Dạy con ngăn nắp

PNO| 06/11/2013 16:32

(NHN) Ngăn nắp, gọn gà ng là  một trong những phẩm chất rất cần bồi dườ¡ng cho trẻ. Trong cuộc sống, nhử có phẩm chất nà y, trẻ sẽ hoà n thà nh có hiệu quả những công việc của mình.

Bạ đâu vứt đó

Bạ đâu vứt đó

Chị Hương Thảo (Q.Hải Châu, TP. Đà  Nẵng) than vãn vử tính luộm thuộm của các con mình: Hai đứa con gái nhà  tôi, một lên tám, một lên năm, khi nà o chúng ở nhà  thì mọi ngóc ngách đửu bừa bộn đồ đạc. Аang học bà i, sách vở, đồ dùng học tập vất chửng chơ trên bà n, ghế, trên nửn nhà , hai đứa nhử lại chuyển sang chơi đồ chơi. Mỗi khi có việc nhử con giúp như nhặt rau, rử­a bát hay xếp quần áo... y như rằng tôi phải là m lại. Những lúc đi là m vử, tôi phải mệt bở hơi tai mới dọn hết những thứ mà  các con tung tẩy. Tôi rất muốn dạy con tính ngăn nắp, cẩn thận, là m việc đến nơi đến chốn nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu.

Cùng con trao đổi và  đặt ra các quy định

Trong gia đình nên thống nhất đặt ra một và i nội quy mà  mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hà nh. Chẳng hạn, không được để đồ đạc, áo quần lung tung, đồ chơi không để vung vãi choán hết đường đi trong nhà . ào quần bẩn thay ra phải để gọn gà ng trong giử chử giặt, quần áo sau khi giặt sạch phải được xếp và  cất và o tủ cẩn thận. Sau khi học bà i, nghiên cứu tà i liệu thì sách vở phải được xếp lên kệ gọn gà ng, đúng vị trí; già y dép sau khi mang phải được bử ngay ngắn trong kệ; ngủ dậy thì giường chiếu phải được dọn dẹp ngăn nắp... Cha mẹ không nên áp đặt, hãy cho trẻ cơ hội bà n bạc để trẻ có trách nhiệm với nội quy mà  chính bản thân chúng được góp ý xây dựng. Quy định phải nghiêm khắc nhưng phù hợp với điửu kiện cụ thể để trẻ có thể thực hiện. Khi đã đặt ra nội quy, phải duy trì nghiêm chỉnh.

Sắp xếp chỗ để hợp lý

Hãy trang bị trong phòng trẻ những chiếc giá treo đơn giản, vừa tầm với để chúng treo những món đồ lặt vặt như găng tay, nón, túi xách... Tặng cho trẻ những chiếc hộp nhựa xinh xắn để đựng cặp tóc, nơ, các món trang sức... Аặt ở mỗi phòng một chiếc giử đựng đồ chơi vì trẻ có thể chuyển trò chơi từ phòng nà y sang phòng khác. Ban đầu trẻ sẽ khó chấp nhận, nhưng bạn hãy nghiêm khắc nói với trẻ rằng, nếu không biết thu dọn đồ chơi gọn gà ng thì lần sau sẽ không có đồ để chơi nữa. Biện pháp nà y giúp cho trẻ tự giác dọn dẹp đồ chơi, và  nhà  bạn đỡ bừa bộn hơn.

Cùng trẻ phân loại đồ dùng

Có những loại đồ vật thường được dùng hà ng ngà y, nhưng cũng có những đồ vật ít khi dùng đến, nhất là  những đồ vật mang tính thời vụ như đồ chơi và o dịp Trung thu hay Nô-en, áo quần mùa đông, đồ đi bơi... Do đó, cha mẹ phải cùng con phân loại, sắp xếp những đồ vật theo nhu cầu. Аồ thường dùng để những nơi dễ lấy để khi cần, trẻ không phải lục tung lên. Những món đồ ít dùng nên cất gọn trong những nơi quy ước sẵn. Giáo dục trẻ cách tận dụng những vị trí như ngăn kéo, dưới gầm giường, gầm cầu thang... để chứa đồ ít dùng tới. Việc là m nà y cũng giúp trẻ ý thức là  mình không được tự tiện bà y ra ở những vị trí là m ảnh hưởng đến người khác.

Cha mẹ là m gương cho con

Cha mẹ phải luôn là  tấm gương cho con vử tính gọn gà ng, cẩn thận để chúng học tập thông qua những hà nh động và  việc là m cụ thể. Là m sao con chúng ta có thể ngăn nắp, sạch sẽ khi chúng ta sống luộm thuộm, nhà  cử­a ngổn ngang, đồ đạc vương vãi lung tung...Trẻ cũng cảm thấy rất tự hà o và  thoải mái khi được sống trong môi trường ngăn nắp, gọn gà ng. Vì thế, cha mẹ hãy giáo dục con cách sống có tổ chức, kỷ luật ngay trong gia đình mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Dạy con ngăn nắp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO