Để các di sản Thủ đô được bảo vệ kịp thời

PV| 08/05/2010 09:56

(NHN) Báo Аại Аoà n Kết và  Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long vừa phối hợp tổ chức tọa đà m "Quy hoạch và  bảo tồn di sản ở Thủ đô Hà  Nội “ Trường hợp Quy hoạch Hà  Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050".

Sự kiện nà y nhằm lấy thêm ý kiến đóng góp của nhân dân, tầng lớp tri thức trước một vấn đử trọng đại liên quan đến toà n xã hội, đó là  đồ án: Quy hoạch Hà  Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 để báo cáo Quốc hội.

Thủ đô Hà  Nội có trên 5.000 di tích, chiếm 40% di tích của cả nước. Trong đó, gần 1.000 di tích được xếp hạng cấp quốc gia; đa dạng không gian văn hóa với gần 1.300 là ng nghử.

Аặc trưng nà y là m nên hồn cốt Thăng Long ngà n năm văn hiến, nhưng cũng đặt ra những thách thức lớn cho các nhà  quy hoạch nhằm bảo tồn các di sản.

Để các di sản Thủ đô được bảo vệ kịp thời

Tại hội thảo, nhiửu ý kiến đã đươÌ£c nêu ra: Cần có quy hoạch chi tiết cho từng mảng; trong bảo tồn có phát triển, trong phát triển nên có bảo tồn. Vấn đử đặt ra là  cần bảo tồn cái gì, cần giữ và  nên giữ cái gì.?

Một số ý kiến cũng bà y tử lo ngại với việc bảo tồn di tích trong quá trình phát triển đô thị hiện nay: Tường thà nh Cổ Loa ở đường Hoà ng Hoa Thám đã bị san phẳng mà  không đươÌ£c quan tâm kịp thời; khu phổ cổ mãi chỉ là  đử án trên giấy, trong khi những người dân sống ở khu vực nà y rất khổ sở, vì phải sống trong những ngôi nhà  đổ nát mà  không thấy có phương án bảo tồn phù hợp vv...

Các đại biểu đửu thống nhất, buổi tọa đà m là  cần thiết, để các di sản của Thủ đô đươÌ£c bảo vệ kịp thời.

(0) Bình luận
  • Hà Nội: Xúc động thanh niên tình nguyện “cứu” lúa cho đồng bào mùa mưa bão
    Cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an, quân đội… tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn Thành phố Hà Nội; đoàn viên thanh niên của Thủ đô là lực lượng xung kích, nòng cốt. Trong đó, màu áo xanh tình nguyện ngâm mình trong ruộng nước, hỗ trợ người dân thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại cho đồng bào đã chạm đến trái tim của cộng đồng, xã hội.
  • Người dân Thủ đô chung tay tổng vệ sinh môi trường sau cơn bão số 3
    Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, dù lực lượng chức năng đã dồn tổng lực dọn dẹp, nhưng đường phố, ngõ phố của Thủ đô, nhất là trong các quận nội thành vẫn ngổn ngang. Trước thực tế này, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát động phong trào toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Từ sáng sớm ngày 14/9, tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, công tác vệ sinh môi trường được tập trung cao độ với sự chung sức của nhiều đoàn thể và đông đảo người dân địa phương.
  • Thị xã Sơn Tây lan tỏa tinh thần “nhường cơm sẻ áo” tới đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 3
    Thị ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) vừa tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
  • Thị xã Sơn Tây chủ động, quyết liệt phòng chống bão lụt
    Bão số 3 cùng hoàn lưu sau bão đã để lại những hệ quả phức tạp, đặt ra những tình huống cấp bách chưa từng có trên thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) trong nhiều năm qua: nước sông dâng cao, đe dọa sự an toàn đê điều, nhiều vùng trũng rơi vào tình trạng ngập úng… Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Sơn Tây đã triển khai quyết liệt, kịp thời, nỗ lực ở mức độ cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
  • Lan tỏa Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tại Cần Thơ và Cà Mau
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật, triển lãm tại Thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau; qua đó quảng bá các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu của Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì Hòa bình, Thành phố Sáng tạo tới nhân dân hai địa phương miền Tây Nam Bộ.
  • Trưng bày tài liệu “Hà Nội và những Cửa Ô”: Kể câu chuyện lịch sử các Cửa Ô Thăng Long - Hà Nội
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề “Hà Nội và những Cửa Ô”. Trưng bày dự kiến diễn ra tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội (19C, quận Hoàn Kiếm) ngày 9/10/2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Để các di sản Thủ đô được bảo vệ kịp thời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO