Đề xuất gần 5.800 tỷ đồng đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa

Việt Hùng/Vietnam+| 06/07/2018 23:25

Cảng hàng không Sa Pa (Lào Cai) nếu được xây dựng sẽ có tổng mức đầu tư gần 5.800 tỷ đồng theo hình thức xã hội hóa để hoàn thiện thêm mạng lưới giao thông, góp phần đa dạng hóa các phương thức vận tải, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.

Đề xuất gần 5.800 tỷ đồng đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đây là một trong những điểm nhấn của kiến nghị UBND tỉnh Lào Cai gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Theo quy hoạch, Cảng hàng không Sa Pa là sân bay lưỡng dụng, việc sớm xây dựng Cảng hàng không Sa Pa là rất cần thiết. Dự án Cảng hàng không Sa Pa nằm trên địa bàn xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; diện tích đất sử dụng đất là 371ha.

Cảng hàng không Sa Pa được đầu tư xây dựng với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C. Tổng vốn đầu tư gần 5.779 tỷ đồng (không bao gồm chi phí xây lắp, trang thiết bị của quốc phòng).

Quy mô dự kiến đầu tư được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (đến năm 2020) quy mô sân bay cấp 4C, công suất 560.000 khách/năm và 600 tấn hàng hóa/năm; vị trí sân đỗ tàu bay là hai vị trí; loại máy bay khai thác là A320, A321 và tương đương. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 4.745 tỷ đồng (bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng của cả dự án).

Giai đoạn 2 (đến năm 2030), quy mô sân bay cấp 4C; công suất 1,5 triệu khách/năm và 2.880 tấn hàng hóa/năm; vị trí sân đỗ tàu bay là 5 vị trí; loại máy bay khai thác là A320, A321 và tương đương. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.033 tỷ đồng.

Để triển khai xây dựng, tỉnh Lào Cai cũng đưa ra các phương án đầu tư.

Phương án 1, Bộ GTVT đầu tư xây dựng toàn bộ cảng hàng không bằng ngân sách Nhà nước hay các nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn vốn Nhà nước hạn chế như hiện nay, địa phương này nhìn nhận, tiến độ thực hiện đầu tư dự án này sẽ rất chậm, khó đáp ứng được yêu cầu khai thác theo quy hoạch, kế hoạch được duyệt.

Phương án 2, đầu tư theo hình thức xã hội hóa (kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư quan tâm) trong đó, tỉnh Lào Cai sẽ kêu gọi đầu tư kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương phần khu bay cùng với giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tổng kinh phí khoảng 2.861 tỷ đồng.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nghiên cứu đầu tư hạng mục quản lý bay với kinh phí cho hạng mục này khoảng 160 tỷ đồng. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu đầu tư khu hàng không dân dụng sẽ đầu tư các hạng mục còn lại, tổng kinh phí khoảng 1.724 tỷ đồng.

Trên cơ sở đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án và thu hút được nguồn lực từ xã hội hóa để đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai kiến nghị chọn phương án 2 đồng thời đề nghị Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không và Tổng công ty Quản lý bay tư vấn, hỗ trợ về phương án đầu tư xây dựng Cảng hàng không này để dự án sớm triển khai giai đoạn 1 trước năm 2020.

Lào Cai có vị trí là cầu nối giao lưu quốc tế trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và một vành đai kinh tế trên cơ sở phát triển giao thương giữa các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc.

Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh mới có đường bộ và đường sắt. Vì vậy, dự án Cảng hàng không Sa Pa được triển khai đầu tư là nguồn động lực để hoàn thiện thêm mạng lưới giao thông hàng không, góp phần đa dạng hóa các phương thức vận tải, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa kinh tế, xã hội của tinh Lào Cai nói riêng và của các tỉnh miền núi Tây Bắc nói chung.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 🔴Trực tiếp Tọa đàm: Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và khai thác, phát huy tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của văn nghệ sĩ Thủ đô trong triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội
    Chào mừng thành công Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 22/10, Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tọa đàm “Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và khai thác, phát huy tối đa tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô trong việc triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVIII nhiệm kỳ 2025 – 2030” tại Khách sạn Fortuna, số 6B phố Láng Hạ, H
  • “Khu vườn trong tim ta” - Cuốn sách tranh giúp cha mẹ cùng con học cách chữa lành
    Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách tranh “Khu vườn trong tim ta” - một ấn phẩm dành cho thiếu nhi giúp cha mẹ và con cùng đồng hành qua những mất mát, học cách thấu hiểu và chữa lành cảm xúc.
  • Khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam từ góc nhìn lịch sử và thời đại
    Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, văn hóa luôn là nền tảng tinh thần, là sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trở nên ngày càng cấp thiết. Cuốn sách “Khám phá văn hóa Việt Nam: Từ tiếp cận lịch sử đến tầm nhìn thời đại” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) của GS.TS Phạm Hồng Tung là một công trình nghiên cứu quy mô, góp phần lý giải tiến trình hình thành và phát triển của văn hóa Việt Nam từ chiều sâu lịch sử đến những vấn đề đặt ra trong thời đại mới.
  • SHB lãi trước thuế 9 tháng tăng 36%, đạt 12.300 tỷ đồng, khẳng định vị thế hàng đầu
    Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.
  • Nơi ươm mầm, chắp cánh những ước mơ
    Hơn nửa thế kỷ xây dựng, trưởng thành và phát triển, trường Tiểu học Văn Chương (phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội) như một tổ ấm thứ hai, ôm ấp bao thế hệ học sinh trong vòng tay yêu thương. Nơi những tiếng cười giòn tan hòa quyện với tiếng lá cây xào xạc, vẽ nên bức tranh tươi đẹp về tuổi thơ. Nơi chứng kiến tình thầy trò, tình bạn đơm hoa kết trái, trở thành những kỉ niệm đẹp đẽ nhất trong cuộc đời, để từ đó tiếp bước cho những ước mơ của các em học sinh được thắp sáng và bay cao.
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất gần 5.800 tỷ đồng đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO