Dà n lãnh đạo Vinatex chịu trách nhiệm gì với nhà  máy thua lỗ gần 1.500 tỷ đồng?

Theo Báo Dân trí| 25/04/2017 19:23

NHN Online - Dù tham gia góp vốn và  được Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiửu sai phạm dẫn đến dự án thua lỗ hà ng ngà n tỷ đồng nhưng Vinatex vẫn cho rằng, "việc cần rút kinh nghiệm là  trong giai đoạn triển khai đầu tư chưa có phản ánh kịp thời để đẩy nhanh tiến độ".

Vinatex và  dự án thua lỗ gần 1500 tỷ đồng

Tập đoà n Dệt may Việt Nam (Vinatex) mới đây đã phải thực hiện kiểm điểm sau Kết luận của Thanh tra Chính phủ và  chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà  Bình vử xử­ lý sau thanh tra việc đầu tư xây dựng Dự án Nhà  máy sản xuất Xơ sợi Polyester Аình Vũ và  Dự án nhiên liệu sinh học.

Năm 2002, Vinatex khi đó là  Tổng công ty Dệt May đã là m việc với Tổng công ty Dầu khí (nay là  Tập đoà n Dầu khí Việt Nam) vử nghiên cứu xây dựng nhà  máy xơ sợi Polyester Аình Vũ quy mô 50-100 tấn/năm với ý định sản xuất xơ từ hạt nhựa.

Ngà y 15/7/2007, PVN đã ký thoả thuận hợp tác đầu tư với Vinatex và  thà nh lập CTCP Hoá dầu và  Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) để quản lý đầu tư nhà  máy trên.

 Dự án xơ sợi Аình Vũ từ khi chạy thử­ cho đến chính thức đửu liên tục lỗ. Sau 2 năm đi và o hoạt động sản xuất kinh doanh, kết quả thu lỗ hơn 1.472 tỷ đồng.

Năm 2008, Hội đồng quản trị PVTEX phê duyệt dự án xơ sợi Аình Vũ với tổng mức đầu tư gần 325 triệu USD, tương đương 5.437 tỷ đồng tính theo tỷ giá tại thời điểm đó; 30% số vốn đầu tư nà y là  của chủ sở hữu, còn lại đi vay. Dự án có công suất 500 tấn xơ sợi/ngà y và  theo tính toán của chủ đầu tư, dự án được nghiệm thu sơ bộ và o tháng 8/2013 và  đã bà n giao đi và o sản xuất kinh doanh, dự kiến sẽ hoà n vốn toà n bộ sau thời gian 8 năm 8 tháng.

Tuy nhiên, kết quả sản xuất của dự án xơ sợi Аình Vũ từ khi chạy thử­ cho đến chính thức đửu liên tục lỗ. Sau 2 năm đi và o hoạt động sản xuất kinh doanh, dự án nà y thua lỗ hơn 1.472 tỷ đồng. Cụ thể, năm 2012 lỗ hơn 21 tỷ đồng; năm 2013 lỗ 366 tỷ đồng và  năm 2014 lỗ 1.085 tỷ đồng. Do lỗ nặng nên nhà  máy chạy phập phù và  nhiửu lần phải đắp chiếu, đến cuối năm 2015 thì dừng hẳn.

Sau kết luận Thanh tra, Vinatex đã thà nh lập Hội đồng chỉ đạo kiểm điểm để chỉ đạo và  triển khai thực hiện kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân cán bộ của Vinatex tham gia Dự án đầu tư Nhà  máy Xơ sợi Polyester Аình Vũ nói trên.

Các nội dung HАQT, HАTV Vinatex giai đoạn 2007-2014 cần kiểm điểm là m rõ theo kết luận thanh tra bao gồm việc uỷ quyửn của Vinatex cho PVN là m chủ đầu tư là  việc là m thiếu trách nhiệm của Vinatex trong việc thực hiện chủ trương của nhà  nước đối với phát triển ngà nh xơ sợi. Theo kết luận thanh tra, Vinatex là  cổ đông có nhiửu kinh nghiệm hơn PVN trong phần kéo sợi và  chất lượng xơ sợi nhưng lại không hỗ trợ PVN trong việc thực hiện, không thực hiện đúng thoả thuận cam kết.

Bên cạnh đó, Vinatex phải góp vốn đủ như cam kết trong vòng 90 ngà y kể từ ngà y thà nh lập PVTEX nhưng Vinatex đã không góp vốn theo quy định, chỉ góp vốn theo thoả thuận với PVN, trong đó Vinatex vay PVN 229,6 tỷ đồng, Tổng công ty Phong Phú vay 82 tỷ đồng... Việc chuyển nhượng vốn giữa Vinatex và  PVN phải được lập phương án trình cấp thẩm quyửn phê duyệt nhưng PVN và  Vinatex đã không thực hiện lập phương án nà y.

Vử hiệu quả dự án, sau khi đi và o hoạt động 2 năm, dự án không đạt hiệu quả, kết quả thua lỗ hơn 1.472 tỷ đồng. Nguyên nhân được chỉ ra là  do công tác chỉ đạo, giám sát hoạt động của PVN, Vintex đối với vai trò đại diện chủ sở hữu vốn và  người đại diện vốn tại PVTEX chưa thường xuyên, kịp thời, có nhiửu thiếu sót, vi phạm trong quá trình thực hiện.

Việc quản lý đầu tư xây dựng của chủ đầu tư cũng còn nhiửu vi phạm quy định dẫn đến chi phí tăng cao, suất đầu tư lớn. Trách nhiệm được Thanh tra Chính phủ chỉ ra thuộc vử HАQT, Tổng giám đốc các đơn vị liên quan gồm PVN, Vinatex, PVTEX.

Аiểm danh lãnh đạo Vinatex trước các sai phạm

Аáng chú ý, Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ trách nhiệm quản lý của một số lãnh đạo Vinatex trước một số sai phạm. Cụ thể, ông Trần Quang Nghị - Trưởng nhóm đại diện vốn Vinatex giai đoạn từ 27/2/2008-24/11/2008, theo kết luận Thanh tra Chính phủ, trong giai đoạn là  đại diện vốn cùng với ông Lê Tiến Trường phải có trách nhiệm báo cáo mọi vấn đử liên quan trong quá trình triển khai dự án với HАQT Vinatex.

Tuy nhiên, kết quả kiểm điểm của Vinatex đối với ông Trần Quang Nghị khẳng định với vai trò trưởng nhóm đại diện vốn của Vinatex tại PVTEX, ông Trần Quang Nghị đã thực hiện nghiêm túc việc xin ý kiến HАQT Vinatex, tham gia họp HАQT và  Đại hội cổ đông bất thường bử phiếu đúng tinh thận được HАQT phê duyệt... Những việc cần rút kinh nghiệm của ông Nghị được Vinatex chỉ ra là  ông Trần Quang Nghị cũng có khuyết điểm là  chưa sát sao kiểm tra các phần việc chi tiết mà  thà nh viên trong nhóm đại diện vốn Vinatex thực hiện.

Ngoà i ra, ông Lê Tiến Trường là  thà nh viên nhóm người đại diện vốn từ 1/3/2008-28/7/2008; Tổng giám đốc PVTEX từ 1/3/2008-3/7/2008. Theo kết luận Thanh tra Chính phủ, trong giai đoạn là  Chủ tịch PVTEX từ 4/7/2008-2/12/2008, ông Trường đã ký quyết định phê duyệt dự án không tổ chức thẩm định, không tổ chức thẩm định kế hoạch đấu thầu, không thẩm định khi phê duyệt hồ sơ mời thầu, hồ sơ mời thầu không yêu cầu các tiêu chuẩn cơ bản vử năng lực kử¹ thuật và  kinh nghiệm trong xây dựng nhà  máy xơ sợi...

Kết quả kiểm điểm với ông Trường của Vinatex cho biết, những việc đã là m đúng là  ông sẵn sà ng nhận nhiệm vụ tại PVTEX theo sự phân công, điửu động của HАQT Vinatex, tuân thủ các quy định pháp luật và  điửu lệ trong 5 tháng là m Chủ tịch HАQT Vinatex, tuân thủ nguyên tắc là m việc của HАQT PVTEX... Những việc cần rút kinh nghiệm của ông Trường bao gồm việc trong quản lý, điửu hà nh chưa đảm bảo đầy đủ các bước vử thủ tục hà nh chính trong công tác thẩm định mà  đã kế thừa kết quả thẩm định của PVN.

Ngoà i ra, do tiết kiệm chi phí nên trong thời gian giai đoạn mới bắt đầu dự án, ông Lê Tiến Trường không tuyển dụng bộ máy chuyên trách giúp việc HАQT để hỗ trợ thực hiện đầy đủ thủ tục các bước thẩm định như kết luận thanh tra nêu, Vinatex cho biết. Аối với cá nhân khác là  đại diện vốn bao gồm ông Phạm Văn Tuyên - người đại diện từ 29/7/2013-7/7/2014 và  ông Phan Việt Hảo - người đại diện từ 7/7/2014-31/12/2014 phải chịu trách nhiệm trong giai đoạn sau 2 năm đi và o hoạt động sản xuất kinh doanh, dự án không đạt hiệu quả, kết quả kinh doanh lỗ 1.472 tỷ đồng.

Kết quả kiểm điểm, Vinatex cho biết, người đại diện vốn của Vinatex đã nghiêm túc chấp hà nh sự phân công của HАQT Vinatex, tuân thủ nghiêm túc Аiửu lệ Tập đoà n và  Quy chế quản lý người đại diện vốn của Vinatex.

Аồng thời, hoà n thà nh trách nhiệm của người đại diện vốn nhà  nước, có báo cáo thường xuyên đối với HАQT, HАTV Vinatex trong suốt quá trình được cử­ tham gia dự án.

Và  việc cần rút kinh nghiệm, theo Vinatex là  trong giai đoạn triển khai đầu tư, chưa có phản ánh kịp thời để HАQT Vinatex có ý kiến với PVTEX trong đẩy nhanh tiến độ dự án.

HАQT Vinatex đã có những nhận thức và  rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình tham gia xây dựng dự án. Tuy nhiên, để đánh giá khách quan hơn vai trò của Vinatex trong quá trình xây dựng và  khai thác vận hà nh dự án, Hội đồng chỉ đạo của Vinatex đử nghị Thanh tra Chính phủ xem xét tháo gỡ thêm một số khó khăn, Vinatex cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Dà n lãnh đạo Vinatex chịu trách nhiệm gì với nhà  máy thua lỗ gần 1.500 tỷ đồng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO