Đầu tư gần 600 tỷ xây dựng Trung tâm thương mại- nguồn vốn xã hội hóa hay ngân sách nhà nước?

Mộng Thường| 06/10/2017 11:36

Được biết, trong chương trình Hội nghị thu hút đầu tư cấp Quốc gia tỉnh Gia Lai tổ chức tại Tp.Pleiku đầu tháng 11/2016, bên cạnh nhiều dự án trọng điểm được UBND tỉnh Gia Lai trao quyết định chủ trương đầu tư thì công trình Trung tâm thương mại Pleiku cũng là một công trình trọng điểm, trở thành điểm nhấn về kinh tế - xã hội của tỉnh Gia Lai nói chung và TP. Pleiku nói riêng, chào đón sự kiện Tp. Pleiku trở thành đô thị loại I trước năm 2020.

Đầu tư gần 600 tỷ xây dựng Trung tâm thương mại- nguồn vốn xã hội hóa hay ngân sách nhà nước?
Sau thông tin về việc lấy ý kiến góp ý của tiểu thương về Trung tâm thương mại Pleiku để hoàn tất thủ tục liên quan để triển khai xây dựng công trình đảm báo đúng quy định, nhà đầu tư – Công ty TNHH Đại Phát cũng đã nhận lại nhiều ý kiến thông qua các nguồn tin. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi trao đổi trực tiếp với ông Hồ Sỹ Nhân, Giám đốc Công ty TNHH Đại Phát xoay quanh một số vấn đề liên quan.

Phóng viên: Một số ý kiến cho rằng đây là công trình phung phí nguồn lực tài chính của tỉnh Gia Lai trong khi có hàng loạt công trình dân sinh cấp bách khác cần nguồn vốn đầu tư. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Ông Hồ Sỹ Nhân: Trung tâm thương mại Pleiku hiện tại đã xuống cấp trầm trọng, nhiều người kinh doanh buôn bán ở đây không khỏi buồn bã vì những khó khăn như chợ vắng người, mua bán ế ẩm, kén khách du lịch vì có mùi hôi thối… gần như toàn bộ tiểu thương kinh doanh ở đây đều mong muốn có được chợ mới khang trang hơn, sạch sẽ hơn. Dựa trên nhu cầu cần thiết và cấp bách của người dân, Nhà đầu tư sẽ tập trung nguồn nhân lực, vật lực của doanh nghiệp vào việc triển khai xây dựng công trình. Đây là nguồn vốn xã hội hóa dựa trên chủ trương chung của Nhà nước, của Chính phủ do chính doanh nghiệp bỏ kinh phí đầu tư xây dựng chứ không phải sử dụng ngân sách nhà nước để đầu tư.

Đầu tư gần 600 tỷ xây dựng Trung tâm thương mại- nguồn vốn xã hội hóa hay ngân sách nhà nước?

Phóng viên: Như vậy, nhà đầu tư có tính đến vấn đề mượn sức dân để huy động tài chính cho mục đích đầu tư cho công trình Trung tâm thương mại TP. Pleiku không, thưa ông?

Ông Hồ Sỹ Nhân: Trung tâm thương mại Pleiku xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng, lúc đó, nhà đầu tư mới cho dân và các hộ tiểu thương có nhu cầu thuê quầy sạp để buôn bán. Quan điểm trước sau như một của nhà đầu tư là không huy động vốn và không lấy tiền trước của dân để xây dựng.

Phóng viên: Nhiều hộ tiểu thương cho rằng thời gian thuê “chết” 25 năm, 50 năm là quá dài khiến họ không đảm bảo nguồn lực tài chính như mong muốn, ông nghĩ sao về vấn đề này?

Ông Hồ Sỹ Nhân: Việc cho thuê 25 năm, 50 năm là giá tạm tính đưa ra để lấy ý kiến. Đối với các hộ dân, tiểu thương có mong muốn thuê 5 năm, 10 năm, 15 năm hay lâu hơn nữa thì phía nhà đầu tư chúng tôi sẽ linh động cho các hộ tiểu thương trong vấn đề thời gian thuê. Thậm chí, nếu các hộ dân, hộ tiểu thương gặp khó khăn nhưng có nhu cầu thuê quầy, sạp thì nhà đầu tư sẽ thu xếp, hỗ trợ để các hộ tiểu thương được vay vốn ngân hàng. Tài sản thế chấp là quầy sạp của chính các hộ tiểu thương đó.

Phóng viên: Có ý kiến cho rằng, sau khi Trung tâm thương mại xây dựng xong, nhà đầu tư sẽ tiến hành đấu giá quầy sạp, ai giá cao sẽ được còn giá thấp sẽ bị loại, những người đã kinh doanh trước đây cũng phải chịu chung tình trạng này. Xin ông nêu quan điểm về vấn đề này?

Ông Hồ Sỹ Nhân: Không có chuyện nhà đầu tư cho đấu giá quầy sạp kinh doanh, chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hộ đã kinh doanh tại Trung tâm thương mại Pleiku trước đây vào kinh doanh tại Trung tâm thương mại mới. Sau khi công trình hoàn thành, chúng tôi sẽ cho các hộ kinh doanh đã đăng ký bốc thăm vị trí lô sạp.

Phóng viên: Thưa ông, việc xây dựng Trung tâm thương mại sẽ kéo dài trong thời gian bao lâu? Trong khoảng thời gian đó, các hộ tiểu thương đã và đang kinh doanh tại Trung tâm thương mại sẽ được chuyển đi đâu để buôn bán tạm ạ?

Ông Hồ Sỹ Nhân: Theo như dự kiến thì tháng 2/2018, Nhà đầu tư sẽ khởi công xây dựng Công trình xã hội hóa Trung tâm thương mại Pleiku. Chúng tôi sẽ tập trung mọi nguồn lực triển khai công trình này để đưa vào khánh thành, sử dụng đúng dịp Quốc Khánh 2/9/2019, trước thềm sự kiện TP. Pleiku được công nhận đo thị loại I. Như vậy, công trình sẽ hoàn tất trong vòng 1,5 năm. Suốt thời gian đó, các tiểu thương thuộc Trung tâm thương mại sẽ được di dời sang chợ tạm thuộc quỹ đất khu Trung tâm Hội chợ, triển lãm tỉnh Gia Lai (29 Nguyễn Văn Cừ, P. Ia Kring) để hoạt động.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về buổi trao đổi!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Đầu tư gần 600 tỷ xây dựng Trung tâm thương mại- nguồn vốn xã hội hóa hay ngân sách nhà nước?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO