Văn hóa

“Đại dương là nhà”: Chuỗi sự kiện tương tác lan tỏa văn hóa đọc

Yến Ly 06/05/2023 14:34

“Đại dương là nhà” là chuỗi sự kiện chào hè với các hoạt động được lấy ý tưởng từ những cuốn sách thiếu nhi, hướng tới ngày 1/6. Sự kiện do Lionbooks và Kidpod phối hợp tổ chức, diễn ra vào hai ngày 6-7/5/2023 tại Complex01, Đống Đa, Hà Nội.

Lấy cảm hứng từ bộ sách Bật mí tí ti – Thế giới diệu kì với 2 cuốn sách Rùa biểnSan hô, chuỗi sự kiện “Đại dương là nhà” gồm các hoạt động phong phú, dẫn các em nhỏ bước vào một thế giới khoa học vô cùng sinh động, khám phá về những bí mật liên quan tới hai loài sinh vật biển là rùa biển và san hô cũng như các sinh vật đại dương khác.

11.jpg
Hai cuốn sách "Rùa biển" và "San hô"

Không gian của sự kiện gồm có khu Triển lãm và khu Hoạt động. Tại khu vực Triển lãm là những sắp đặt mô phỏng không gian bãi biển hay đáy đại dương, những bức tranh vẽ minh họa các loài sinh vật như rùa biển, san hô, cá voi, bạch tuộc… Cũng tại đây diễn ra hoạt động đọc sách sáng tạo với những cách tương tác khác nhau, giúp trẻ được hòa mình vào không gian mát lạnh và một đại dương đầy màu sắc.

Để giúp trẻ bước vào thực hành mô tả lại hình dung của mình về các sinh vật biển là những hoạt động như làm tượng và tô màu tượng rùa biển, dán hình xăm đại dương, tìm hiểu hóa thạch rùa biển, vẽ tranh về các sinh vật biển, trò chơi “đưa trứng rùa về đích”…

04.jpg
Khu vực Triển lãm: tương tác, tìm hiểu về rùa biển và bãi cát

Theo chị Chiều Xuân - người sáng lập thương hiệu sách Lionbooks, con người lúc vừa sinh ra đã có sợi dây kết nối với thế giới tự nhiên tuy nhiên điều quan trọng là trong quá trình lớn lên, sợi dây ấy có được gìn giữ hay không. “Chuỗi triển lãm “Đại dương là nhà” là một cây cầu để chúng ta – những bậc làm cha mẹ sẽ giúp các con gìn giữ sợi dây kết nối ấy”, chị Chiều Xuân chia sẻ.

Trong gần 10 năm qua, đã có nhiều đơn vị, cá nhân tâm huyết trong những nỗ lực xây dựng và lan tỏa văn hóa đọc, nhất là việc tạo thói quen đọc sách cho trẻ. Vì thế mà mảng sách thiếu nhi được quan tâm xuất bản hơn, đa dạng hơn bên cạnh nội dung cổ tích truyền thống. Đó là sự xuất hiện của dòng Ehon (sách tranh dành cho trẻ dưới 6 tuổi) tại Việt Nam; là những nỗ lực làm mới về hình thức (flipbook, sách gập mở theo minh họa và mạch truyện), bổ sung nội dung bằng cách vận dụng công nghệ (sách song ngữ, toonbook - tạo mã QR trình chiếu sách dạng 2D/ 3D, sử dụng app sách nói khi quét mã QR trên sách…). Song, điều quan trọng nhất là làm sao để trẻ có hứng thú tiếp cận sách, để từ đó tạo thành thói quen và có sự yêu thích với sách. Đây là một vấn đề nan giải, một bài toán khó đối với các đơn vị phát hành…

06.jpg
Triển lãm tranh minh họa các loài sinh vật biển

Việc tổ chức những sự kiện lấy ý tưởng từ sách như sự kiện “Đại dương là nhà” không chỉ tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ cùng gia đình mà còn giúp trẻ được trải nghiệm nội dung sách bằng các hình thức tương tác sáng tạo. Bên cạnh những tác động như gia tăng kiến thức cho trẻ, xây dựng nền tảng hiểu biết về thế giới xung quanh còn là đem đến ý thức trân trọng và bảo tồn môi trường biển cho trẻ.

Có thể thấy rằng, thấu hiểu tâm lý của trẻ theo độ tuổi để đưa ra những hoạt động gợi mở và hướng tới thú vui khi đọc sách là một trong những bước đi mà Lionbooks lựa chọn trong nỗ lực lan tỏa văn hóa đọc.

Ngoài Hà Nội, sự kiện “Đại dương là nhà” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 27-28/5/2023./.

Một số hình ảnh tại chuỗi sự kiện:

05.jpg
Không gian mô phỏng các sinh vật dưới đáy đại dương
07.jpg
Hoạt động cho trẻ vẽ tranh về các loài sinh vật biển
09.jpg
Hoạt động xăm hình đại dương
02.jpg
Đọc sách cho trẻ
01(1).jpg
Hoạt động đọc sách sáng tạo trong chuỗi sự kiện "Đại dương là nhà"
Bài liên quan
  • Tạo thói quen đọc sách cho trẻ ngay từ mỗi gia đình
    “Miu bé nhỏ” và “Miu tự lập” là bộ sách tranh dành cho thiếu nhi gồm 24 cuốn vừa được ra mắt với phiên bản gồm máy đọc truyện và hộp thẻ tương tác kèm theo, hỗ trợ quá trình phát triển toàn diện cho bé, giúp các bậc phụ huynh tạo thói quen cũng như sở thích đọc sách ngay từ khi trẻ còn nhỏ.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm nghệ thuật sơn mài chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
    Chiều ngày 12/12/2025, “Triển lãm nghệ thuật sơn mài hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV” đã khai mạc tại 29 Hàng Bài, phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, giới thiệu 44 tác phẩm sơn mài tiêu biểu của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam.
  • Bạn thi nhân bên Đầm Én - Nha Trang
    Khởi nguồn từ thành Bình Định bên dòng sông Côn, lớn lên trong tình thơ của bốn thi nhân mà người đời gọi là “tứ linh”, với danh vọng thật ấn tượng “Bàn Thành tứ hữu”: Hàn Mặc Tử (long), Chế Lan Viên (phượng), Yến Lan (lân) và Quách Tấn (quy). Họ đã gắn bó với nhau bằng tất cả tấm lòng trong sáng, lãng mạn từ thuở hoa niên cho đến khi bay về trời như cánh mai mùa xuân.
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Nhiều không gian sáng tạo mới được khai mở
    Chiều ngày 10/12, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Khung hoạt động Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội. Sự kiện do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, cùng với sự đồng hành của UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đơn vị.
  • Công an phường Cửa Nam đẩy mạnh phong trào thi đua giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở
    Chiều 12/12/2025, Công an phường Cửa Nam tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, hướng tới lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần củng cố thế trận an ninh nhân dân trong tình hình mới.
  • Cuộc dịch chuyển trên thị trường bất động sản bán lẻ khi mua sắm trải nghiệm lên ngôi
    Thị trường bất động sản thương mại đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ khi xu hướng mua sắm trải nghiệm thắng thế, thúc đẩy các thương hiệu chuyển không gian bán lẻ thành trung tâm trải nghiệm và dịch chuyển từ nội đô sang các khu vực giàu tiềm năng, như phía Tây Hà Nội - nơi dòng sản phẩm cao cấp Boutique Collection do Vinhomes phát triển đang tạo sóng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
“Đại dương là nhà”: Chuỗi sự kiện tương tác lan tỏa văn hóa đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO