Văn hóa

“Đại dương là nhà”: Chuỗi sự kiện tương tác lan tỏa văn hóa đọc

Yến Ly 06/05/2023 14:34

“Đại dương là nhà” là chuỗi sự kiện chào hè với các hoạt động được lấy ý tưởng từ những cuốn sách thiếu nhi, hướng tới ngày 1/6. Sự kiện do Lionbooks và Kidpod phối hợp tổ chức, diễn ra vào hai ngày 6-7/5/2023 tại Complex01, Đống Đa, Hà Nội.

Lấy cảm hứng từ bộ sách Bật mí tí ti – Thế giới diệu kì với 2 cuốn sách Rùa biểnSan hô, chuỗi sự kiện “Đại dương là nhà” gồm các hoạt động phong phú, dẫn các em nhỏ bước vào một thế giới khoa học vô cùng sinh động, khám phá về những bí mật liên quan tới hai loài sinh vật biển là rùa biển và san hô cũng như các sinh vật đại dương khác.

11.jpg
Hai cuốn sách "Rùa biển" và "San hô"

Không gian của sự kiện gồm có khu Triển lãm và khu Hoạt động. Tại khu vực Triển lãm là những sắp đặt mô phỏng không gian bãi biển hay đáy đại dương, những bức tranh vẽ minh họa các loài sinh vật như rùa biển, san hô, cá voi, bạch tuộc… Cũng tại đây diễn ra hoạt động đọc sách sáng tạo với những cách tương tác khác nhau, giúp trẻ được hòa mình vào không gian mát lạnh và một đại dương đầy màu sắc.

Để giúp trẻ bước vào thực hành mô tả lại hình dung của mình về các sinh vật biển là những hoạt động như làm tượng và tô màu tượng rùa biển, dán hình xăm đại dương, tìm hiểu hóa thạch rùa biển, vẽ tranh về các sinh vật biển, trò chơi “đưa trứng rùa về đích”…

04.jpg
Khu vực Triển lãm: tương tác, tìm hiểu về rùa biển và bãi cát

Theo chị Chiều Xuân - người sáng lập thương hiệu sách Lionbooks, con người lúc vừa sinh ra đã có sợi dây kết nối với thế giới tự nhiên tuy nhiên điều quan trọng là trong quá trình lớn lên, sợi dây ấy có được gìn giữ hay không. “Chuỗi triển lãm “Đại dương là nhà” là một cây cầu để chúng ta – những bậc làm cha mẹ sẽ giúp các con gìn giữ sợi dây kết nối ấy”, chị Chiều Xuân chia sẻ.

Trong gần 10 năm qua, đã có nhiều đơn vị, cá nhân tâm huyết trong những nỗ lực xây dựng và lan tỏa văn hóa đọc, nhất là việc tạo thói quen đọc sách cho trẻ. Vì thế mà mảng sách thiếu nhi được quan tâm xuất bản hơn, đa dạng hơn bên cạnh nội dung cổ tích truyền thống. Đó là sự xuất hiện của dòng Ehon (sách tranh dành cho trẻ dưới 6 tuổi) tại Việt Nam; là những nỗ lực làm mới về hình thức (flipbook, sách gập mở theo minh họa và mạch truyện), bổ sung nội dung bằng cách vận dụng công nghệ (sách song ngữ, toonbook - tạo mã QR trình chiếu sách dạng 2D/ 3D, sử dụng app sách nói khi quét mã QR trên sách…). Song, điều quan trọng nhất là làm sao để trẻ có hứng thú tiếp cận sách, để từ đó tạo thành thói quen và có sự yêu thích với sách. Đây là một vấn đề nan giải, một bài toán khó đối với các đơn vị phát hành…

06.jpg
Triển lãm tranh minh họa các loài sinh vật biển

Việc tổ chức những sự kiện lấy ý tưởng từ sách như sự kiện “Đại dương là nhà” không chỉ tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ cùng gia đình mà còn giúp trẻ được trải nghiệm nội dung sách bằng các hình thức tương tác sáng tạo. Bên cạnh những tác động như gia tăng kiến thức cho trẻ, xây dựng nền tảng hiểu biết về thế giới xung quanh còn là đem đến ý thức trân trọng và bảo tồn môi trường biển cho trẻ.

Có thể thấy rằng, thấu hiểu tâm lý của trẻ theo độ tuổi để đưa ra những hoạt động gợi mở và hướng tới thú vui khi đọc sách là một trong những bước đi mà Lionbooks lựa chọn trong nỗ lực lan tỏa văn hóa đọc.

Ngoài Hà Nội, sự kiện “Đại dương là nhà” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 27-28/5/2023./.

Một số hình ảnh tại chuỗi sự kiện:

05.jpg
Không gian mô phỏng các sinh vật dưới đáy đại dương
07.jpg
Hoạt động cho trẻ vẽ tranh về các loài sinh vật biển
09.jpg
Hoạt động xăm hình đại dương
02.jpg
Đọc sách cho trẻ
01(1).jpg
Hoạt động đọc sách sáng tạo trong chuỗi sự kiện "Đại dương là nhà"
Bài liên quan
  • Tạo thói quen đọc sách cho trẻ ngay từ mỗi gia đình
    “Miu bé nhỏ” và “Miu tự lập” là bộ sách tranh dành cho thiếu nhi gồm 24 cuốn vừa được ra mắt với phiên bản gồm máy đọc truyện và hộp thẻ tương tác kèm theo, hỗ trợ quá trình phát triển toàn diện cho bé, giúp các bậc phụ huynh tạo thói quen cũng như sở thích đọc sách ngay từ khi trẻ còn nhỏ.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
“Đại dương là nhà”: Chuỗi sự kiện tương tác lan tỏa văn hóa đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO