Dân ngoại ô phẫn nộ vì phải 'hy sinh' cho Bangkok

VNE| 31/10/2011 20:09

(NHN) Căng th?ng đang gia tăng giữa người dân và  giới chức tại thủ đô Bangkok, khi hà ng trăm người phản đối việc nhà  của họ bị ngập nước để đổi lại sự khô ráo cho trung tâm thà nh phố.

Một người phụ nữ ngồi trên chiếc bè đang trôi ở thủ đô Bangkok, với dáng vẻ mệt mửi. Ảnh: AFP

AFP dẫn lời cảnh sát địa phương cho hay khoảng 200 đến 300 người đã tụ tập lại để yêu cầu mở rộng một cử­a xả lũ ở Khlong Sam Wa, quận phía đông bắc của Bangkok. Tuy nhiên, giới chức ở đây không chấp nhận yêu cầu nà y, và  thậm chí còn lập nên một hà ng rà o sống để ngăn chặn người dân.

Người dân tại quận Khlong Sam Wa đã chặn hai con đường trong cuộc biểu tình kéo dà i hai ngà y qua, vì cho rằng họ đang phải gánh hậu quả lũ lụt để giữ cho thủ đô và  trung tâm kinh tế của Thái Lan không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi trận lụt tồi tệ nhất nử­a thế kỷ qua.

"Nhà  của tôi bị ngập từ hai tháng nay và  tình hình trở nên tồi tệ hơn trong vòng hai tuần qua", Samorn Sohwiset, 43 tuổi, nói. "Tôi sẽ ở lại đây cho tới khi họ mở cử­a xả lũ".

Một người dân khác thậm chí còn nói rằng các quan chức "chỉ lo cho những người già u", AFP cho hay. Người thanh niên nà y đang đà o một kênh thoát nước vòng qua cử­a xả lũ ở quận Khlong Sam Wa, để dẫn nước sang phía bên kia.

"Trung tâm Аiửu hà nh Chống Lũ lụt (FROC) vừa yêu cầu quân đội gử­i binh sĩ tới các vùng xảy ra mâu thuẫn. Quân đội đã đáp lại bằng cách gử­i 200 cảnh sát quân sự tới để hỗ trợ lực lượng cảnh sát địa phương", Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Yuthasak Sasiprapha nói.

Văn phòng Аiửu phối Các vấn đử Nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) cho hay người dân lo ngại việc các bức tường chắn lũ được lập nên sẽ ngăn nước tiêu thoát khửi khu vực họ đang sống. OCHA còn cho biết một nhóm người dân đã phá một đê chắn lũ ở quận Don Mueang hôm 29/10, dẫn tới việc một lượng nước lớn chảy và o kênh Prapa, vốn là  nguồn cung cấp nước sạch cho thủ đô Bangkok.

"Quân đội đã điửu động 50.000 binh sĩ tửa ra khắp Thái Lan để bảo vệ và  duy trì các đê chắn lũ", OCHA nhấn mạnh trong bản thông báo mới đây.

Chính quyửn Thủ đô Bangkok (BMA) cho hay việc mở toà n bộ các cử­a xả lũ sẽ đe dọa những khu vực quan trọng trong thà nh phố 12 triệu dân. "Chúng tôi không muốn một số người gây ảnh hưởng tới kế hoạch lâu dà i của chúng ta", người phát ngôn Jate Sopitpongstorn của BMA nói. "Chúng ta nên quan tâm tới tình hình tổng thể hiện nay".

Hy vọng vử việc trung tâm thà nh phố Bangkok không bị ngập nặng được củng cố sau khi các con đê dọc sông Chao Phraya ngăn chặn được dòng nước lụt lớn, trong bối cảnh triửu cường lên cao cuối tuần qua. Tuy nhiên, OCHA cho rằng tình hình hiện nay vẫn còn nghiêm trọng, bởi nhiửu khu vực ở phía đông và  phía tây của thà nh phố vẫn bị ngập trên 1 m.

Thái Lan chìm trong trận lũ lụt lịch sử­ suốt 3 tháng qua. àt nhất 381 người đã thiệt mạng, trong khi đời sống của khoảng 2,3 triệu người bị ảnh hưởng vì lũ lụt. Trận lụt chưa từng có tại Thái Lan sau nử­a thế kỷ được coi là  cơn "đại hồng thủy" tồi tệ nhất từ trước đến nay xét theo lượng nước khổng lồ và  số người chịu ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Dân ngoại ô phẫn nộ vì phải 'hy sinh' cho Bangkok
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO