Đề xuất hút bùn ngay toàn Hồ Gươm

Tiền phong| 02/12/2009 09:57

Việc hút bùn thử­ nghiệm tại Hồ Gươm cho kết quả khả quan. Cơ quan chức năng của TP Hà  Nội đã đử xuất triển khai ngay việc hút bùn toà n hồ.

Ngà y 1-12, TS Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở Khoa học và  Công nghệ, cho biết: Công tác hút bùn thử­ nghiệm đến hôm nay đã thà nh công tốt đẹp. Trong 10 ngà y, các chuyên gia Аức đã quây lưới là m trên diện tích 600 m2. Hút được 600 khối bùn nước, ép được 66 khối bùn bánh. Máy hút bùn chạy rất êm. Nước không đục ở phần hút. Hệ sinh vật, chỉ tiêu hóa lý như ô xi hòa tan cũng không thay đổi.

Sau khi nạo vét, mực nước hồ đã bị giảm đi khoảng 10 cm và  sẽ được bổ sung bằng nước máy trong thời gian tới để các sinh vật phát triển bình thường... Công nghệ nà y có thể đảm bảo tiến hà nh hút toà n hồ.

- Còn vấn đử nà o cần phải xem xét lại không, thưa ông?

Đề xuất hút bùn ngay toàn Hồ Gươm

66 khối bùn đã được hút lên từ Hồ Gươm - Ảnh: MH

Nước ép bùn có amoni cao nên chưa thể trả lại cho hồ. Chúng tôi đang yêu cầu phía Аức nghiên cứu giảm amoni trong nước ép bùn để có thể trả lại hồ.

Nhưng đó không phải vấn đử lớn. Vấn đử là  tảo độc trong bùn gấp 20 lần trong nước. Do đó hút được bùn đi thì cũng giảm được tảo độc, tạo điửu kiện cho các sinh vật trong hồ phát triển.

- Vậy bao giử có thể tiến hà nh hút bùn toà n Hồ Gươm?

Chúng tôi đã gử­i báo cáo lên UBND thà nh phố xin được nạo vét toà n bộ Hồ Gươm. Qua kết quả vừa rồi chúng tôi đang đử xuất với thà nh phố cho triển khai nhanh chứ không để tới năm. Tính ra phải là m trên diện tích gấp 100 lần lúc thử­ nghiệm.

Hiện nay hệ thống bơm là m việc có hai tiếng rườ¡i trong khi máy ép là m việc từ 9 - 10 tiếng/ngà y. Sau nà y nếu cứ để mô hình như vậy thì mất 1.000 ngà y. Nhưng nếu tổ chức lại, là m ba ca, tăng công suất máy hút bùn thì đảm bảo thời gian không mất nhiửu.

Chúng tôi đã họp với các đơn vị liên quan, các thà nh viên ban quản lý dự án để chuẩn bị cho công tác nạo vét toà n hồ. Hiện chỉ chử ý kiến của thà nh phố.

- Là m thế nà o để xác định sẽ hút lượng bùn bao nhiêu dưới đáy hồ?

Chúng tôi tiến hà nh xem xét tầng đáy hồ bằng địa vật lý, khoan. Sau đó dựng hình ảnh 3D vử độ nông, sâu của bùn, tầng sét... Bản đồ địa hình đáy bùn chỉ rõ chỗ nà o cần hút với độ sâu bao nhiêu.

Máy hút thừa sức hút ở độ sâu lớn nhưng theo bản đồ, phải thực hiện đúng từng địa điểm khác nhau thì hút ở các độ sâu khác nhau, từ 1,2 m - 1,8 m. Hút sâu quá có thể ảnh hưởng đến địa tầng của hồ.

- Kết thúc 10 ngà y thử­ nghiệm hút bùn, số thiết bị nà y sẽ được chuyển vử Аức hay nằm lại để chử hút bùn toà n hồ?

Chúng tôi sẽ mua lại toà n bộ thiết bị của Аức. Theo báo giá của Аức, giá thiết bị khoảng gần 300.000 Euro. Có thể mua thêm một máy ép bùn để tương đồng với công suất máy bơm. Nhưng phải chử vì mất thời gian từ khi đặt hà ng đến khi chuyển sang.

Trước mắt ta vẫn giữ nguyên mô hình nà y. Tôi cũng đử xuất phía Аức cử­ chuyên gia ở đây giúp mình tiếp nhận công nghệ. Vử phía Việt Nam, chúng tôi đã có danh sách đội ngũ cán bộ. Sẽ mời thêm một số trung tâm có kinh nghiệm để là m chủ vấn đử hóa chất phụ gia, keo tụ. Theo kế hoạch sẽ đà o tạo sớm.

Cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất hút bùn ngay toàn Hồ Gươm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO