an toàn sau khi Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất nâng tuổi “nghỉ hưu” của máy bay.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng tuổi máy bay có ảnh hưởng nhất định tới an toàn hàng không, nhưng không phải là yếu tố quyết định hoàn toàn. Duy trì điều kiện an toàn, bảo dưỡng như thế nào mới là quan trọng; bên cạnh đó, cần kiểm tra an toàn bay một cách nghiêm ngặt.

Đề xuất kéo dài tuổi thọ máy bay: Cần bảo đảm an toàn bay
Ảnh mang tính minh họa.

Trong dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP (ban hành ngày 1-7-2016) và Nghị định 30/2013/NĐ-CP (ban hành ngày 8-4-2013) liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng đã trình Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất nâng độ tuổi máy bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm. Đề xuất này ngay sau khi được công bố đã vấp phải những ý kiến lo ngại về sự an toàn cho hoạt động bay.

Theo GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, Chủ tịch Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam, tuổi thọ của máy bay phải do nhà sản xuất quy định chứ không phải do các cơ quan quản lý hay các hãng hàng không. Trước khi xuất xưởng, các hãng sản xuất đã thử nghiệm toàn bộ, xem máy bay đó chịu được hoạt động bao nhiêu năm, bao nhiêu giờ bay và đưa ra tuổi thọ trung bình. Thậm chí có cả những nghi ngờ việc nới tuổi thọ máy bay nhằm giúp cho một doanh nghiệp đang chuẩn bị nhảy vào lĩnh vực hàng không “dễ thở” hơn.

Xung quanh vấn đề này, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông - Vận tải) cho rằng, đề xuất này nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp. Trong đó, việc nâng độ tuổi máy bay chở khách lên 25 năm được đánh giá tạo thuận lợi rất lớn cho các hãng hàng không, đặc biệt là việc đi thuê máy bay ngắn ngày để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách trong các dịp cao điểm lễ, Tết. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp hàng không có nhiều lựa chọn trong việc tìm kiếm, khai thác máy bay. Theo Bộ Giao thông - Vận tải, nếu nới tuổi lên đến mức nói trên thì vẫn thấp hơn mức trung bình của thế giới. Tuổi máy bay có ảnh hưởng nhất định tới an toàn hàng không, nhưng không phải là yếu tố quyết định. Duy trì điều kiện an toàn, bảo dưỡng như thế nào mới là quan trọng nhất. 

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam nhận định, hiện năng lực kiểm tra, giám sát an toàn của Việt Nam đã được nâng lên. Quá trình hợp tác quốc tế của Việt Nam với các nước, đặc biệt là với các tổ chức giám sát an toàn như Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cũng giúp chúng ta nâng cao năng lực bảo đảm an toàn bay. Ngoài ra, yếu tố công nghệ đã giúp bảo đảm thời gian hoạt động tuổi thọ của máy bay lớn hơn. Do đó, chúng ta mới nghiên cứu nới một khoảng thời gian 5 năm. 

Một số chuyên gia cho rằng, tuổi thọ của máy bay liên quan đến số giờ bay và tần suất cất cánh, hạ cánh. Điều kiện của máy bay bảo đảm an toàn cho bay bao gồm: Động cơ, bảo dưỡng, bảo trì trên từng bộ phận, chi tiết máy bay. Tất cả phải được giám sát, kiểm định rõ ràng, chặt chẽ. Trước kia, trình độ kỹ thuật sản xuất và bảo dưỡng máy bay chưa phát triển cao như bây giờ nên tuổi đời máy bay cũng ngắn, không đáp ứng được yêu cầu an toàn bay. Ngày nay, kỹ thuật càng hiện đại, áp dụng nhiều loại vật liệu mới cùng với trình độ khai thác và bảo dưỡng tốt hơn nên có thể tính tới việc kéo dài tuổi thọ cho máy bay.

Theo thống kê từ một số tổ chức quốc tế liên quan đến lĩnh vực hàng không, tuổi đời trung bình đội máy bay của các hãng hàng không Việt đang rất thấp so với thế giới. Trong đó, tuổi đời trung bình của đội bay Vietjet Air đang khoảng 3 năm tuổi, Jetstar Pacific là 4,6 năm tuổi và Vietnam Airlines là 6,2 năm tuổi.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khơi dậy giá trị di sản bị lãng quên từ quán Đạo giáo
    Trong hệ thống tín ngưỡng tôn giáo của người Việt, đình, chùa, đền, miếu từ lâu đã được nhận diện như những thiết chế tiêu biểu, in đậm dấu ấn trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, có một loại hình di tích tôn giáo từng giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần dân tộc nhưng dần bị lãng quên: đó là quán Đạo giáo. Cuốn sách "Quán Đạo giáo với một số vấn đề lịch sử và tôn giáo ở Việt Nam" của TS. Nguyễn Thế Hùng (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) là một chuyên khảo công phu nhằm lấp đầy khoảng trống
  • Phường Sơn Tây (mới) ngày đầu thực hiện tổ chức chính quyền 2 cấp: Vì Nhân dân phục vụ
    Từ ngày 1/7/2025, cùng với cả nước, phường Sơn Tây (thị xã Sơn Tây cũ - thành phố Hà Nội) thực hiện hoạt động chính quyền 2 cấp. Từ đầu giờ sáng nay, 1/7, toàn bộ cán bộ, công chức Phục vụ hành chính công phường Sơn Tây đã có mặt đầy đủ, đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ.
  • Kỳ họp thứ Nhất HĐND phường Cửa Nam: Không để đứt gãy công việc khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
    Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, sáng 1/7, HĐND phường Cửa Nam (Thành phố Hà Nội) khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất để xem xét, quyết định công tác nhân sự và thực hiện các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Đây là kỳ họp đặc biệt của phường Cửa Nam để hoàn thiện tổ chức bộ máy, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp hiệu lực, hiệu quả góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô Văn hiến – Văn minh – Hiện đại.
  • HLV Park Hang Seo chính thức trở thành đại sứ thương hiệu bia thủ công
    Chiều 1/7, tại Hà Nội, huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo chính thức được công bố là Đại sứ hình ảnh tại Việt Nam của thương hiệu bia thủ công 1689 Beckent Bauer.
  • Vietnam Airlines chính thức mở đường bay thẳng Hà Nội – Milan
    Ngày 1/7/2025, Vietnam Airlines chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố Milan (Italy), nâng tổng số đường bay thẳng của Hãng tới châu Âu lên 10 đường.
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất kéo dài tuổi thọ máy bay: Cần bảo đảm an toàn bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO