Đẩy mạnh các biện pháp phòng chống tệ nạn ma túy

Tùng Dương | 22/06/2021 16:26

Ma túy là nguyên nhân gây ra nhiều vụ án nghiêm trọng như giết người, hủy hoại tài sản... Do đó, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến ma túy đang là vấn đề cấp thiết hiện nay.


Hậu quả khôn lường ma túy để lại

Chắc hẳn vẫn chưa ai có thể quên cái chết của NSƯT Vũ Mạnh Dũng (42 tuổi, ở phường Bạch Đằng, Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào đầu năm 2020. Anh Dũng bị chính anh vợ là Dương Quang Bình (43 tuổi, phường Chương Dương), người mà trước đó không hề có mâu thuẫn, thậm chí được biết đến là người rất yêu quý nạn nhân đã ra tay sát hại.

Đẩy mạnh các biện pháp phòng chống tệ nạn ma túy

Đẩy mạnh các biện pháp phòng chống tệ nạn ma túy

Không khó để tìm ra nguyên nhân. Hung thủ là đối tượng nghiện ma túy, vào thời điểm gây án, hắn đang trong cơn “ngáo đá”. Trước khi ra tay sát hại anh Dũng, đối tượng đã đốt xe máy, uy hiếp nhiều thành viên trong gia đình rồi mới ra tay hạ thủ.

Nhiều người biết Bình nghiện từ lâu. Tính Bình hiền lành, chịu khó… trừ lúc ngáo đá. Vụ việc Bình gây ra khiến nhiều người lo lắng bởi chẳng ai có thể biết thời điểm nào con người hiền lành ấy sử dụng ma túy đá, rồi biến thành quỷ dữ sát hại chính người thân, hàng xóm của mình.

Trong những năm gần đây, ma túy đã và đang trở thành một đại dịch nguy hiểm, đe dọa tới tính mạng của con người. Ma túy không chỉ là hiểm họa của mỗi quốc gia mà còn là nỗi kinh hoàng của toàn nhân loại.

Người sử dụng ma túy tổng hợp ngoài việc gây ảo giác mạnh còn làm mất kiểm soát dẫn đến thực hiện các hành vi nguy hiểm như giết người, cố ý gây thương tích hoặc tự hủy hoại bản thân, quan hệ tình dục bừa bãi… 

Ngoài ra, nó còn gây hại rất lớn cho hệ thần kinh và sức khỏe người sử dụng, đặc trưng là nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp kịch phát, rối loạn tâm thần, rối loạn cảm xúc, rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ... Ma túy tổng hợp có thể gây nghiện gấp nhiều lần so với thuốc phiện và heroin, việc cai nghiện cũng rất khó khăn, tốn kém và thường phải điều trị tâm thần trong thời gian dài.

Đáng chú ý là một số năm gần đây, số vụ án ma túy tổng hợp chiếm khoảng 30% tổng số vụ bắt giữ, lượng ma túy tổng hợp tăng gấp nhiều lần so với các năm trước, chủng loại cũng đa dạng hơn.

Đẩy mạnh các biện pháp phòng chống tệ nạn ma túy

Đẩy mạnh các biện pháp phòng chống tệ nạn ma túy

Thực tế cho thấy, đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp chủ yếu là thanh thiếu niên ở độ tuổi từ 16- 30 tuổi, tập trung đông nhất vào thế hệ 9X, 10X thuộc nhiều thành phần, nghề nghiệp khác nhau. Đa số là các đối tượng ăn chơi, đua đòi, đối tượng có hoàn cảnh gia đình éo le, đối tượng cờ bạc… và một số nghiện heroin trước đó chuyển sang sử dụng ma túy tổng hợp.

Một số biện pháp phòng chống tệ nạn ma túy

Tình hình sử dụng ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường. Vì vậy, ta cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật phòng, chống hậu quả, tác hại của ma túy nói chung, ma túy tổng hợp nói riêng. Ngoài việc tuyên truyền sâu rộng trong toàn xã hội, phải đặc biệt chú trọng nhóm đối tượng có nguy cơ cao dễ bị đối tượng tội phạm ma túy lôi kéo như ở các xã, phường, thị trấn trọng điểm, nhiều người nghiện, có tụ điểm, điểm bán ma túy, nơi đầu mối giao thông, trường học, khu công nghiệp... 

Cùng với tuyên truyền, vận động, cấp ủy, chính quyền các cấp cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, phối hợp với lực lượng công an triển khai quyết liệt các giải pháp đấu tranh phòng, chống ma túy. 

Tập trung các giải pháp cấp bách, trong đó lấy phòng ngừa là chính, coi trọng phòng, chống ngay từ gia đình, nhà trường, tổ dân phố, khu dân cư; gắn trách nhiệm với cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên. Nâng cao vai trò của gia đình, nhà trường trong quản lý con em, không để đối tượng xấu lôi kéo tham gia các tệ nạn xã hội, nghiện ma túy.




(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Đẩy mạnh các biện pháp phòng chống tệ nạn ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO