ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Bố trí công tác cho ông Ngô Văn Tuấn không thể “phép vua thua lệ làng”

Đức Thiện| 18/05/2018 14:25

“Tôi sẽ có ý kiến chính thức với Thủ tướng, tôi sẽ tuyên bố trước Quốc hội, đề nghị Thủ tướng, Bộ Nội vụ và các cơ quan có liên quan phải xem xét việc này một cách nghiêm túc, chứ không phải “phép vua thua lệ làng” được”.

Thanh Hóa: Thành lập Ban Chỉ đạo về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và nhà ở

Đó là ý kiến của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng trước ý kiến trả lời của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc bố trí ông Ngô Văn Tuấn giữ chức Ủy viên trực, Tổ trưởng Tổ chuyên viên giúp việc cho Ban Chỉ đạo về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và nhà ở tỉnh Thanh Hóa.

“Phù hợp với quy định của Đảng và Nhà nước”

Ngày 9/4/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1241/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và nhà ở tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, ông Ngô Văn Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa bị Thủ tướng Chính phủ cách chức, được bố trí giữ chức Ủy viên trực, Tổ trưởng Tổ chuyên viên giúp việc cho Ban Chỉ đạo.

Việc ông Ngô Văn Tuấn được bố trí giữ chức Ủy viên trực, Tổ trưởng Tổ chuyên viên giúp việc cho Ban Chỉ đạo đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận và một số vị Đại biểu Quốc hội.

Ngày 19/4/2018, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 3604/VPCP-QHĐP yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo Thủ tướng Chính phủ và trả lời những băn khoăn của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre về việc bổ nhiệm ông Ngô Văn Tuấn.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Bố trí công tác cho ông Ngô Văn Tuấn không thể “phép vua thua lệ làng”

Văn bản trả lời của UBND tỉnh Thanh Hóa

Ngày 9/5/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 5051/UBND-THKH báo cáo Thủ tướng Chính phủ trả lời ý kiến của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng về việc bổ nhiệm này.

Nội dung công văn trả lời nêu rõ: “Trên cơ sở kiện toàn lại các Ban Chỉ đạo trước đây về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và nhà ở; ngày 9/4/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1241/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và nhà ở tỉnh Thanh Hóa (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo).

Theo đó, Ban Chỉ đạo là tổ chức có nhiệm vụ tư vấn, tham gia vào các quy hoạch, các chương trình phát triển đô thị và nhà ở; đôn đốc, chỉ đạo việc thực hiện các chương trình và định kỳ báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Bố trí công tác cho ông Ngô Văn Tuấn không thể “phép vua thua lệ làng”

Ông Ngô Văn Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

Ban Chỉ đạo do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban, thành viên Ban Chỉ đạo thuộc các sở, ngành có liên quan. Giúp việc cho Ban Chỉ đạo có tổ công tác; tổ công tác bao gồm tổ trưởng và các tổ viên là chuyên viên của Văn phòng UBND tỉnh; tổ trưởng tổ công tác, đồng thời kiêm Ủy viên trực Ban Chỉ đạo làm việc theo chế độ chuyên trách, do Trưởng Ban Chỉ đạo phân công, không thực hiện theo quy trình bổ nhiệm, không được hưởng phụ cấp (không phải là chức vụ nên không hưởng phụ cấp).

Thực tế lâu nay, các Ban Chỉ đạo do UBND tỉnh Thanh Hóa thành lập thường phân công cho một đồng chí chuyên viên Văn phòng UBND tình là thành viên (có thể là Ủy viên kiêm thư ký hoặc Ủy viên trực). Vì vậy, việc phân công cho ông Ngô Văn Tuấn làm Ủy viên trực, tổ trưởng tổ công tác giúp việc cho Ban Chỉ đạo là phù hợp với quy định của Đảng và Nhà nước”.

“Giải thích của Thanh Hóa như thế là chống chế”

Chiều ngày 17/5/2018, trao đổi với phóng viên Báo Người Hà Nội, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho biết, hiện ông vẫn chưa nhận được ý kiến trả lời của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, trước nội dung phản ánh của phóng viên về ý kiến trả lời của UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: “Cách giải thích của Thanh Hóa như thế là cách chống chế không phù hợp với quy định của Đảng và Nhà nước… Một người vi phạm nhiều lần, bị UBKT TW kỷ luật, không thành khẩn, lại tiếp tục ngồi vào ghế “trễm trệ” thay vì những người chấp hành tốt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Bố trí công tác cho ông Ngô Văn Tuấn không thể “phép vua thua lệ làng”

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng 

Nói về vấn đề bổ nhiệm, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng phân tích: “Trước khi bổ nhiệm một người nào đó phải xem năng lực và phẩm chất, anh có năng lực nhưng thiếu phẩm chất cũng không được bổ nhiệm, đấy là nguyên tắc. Hơn nữa, đây cũng là một trong những nhiệm vụ có vai, có vế, có lãnh đạo đàng hoàng, Tổ trưởng cũng là lãnh đạo, Ủy viên trực cũng là lãnh đạo… Ở đây, chúng ta phải xác định rõ, người đó là hàm cấp gì?, ngang với cấp gì?, cấp phòng hay cấp sở?. Khi UBKT TW đã xác định rất rõ là đồng chí này vi phạm rất nhiều lần, khi kiểm điểm lại không thành khẩn, những người như thế liệu có xứng đáng làm công chức bình thường hay không? hay là lại đi bổ nhiệm các chức vụ khác”.

Không đồng tình trước câu trả lời của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc bổ nhiệm ông Ngô Văn Tuấn, ông Lưu Bình Nhưỡng cương quyết: “Tôi sẽ có ý kiến chính thức với Thủ tướng, tôi sẽ tuyên bố trước Quốc hội, đề nghị Thủ tướng, Bộ Nội vụ và các cơ quan có liên quan phải xem xét việc này một cách nghiêm túc, chứ không phải “phép vua thua lệ làng” được… Tôi không biết là có ưu ái hay không nhưng tôi cho rằng đang làm sai pháp luật”.

Trước đó, ngày 18/4/2018, Báo Người Hà Nội có bài viết: “Thanh Hóa: Thành lập Ban Chỉ đạo về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và nhà ở”. Nội dung bài viết đề cập đến việc, UBND tỉnh Thanh Hóa bổ nhiệmông Ngô Văn Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa bị Thủ tướng Chính phủ cách chức, giữ chức Ủy viên trực, Tổ trưởng Tổ chuyên viên giúp việc cho Ban Chỉ đạo về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và nhà ở tỉnh Thanh Hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Bố trí công tác cho ông Ngô Văn Tuấn không thể “phép vua thua lệ làng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO